Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm (11 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Sự tích Hồ Gươm là một truyền thuyết nổi tiếng, giàu giá trị và được nhiều người biết đến. Tác phẩm được giới thiệu trong chương trình Ngữ Văn lớp 6.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm
Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm, bao gồm 11 mẫu tóm tắt, giúp bạn đọc nắm được nội dung chính của tác phẩm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 1

Khi giặc Minh sang xâm lược, chúng coi nhân dân như cỏ rác, áp bức đủ điều. Vùng Lam Sơn có một nghĩa quân nổi dậy. Buổi đầu tiên, lực lượng còn mỏng, vũ khí thiếu thốn nên nhiều lần khởi nghĩa thất bại. Thấy vậy, Đức Long Quân đã giúp đỡ. Ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ và vớt được một thanh sắt tới ba lần. Thận liền đưa thanh sắt lại mồi lửa thì phát hiện ra đó là một lưỡi gươm, liền đem về. Sau này, Thận gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Một lần, Lê Lợi và các tướng bị giặc phục kịch, liền rút mỗi người một ngả. Lê Lợi đi ngang qua một khu rừng, thấy có ánh sáng trên ngọn cây đa. Ông trèo lên mới biết đó là một cái chuôi gươm nạm ngọc quý giá. Nhớ đến lưỡi gươm nhà Lê Thận, ông mang chuôi về tra vào lưỡi gươm thì vừa như in. Thanh gươm giúp nghĩa quân đánh đâu thắng đó, quân Minh liên tục thảm bại. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, Lê Lợi lên ngôi vua. Nhà vua cho cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng thì có con Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm thần. Nhà vua bèn trả gươm cho Rùa Vàng. Từ đó, hồ Tả Vọng đổi tên thành Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 2

Lúc bấy giờ, giặc Minh đô hộ nước ta. Chúng coi nhân dân như cỏ rác, ai cũng oán giận. Ở vùng Lam Sơn, có nghĩa quân nổi dậy chống lại nhưng buổi đầu thế lực còn yếu, lại thiếu thốn đủ bề nên thất bại. Thấy vậy, đức Long Quân mới cho mượn gươm thần để họ đánh giặc. Ở Thanh Hoá, có người làm nghề đánh cá là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận đi thả lưới như thường lệ, thì ba lần đều vớt được một thanh sắt. Kì lạ, chàng đưa thanh sắt lại cạnh mồi lửa nhìn xem. Sau này, Thận gia nhập đoàn quân khởi nghĩa Lam Sơn. Một hôm chủ tướng Lê Lợi cùng mấy người tùy tùng đến nhà Thận. Trong túp lều tối om, thanh sắt hôm đó tự nhiên sáng rực lên ở xó nhà. Lấy làm lạ, Lê Lợi cầm lên xem và thấy có hai chữ “Thuận Thiên” khắc sâu vào lưỡi gươm. Một lần nọ, bị giặc phục kích, Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ngả. Lúc đi qua một khu rừng, ông bỗng thấy có ánh sáng lạ trên ngọn cây đa. Lê Lợi trèo lên mới biết đó là một cái chuôi gươm nạm ngọc. Nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, ông rút lấy chuôi giắt vào lưng. Mấy ngày sau, Lê Lợi gặp lại mọi người, trong đó có Lê Thận. Lê Lợi đem chuyện chuôi gươm kể cho họ nghe. Rồi đem chuôi gươm tra vào lưỡi gươm thì vừa như in. Kể từ khi có thanh gươm quý, nhuệ khí của nghĩa quân mỗi lúc một tăng. Quân Minh bại trận liên tiếp. Đất nước được độc lập. Chủ tướng Lê Lợi lên ngôi vua. Một năm sau, nhà vua cho cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân đó, đức Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại thanh gươm báu. Rùa Vàng không sợ người, nhô đầu lên cao nữa và tiến về phía thuyền vua, đòi lại gươm thần. Kể từ đó, hồ Tả Vọng được đổi tên thành hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 3

