intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mask – trang điểm bằng Photoshop

Chia sẻ: Nguyen Thi Hong Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

223
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mask – trang điểm bằng Photoshop Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một trong những chức năng quan trọng và hữu ích nhất của Photoshop: Mask, cũng như bắt đầu học cách “trang điểm” (retouch) bằng một vài công cụ đơn giản. Hình 1, Hình 2, Hình 3, Hình 4, Hình 5 Khái niệm: Mask Mask có nghĩa là “mặt nạ”. Trong Photoshop bạn có thể đeo “mặt nạ” cho layer để cho phép hiện/ẩn những gì bạn muốn trên layer đó. Hãy mở hình 1 của bài ra: Ctrl + J để copy ảnh nền. Đặt tên cho layer...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mask – trang điểm bằng Photoshop

  1. Mask – trang điểm bằng Photoshop Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một trong những chức năng quan trọng và hữu ích nhất của Photoshop: Mask, cũng như bắt đầu học cách “trang điểm” (retouch) bằng một vài công cụ đơn giản. Hình 1, Hình 2, Hình 3, Hình 4, Hình 5 Khái niệm: Mask Mask có nghĩa là “mặt nạ”. Trong Photoshop bạn có thể đeo “mặt nạ” cho layer để cho phép hiện/ẩn những gì bạn muốn trên layer đó. Hãy mở hình 1 của bài ra:
  2. Ctrl + J để copy ảnh nền. Đặt tên cho layer copy là “Mèo copy”. Biến “Mèo copy” thành một bức ảnh đen trắng (Xem bài 6 để biết cách biến ảnh màu thành ảnh đen trắng)
  3. Bây giờ chúng ta sẽ “đeo mặt nạ” cho layer “mèo copy”. Để áp dụng mask các bạn chọn layer đó và click vào icon ở phía dưới cùng của bảng layer. Lúc này bên cạnh layer “mèo copy” sẽ xuất hiện một ô trống như sau:
  4. Ô trống đó chính là Mask. Trong bảng thumbnail các bạn có thẻ thấy tòan bộ ô chữ nhật mask là màu trắng. Giữ phím Alt và click vào ô trống đó sẽ hiện ra hình lớn của tòan bộ mask. Click lại vào layer “mèo copy” sẽ trở lại bình thường. Trong Mask, màu trắng là phần được hiện ra, phần không có mặt nạ. Còn màu đen là phần bị che đi, phần “mặt nạ”. Nếu bạn không hiểu tôi đang nói gì, chớ chùn bước =), cứ tiếp tục làm theo bài học và bạn sẽ hiểu. Lúc này hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn vào ô chữ nhật Mask chứ không phải là bản thân layer mèo copy. Khi chọn vào ô chữ nhật mask các bạn sẽ thấy có một khung nhỏ xuất hiện xung quanh như ở hình trên, đó là dấu hiệu bạn đang ở đúng nơi đúng chỗ. Chọn một brush màu đen và bắt đầu tô lên con mèo. Các bạn sẽ thấy màu sắc dần dần hiện ra. Tô tòan bộ con mèo. Nhớ là các bạn phải đang tô lên mask chứ không phải là lên layer “mèo copy”, nếu không các bạn sẽ chỉ thấy vệt brush đen xuất hiện trên hình mà thôi. (Nếu lỡ tô vào vùng không mong muốn, các bạn chỉ cần đổi brush thành màu trắng và tô lại.)
  5. Tại sao chúng ta có hiệu ứng này? Như tôi đã nói ở trên, trong mask màu trằng là phần hiện ra, màu đen là phần bị che đi. Khi chúng ta dùng brush tô màu đen lên mask, chú ng ta đã che đi những phần được tô, và vì bị che đi nên layer dưới -tức ảnh nền- hiện ra.
  6. Nếu bạn gữ phím Alt và click vào ô mask sẽ thấy hình như sau: Các bạn có thể thấy những vùng màu đen trên mask -mà chúng ta tô vào- che layer đi, do thế màu sắc xuất xuất hiện ở đó thực ra là màu của layer nằm bên dưới.
  7. Bây giờ hãy chọn mask của layer “mèo copy” và fill tòan bộ với màu đen -> toàn bộ layer bị “mặt nạ” che khuất -> các bạn sẽ nhìn thấy tòan bộ ảnh nền. Ngược lại, fill mask với màu trắng và chúng ta sẽ không nhìn thấy chút gì của ảnh nền. Giờ nếu như thay vì sử dụng brush tô lên mask, tôi dùng công cụ gradient (G), kéo một dải màu từ trắng sang đen ngang qua mask:
  8. Chúng ta có một hiệu ứng chạy mượt từ có màu sang trắng đen. Để hiểu rõ hơn hãy giữ phím Alt và click vào mask, bạn sẽ thấy:
