« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn - Thực trạng và giải pháp nhằm thu hút và sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả tại Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- Đầu t phát triển là một hoạt động kinh tế có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.Nó là động lực của tăng trởng kinh tế,phát triển kinh tế xã hội và tạo ra các tác động có lợi cho chính trị xã hội.Một nền kinh tế sẽ không thể tồn tại và phát triển nếu thiếu hoạt động đầu t..
- Hà Tĩnh là một tỉnh mới đợc thành lập ngày ngay sau khi thành lập nền kinh tế tỉnh nhà gặp muôn vàn khó khăn nh- ng đợc sự quan tâm của nhà nớc và sự nổ lực của cán bộ lãnh đạo và sự phấn đấu nỗ lực của nhân dân trong tỉnh Hà Tĩnh đã bớc đầu tạo ra một viễn cảnh thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội.Hoạt.
- đề cho một tơng lai tốt đẹp,một viễn cảnh tơI sáng cho sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh nhà.Tuy vậy bên cạnh những thành tựu.
- Nhìn chung đề tài chủ yếu nghiên cứu về đầu t phát triển - loại hình đầu t gắn trực tiếp với sự tăng trởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế..
- 1.1.2.Đầu t phát triển và vai trò đối với nền kinh tế:.
- Nh chúng ta đã biết, đầu t phát triển chính là hoạt động đầu t tài sản vật chất và sức lao động chính vì thế nó là nhân tố quan trọng để phát triển và tăng trởng kinh tế.
- Vai trò của nó trong nền kinh tế đợc thể hiện ở các mặt sau.
- Về tổng cầu: Đầu t là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cầu của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, thờng từ 24%-28%.
- bản để tăng tích luỹ, phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho ng- ời lao động, nâng cao đời sống của mọi thành viên trong xã hội..
- Thứ hai đầu t có tác động hai mặt đến sự ổn định kinh tế.
- Sự tác động không đồng thời về mặt thời gian của đầu t tới tổng cung và tổng cầu của nền kinh tế làm cho mỗi s thay đổi của.
- đầu t dù tăng hay giảm đều cùng một lúc là yếu tố duy trì s ổn định vừa là yếu tố phá vỡ sự ổn định của nền kinh tế của mọi quốc gia.
- cấu kinh tế:.
- Do đó đầu t quyết định quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các quốc gia nhằm đạt đợc tốc độ tăng trởng nhanh của toàn bộ nền kinh tế và s cân đối giữa các vùng, các ngành.
- Thứ sáu đầu t có tác động đến tốc độ tăng trởng và phát triển kinh tế..
- Do đó nếu hệ số ICOR không đổi thì mức tăng GDP hoàn toàn phụ thuộc vào vốn đầu t cho nên đầu t có ảnh hởng rất quan trọng đến tốc độ tăng trởng và phát triển kinh tế.
- Đó là một nguồn vốn đầu t quan trọng trong chiến lựơc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia..
- Nguồn vốn này thờng đợc sử dụng cho các dự án kết cấu kinh tế - xã.
- hội, quốc phòng, an ninh, hỗ trợ cho các dự án của doanh nghiệp đầu t vào lĩnh vực cần sự tham gia của Nhà nớc, chi cho các công tác lập và thực hiện các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng, lãnh thổ, quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn..
- đóng vai trò đáng kể trong chiến lợc phát triển kinh tế - xã hội.
- tục đổi mới doanh nghiệp Nhà nớc, hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế này ngày càng đợc khẳng định, tích luỹ của các doanh nghiệp Nhà nớc ngày càng gia tăng và đóng góp đáng kể vào tổng quy mô vốn đầu t của toàn xã hội..
- Theo đánh giá sơ bộ, khu vực kinh tế ngoài Nhà nớc vẫn sở hữu một l- ợng vốn tiềm năng rất lớn mà cuă đợc huy động triệt để..
- Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nớc, một bộ phận không nhỏ trong dân c có tiềm năng về vốn do có nguồn thu nhập gia tăng hay do tích luỹ tryuền thống.
- Thị trờng vốn có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của các nớc có nền kinh tế thị trờng.
- ơng tạo thành một nguồn vốn khổng lồ cho nền kinh tế.
