« Home « Kết quả tìm kiếm

HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ Ở THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM


Tóm tắt Xem thử

- HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ Ở THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM.
- Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ỞError! Bookmark not defined..
- Khái niệm, đặc điểm pháp lý của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Khái niệm hợp đồng mua bán nhà ở .
- Đặc điểm pháp lý của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- So sánh hợp đồng mua bán nhà ở với các loại hợp đồng mua bán khácError! Bookmark not defined..
- Quy định pháp luật Việt nam về hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Quy định pháp luật của một số quốc gia về hợp đồng mua bán nhà ở.
- Quy định về hình thức của hợp đồng dân sựError! Bookmark not defined..
- Quy định về nội dung của hợp đồng dân sựError! Bookmark not defined..
- Vai trò của quy định pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- 106 Chương 2: QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ HỢP.
- ĐỒNG MUA BÁN NHÀ Ở.
- Nội dung của Hợp đồng mua bán nhà ở theo Luật nhà ở 2014Error! Bookmark not defined..
- Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Điều kiện về chủ thể của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Điều kiện về mục đích, nội dung của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Điều kiện về hình thức, thủ tục của hợp đồng mua bán nhà ởError! Bookmark not defined..
- Điều kiện về sự tự nguyện của chủ thể khi tham gia hợp đồng mua bán nhà ở.
- 2.2.5 Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà ở theo pháp luật hiện hành.
- Hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu và xử lý hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu.
- Hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu.
- Xử lý hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệuError! Bookmark not defined..
- HÀNH PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ỞError! Bookmark not defined..
- Thực trạng áp dụng pháp luật hiện hành hợp đồng mua bán nhà ở.
- Một số vướng mắc thường gặp trong quá trình giải quyết hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu và xử lý hợp đồng mua.
- bán nhà ở vô hiệu tại tòa án nhân dânError! Bookmark not defined..
- Một số vƣớng mắc thƣờng gặp trong quá trình giải quyết hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu.
- Một số vƣớng mắc thƣờng gặp trong quá trình xử lý hợp đồng.
- mua bán nhà ở vô hiệu tại tòa án nhân dânError! Bookmark not defined..
- Kiến nghị sửa đổi một số điều luật liên quan đến quy định về hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu và hậu quả pháp lý hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu.
- Hợp đồng là một trong những phƣơng tiện pháp lý chủ yếu để cá nhân, tổ chức trao đổi lợi ích nhằm thỏa mãn các nhu cầu nhân sinh.
- Hợp đồng còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế vì nó là hình thức pháp lý cơ bản của sự trao đổi hàng hóa trong xã hội.
- Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, đất nƣớc ta đang thực hiện nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa, chế định hợp đồng càng đƣợc chú trọng trong quá trình xây dựng pháp luật và xác lập, giao kết của các tổ chức, cá nhân, trong đó, hợp đồng chuyển nhƣợng quyền sử dụng đất là một trong những loại hợp đồng đƣợc giao dịch phổ biến và sôi động nhất..
- Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, hợp đồng mua bán nhà ở xảy ra với nhiều hình thức phức tạp, trong đó tình trạng hợp đồng mua bán nhà ở không tuân thủ quy định pháp luật xảy ra phổ biến, tình trạng tranh chấp về hợp đồng mua bán nhà ở tại các tòa án ngày càng nhiều… ảnh hƣởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của đất nƣớc nói chung và ảnh hƣởng đến quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao kết hợp đồng nói riêng..
- Tranh chấp về hợp đồng mua bán nhà ở do nhiều nguyên nhân, trong đó là việc thiếu hiểu biết về những quy định của pháp luật đối với hợp đồng mua bán nhà ở, đặc biệt là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà ở của các bên tham gia, bên cạnh đó là các quy định của pháp luật về vấn đề trên còn nhiều bất cập, việc vận dụng của các cơ quan có thẩm quyền còn chƣa thống nhất dẫn đến hợp đồng mua bán nhà ở không đƣợc thực hiện đúng quy định, việc giải quyết tranh chấp còn nhiều bất cập, cụ thể nhƣ các điều luật còn chƣa dự liệu hết những căn cứ để xác định hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu do bị nhầm lẫn.