  9. Tương ứng với dải gradient, những vùng màu đen bị che hòan tòan, vì thế ảnh nền ở bên dưới hiện ra hoàn tòan -> những vùng đó có màu. Những vùng màu trắng không bị che, cho nên chúng ta chỉ nhìn thấy layer “mèo copy” -> những vùng đó là không có màu. Còn những vùng xám ở giữa chỉ giấu đi một phần của layer, màu xám càng tối thì giấu càng nhiều, màu xám càng nhạt thì giấu càng ít-> nên chúng ta mới có một dải chạy từ có màu đến không màu mượt như vậy. Sử dụng mask là một cách làm việc rất hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm thời gian, bảo vệ ảnh gốc, cũng như tạo ra rất nhiều hiệu ứng thú vị. Giả lens focus: Nếu các bạn nhìn các bức ảnh đăng trên tạp chí, sách báo, quảng cáo nhiều khả năng là sẽ thấy hình nhân vật chính (người, đồ vật, động vật…) trong ảnh bao giờ cũng rất rõ nét, còn nền xung quanh ở phía xa thì mờ mờ. Chính do lens focus (nói nôm na: tiêu điểm ống kính) của các máy ảnh SLR đắt tiền nên mới có hiệu ứng này. Nó làm nhân vật chính (người, đồ vật, động vật…) nổi bật lên trong ảnh.
  10. Giờ chúng ta có thể sử dụng Mask để giả hiệu ứng lens focus. Hãy mở ảnh 2 của bài: Đây là một bức ảnh đẹp, xong vì cái gì cũng quá rõ nét đâm nhân vật chính là cô bé lại không được nổi bật. Bước đầu tiên của chúng ta là: bôi nhòe mọi thứ. Trước hết, hãy copy ảnh nền bằng Ctrl + J. Chọn layer mới copy và vào Filter -> Blur - > Lens Blur. Các bạn có thể tùy chỉnh các thông số nếu muốn, tôi chỉ giữ nguyên mặc định rồi ấn ok:
  11. Bước tiếp theo là làm cho foreground (foreground tức là phần ảnh ở gần mắt người xem nhất, ngược lại background là phần ảnh ở xa mắt người xem nhất) rõ nét lên. Giờ click ở phía dưới cùng của bảng layer để áp dụng mask cho layer này. Dùng vào icon gradient tool từ đen sang trắng, kéo một đường ngắn từ dưới ảnh lên. (một lần nữa, hãy chắc chắn rằng các bạn đang chọn cái mask chứ khô ng phải là bản thân layer)
  12. Các bạn có thể thầy phần foreground (trong trường hợp này, phần dưới của ảnh) rõ nét trở lại, mờ dần về phía sau. Ở đây cũng t ương tự như với bức ảnh mèo. Màu đen che layer trên đi, vì thế chúng ta nhìn thấy hình ảnh sắc nét của layer nằm bên dưới -tức ảnh nền.
  13. Alt và click vào mask sẽ ra hình như thế này: Bước tiếp theo là làm rõ hình cô bé. Chỉ cần chọn brush màu đen và tô lên vị trí của cô bé tương ứng trên mask. Nếu lỡ tô vào vùng không mong muốn chỉ cần đổi sang brush màu trắng và tô lại.
  14. Vài bước thật đơn giản để giả hiệu ứng lens focus. Các bạn có thể thấy hình cô bé nổi bật lên rất nhiều so với ảnh gốc. Alt + click vào mask sẽ ra hình như sau, lúc này hẳn bạn đã có một ý niệm cơ bản về cách họat động của mask:
  15. Gỡ bỏ những “vật thể ngòai ý muốn” Đôi khi trong lúc chụp ảnh, có những thứ mà chúng ta không để ý, chỉ khi ra ảnh rồi bạn mới “ước gì nó đừng ở đó”, hãy mở ảnh 3 của bài ra:
  16. Giả sử tôi là một người cực kì cầu tòan, và tôi không muốn “vật thể lạ” (lá khô) ở phía trái vì nó làm hỏng bức ảnh của tôi. Giới thiệu: Clone stamp tool hoặc phím tắt S để chọn clone stamp. Để sử dụng công cụ này trước hết Click vào bạn phải xác định một “nguồn copy” (clone source). Trước hết hãy dùng Ctrl + Shift + N tạo một layer mới. Ở trên bảng tùy chọn, mục Sample: hãy chọn All layer: Lựa chọn này sẽ làm cho công cụ của bạn “nhìn thấy” tất cả các layer chứ không chỉ layer bạn đang chọn. Sở dĩ chúng ta làm thế là vì chủ trương tuyệt đối tránh thay đổi trực tiếp ảnh gốc. Giữ phím Alt và click vào một đám cỏ bất kì gần “Vật thể lạ” (con trỏ sẽ thay đổi khi bạn giữ Alt) . Nhìn có vẻ như không có gì xảy ra, nhưng khu vực bạn vừa click vào đã trở thành nguồn copy của công cụ này:
  17. Vậy thì nguồn copy là cái gì? Giờ hãy giữ chuột và bôi lên hình “vật thể lạ”. Các bạn sẽ thấy có hai con trỏ xuất hiện. Con trỏ của bạn hình tròn và con trỏ thứ hai hình dấu + chính là nguồn copy mà bạn vừa tạo lúc nãy. Khi kéo chuột bạn sẽ thấy hai con trỏ này cùng di chuyển với nhau. Cách hoạt động của clone stamp rất đơn giản: nó copy các pixel từ “nguồn copy” tới tất cả những vùng mà bạn tô lên. Nếu bạn không hài lòng với “nguồn copy” của mình, chỉ cần đơn giản là giữ Alt và click vào một khu vực khác để tạo nguồn khác. Tô hết “vật thể lạ”:
  18. Vật thể lạ đã biến mất. Các bạn có thể tăng giảm size của clone stamp bằng phím tắt “[" hoặc "]“. Ở đây, chỉ vì mục đích bài học, tôi đã dùng clone stamp xóa luôn hai bố con kia đi: Trị mụn
  19. Hãy mở ảnh 5 của bài ra:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2