« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài văn mẫu lớp 8: Cảm nhận về bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà Những bài văn mẫu lớp 8 hay nhất


Tóm tắt Xem thử

- Bài văn mẫu lớp 8: Cảm nhận về bài thơ “Muốn làm thằng Cuội” của thi sĩ Tản Đà.
- Những năm hai mươi của thế kỉ XX, Tản Đà là thi bá trên thi đàn Việt Nam.
- Tài hoa, lãng mạn, thoát li và ngông là phong cách nghệ thuật của thi sĩ Tản Đà.
- thi sĩ viết:.
- Lạ chi rừng biển thiếu gì gió trăng..."..
- Bài “Muốn làm thằng Cuội".
- là bài thơ kiệt tác, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Tản Đà:.
- "Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!.
- Trần thế em nay chán nửa rồi..
- Cung quế đã ai ngồi đó chửa?.
- Mở đầu bài thơ là một tiếng kêu "buồn lắm chị Hằng ơi!".
- Thi sĩ Xuân Diệu đã nhận xét như vậy..
- Trần thế em nay chán nửa rồi".
- Nỗi buồn đến mức "buồn lắm".
- trong cô đơn chỉ còn biết gọi chị Hằng để dãi bày tâm sự..
- Ba tiếng "chị Hằng ơi!".
- Tản Đà đã từng viết: "Đời đáng chán hay không đúng chán?", nay thì đã "chán nửa rồi".
- Bài thơ in trong tập "Khối tình con".
- Đó là nỗi buồn của một thế hệ trong vòng nô lệ lầm than.
- Là một thi sĩ đa cảm, đa tình, nỗi buồn đã kết thành mối sầu:.
- "Cung quế đã ai ngồi đó chửa Cành đa xin chị nhắc lên chơi".
- Hai câu thực đã làm rõ đề bài "Muốn làm thẳng Cuội".
- ở nơi cung trăng, cung quế.
- cung quế.
- Có chị Hằng làm bầu bạn.
- Đúng như nhà phê bình văn học Lê Thanh trong cuốn “Tán Đủ thi sĩ” (1939) đã nhận xét:.
- với những tư tưởng lâng lâng, với những cảm giác mơ mộng, ông làm liên những câu thơ tuyệt mĩ..."..
- Cái ngông, cái phong tình của thi sĩ đã dâng lên cực điểm.
- Chẳng còn buồn vì cô đơn nữa, thi sĩ được cùng chị Hằng: “Tựa nhau trông xuống thế gian cười”.
- và nụ cười ấy cũng là một giấc mộng đẹp.
- Có đọc bài thơ "Hầu Trời".
- mới thấy được, cảm được cái hay, cái thú vị của bài "Muốn làm thằng Cuội".
- Nửa đêm, Tản Đà tỉnh dậy đun nước pha trà, rồi ngâm thơ.
- Trời nghe giọng ngâm bèn sai hai tiên nữ xuống cõi trần rước thi sĩ bay lên.
- Thi sĩ đọc thơ cho Trời và bầy tiên nghe.
- Bài "Muốn làm thằng Cuội".
- là một bài thơ có thi đề độc đáo, thú vị.
- Chất mộng ảo, sắc màu lãng mạn thấm đẫm bài thơ..
- nhưng toàn bài thơ toát lên một tinh thần phủ định thực tại xã hội thực dân nửa phong kiến xấu xa, khao khát được sống trong sạch hơn, thanh cao hơn, để mãi mãi giữ trọn thiên lương cao đẹp.
- Giá trị đích thực của bài thơ "Muốn làm thằng Cuội".
- Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu là gương mặt đặc biệt trên thi đàn Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX, người đã mang đến một làn gió lạ cho thơ ca Việt Nam, với cái ngông nghênh khinh bạc của nhà Nho cuối cùng và người tiên phong cho thi ca vào con đường chuyên nghiệp.
- làm nên một phần văn nghiệp Tản Đà.
- Muốn làm thằng Cuội là một sự kết hợp của mộng và tình, để ta nhận ra chân dung của con người dám lấy cái ngông như một sự thách thức với cuộc đời ô trọc..
- Tản Đà đã có vinh dự là người "dạo những bản đàn mở đầu cho một cuộc hòa nhạc thần kì đang sắp sửa".
