« Home « Kết quả tìm kiếm

ÁP DỤNG PHÁP LUẬT CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN MA TÚY


Tóm tắt Xem thử

- ÁP DỤNG PHÁP LUẬT CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN MA TÚY.
- Chuyên ngành : Lý luận lịch sử nhà &pháp luật.
- 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN MA TÚY CỦA TÒA ÁN.
- KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA ÁP DỤNG PHÁP LUẬT.
- TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN VỀ MA TÚY CỦA TÒA ÁN.
- Khái niêm áp dụng pháp luật.
- Đặc trưng của áp dụng pháp luật.
- Khái niệm áp dụng pháp luật trong xét xử các vụ án về ma túy Error! Bookmark not defined..
- CÁC GIAI ĐOẠN VÀ NỘI DUNG ÁP DỤNG PHÁP LUẬT.
- TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN MA TÚY CỦA TÒA ÁN Error! Bookmark not defined..
- Các giai đoạn áp dụng pháp luật của tòa án trong xét xử các vụ ma túy.
- Nội dung hoạt động áp dụng pháp luật của tòa án trong xét xử các vụ án ma túy.
- THỰC TRẠNG ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT CÁC VỤ ÁN MA TÚY CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA.
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, cơ cấu tổ chức của tòa án nhân dân tỉnh sơn la.
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội – môi trường cho sự phát triển các loại tội phạm ma túy ở tỉnh Sơn La.
- Cơ cấu tổ chức của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La.
- KẾT QUẢ VÀ HẠN CHẾ TRONG HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNG PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT ÁN MA TÚY CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN Ở TỈNH SƠN LA.
- Những kết quả đạt được trong áp dụng pháp luật giải quyết án ma túy của tòa án nhân dân ở tỉnh Sơn La.
- Những hạn chế về áp dụng pháp luật trong giải quyết án ma túy và nguyên nhân.
- Chƣơng 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN MA TÚY CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA.
- Các yêu cầu đối với áp dụng pháp luật trong giải quyết án ma túy của Tòa án.
- Một số giải pháp nhằm đảm bảo việc áp dụng pháp luật trong giải quyết án ma túy của tòa án nhân dân.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tòa án nhân dân tỉnh Sơn La nói chung và việc áp dụng pháp luật trong giải quyết án ma túy nói riêng.
- Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện các quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo áp dụng pháp luật giải quyết án hình sự nói chung và án ma túy trong cả nước cũng như ở Sơn La.
- Tăng cường công tác giải thích và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ của thẩm phán và cán bộ, công chức trong áp dụng pháp luật giải quyết án ma túy củaTòa án nhân dân ở tỉnh Sơn La.
- Nâng cao năng lực trình độ chuyên môn của Hội thẩm nhân dân Error! Bookmark not defined..
- Tăng cường phương tiện và điều kiện cơ sở vật chất cho các Tòa án nhân dân ở tỉnh Sơn La và hoàn thiện chế độ chính sách đối với Thẩm phán, cán bộ tòa án.
- Tăng cường hoạt động kiểm tra giám đốc đối Tòa án nhân dân cấp huyện, đảm bảo việc áp dụng pháp luật thống nhất.
- Tăng cường công tác tổng kết kinh nghiệm xét xử của ngành tòa án làm cơ sở cho hoạt động áp dụng pháp luật giải quyết án ma túy được thực hiện thống nhất.
- Kết quả thụ lý và giải quyết án ma túy cấp sơ thẩm huyện, tỉnh năm 2009 [48.
- Kết quả thụ lý và giải quyết án ma túy cấp sơ thẩm huyện, tỉnh năm 2010 [48.
- Kết quả thụ lý và giải quyết án ma túy cấp sơ thẩm huyện, tỉnh năm 2011 [48.
- Kết quả thụ lý và giải quyết án ma túy cấp sơ thẩm huyện, tỉnh năm 2012[48.
- Kết quả thụ lý và giải quyết án ma túy cấp sơ thẩm huyện, tỉnh năm 2013 [48.
- Biểu đồ thể hiện tình hình xét xử các vụ án hình sự cấp sơ thẩm của tòa án nhân dân các cấp của tỉnh Sơn La trong thời gian từ 2009 - 2013.
- Biểu đồ thể hiện tình hình xét xử các vụ án ma túy cấp sơ thẩm của tòa án nhân dân các cấp của tỉnh Sơn La trong thời gian từ 2009 - 2013.
- Biểu đồ thể hiện tình hình áp dụng pháp luật để xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự và vụ án ma túy của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La từ năm 2009 - 2013 Error!.
- Bảng 2.9: Kết quả giải quyết phúc thẩm án ma túy đối với án cấp huyện năm 2009 [48.