- Nếu không việc tiếp nhận viện trợ có thể trở thành gánh nặng nợ nần lâu dài cho nền kinh tế..
- Tỷ trọng của nó có thể gia tăng nếu triển vọng tăng trởng của nền kinh tế là lâu dài, đặc biệt là tăng trởng xuất khẩu của nớc đi vay là sáng sủa..
- cấu kinh tế và tốc độ tăng trởng nhanh ở các nớc nhận đầu t.
- Xét về bản chất, nguồn hình thành vốn đầu t chính là phần tiết kiệm hay tích luỹ mà nền kinh tế có thể huy động đợc để đa vào quá trình tái sản xuất xã hội.
- Điều này đợc cả kinh tế học cổ.
- điển, kinh tế chính trị học Mác - Lênin và kinh tế học hiện đại chứng minh..
- Mác đã chứng minh rằng: Trong một nền kinh tế hai khu vực, khu vực I sản xuất t liệu sản xuất và khu vực II sản xuất t liệu tiêu dùng.
- Điều này có nghĩa rằng, t liệu sản xuất đợc tạo ra ở khu vực I không chỉ bồi hoàn tiêu hao vật chất của toàn bộ nền kinh tế (của cả.
- đợc thoả mãn, nền kinh tế mới có thể dành một phần để tái sản xuất mở rộng.
- Hay nói cách khác, nguồn lực cho đầu t tái sản xuất mở rộng chỉ có thể đợc đáp ứng do sự gia tăng sản xuất và tích luỹ của nền kinh tế..
- Quan điểm về bản chất của nguồn vốn đầu t lại tiếp tục đợc các nhà kinh tế học hiện đại chứng minh.
- Tuy nhiên, điều kiện cân bằng trên chỉ đạt đợc trong nền kinh tế đóng.
- Trong đó, phần tiết kiệm của nền kinh tế bao gồm tiết kiệm của khu vực t nhân và tiết kiệm của chính phủ.
- Điểm cần lu ý là tiết kiệm và đầu t xem xét trên góc độ toàn bộ nền kinh tế không nhất thiết đợc tiến hành bởi cùng một cá nhân hay doanh nghiệp nào..
- Trong nền kinh tế mở, đẳng thức đầu t bằng tiết kiệm của nền kinh tế không phải bao giờ cũng đợc thiết lập.
- Phần tích luỹ của nền kinh tế có thể lớn hơn nhu cầu đầu t tại nớc sở tại, khi đó vốn có thể đợc chuyển sang cho nớc khác để thực hiện đầu t.
- Ngợc lại, vốn tích luỹ của nền kinh tế có thể nhỏ hơn nhu cầu đầu t, khi đó nền kinh tế phải huy động tiết kiệm từ nớc ngoài.
- Nh vậy, trong nền kinh tế mở nếu nh nhu cầu đầu t lớn hơn tích luỹ nội bộ nền kinh tế và tài khoản vãng lai bị thâm hụt thì có thể huy động vốn đầu t từ nớc ngoài.
- Khi đó đầu t nớc ngoài hoặc vay nợ có thể trở thành một trong những nguồn vốn đầu t quan trọng của nền kinh tế.
- Nếu tích luỹ của nền kinh tế lớn hơn nhu cầu đầu.
- t trong nớc trong điều kiện thặng d tài khoản vãng lai thì quốc gia đó có thể đầu t vốn ra nớc ngoài hoặc cho nớc ngoài vay vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế..
- Hiệu quả đầu t là phạm trù kinh tế biểu hiện quan hệ so sánh giữa cá kết quả kinh tế xã hội đạt đợc của hoạt động đầu t với các chi phí bỏ ra để có các kết quả đó trong một thừi kỳ nhất định.
- Trên giác độ nền kinh tế quốc dân, hiệu quả của đầu t đợc thể hiện tổng hợp ở mức độ thoả mãn của đầu t đốivới nhu cầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho ngời lao động..
- Để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu kinh tế, các nhà kinh tế đã phân hiệu quả đầu t theo các tiêu thức sau đây.
- Theo lĩnh vực hoạt động của xã hội có hiệu quả kinh tế kỹ thuật, hiệu quả xã hội, hiệu quả quốc phòng..