Giặc Minh đô hộ nước ta, chúng làm nhiều điều bạo ngược. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu, lực mỏng nên thường bị thua. Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để giết giặc. Một người đánh cá tên là Lê Thận ba lần kéo lưới đều gặp một thanh sắt, nhìn kĩ hoá ra một lưỡi gươm. Sau đó ít lâu, Lê Lợi bị giặc đuổi, chạy vào rừng bắt được chuôi gươm nạm ngọc trên cây đa, đem vào lưỡi gươm ở nhà Lê Thận thì vừa như in, mới biết đó là gươm thần. Từ khi có gươm thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy, cuối cùng đánh tan quân xâm lược. Một năm sau khi thắng giặc, Lê Lợi đi thuyền chơi hồ Tả Vọng. Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Từ đó, hồ Tả Vọng được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 4

Vào thời giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam, chúng coi dân ta như cỏ rác, làm nhiều điều bạo ngược. Nghĩa quân Lam Sơn nhiều lần chống giặc nhưng đều bị thua. Thấy vậy Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn Gươm thần để đánh giặc. Lê Thận làm nghề đánh cá ở Thanh Hoá. Một đêm, Thận thả lưới trên bến vắng, ba lần kéo lưới lên đều thấy một thanh sắt, nhận ra đó là lưỡi gươm liền đem về cất ở xó nhà. Sau đó Lê Thận đã hăng hái gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Một hôm, chủ tướng Lê Lợi cùng tuỳ tùng đến nhà Thuận, hôm đó thanh gươm tự nhiên sáng rực lên. Lê Lợi cầm lên xem thấy có hai chữ “Thuận Thiên”. Một lần đi qua khu rừng, thấy chuôi gươm nạm ngọc trên ngọn cây đa, Lê Lợi giắt vào lưng đem về. Ba ngày sau, Lê Lợi gặp lại mọi người đã kể lại chuyện bắt được chuôi gươm. Lê Thận đem gươm ra tra vào chuôi thì vừa như in. Lê Thận nâng gươm trao cho Lê Lợi và nói rằng: “Trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn”. Lê Lợi với gươm báu trong tay, cùng nghĩa quân nhuệ khí ngày một lớn mạnh. Trên các trận địa, quân Minh kinh hồn bạt vía. Uy danh của nghĩa quân vang khắp nơi. Chiến lợi phẩm thu về ngày càng nhiều. Đời sống của nghĩa quân khá hơn. Thê chủ động tấn công ngày một cao, chẳng mấy chốc đất nước ta quân thù sạch bóng. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, vua Lê Lợi cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân đó Long Quân sai rùa vàng lên đòi lại thanh gươm thần. Thuyền rồng tiên ra giữa hồ, thấy con rùa lớn xuất hiện, vua ban lệnh cho thuyền chậm lại. Rùa vàng tiến về phía vua và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân”. Nghe Rùa vàng nói vua hiểu ý, rút gươm trả cho rùa vàng. Rùa Vàng lập tức há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước. Gươm và Rùa Vàng đã chìm xuống nước, người ta thấy vật gì sáng loáng dưới mặt hồ xanh. Từ đó hồ Tả Vọng bắt đầu mang tên là hồ Gươm hay là hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 5

Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần để đuổi quân Minh. Lê Thận đã kéo được lưỡi gươm sau ba lần thả lưới. Sau khi tham gia nghĩa quân, Lê Lợi đến nhà Thận và thấy thanh gươm tự dưng sáng rực với hai chữ “Thuận thiên”. Lê Lợi bị giặc đuổi, thấy chuôi gươm thần phát sáng trên cây đa, ông lấy về tra vào lưỡi thì vừa khít. Từ đó nhờ gươm thần mà quân ta chiến thắng kẻ thù giòn giã, giải phóng được đất nước. Sau khi đuổi được giặc Minh, vua Lê Lợi đi dạo hồ Tả Vọng gặp Rùa Vàng hiện lên đòi lại gươm. Lê Lợi trả gươm, Rùa Vàng lặn xuống nước. Từ đó hồ được đổi tên là Hồ Gươm (hoặc hồ Hoàn Kiếm).