- xác lập hợp đồng.
- sự thiếu thống nhất trong quy định của pháp luật về hình thức đối với hiệu lực của hợp đồng.
- việc quy định xử lý hậu quả pháp lý khi hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu còn chung chung, không phù hợp thực tiễn….
- Hợp đồng mua bán nhà ở theo pháp luật Việt Nam” là cần thiết trong giai đoạn hiện nay..
- Việc nghiên cứu về hợp đồng dân sự, đã đƣợc nhiều nhà khoa học pháp lý quan tâm trong các thời kỳ, dƣới những góc độ khác nhau và chủ yếu đƣợc đề cập trong các bài giảng trong giáo trình luật dân sự của Trƣờng Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật Đại học Quốc gia, Trƣờng Đại học luật thành phố Hồ Chí Minh trong đó các quy định này đƣợc quy định gián tiếp xuất phát từ các quy định về giao dịch dân sự, bởi lẽ hợp đồng mua bán nhà ở là một loại giao dịch dân sự phổ biến.
- Lê Chí Cƣờng (2011), Pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tƣơng lai, Luận văn thạc sĩ Luật học, Trƣờng Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh..
- Nguyễn Thành Đô (2008), Pháp luật về công nhận quyền sở hữu nhà ở- qua thực tiễn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ luật học, Trƣờng Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh..
- Lê Minh Hùng (2010), Hiệu lực của hợp đồng theo quy định của pháp luật Việt Nam, Luận án Tiến sĩ Luật học, Trƣờng Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh;.
- Trần Đức Hùng (2007), Hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu và hậu quả pháp lý của hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu, Khóa luận cử nhân, Trƣờng.
- Đồng thời có một số sách chuyên khảo, công trình nghiên cứu có liên quan đến một số khía cạnh pháp lý của vấn đề hợp đồng, điều kiện có hiệu lực của hợp đồng nhƣ:.
- Nguyễn Mạnh Bách (1997), Luật Dân sự Việt Nam lược giải- các hợp đồng dân sự thông dụng, Nxb.
- Công trình này chủ yếu tập trung nghiên cứu về các hợp đồng dân sự thông dụng nhƣ hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng tặng cho tài sản.
- Nguyễn Văn Cƣờng, Nguyễn Minh Hằng (2011), Giao dịch về quyền sử dụng đất vô hiệu- Pháp luật và thực tiễn xét xử, Nxb.
- Đỗ Văn Đại (2011), Luật hợp đồng Việt Nam, Bản án và bình luận bản án, Nxb.
- Công trình khoa học này chuyên sâu bình luận những bản án đã đƣợc công bố liên quan đến các khía cạnh pháp lý của chế định hợp đồng..
- Đỗ Văn Đại (2013), “Hình thức của hợp đồng trong pháp luật dân sự Việt Nam: Những bất cập và hƣớng hoàn thiện”, Tạp chí Luật học, số 2/2013..
- Đỗ Văn Đại (2009), “Hợp đồng vi phạm điều cấm ở Việt Nam”, Khoa học pháp lý, (01), tr.
- Nguyễn Ngọc Điện (2001), Bình luận các hợp đồng thông dụng trong Luật Dân sự Việt Nam, Nxb.
- Phạm Hoàng Giang (2007), “Ảnh hƣởng của điều kiện hình thức hợp đồng đến hiệu lực của hợp đồng”, Nhà nước và Pháp luật, (03), tr.
- Phạm Hoàng Giang (2006), “Sự phát triển của pháp luật hợp đồng: Từ nguyên tắc tự do giao kết hợp đồng đến nguyên tắc công bằng”, Nhà nước và Pháp Luật, (10), tr.
- định của pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ở”, Luật học, (12), tr.
- Lê Minh Hùng (2009), “Về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng theo qui định tại Điều 405 Bộ luật dân sự 2005”, Nhà nước và pháp luật, (06), tr.
- Lê Minh Hùng (2009), “Ảnh hƣởng của yếu tố hình thức đối với hợp đồng”, Khoa học pháp lý, (01), tr.
- Nguyễn Ngọc Khánh (2007), Chế định hợp đồng trong BLDS 2005, Nxb.