- Theo phạm vi tác dụng của hiệu quả, có hiệu quả đầu t theo tổ dự án, trong ngành, trong lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế quốc dân..
- Theo phạm vi lợi ích có hiệu quả tàI chính và hiệu quả kinh tế xã hội.
- Hiệu quả tài chính hay còn gọi là hiệu quả hạch toán kinh tế là hiệu quả kinh tế đợc xem xét trong phạm vi của một doanh nghiệp.
- Hiệu quả kinh tế xã hội của hoạt động đầu t là hiệu qủa đợc xem xét trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế..
- Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh tế phân tích kinh tế xã.
- Giá trị sản phẩm tăng thêm thuần tuý (NVA-Net value added) là chỉ tiêu căn bản phản ánh hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
- I: Vốn đầu t bao gồm chi phí xây dung nhà xởng ,mua sắm máy móc thiết bị Chỉ tiêu NVA biểu thị sự đóng góp của dự án đối với toàn bộ nền kinh tế.
- Một vài nét giới thiệu khái quát veef đặc điểm tự nhiên kinh tế của Hà Tĩnh..
- Sau hơn 10 năm tách tỉnh và đặc biệt là từ năm Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nền kinh tế bớc đầu đã.
- đã đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.Để có thể hiểu một cách chi tiết hơn chúng ta hãy xem bảng sau về tình hình huy động vốn.
- trình phát triển kinh tế xã hội của tĩnh.
- đặc biệt là năm 1999 tăng lên tới 438.36% ,năm lần lợt là các chỉ số sau Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của nguồn vốn ngân sách đối với sự phát trển kinh tế của.
- góp phần thúc đảy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.Vốn đầu t n- ớc ngoài dành cho phát triển toàn xã hội là tơng đối lớn..
- vây đầu t vào giao thông vận tải tạo điều kiện cơ sở hạ tầng cho việc phát triển kinh tế và việc giao lu kinh tế.
- án mục tiêu quốc gia nhng dự án xoá đói giảm nghèo (135) UBND tỉnh quyết định phân bổ nhiệm vụ, kinh phí thực hiện các CTMTQD trên địa bàn UBND các huyện ,phờng xã.và các đơn vị ,chủ dự án thuộc tỉnh quản lý tổ chức thực hiện Do nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội cân bằng nên nhu cầu nguồn vốn này có xu hớng tăng lên trong các năm.Năm 1996 là 13046 triệu đồng ,và tăng lên từ năm 1997.
- ơng hớng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đợc thể hiện trên cơ sở giải quyết của đảng bộ tỉnh và trình lên bộ..
- Qua biểu trên ta thấy về mặt xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế xã hội..
- Ngành công nghiệp là mọt trong những ngành có vị trí vô cùng quan trọng trong chiến lợc phát triển kinh tế của đất nớc cũng nh của riêng tỉnh Hà Tĩnh,tuy nhiên mặc dù đã có những cố gắng trong việc sử dụng hợp lý trong đầu t nhng nhìn chung sự tăng trởng và hiệu quả.
- Công nghiệp cũng có sự tăng giảm không ổn định.Tuy nhiên xét về mặt cơ bản thì cơ cấu đầu t trong ngành công nghiệp so với các ngành nghề khác của nền kinh tế thì.
- Ngành giáo dục đào tạo là ngành có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh nói riêng và của.
- Thực hiện vốn đầu t tác động đến sự tăng trởng kinh tế và phát triển kinh tế của Hà Tĩnh..
- Tăng trởng kinh tế là tiêu chuẩn đầu tiên để xác định mức độ phát triển kinh tế, nhìn chung tốc độ tăng trởng kinh tế tơng đối khá..
- Biểu tăng trởng kinh tế thời kỳ .
- cấu kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh.
- Cơ cấu kinh tế có bớc chuyển dịch theo hớng giảm tỷ trọng.
- Nền kinh tế tăng đã có bớc tăng trởng đáng kể nhng mức tăng ở ngành công nghiệp và xây dựng còn ở mức thấp..
- Nhìn chung cơ cấu kinh tế của Hà Tĩnh chuyển dịch chậm cha đáp ứng yêu cầu đặt ra và không theo xu thế của toàn vùng và cả nớc..