- (Hoài Thanh, Hoài Chân — Thi nhân Việt Nam).
- tự coi mình là người lạc bước chốn trần gian, Thơ Tản Đà có một không gian riêng với Tây Thi, Dương Quý Phi, Chức Nữ, Hằng Nga, những giai nhân.
- với khách tài tử phong lưu, Người đời đã cho Tản Đà là "ngông", nhưng cần phải hiểu đó cũng chính là thái độ của ông phản ứng lại xã hội thực dân phong kiến vốn có quá nhiều điều khiến ông chán ngán buồn bực.
- Muốn làm thằng Cuội chính là một phản ứng như vậy..
- Lại một đêm thu, lần này nhà thơ tìm đến với "chị Hằng".
- rất ngọt! Cậu ấm Hiếu đã mỏi mệt với những muộn phiền trần thế, nên thở ra một giọng chán đời chăng? Cái buồn cố hữu của mùa thu khiến nhà thơ buồn, hay ánh trăng đối diện với con người gợi ra cảm giác lẻ loi đến mênh mông? Tản Đà đã đến với trăng không phải bằng tư thế "đối diện đàm tâm".
- nhìn nhau chuyện trò trong im lặng bằng sự cảm thông của đôi lòng, ông đã thốt lên Lời tha thiết nhắn nhủ "chị Hằng ơi!".
- Nỗi buồn trần thế tràn ngập đêm thu, từ trong tỏa ra chứ không phải do "gió thu lạnh — sương thu bạch - khói thu xây thành".
- mà thi sĩ chạnh lòng.
- với "trần thế".
- Nhưng phút này đây, tri âm vắng bóng để nhà thơ vọng về trắng tâm sự với chị Hằng..
- Trí tưởng tượng phong phú và mãnh liệt của nhà thơ đã làm nên một ước vọng cao vời:.
- Hai câu thực làm rõ cho ước muốn của Tản Đà: Muốn làm thằng Cuội.
- Tản Đà đang cô đơn trong nỗi buồn của chính mình, còn nơi cung Quảng, Hằng Nga cũng đang cô đơn như khách trần gian.
- Nghĩa là Tản Đà đến với Hằng Nga để thay thế vai trò chú Cuội.
- Câu thơ có một chút hóm hĩnh trong ý tứ, nhưng đó là cách cắt nghĩa cho tính chất cuộc gặp gỡ đặc biệt này: Giữa Hằng Nga và Tản Đà là mối quan hệ của hai tâm hồn cô đơn đang cần tìm đến nhau.
- Tản Đà "xin".
- mà không cầu lụy, bởi lẽ khi hướng về "cung quế", có lẽ thi nhân cũng hiểu thấu nỗi niềm Hằng Nga chăng?.
- Bản chất đa tình của thi sĩ đã hé lộ.
- Câu thơ không phải chỉ diễn tả tâm trạng từ một phía, vì nếu như vậy chẳng hóa ra thi sĩ lên trăng chỉ là giải thoát cho nỗi buồn bực của riêng mình? Cái nồng nàn trong tình ý câu thơ chính là ở chỗ nhà thơ cùng lúc diễn tả hai tâm trạng: Một là của Hằng Nga - người cung Quảng Hàn, một là của Tản Đà - người trần thế..
- Nét phóng khoáng tâm hồn thi nhân đâu chỉ là cái ước vọng lên trăng để vượt thoát cảnh trần đầy chán ngán, mà chính là khi được làm chú Cuội nghĩa là đượclàm bạn cùng san sớt nỗi buồn với giai nhân cung quế.
- Có như vậy mới thật sự là tri âm tri kỉ! Cái độc đáo Tản Đà chính là ở chỗ cảm nhận được nỗi u buồn của Hằng Nga trong không gian quạnh quẽ chốn Quảng Hàn.
- Cũng như đã có lần nhà thơ phát hiện giữa cõi tiên tấm lòng trần gian của tiên nữ:.
- sầu không có khối, đập sao cho tan...".
- Bài thơ được mở đầu bằng lời than "buồn lắm", kết lại bằng nụ cười đêm rằm tháng Tám..
- Niềm vui thay thế nỗi buồn khi những tấm lòng tri kỉ đã gặp gỡ được nhau.