- Bảng 2.10: Kết quả giải quyết phúc thẩm án ma túy đối với án cấp huyện năm 2010 [48.
- Bảng 2.11: Kết quả giải quyết phúc thẩm án ma túy đối với án cấp huyện năm 2011 [48.
- Bảng 2.12: Kết quả giải quyết phúc thẩm án ma túy đối với án cấp huyện năm 2012 [48.
- Bảng 2.13: Kết quả giải quyết phúc thẩm án ma túy đối với án cấp huyện năm 2010 [48.
- Điều 2 Hiến pháp 2013 đã nêu rõ “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
- Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ;.
- tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.
- Quyền tư pháp được thực hiện thông qua hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó hoạt động xét xử của tòa án thể hiện tập trung nhất của quyền tư pháp, thể hiện nền công lý, sự công bằng và bình đẳng của các chủ thể pháp luật.
- hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao”..
- Trong thời gian vừa qua, tổ chức và hoạt động của tòa án đang có nhiều thay đổi, đặc biệt là theo tinh thần của Hiến pháp 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) nhằm hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ là.
- Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
- Vì vậy, chất lượng hoạt động xét xử đã được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ tổ quốc..
- chất lượng đào tạo cán bộ pháp lý, đối với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả của pháp luật.
- Áp dụng pháp luật là một khái niệm cơ bản của khoa học pháp lý, việc nghiên cứu về áp dụng pháp luật ở nước ta hiện nay có ý nghĩa thời sự cả về mặt lý luận và thực tiễn vì mặc dù áp dụng pháp ở nước ta cho đến nay, các công trình nghiên cứu về áp dụng pháp luật, các vấn đề lý luận và thực tiễn về áp dụng pháp luật mới chỉ được giới thiệu một cách khái quát trong giáo trình Lý luận chung về nhà nước và pháp luật do các trường Đại học Luật, các giáo trình của các môn khoa học pháp lý chuyên ngành và một số công trình nghiên cứu chuyên biệt, vì vậy, một số vấn đề lý luận về áp dụng pháp luật chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ, thấu đáo và toàn diện..
- Mặt khác, thực tiễn áp dụng pháp luật ở nước ta thời gian vừa qua cho thấy hoạt động này đã đạt được khá nhiều thành tựu, song vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
- Nghiên cứu về thực tiễn áp dụng pháp luật trong một số linh vực cụ thể vừa góp phần làm sáng tỏ và hoàn thiện lý luận, vừa có thể chỉ ra được những điểm bất cập trong các quy định của pháp luật, những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định đó, từ đó góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả của nó..
- Nước ta hiện nay, pháp luật đã và đang trở thành một trong những công cụ có hiệu quả nhất để nhà nước quản lý xã hội.
- Pháp luật chỉ thể hiện được vai trò đó của mình khi nó được thực hiện một cách nghiêm chỉnh và đặc biệt là được áp dụng một cách đúng đắn, chính xác.
- Kết quả áp dụng pháp luật để giải quyết các vụ việc xảy ra trong thực tế có đúng đắn, chính xác hay có thấu tình đạt lý hay không chủ yếu phụ thuộc vào sự hiểu biết pháp luật và thái độ tôn trọng, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền áp dụng..
- Mặc dù vậy công tác phòng chống ma tuý ở nước ta vẫn còn gặp vô vàn khó khăn.
- Sơn La là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý với trên dưới 1 triệu dân trong đó có trên 18 nghìn người nghiện ma túy (đó là những người nghiện đã có hồ sơ quản lý [58.
- Như vậy có nghĩa Sơn La có gần 2% dân số nghiện ma túy.
- bàn tỉnh Sơn La trong thời gian gần đây cho thấy không những không giảm mà còn có xu hướng diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp.
- Điều này chứng tỏ hiệu quả của mô hình quản lý nhà nước đối với công tác phòng, chống ma tuý chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn, pháp luật hình sự và hệ thống hình phạt cũng như công tác xét xử hình sự nói chung, xét xử các tội phạm về ma túy nói riêng còn nhiều bất cập.
- Để tìm được các giải pháp hữu hiệu, nhằm tăng cường hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy của cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng.
- Qua quá trình thực tế công tác và học tập, nghiên cứu, tôi chọn đề tài: Áp dụng pháp luật của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trong xét xử các vụ án về ma túy, làm đề tài luận văn Thạc sĩ Luật của mình..
- Luận văn là công trình nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về áp dụng pháp luật của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trong xét xử các vụ án về ma túy.
- Luận văn phân tích và chỉ ra những ưu điểm, đồng thời cũng chỉ ra những điểm hạn chế, bất cập trong các quy định của pháp luật cũng như thực tế thực hiện các quy định đó để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động xét xử của tòa án tỉnh Sơn La nói riêng, tòa án cấp tỉnh trong cả nước nói chung.