- Cơ cấu kinh tế của tỉnh giai đoạn này vẫn còn nặng về sản xuất nông lâm ng nghiệp, phần đóng góp của công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có tăng nhng ở mức độ khác nhau, ngành công nghiệp và xây dựng tốc độ tăng không nhiều, nhng ngành dịch vụ.
- đều tăng lên đáng kể, cũng là tiêu đề và điều kiện góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong giai đoạn tới, sự tăng trởng của ngành dịch vụ nói lên tiềm năng của ngành này đang đợc khai thác....
- Biểu: Cơ cấu kinh tế Hà Tĩnh từ .
- Nh vậy mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo xu thế tăng, sự đóng góp của các ngành công nghiệp và xây dựng, dịch vụ đồng thời giảm tỷ trọng nông lâm ng nghiệp trên cơ sở kinh tế phát triển, giá trị tuyệt đối đều tăng ở giai đoạn này là cha.
- Sở dĩ ngành công nghiệp giá trị gia tăng vẫn ở mức thấp là cha tạo đợc các ngành mũi nhọn có tính quyết định cho nền kinh tế của tỉnh mà cụ thể là nên cha ra đời các khu chế xuất và các khu công.
- Tốc độ tăng trởng kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ là 7,8% năm.
- Những thành công đạt đợc của việc đầu t đối với nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua..
- định.Ngành công nghiệp vẫn là một ngành có tỷ lệ tăng trởng vào loại cao nhất trong các ngành nghề khác của nền kinh tế tại Hà.
- Các ngành dịch vụ:Khối ngành dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh .Tốc độ tăng trởng ngày cao và ổn định .Giai đoạn 1991-1995 tăng bình quân khá cao trên 30%.
- năm,giai đoạn 1996-2000 tăng bình quân trên 15% năm.Thng mại Hà Tĩnh đã tiếp cận với kinh tế thị trờng góp phần thúc đảy kinh tế phát triển .Hoạt động xuất khẩu đã có xu hớng tăng ,các mặt hàng xuất khẩu đã bắt đầu có sự đa dạng trong cơ cấu .Tổng giá trị xuất khẩu.
- Điều này chứng tỏ đầu t vào ngành giáo dục còn cha cân xứng với vai trò của nó trong nền kinh tế..
- Để đạt đợc mục tiêu tăng trởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì nhu cầu đầu t đợc tính toán cho giai đoạn 2001-2005 và đợc phân theo các ngành nh đã nêu ở biểu số dới đây:.
- ơng trình đầu t công cộng, dự án kinh tế trọng đIúm ,quản lý thống nhất,kết hợp phân cấp cụ thể công khai..
- Xây dựng chính sách khuyến mãi ,đẩy mạnh kinh tế đối ngoại,giới thiệu sản phẩm,tổ chức hội nghị khách hàng, thành lập các.
- -Đầu t trọng điểm xào những ngành những lĩnh vực có vai trò quyết định ,có tốc độ phát triển kinh tế cao ,nhằm chuyển dịch cơ.
- cấu kinh tế theo hớng công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nớc -Trong công nghiệp:.
- Trong những năm qua nền kinh tế Hà Tĩnh đã đạt đợc những thành tựu nhất định, bộ mặt kinh tế xã hội của tỉnh nhà đã có những đổi thay, tốc độ tăng trởng kinh tế đã có những bớc tiến đáng ghi nhận,đời sống nhân dân từng bớc đợc cảI thiện đáng kể.Trong nền kinh tế thị trờng đầu t luôn là một trong trong những động lực mạnh mẽ nhất nhằm phát triển kinh tế xã hội,thực hiện các mục tiêu quốc gia.
- thế nền kinh tế các nớc trên thế giới đã có nhiều thành tựu cũng nh có những sự chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hớng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ,sản phẩm hàng hoá chứa nhiều hàm lợng khoa học công nghệ.
- Do đó đã có có quá trình hội nhập khá tốt với nền kinh tế chung của cả nớc.Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận thì quá.
- 4.Chiến lợc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
- 5.Báo cáo tổng hợp quy hoạch phát triển kinh tế –xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2010..
- 6.Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2001-2005..
- 7.Giáo trình lập và quản lý dự án trờng đại học kinh tế quốc dân.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt