« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương


Tóm tắt Xem thử

- GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC DOANH NGHIỆP.
- TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƢƠNG.
- Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử nhà nƣớc và pháp luật Mã số: 60 38 01 01.
- 6 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC.
- DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƢƠNGError! Bookmark not defined..
- Cơ sở lý luận của giáo dục pháp luật.
- Khái niệm giáo dục pháp luật.
- Mục đích của giáo dục pháp luật.
- Nội dung, hình thức giáo dục pháp luật.
- Chủ thể và đối tƣợng giáo dục pháp luật.
- Phƣơng pháp giáo dục pháp luật.
- Cơ sở lý luận của giáo dục pháp luật trong doanh nghiệpError! Bookmark not defined..
- Những đặc thù cơ bản của giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệpError! Bookmark not defined..
- Vai trò, ý nghĩa, tính tất yếu của giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay ở nƣớc ta.
- Mối quan hệ giữa giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị tƣ tƣởng, giáo.
- dục đạo đức và các giáo dục khác trong các doanh nghiệpError! Bookmark not defined..
- Những đặc trƣng cơ bản của tỉnh Hải Dƣơng và của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng.
- Những đặc điểm cơ bản của các doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng.
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VÀ THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƢƠNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
- Hệ thống pháp luật, chính sách về hoạt động giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp ở Hải Dƣơng.
- Thực trạng giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tƣợng trong các.
- loại hình doanh nghiệp trên địa bàn Hải DƣơngError! Bookmark not defined..
- Thực trạng giáo dục pháp luật cho ngƣời lao động trong các loại hình doanh nghiệp.
- Giáo dục pháp luật cho ngƣời sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.
- Giáo dục pháp luật cho cán bộ công đoàn trong các loại hình doanh nghiệpE RROR ! B OOKMARK NOT DEFINED .
- Thực trạng về nội dung, hình thức giáo dục pháp luật trong doanh.
- nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng.
- Thực trạng về nội dung giáo dục pháp luật.
- Thực trạng về hình thức, phƣơng pháp giáo dục pháp luậtError! Bookmark not defined..
- giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp trên địa bàn Hải DƣơngError! Bookmark not defined..
- Một số thành tựu trong hoạt động giáo dục pháp luật ta ̣i các doanh.
- Những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp tại địa bàn Hải Dƣơng.
- TỈNH HẢI DƢƠNG.
- Quan điểm, định hƣớng chung với hoạt động giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp.
- Những yêu cầu đối với công tác giáo dục pháp luật trong các.
- doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải DƣơngError! Bookmark not defined..
- Một số kiến nghị, giải pháp về việc giáo dục pháp luật trong các.
- doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng nói riêngError! Bookmark not defined..
- DN: Doanh nghiệp.
- DNNN: Doanh nghiệp Nhà nƣớc.
- GDPL: Giáo dục pháp luật.
- NSDLĐ: Ngƣời sử dụng lao động PBGDPL: Phổ biến giáo dục pháp luật.
- PHPBGDPL: Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật.
- TTPBGDPL: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.
- Tuy nhiên, thƣ ̣c tế cho th ấy do nhận thức, ý thức pháp luật của ngƣời lao động, ngƣời sử dụng lao động ở nhiều doanh nghiệp còn thấp đã dẫn đến sự vi phạm pháp luật từ cả hai phía gây ra căng thẳng, bức xúc trong quan hệ lao động, phát sinh tranh chấp lao động, làm xáo trộn hoạt động kinh doanh và thiệt hại cho doanh nghiệp, gây mất ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn..
- trọng giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngƣời lao động, ngƣời sử dụng lao động trong các doanh nghiệp.
- Tuy nhiên, công tác giáo dục pháp luật trong các loại hình doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn chƣa đạt hiệu quả cao, nhiều khi còn mang tính hình thức, chƣa có sự quan tâm đầu tƣ thỏa đáng của các ngành, các cấp trong tỉnh, thậm chí là của chính các doanh nghiệp.
- Tác giả hy vọng với việc nghiên cứu, phân tích thực trạng, cũng nhƣ những giải pháp, kiến nghị đƣợc đƣa ra trong luận văn sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện công tác giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp hoạt động trên đi ̣a bàn tỉnh Hải Dƣơng nói riêng và công tác giáo dục pháp luật nói chung..
