« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng mô hình Mike 21 đánh giá quá trình lan truyền nhiệt vùng cửa sông Trà Lý dưới ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2


Tóm tắt Xem thử

- Sử dụng mô hình Mike 21 đánh giá quá trình lan truyền nhiệt vùng cửa sông Trà Lý dưới ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
- Đã mô phỏng được quá trình lan truyền nhiệt vùng cửa sông Trà Lý dưới ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào hai mùa khô và mưa trong năm..
- Kết quả cho thấy trường dòng chảy và mực nước được mô phỏng tốt bằng mô hình Mike 21.
- Bức tranh lan truyền nhiệt theo 12 phương án mô phỏng xu hướng truyền nhiệt từ cửa xả của nhà máy ra môi trường là hợp lý.
- Kết quả tính toán lan truyền nhiệt vào mùa khô cho kết quả, khi nhà máy xả thải trên 60m3/s trong trường gió Đông sẽ gây ra những vùng có chênh lệch nhiệt độ cao với môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới hệ sinh thái khu vực.
- Tuy nhiên bức tranh truyền nhiệt vào mùa mưa cho thấy khối nước xả của nhà máy hầu như không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh khu vực.Qua quá trình tính toán thấy được: Về thủy động lực học: Modul Mike 21/3 cho kết quả về trường vận tốc và trường mực nước tốt, các quy luật của sóng đứng vùng cửa sông ổn định.
- qúa trình lan truyền nhiệt: Mike 21/3 đáp ứng tốt quá trình mô phỏng lan truyền nhiệt, đưa ra bức tranh đầy đủ về cả xu hướng và quá trình lan truyền nhiệt khu vực nghiên cứu.
- Trong nước biển, lan truyền và khuếch tán nhiệt phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố khí tượng, hải văn như gió, nhiệt độ mặt nước, triều, dòng chảy.Vào mùa khô lưu lượng dòng chảy nhỏ hơn nhiều so với mùa mưa vì thế khi mô phỏng quá trình truyền nhiệt của khu vực vào mùa này sẽ xuất hiện những vùng có chênh lệch nhiệt độ với môi trường tương đối cao trên 4oC (tương ứng 22oC).
- Đặc biệt trong phương án 5 ở cả 4 pha triều những vùng nhiệt độ nước khu vực nghiên cứu trên 22oC khá cao.Vào mùa mưa kết quả mô phỏng cho thấy khối nước xả của nhà máy gần như không gây ra sự chênh lệch nhiệt độ với nhiệt độ nước của môi trường..
- Những vùng lớn hơn 2oC (tương ứng 30oC) là rất nhỏ và hầu hết chỉ xảy ra trong các phương án có lưu lượng xả 60m3/s.Hướng sóng trong mùa khô ảnh hưởng khá rõ rệt tới quá trình lan truyền nhiệt, tuy nhiên trong mùa mưa nó hầu như không thể hiện..
- Những vùng nước ven biển trong khoảng 30oC là an toàn đối với sinh vật và hệ sinh thái trong khu vực đó.
- Quá trình tính toán lan truyền nhiệt vùng cửa sông Trà Lý dưới ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 cho kết quả đều nhỏ hơn hoặc bằng 30oC thỏa mãn quy chuẩn chất lượng nước nói trên, vì thế không gây ảnh hưởng tới môi trường.
- Để có thể đánh giá chính xác hơn việc lan truyền khuếch tán nhiệt tại khu vực nhà máy điện.
- Mô hình Mike 21.
- Lan truyền nhiệt.
- Sông Trà Lý.
- Nhà máy nhiệt điện..
- Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án quan trọng trong mục tiêu chiến lược phát triển nguồn điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.
- Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất thiết kế 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỉ đồng, mỗi năm sản xuất được 6,739 tỉ kWh điện thương phẩm..
