Văn mẫu lớp 8: Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước (4 mẫu) Lập dàn ý bài viết số 7 lớp 8 đề 1

TOP 4 Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 8 hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ

Tuổi trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ của thế giới, cũng chính là động lực giúp cho xã hội phát triển. Mời các em cùng tải miễn phí để có thêm nhiều vốn từ, nhanh chóng hoàn thiện bài viết số 7 lớp 8 đề 1 của mình.

Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước - Mẫu 1

a) Mở bài:

  • Dẫn dắt, nêu vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai của đất nước.
  • Có thể dẫn dắt lời thư của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam công học tập của các em”hoặc một số câu khác có nội dung tương tự. (0,5 đ)

b) Thân bài:

* Giải thích thế nào là tuổi trẻ?

  • Tuổi trẻ là lứa tuổi thanh niên, thiếu niên. Là lứa tuổi được học hành, được trang bị kiến thức và rèn luyện đạo đức, sức khỏe, chuẩn bị cho việc vào đời và làm chủ xã hội tương lai.
  • Tuổi trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. Một trong những việc làm quan trọng nhất của tuổi trẻ chính là nhiệm vụ học tập.

* Vì sao thế hệ trẻ lại ảnh hưởng đến tương lai đất nước?

  • Thanh niên học sinh hôm nay sẽ là thế hệ tiếp tục bảo vệ, xây dựng đất nước sau này.
  • Vốn tri thức được học và nền tảng đạo đức được nhà trường giáo dục là quan trọng, cơ bản để tiếp tục học cao, học rộng, đem ra thực hành trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Một thế hệ trẻ giỏi giang, có đạo đức hôm nay hứa hẹn có một lớp công dân tốt trong tương lai gần. Do đó, việc học hôm nay là rất cần thiết.
  • Thế giới không ngừng phát triển, muốn “sánh vai các cường quốc” thì đất nước phải phát triển về khoa học kĩ thuật, văn minh – điều đó do con người quyết định mà nguồn gốc sâu xa là từ việc học tập, tu dưỡng thời trẻ.

* Thực tế đã chứng minh, việc học tập của tuổi trẻ tác động lớn đến tương lai đất nước.

– Những người có sự chăm chỉ học tập, rèn luyện khi còn trẻ thì sau này đều có những cống hiến quan trọng cho đất nước:

  • Ngày xưa: Những người tài như Lí Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi từ thời trẻ đã chăm chỉ luyện rèn, trưởng thành lập những chiến công làm rạng danh đất nước.
  • Ngày nay: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng. Các nhà khoa học xã hội có nhiều đóng góp cho đất nước trong mọi lĩnh vực như nhà bác học Lương Định Của, tiến sĩ Tạ Quang Bửu, anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.

– Từ xưa đến nay, thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong, xông pha vào những nơi gian khổ mà không ngại gian khó, hy sinh.

  • Trong chiến tranh: (Dẫn chứng cụ thể)
  • Trong thời bình: (Dẫn chứng cụ thể)

Các thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay cũng đang ra sức luyện tài, đã gặt hái được những thành công trong học tập, nghiên cứu khoa học đó sẽ là tiền đề quan trọng để đưa đất nước phát triển hơn trong tương lai.

* Làm thế nào để phát huy được vai trò của tuổi trẻ?

  • Đảng và nhà nước cần có những chính sách ưu tiên hơn nữa cho việc đào tạo thế hệ trẻ.
  • Nhà trường phải đẩy mạnh công tác giáo dục thế hệ trẻ về tài, đức.
  • Mỗi người trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của đất nước, phải chăm chỉ học hành, rèn luyện đạo đức.

c) Kết bài:

  • Khẳng định tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước.
  • Liên hệ bản thân, rút ra bài học.

Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tuổi trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến, giúp ích cho nước nhà.

b. Phân tích

- Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc:

Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên.

Tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác.

Sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng.

- Ý nghĩa của trách nhiệm:

Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn.

Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Người sống có trách nhiệm với tổ quốc sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước - Mẫu 3

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước. (Một trong những điều mà tuổi trẻ hiện nay cần phải lưu tâm chính là trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước.)

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh,

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản biện

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước.

Dàn ý Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước - Mẫu 4

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận.

Với một quốc gia, dân tộc, tuổi trẻ lại chính là niềm tự hào và là sức mạnh, nguồn tài nguyên vô giá của đất nước.

2. Thân bài

- Giải thích tuổi trẻ là gì?: Tuổi trẻ đại diện cho những công dân, con người đang ở lứa tuổi thanh niên trẻ trung, những con người đã và đang trưởng thành, là thế hệ măng mọc sắp thay thế được tre già.

- Ý nghĩa của tuổi trẻ với đất nước: Tuổi trẻ chính là đối tượng nắm trong tay tương lai, vận mệnh của quốc gia, dân tộc

- Tại sao nói tuổi trẻ là tương lai của đất nước?

  • Là lực lượng lao động đông đảo, chất lượng cao đưa đất nước tiến bộ
  • Là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ an nguy đất nước
  • Là đối tượng đi đầu hội nhập, bắt kịp xu hướng thời đại cho đất nước

- Chứng minh:

Thời xưa: lớp người trẻ như anh thanh niên Nguyễn Ái Quốc đã ra đi tìm đường cứu nước, những anh hùng trẻ như Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Đặng Thùy Trâm

Thời nay: vẫn tiếp nối và phát huy tinh thần đó, đất nước đang trong quá trình đổi mới, trên đà hiện đại hóa, hội nhập và phát triển, vai trò của thế hệ tuổi trẻ càng được nâng tầm cao hơn nữa

  • Tuổi trẻ phải làm gì để xây dựng tương lai đất nước?
  • Không ngừng cố gắng học tập và rèn luyện
  • Không ỉ lại, dựa dẫm vào người khác
  • Tiếp nhận có chọn lọc, hoà nhập chứ không hoà tan
  • Tinh thần đoàn kết, vì tập thể chung

3. Kết bài

Bài học nhận thức: Tóm lại, tương lai của đất nước có thể phát triển, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu hay không sẽ do tuổi trẻ quyết định.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 17.241
  • Dung lượng: 181,5 KB
Sắp xếp theo