- Tƣởng Duy Lƣợng (2009), Pháp luật dân sự và thực tiễn xét xử, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Hồng Nhung (2011), “Pháp luật về trình tự, thủ tục chuyển nhƣợng quyền sử dụng đất trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam”, Luật học, (12), tr.
- Huỳnh Văn Nông (2009), “Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng và việc công chứng hợp đồng”, Kỷ yếu hội thảo khoa học Thời điểm giao kết và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, tr.
- Dƣơng Anh Sơn, Lê Minh Hùng (2010), “Hình thức văn bản, văn bản có chứng thực là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng”, Nghiên cứu lập pháp, (18), tr.
- Tƣởng Duy Lƣợng (2009), Pháp luật dân sự và thực tiễn xét xử, Nxb..
- Tƣởng Duy Lƣợng (2004), “Một số vấn đề giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhƣợng quyền sử dụng đất”, Tạp chí Tòa án nhân dân, (12)…và các công trình khác.
- Vì vậy, việc nghiên cứu về đề tài: "Hợp đồng mua bán nhà ở theo pháp luật Việt Nam".
- Dựa trên cơ sở pháp lý là Hiến pháp sửa đổi năm 2013, Bộ luật dân sự 2005, Luật nhà ở 2014 và các văn bản pháp luật liên quan làm rõ nội dung của các quy định pháp luật về Hợp đồng mua bán nhà ở về mặt lý luận..
- Nghiên cứu thực trạng và đánh giá hiệu quả của những quy định pháp luật hiện hành về hợp đồng dân sự và hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu và việc giải quyết hậu quả pháp lý của hợp đồng mua bán nhà ở vô hiệu..
- Luận văn đƣa ra các định hƣớng, giải pháp, kiến nghị để đóng góp ý kiến, làm cơ sở cho việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ở..
- Trong phạm vi nghiên cứu của một luận văn thạc sĩ luật học, học viên tập trung nghiên cứu về những cơ sở lý luận đã có, nghiên cứu về thực tiễn áp dụng để từ đó có cái nhìn khách quan, khái quát về thực trạng các quy định của pháp luật có phù hợp, hay không phù hợp..
- Đề tài “Hợp đồng mua bán nhà ở theo pháp luật Việt Nam” có phạm vi nghiên cứu là hợp đồng dân sự thông dụng mà đối tƣợng của hợp đồng là nhà ở, mà ở đó: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.
- Bên cạnh học viên cũng đề cập đến bản chất, sự khác biệt giữa các loại nhà ở khác nhau, việc mua bán nhà ở.
- trong các trong các trƣờng hợp nhƣ: Nhà ở thuộc sở hữu chung, nhà ở đang cho thuê, các quyền ƣu tiên… Do hợp đồng mua bán nhà ở có đối tƣợng là tài sản có giá trị lớn nên có sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật.
- Những nghiên cứu này không chỉ có ý nghĩa hoàn thiện pháp luật hiện hành mà cả pháp luật trong tƣơng lai.
- Do đó phạm vi nghiên cứu của đề tài tập trung vào những nội dung chính: Khái niệm hợp đồng mua bán nhà ở, sự khác biệt giữa hợp đồng mua bán nhà ở và các hợp đồng mua bán khác, điều kiện có hiệu lực của hợp đồng, phƣơng thức giải quyết đối với hợp đồng vô hiệu, đề xuất phƣơng án hoàn thiện pháp luật về chế định hợp đồng mua bán nhà ở..
- Hệ thống văn bản pháp luật có liên quan đến chính sách về nhà ở, liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở.
- Trong hệ thống pháp luật dân sự nội dung pháp luật quy định tập trung trong BLDS và Luật nhà ở cùng hệ thống văn bản dƣới luật, chính sách của Nhà nƣớc về nhà ở trong giai đoạn hiện nay..
- Đề tài luận văn về hợp đồng mua bán nhà ở lý luận và thực tiễn đƣợc nghiên cứu dựa trên phƣơng pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và phép biện chứng của Chủ nghĩa Mác Lê-nin, Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà nƣớc và pháp luật.
- Đề tài về: Hợp đồng mua bán nhà ở không phải đƣợc nghiên cứu lần đầu đối với bậc cao học.