- Đây là một trong 2 nhà máy điện thuộc Trung tâm nhiệt điện Thái Bình nằm ở tả ngạn sông Trà Lý, cách cửa sông Trà Lý khoảng 3km về phía tây, nằm trên diện tích 254.22 ha.
- Sự ra đời của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc bổ sung một lượng công suất lớn cho hệ thống điện, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng của hệ thống điện quốc gia Việt Nam giai đoạn từ 2013 trở đi..
- Bên cạnh việc cung cấp điện lưới quốc gia, xuất khẩu và dự trữ điện năng phục vụ những nhu cầu thiết yếu để phát triển kinh tế thì việc sử dụng than đá làm nhiên liệu đốt, quá trình lấy nước làm mát cho hệ thống tua bin của nhà máy rồi xả ra khu vực cửa sông Trà Lý sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới môi trường và hệ sinh thái dưới nước xung quanh cửa sông này..
- Nước được lấy vào từ cửa sông qua ống bình ngưng, làm mát các tua bin rồi xả trở lại môi trường.
- Nước thải từ quá trình làm nguội thiết bị của nhà máy nhiệt điện có lưu lượng lớn, loại nước thải này ít bị ô nhiễm, thường chỉ được làm nguội và cho chảy thẳng ra nguồn nước mặt khu vực.
- Tuy nhiên nước xả từ lò hơi lại có nhiệt độ, độ pH cao và có chứa một lượng nhỏ dầu mỡ, cặn lò không hoà tan, chất vô cơ dẫn đến làm giảm lượng oxi hòa tan, thay đổi nồng độ của các chất dinh dưỡng cũng như các chất hòa tan dẫn đến thay đổi môi trường sống của các sinh vật dưới nước.
- Đặc biệt sự thay đổi nhiệt độ trong nước có ý nghĩa rất lớn đối với ngưỡng nhiệt cuả sinh vật, mức độ lan truyền và khuếch tán nhiệt ảnh hưởng trực tiếp đối với hệ sinh thái trong môi trường nước..
- Việc sử dụng các mô hình số để tính toán các trường hợp giả định sẽ đưa ra bức tranh đầy đủ về quá trình lan truyền, khuếch tán nhiệt.
- Trên cơ sở đó cùng với sự nhận thức được mức độ cấp thiết của vấn đề, học viên đã lựa chọn đề tài “Sử dụng mô hình Mike 21 đánh giá quá trình lan truyền nhiệt vùng cửa sông Trà Lý dưới ảnh hưởng của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2”.
- Các kịch bản mô phỏng sự lan truyền nhiệt với các giả thiết được nêu ra có thể đánh giá mức độ lan truyền và ảnh hưởng của sự biến đổi nhiệt độ trong môi trường nước tới sinh vật trong hệ sinh thái nước cửa sông Trà Lý..
- Các kết quả nghiên cứu trong luận văn góp phần bổ sung thêm thông tin khoa học và nghiên cứu đánh giá vai trò, tác động của biến đổi nhiệt tới hệ sinh thái môi trường nước..
- Báo cáo về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội, hiện trạng dân số, đô thị, văn hóa, giáo dục, y tế vùng biển ven bờ tỉnh Thái Bình-Tổng cục biển và hải đảo 2.
- Nguyễn Văn Lai, Lê Đức Hậu, Nguyễn Quang Minh “Tính toán truyền nhiệt trên hệ thống sông Trà Lý- tỉnh Thái Bình khi trung tâm điện lực Thái Bình lấy nước làm mát” Trung tâm thủy văn ứng dụng và kỹ thuật môi trường..
- Niên giám thống kê Thái Bình 2010.
- Phạm Văn Tiến, Lê Quốc Huy, Trần Duy Hiền, Khương Văn Hải “Ứng dụng mô hình Mike 3 tính toán lan truyền nhiệt trong nước biển khu vực nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch”.
- Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường-Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường..
- Mike 21 Flow Model, Hydrodynamic Module-Scientific Documentation..
- Mike 21 Flow Model, Spectral waves Module-Scientific Documentation.