- Hệ thống hoá bước đầu những vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng pháp luật của tòa án về xét xử các vụ án về ma tuý trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian vừa qua kiến nghị những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả xét xử các vụ án về ma túy, góp phần tăng cường công tác phòng chống ma tuý tại địa bàn tỉnh Sơn La..
- Phân tích thực trạng áp dụng pháp luật trong xét xử các vụ án về ma túy của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La, chỉ ra các hạn chế bất cập còn tồn tại và đề xuất những phương hướng và giải pháp thích hợp nhằm nâng cao vai trò của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trong việc áp dụng pháp luật để xét xử các vụ án về ma.
- túy, góp phần vào tăng cường hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy của tỉnh Sơn La..
- Phân tích những vấn đề lý luận cơ bản về tội phạm ma túy và công tác áp dụng pháp luật của tòa án..
- Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác áp dụng pháp luật của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trong việc xét xử các vụ án ma túy, tìm ra các hạn chế và nguyên nhân của thực trạng đó..
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động áp dụng pháp luật của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trong xét xử các vụ án về ma túy..
- Áp dụng pháp luật của tòa án nhân dân trong xét xử các vụ án về ma túy 4.2.
- Hoạt động xét xử các vụ án về ma túy của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La (Từ năm 2009 đến năm 2013).
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được triển khai thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về công tác cải cách tư pháp, đặc biệt trong xét xử của Tòa án.
- Cơ sở lý luận về áp dụng pháp luật trong xét xử các vụ án ma túy của Tòa án..
- Thực trạng áp dụng pháp luật trong xét xử các vụ án ma túy của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La..
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật trong xét xử các vụ án ma túy của tòa án nhân dân tỉnh Sơn La..
- Đảng bộ tỉnh Sơn La (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI..
- Đảng bộ tỉnh Sơn La (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, 2006..
- Đảng Cộng sản Việt Nam(2005), Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Hà Nội..
- Đỗ Gia Thư (2004), "Thực trạng đội ngũ thẩm phán nước ta - những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm", Tạp chí Tòa án nhân dân..
- Lê Thi ̣ Sơn (2003), "Chương 10: Các tội phạm về ma túy ", Trong sách:.
- Ngô Minh Ngọc (2000), Thủ tục xét xử các vụ án dân sự tại phiên tòa sơ thẩm, Luận văn Thạc sỹ Luật học, Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật..
- Ngô Tự Nam (1998), Đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án Nhân dân ở nước ta hiện nay, Luận văn Thạc sỹ Luật học, Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật..
- Nguyễn Minh Đoan (1996), "Những yêu cầu đối với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật", Tạp chí Luật học, 1996..
- Nguyễn Văn Hiện (2001), "Tiêu chuẩn thẩm phán - Thực trạng và những yêu cầu đặt ra trong thời kỳ đổi mới", Tạp chí Tòa án nhân dân..
- Quốc hội, Luật tổ chức Tòa án nhân dân (2002), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003..
- Thái Vĩnh Thắng (2006), bàn về các nguyên tắc chung của pháp luật Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Tạp chí Luật học Trường Đại học Luật Hà Nội..
- Thái Vĩnh Thắng (2009), Các tiêu chuẩn đánh giá mức độ đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững trong hoạt động xây dựng pháp luật ở nước ta hiện nay, Viện nghiên cứu lập pháp..
- Thái Vĩnh Thắng (chủ biên) (2013), Giáo trình Hiến pháp Việt Nam, Nxb Công an nhân dân..
- Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La (2013), Kết quả kiểm tra công tác xét xử và giải quyết án các loại án đối với Tòa án nhân dân các huyện, thị, thành phố trong tỉnh..
- Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La (2012), Báo cáo tổng kết công tác Tòa án năm 2009-2013..
- Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La (2013) Bảng thông kê công tác tổ chức..
- Tòa hình sự - Tòa án nhân dân tối cao (2008), Báo cáo tham luận về công tác xét xử các vụ án hình sự trong năm 2006, 2007, 2008 và một số kiến nghị, Hà Nội..
- Tòa án nhân đân tối cao (2007),Tuyển chọn các quyết định giám đốc thẩm từ năm 2000-2005, Tập I, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội..
- Tòa án nhân dân tối cao (1998), Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ nội vụ Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT - TANDTC - VKSNDTC - BNV ngày 2 tháng 1 năm 1998 của, hướng dẫn áp dụng một số quy định của luật sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật hình sự..
- Trần Ngo ̣c Hương (2008), "Hoàn thiện pháp luật hình sự nhằm đảm bảo tính hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý - nhìn từ thực tế địa bàn tỉnh Sơn La", Nhà nước và pháp luật..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, Báo cáo của UBND tỉnh Sơn La về tình hình phát triển kinh tê