- viên mong sẽ có một cách đánh giá toàn diện, có hệ thống về pháp luật hợp đồng mua bán nhà ở tại Việt Nam..
- Đề tài có tính hệ thống các quy định của pháp luật dân sự nói chung và hệ thống quy định pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ở nói riêng trong suốt tiến trình lịch sử hình thành và phát triển của Nhà nƣớc từ thời kỳ phong kiến, bắc thuộc đến nay.
- Với rất nhiều những thay đổi của chủ thể pháp luật trong các quan hệ pháp luật về nhà ở, phù hợp với tình hình phát triển đất nƣớc qua các thời kỳ lịch sử.
- Qua việc phân tích các quy định của pháp luật học viên chỉ ra đƣợc những hạn chế của các quy định pháp luật, đồng thời góp phần hoàn thiện cơ chế giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán của Tòa án.
- Với việc so sánh các quy định về hợp đồng mua bán nhà ở của Việt nam và các nƣớc có chế độ pháp lý tƣơng đồng, để thấy đƣợc những điểm khác biệt và những điểm tƣơng đồng trong pháp luật Việt nam và các quốc gia, để từ đó làm nổi bật tính hiện đại, kịp thời của các quy định pháp luật Việt Nam..
- Điểm mới của đề tài là đề xuất phƣơng hƣớng hoàn thiện pháp luật về hợp đồng mua bán đƣợc quy định trong Bộ luật dân sự 2005, Luật nhà ở 2005, đặc biệt là các quy định liên quan đến chủ thể của hợp đồng mua bán, hình thức của hợp đồng và các đối tƣợng của hợp đồng mua bán là tài sản nhà ở đƣợc hình thành trong tƣơng lai nhƣ nhà chung cƣ, nhà dự án….
- Chương 1: Khái quát về Hợp đồng mua bán nhà ở..
- Chương 2: Quy định Pháp luật hiện hành về Hợp đồng mua bán nhà ở..
- Chương 3: Thực trạng và một số giải pháp về thi hành pháp luật về Hợp đồng mua bán nhà ở..
- Nhƣ vậy các quy định pháp luật về hợp đồng mua bán nhà ở gắn liền với tiến trình lịch sử xây dựng đất nƣớc và lịch sử lập pháp của Việt nam từ 1945 đến nay.
- Các quy định của pháp luật đã tạo đƣợc khung pháp lý để các chủ thể tham gia vào các giao dịch có định hƣớng rõ ràng và ổn định.
- Những quy định về hình thức, thủ tục của hợp đồng mua bán có ý nghĩa lớn để các chủ thể hạn chế tối đa các hợp đồng bị vô hiệu..
- Ở Chƣơng 1 này học viên đã làm sáng tỏ khái niệm về hợp đồng mua bán nhà ở, trên cơ sở đó đƣa ra những đặc điểm của hợp đồng mua bán nhà ở để từ đó thấy đƣợc vai trò, giá trị của những quy định pháp luật về nhà ở gắn liền với Bộ luật dân sự hiện hành và Luật nhà ở cùng hệ thống các văn bản pháp luật hƣớng dẫn thi hành..
- Chính phủ (1994), Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 về mua bán và kinh doanh nhà ở, Hà Nội..
- Chính phủ (1996), Chỉ thị số 191/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 03/3/1996 về việc đẩy mạnh việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại đô thị, Hà Nội..
- Nguyễn Việt Cƣờng (1997), Hỏi đáp hợp đồng dân sự, hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán tài sản, hợp đồng thuê nhà ở và phương hướng giải quyết tranh chấp, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Ngọc Điện (2001), Bình luận các hợp đồng thông dụng trong Bộ luật dân sự Việt Nam, Nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh..
- Nguyễn Đức Giao (2000), "Vị trí, vai trò của chế định hợp đồng trong Bộ luật dân sự Việt Nam", Thông tin khoa học pháp lý, Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp lý..
- Lê Minh Hùng (2010), Hiệu lực của hợp đồng theo qui định của pháp luật Việt Nam, Luận án tiến sĩ Luật học, Trƣờng Đại học Luật TP.
- Quốc hội nƣớc CHND Trung Hoa (1999), Luật hợp đồng nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.