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 6

Đất nước ta lúc mà có giặc Minh đô hộ, giặc Minh cũng làm nhiều điều bạo ngược khiến cho dân chúng rơi vào cảnh lầm than. Lúc bấy giờ thì Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu hơn so với giặc và thất bại là điều khó tránh. Thế rồi chính Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi được mượn thanh gươm thần để giết giặc mang lại thái bình cho đất nước ta. Bấy giờ, một người đánh cá tên là Lê Thận, ba lần đều kéo được một thanh sắt. Thận cứ thả xuống sông và kéo lên vẫn là thanh sắt này. Thấy lạ thì Thận nhìn kĩ hoá ra một lưỡi gươm. Thế rồi ít lâu sau đó thì Lê Lợi bị giặc đuổi, ông đã chạy vào rừng bắt được chuôi gươm nạm ngọc trên cây đa, lúc đó ông lại đem tra vào lưỡi gươm ở nhà Lê Thận thì vừa như in, mới biết đó là gươm thần. Thế rồi ngay từ khi có gươm thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy, cuối cùng đánh tan quân xâm lược khiến cho quân Minh lúc đó phải rút lui. Một năm sau khi thắng giặc, đất nước ta lại được hưởng cuộc sống thái bình và cũng thật ấm no. Lúc đó thì Lê Lợi đi thuyền chơi hồ Tả Vọng thì Long Quân mới sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Và cũng chính từ đó, hồ Tả Vọng được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm hay hồ Gươm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 7

Vào thời giặc Minh đô hộ nước ta chúng đã làm nhiều điều bạo ngược. Bởi lẽ đó mà Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu do thế còn yếu lại thêm lực mỏng nên thường bị thua. Nhận ra điều mà Lê Lợi đang cố gắng thực hiện, Đức Long quân đã quyết định cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần để giết giặc. Để có được một chiếc gươm thần hoàn chỉnh thì Lê Lợi cũng phải trải qua nhiều chuyện. Chuyện bắt đầu từ Lê Thận - một người đánh cá, trong một lần đi đánh cá ông kéo ba lần lưới đều gặp một thanh sắt, đến khi nhìn kĩ mới biết hóa ra đấy là một lưỡi gươm. Ít lâu sau khi Lê Lợi chạy vào trong rừng do bị giặc truy đuổi thì bắt được chuôi gươm, đây không phải chiếc chuôi gươm bình thường do nó có nạm ngọc. Lê Lợi đem chuỗi gươm mà mình bắt được tra vào lưỡi gươm mà Lê Thận kéo lên được từ lần đi đánh cá thì vừa như in. Khi đó Lê Lợi nhận ra đây là gươm thần. Có gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn đánh đâu thắng đấy, lũ giặc Minh sau bao năm đô hộ cuối cùng cũng cuốn xéo về nước. Khoảng 1 năm sau khi chiến thắng, Lê Lợi đang chơi thuyền trên hồ Tả Vọng, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Kể từ đó hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 8

Thời nước Nam ta bị giặc Minh xâm lược, ở vùng Lam Sơn nghĩa quân nổi dậy chống xâm lược nhưng không thành. Đức Long quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần. Phần lưỡi gươm do người đánh cá Lê Thận nhặt được rồi chàng gia nhập đoàn quân khởi nghĩa Lam Sơn. Còn Lê Lợi nhặt được chuôi gươm nạm ngọc. Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân lên cao. Gươm thần tung hoành khắp trận địa. Gươm thần giúp họ mở đường đánh tràn ra mãi cho đến khi không còn bóng quân thù. Khi Lê Lợi đã lên làm vua, Rùa Vàng ngoi lên đòi lại thanh gươm thần trên hồ Tả Vọng. Từ đó lấy tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 9

