« Home « Kết quả tìm kiếm

Hiệu ứng sinh đa Exciton trong pin mặt trời chấm lượng tử


Tóm tắt Xem thử

- Hiệu ứng sinh đa Exciton trong pin mặt trời chấm lượng tử.
- Abstract: Trình bày hiệu ứng sinh đa exciton trong pin mặt trời chấm lượng tử bằng lí thuyết thông qua thuyết lượng tử hóa lần hai của hệ nhiều hạt và lí thuyết nhiễu loạn.
- Từ đó tính được một cách tổng quát yếu tố ma trận, xác suất xảy ra hiệu ứng sinh một exciton, hai exciton, ba exciton trong chấm lượng tử bán dẫn khi hấp thụ một photon..
- Đưa ra xác suất tổng hợp của hiệu ứng sinh đa exciton trong chấm lượng tử bán dẫn khi được kích thích bởi dòng các photon có năng lượng thay đổi trong một khoảng xác định Keywords: EXCITON.
- Hiệu ứng.
- Lượng tử.
- Pin mặt trời.
- Hiệu ứng sinh exciton trong bán dẫn khối đã được nghiên cứu từ rất lâu song quá trình sinh nhiều exciton chưa được chú trọng mà người ta mới chỉ nghiên cứu sự sinh biexciton khi hấp thụ một photon, trong chấm lượng tử do các mức năng lượng là gián đoạn nên xác suất sinh đa exciton từ việc hấp thụ một photon tăng lên so với bán dẫn khối.
- Hiệu ứng sinh đa exciton trong pin mặt trời chấm lượng tử đã được nhóm các nhà nghiên cứu của Mĩ tìm thấy bằng thực nghiệm vào năm 2005.
- Vì vậy trong luận văn thạc sĩ này tôi xin trình bày hiệu ứng sinh đa exciton trong pin mặt trời chấm lượng tử bằng lí thuyết thông qua thuyết lượng tử hóa lần hai của hệ nhiều hạt và lí thuyết nhiễu loạn..
- Phương pháp nghiên cứu đó là dựa vào thuyết lượng tử hóa lần hai của hệ nhiều hạt để viết hàm sóng của điện tử trong bán dẫn chấm lượng tử, hàm sóng của trường điện từ, sử dụng tính chất của các toán tử sinh và toán tử hủy hạt trong tính toán.
- Dựa vào lí thuyết nhiễu loạn để viết Hamilton tương tác giữa trường điện từ và trường spinơ, tính yếu tố ma trận, tính xác suất xảy ra của quá trình sinh đa exciton khi hệ điện tử trong chấm lượng tử bán dẫn khi bị kích thích bởi một photon và bị kích thích bởi ánh sáng mặt trời là một dòng photon có năng lượng thay đổi liên tục từ vùng tử ngoại đến vùng hồng ngoại..
- Nguyễn Văn Hiệu, Nguyễn Bích Hà, Bài giảng lí thuyết lượng tử các hệ nanô, Đại học công nghệ- Đại học quốc gia Hà nội, 2004..
- Nguyễn Văn Hiệu, Phương pháp lý thuyết trường lượng tử trong vật lí chất rắn và vật lí thống kê, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội, 2000.