- Luận văn phân ti ́ch , đánh giá đúng thƣ̣c tra ̣ng giáo du ̣c pháp luâ ̣t trong các doanh nghiê ̣p trên đ ịa bàn tỉnh Hải Dƣơng và đề xuất đƣợc phƣơng hƣ ớng, giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên đi ̣a bàn tỉnh Hải Dƣơng .
- Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với ngƣời lao động và ngƣời sử dụng lao động.
- Phân tích cơ sở lý luận chung của hoạt động giáo dục pháp luật và giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp..
- Tƣ ̀ nghiên cƣ́u, đánh giá thực trạng tìm phân tích nguyên nhân thƣ̣c tra ̣ng của công tác giáo dục pháp luâ ̣t trong các doanh nghiê ̣p trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng..
- Cho đến nay, đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về giáo dục pháp luật c ủa cá nhân, tập thể đƣợc công bố nhƣ: “Giáo dục pháp luật và quá trình hình thành nhân cách”.
- “Bàn về giáo dục pháp luật” PTS.
- “ Giáo dục pháp luật qua hoạt động tư pháp ở Việt Nam (Bằng thực tiễn của toà án và luật sư)” Luận án phó tiến sĩ khoa học luật / Dƣơng Thị Thanh Mai.
- “Giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề (không chuyên luật) ở nước ta hiện nay” Luận án phó tiến sĩ khoa học Luật học / Đinh Xuân Thảo.
- “ Bộ đội biên phòng với việc giáo dục pháp luật cho đồng bào khu vực biên giới ở Việt Nam hiện nay” Luận án thạc sỹ luật học / Phạm Văn Trƣờng.
- “ Giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho trẻ em ở nước ta hiện nay” Lê Thị Phƣơng Nga.
- “Các hình thức giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay - Thực trạng và giải pháp” Khoá luận tốt nghiệp / Nguyễn Thị Thuỳ Linh.
- Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy giáo dục pháp luật tuy đƣợc đề cập dƣới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, song về cơ bản bao gồm ba nhóm vấn đề sau:.
- Nhóm 1: Nghiên cứu những vấn đề lý luận chung về giáo dục pháp luật, gồm khái niệm, mục đích, đối tƣợng, nội dung, hình thức của giáo dục pháp luật.
- Nhóm 2: Nghiên cứu giáo dục pháp luật đối với các đối tƣợng cụ thể nhằm lý giải những đặc thù và tìm.
- kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho từng đối tƣợng.
- Nghiên cứu giáo dục pháp luật trong mối quan hệ với các nội dung khác: đa ̣o đƣ́c, ý thức pháp luật, tăng cƣờng pháp chê.
- Nhìn chung, các công trình nghiên cứu khoa học của các tác giả từ trƣớc đến nay về giáo dục pháp luật đã đóng góp rất nhiều các vấn đề cơ bản cả về vấn đề lý luận và thực tiễn dƣới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau về giáo dục pháp luật.
- Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động giáo dục pháp luật cho ngƣời ngƣời lao đô ̣ng , ngƣời sƣ̉ du ̣ng lao đô ̣ng , cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dƣơng..
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu thực trạng giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn một địa phƣơng cụ thể là tỉnh Hải Dƣơng và các số liệu đƣợc thống kê từ năm 2009 đến nay..
- Phân tích, đánh giá một cách cụ thể về thực trạng giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn ti ̉nh Hải Dƣơng .
- Nghiên cứu, đề xuất các phƣơng hƣớng, giải pháp cụ thể nhằm tăng cƣờng và nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn ti ̉nh Hải Dƣơng trong giai đoạn hiện nay..
- Là một công trình có sự gắn kết giữa phân tích lý luận với tổng kết thực tiễn địa phƣơng, luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong việc hoạch định các chủ trƣơng, chính sách về giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dƣơng trong những năm tới cũng nhƣ là nguồn tƣ liệu tham khảo cho những ngƣời nghiên cứu các đề tài liên quan đến giáo du ̣c pháp luâ ̣t.