- Cảm hứng của bài thơ trọn vẹn với hình ảnh trăng thu tuyệt đẹp lay thức giấc mơ của bao kẻ muôn lánh đời thoát tục.
- Nhưng nếu chỉ có vậy thì cảm hứng bài thơ chưa vượt thoát khỏi khuôn sáo cũ mòn của thơ xưa.
- đã làm hiện rõ chất lãng mạn độc đáo của tâm hồn nhà thơ.
- Có lẽ chưa ai trước Tản Đà lại có sự liên tưởng táo bạo đến thế! Câu chữ khéo léo, ý tình dào dạt của Tản Đà đã làm nên nét nghĩa mới của hình tượng: Chú Cuội - Hằng Nga trong cổ tích đã hóa thân thành đôi lứa khăng khít Tản Đà tài tử và Hằng Nga giai nhân.
- của đôi lứa tâm đầu ý hợp, làm nên nụ cười "rất Tản Đà".
- Bài thơ cho ta nhận ra một chân dung tâm hồn Tản Đà: Phóng khoáng, đa tình, nhiều mộng tưởng mà vẫn vướng vít những ưu tư trần thế.
- Muốn làm thằng Cuội cũng như bao bài thơ bộc bạch tâm tư của Tản Đà giúp ta hiểu thêm về một con người đã dám phô bày cái tôi đầy cá tính của mình với người đời không cần.
- giấu giếm, như là một cách để đối lập với cả một xã hội thực dân — phong kiến.
- Người ta nhắc tới Tản Đà với nhiều ấn tượng sâu đậm: là thi sĩ khởi đầu cho nền thơ lãng mạn, là người chắp viên gạch nối thơ cổ đại với thơ hiện đại.
- Bài thơ Muốn làm thằng Cuội là một ví dụ tiêu biểu.
- Bao trùm bên trong là nỗi buồn về thực tại.
- Tản Đà đã bật lên một lời gọi, lời nhắn gửi chị Hằng – người bạn muôn đời của những kẻ cô đơn:.
- Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!.
- Mở đầu bài thơ là một lời than thở, một nỗi sầu da diết.
- Là thi sĩ nên nỗi buồn đã kết thành nỗi sầu.
- Nỗi sầu của Tản Đà là nỗi sầu cùa người nô lệ.
- Bất lực trước thực tại, Tản Đà muôn lẩn trốn vào thiên nhiên bằng mộng tưởng:.
- Thi sĩ lên cung quế có bạn, có bè quên đi nỗi ngán ngẩm, chán nản và giải toả được nồi buồn – ông đã vui, đã cười – ông cười tất cả những giành giật, nhố nhăng nơi trần thế, cười sung sướng khi thấy cõi trần không ai được như ông, được hưởng cuộc sông thần tiên thoát tục..
- Hai câu thơ cuối thật độc đáo và lãng mạn:.
- Vào lúc tuyệt vời nhất của trăng ấy, nhân vật trữ tình ước muốn cùng chị Hằng.
- ngồi bên chị Hằng tựa vào nhau mà nhìn xuống trần thế để cười..
- Câu thơ là đỉnh cao của cái ngông rất phù hợp với tính chất Tản Đà.
- Hơn thế nữa thi sĩ còn tự đặt mình lên một địa vị cao để mà cười cợt.
- Các thi sĩ lãng mạn yêu nước nhưng không đủ dũng khí để chiến đấu – thường tìm đến thiên nhiên hoặc trốn vào mộng tưởng để trốn đời..
- Cả bài thơ là giấc mộng kì thú, là niềm khao khát về cuộc đời đẹp, về một cõi mơ trong sáng, không vướng bận sự đời.
- Tóm lại, tâm trạng bao trùm cả bài thơ là tâm trạng buồn chán thất vọng với cuộc đời.
- Thi sĩ khát khao một xã hội tự do, tươi đẹp và trong sạch.
- Hình ảnh chị Hằng với cung quế, cây đa – là những hình ảnh của cõi tiên đầy lãng mạn.
- Cõi tiên ấy là cả một thế giới mà Tản Đà mong muốn có.
- Thực ra, sự chán chường và niềm khát khao ấy xuất phát từ lòng yêu nước thầm kín của Tản Đà – nỗi buồn xuất phát từ nỗi nhục của người nô lệ và ước muốn xuất phát từ khát vọng được tự do.