Vào thời giặc Minh đô hộ, ở vùng Lam Sơn, có một nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng, nhưng trong buổi đầu thế lực còn yếu nên nhiều lần bị thua. Đức Long Quân thấy vậy quyết định cho mượn gươm thần để họ giết giặc. Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người tên là Lê Thận làm nghề đánh cá. Một đêm nọ, Lê Thận đi thả lưới và vớt được một thanh sắt tới ba lần. Chàng bèn đưa lại cạnh mồi lửa thì phát hiện ra đó là một lưỡi gươm. Về sau, chàng tham gia nghĩa quân Lam Sơn. Một hôm, chủ tướng Lê Lợi đến nhà Lê Thận thấy ánh sáng phát ra thì lại gần xem. Thấy trên thanh gươm có khắc hai chữ “Thuận Thiên. Trong một lần nọ, bị giặc đuổi, Lê Lợi đi qua một khu rừng, nhặt được một cái chuôi. Lê Lợi nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, khi đem tra gươm vào chuôi thì vừa như in. Có thanh gươm quý trong tay, nghĩa quân đánh đến đâu thắng đến đó. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, Lê Lợi cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm thần, vua bèn trả lại cho Rùa Vàng. Từ đó, hồ Tả Vọng cũng có tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 10

Bấy giờ, Giặc Minh đô hộ nước ta. Chúng coi nhân dân như cỏ rác, áp bức đủ điều. Ở vùng Lam Sơn, có nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng. Nhưng trong buổi đầu thế lực còn yếu nên nhiều lần bị thua. Đức Long Quân thấy vậy quyết định cho mượn gươm thần để họ giết giặc. Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người tên là Lê Thận làm nghề đánh cá. Một đêm nọ, Lê Thận đi thả lưới. Ba lần đều vớt được một thanh sắt. Thận lấy làm lạ, đem về và đưa lại cạnh mồi lửa thì phát hiện ra đó là một lưỡi gươm. Về sau, Lên Thận cũng tham gia khởi nghĩa Lam Sơn. Một hôm, Lê Lợi đến nhà Lê Thận thấy ánh sáng phát ra thì lại gần xem. Thấy trên thanh gươm có khắc hai chữ “Thuận Thiên, cho đó là lưỡi gươm quý. Trong một lần bị giặc đuổi, Lê Lợi đi qua một khu rừng, nhặt được một cái chuôi. Nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, Lê Lợi đem tra gươm vào chuôi thì vừa như in. Nhờ gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn đánh đến đâu thắng đến đó. Đất nước thái bình. Một năm sau, Lê Lợi - lúc này đã lên ngôi vua cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm thần, vua bèn trả lại cho Rùa Vàng. Từ đó, hồ Tả Vọng có tên là hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm).

Tóm tắt truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 11

Thuở bấy giờ, giặc Minh sang đô hộ nước ta. Ở vùng Lam Sơn, có một nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng. Trong buổi đầu, lực lượng còn yếu nên nhiều lần thất bại. Thấy vậy, Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn gươm thần để giết giặc. Ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận.Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ và vớt được một thanh sắt tới ba lần. Thận liền đưa thanh sắt lại mồi lửa thì phát hiện ra đó là một lưỡi gươm, liền đem về. Về sau, Thận gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Một lần, bị giặc phục kích, Lê Lợi và các tướng rút mỗi người một ngả. Lúc đi ngang qua một khu rừng, Lê Lợi thấy có ánh sáng trên ngọn cây đa. Ông trèo lên mới biết đó là một cái chuôi gươm nạm ngọc quý giá. Bỗng nhớ đến lưỡi gươm nhà Lê Thận, ông mang chuôi về tra vào lưỡi gươm thì vừa như in. Thanh gươm quý giúp nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng, đánh đâu thắng đó khiến cho quân Minh kinh hồn bạt vía. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, Lê Lợi cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng thì có con Rùa Vàng không sợ người, nổi lên đòi lại gươm thần, nhà vua bèn trả lại cho Rùa Vàng. Từ đó, hồ Tả Vọng cũng có tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
391
  • Lượt tải: 248
  • Lượt xem: 219.709
  • Dung lượng: 44,9 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Uzidssjf
    Uzidssjf

    hay

    Thích Phản hồi 19:15 09/09