- Luận văn còn có th ể dùng làm tài liệu nghiên cứu, giảng dạy, tập huấn cho các Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, cho cán bộ công đoàn, ngƣời sử dụng lao động trong các doanh nghiê ̣p trên đi ̣a bàn tỉnh Hải Dƣơng..
- Luận văn đƣợc thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà nƣớc và pháp luật.
- các quan điểm của Đảng, các văn bản pháp luật quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và đối tƣợng là ngƣời lao động, ngƣời sử dụng lao động trong các doanh nghiệp nói riêng.
- Chương 1: Cơ sở lý luận của giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng..
- Chương 2: Thực trạng giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng trong giai đoạn hiện nay..
- Chương 3: Quan điểm, định hƣớng và một số kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng..
- Ban tuyên giáo Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dƣơng (2010), Báo cáo nhu cầu nâng cao hiểu biết pháp luật của người lao động và cán bộ công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, Hải Dƣơng..
- Ban tuyên giáo Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dƣơng (2012), Báo cáo số 139/BC-BTG ngày 26 tháng 11 năm 2012 về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp ở tỉnh, Hải Dƣơng..
- Bộ trƣởng Bộ Lao động - Thƣơng binh và Xã hội (2012), Quyết định số 377/QĐ- LĐTBXH ngày 28/3/2012 về việc Ban hành kế hoạch hoạt động của Ban Điều hành Đề án và phê duyệt kế hoạch thực hiện Tiểu Đề án 1 tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp năm 2012, Hà Nội..
- Chính phủ (2008), Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12/3 phê duyệt chương trình hành động quốc gia về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2008 đến 2012, Hà Nội..
- Chính phủ (2009), Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24/2 về việc phê duyệt "Đề án Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009-2012", Hà Nội..
- Chính phủ phê duyệt Đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước, Hà Nội..
- Lê Văn Đại (2012), Phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng..
- Trần Ngọc Đƣờng - Dƣơng Thị Thanh Mai (1995), Bàn về giáo dục pháp luật, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Đinh Thị Hoa (2005), Giáo dục pháp luật cho đồng bào người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận hiện nay, Luận văn thạc sĩ Luật học, Trƣờng Đại học sƣ phạm Hà Nội..
- Nguyễn Ngọc Hoàng (2000), Đổi mới giải pháp pháp luật hệ đào tạo trung học chính trị ở nước ta, Luận văn thạc sĩ luật học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội..
- Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính Phủ (2012),.
- “ Luật phổ biến, giáo dục pháp luật”, Đặc san tuyên truyền pháp luật, (08)..
- Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Hải Dƣơng (2013), Báo cáo ngày 21 tháng 10 năm 2013 về Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Hải Dƣơng..
- Nguyễn Thị Thuỳ Linh (2012), Các hình thức giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay - Thực trạng và giải pháp, Khoá luận tốt nghiệp, Trƣờng Đại học Luật Hà Nội..
- Hồ Chí Minh (1990), Về Nhà nước và pháp luật Việt Nam, Nxb Pháp lý, Hà Nội..
- Quốc hội (2012), Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Hà Nội..
- Sở lao động thƣơng binh và xã hội Hải Dƣơng (2013), Báo cáo khảo sát và đánh giá nhu cầu nâng cao hiểu biết pháp luật trong doanh nghiệp năm 2013..
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2010), Sổ tay tuyên truyền pháp luật năm 2010, Nxb Lao động, Hà Nội..
- Trần Văn Trầm (2002), Giáo dục pháp luật cho cán bộ và công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sĩ luật học, Trƣờng Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh..
- Đào Trí Úc (1997), Nhà nước và pháp luật của chúng ta trong sự nghiệp đổi mới, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng (2011), Báo cáo số: 56 /BC-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2011 về việc Đánh giá thực hiện pháp luật về lao động..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng (2011), Kế hoạch số 1253/KH- UBND ngày 22/07/2011 về việc tuyên truyền,phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011- 2012..
- Ủy Ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng (2012), Báo cáo số 152/ BC-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2012 về công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2010, 2011..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng (2013), Báo cáo số 149/ BC-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2013 về Kết quả thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2013..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng (2013), Kế hoạch số 890/KH - UBND ngày 28/5/2013 thực hiện Đề án tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2013-2016.