« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề KSCL lần 3 năm 2019 môn Ngữ Văn 9 - Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc


Tóm tắt Xem thử

- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 1 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN LẠC ĐỀ KSCL HỌC SINH GIỎI LẦN 2.
- (Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long) Ngoài biển khơi xa, trong đêm tói, có những con người vãn háo hức ra khơi trong tiếng hát.
- (Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận) Núi cao biển xa, chân trời góc bể nhưng những người lao đo ̣ng áy vãn nhiê ̣t tình, âm thàm mang sức lao đo ̣ng của mình cóng hiến cho Tỏ quóc..
- Dựa vào hai tác phảm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long và Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận, hãy làm sáng tỏ vẻ đẹp của người lao đo ̣ng mới..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 2 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN LẠC ĐÁP ÁN ĐỀ KSCL HỌC SINH GIỎI LẦN 2.
- Thời trẻ trai: Chỉ giai đoạn tuổi thanh niên, trẻ trung, mạnh mẽ, sôi nổi nhất của con người..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 3 được vị trí, ý nghĩa của giai đoạn này trong cuộc đời từ đó tạo dựng cho mình lối sống đẹp, sống có ích cho gia đình và xã hội..
- Biết xây dựng cho mình lí tưởng sống cao đẹp: Sống chủ động, sống để cống hiến..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 4 chảy.
- Dẫn dắt vấn đề ( Giới thiệu về đề tài người lao động mới trong văn học hiện đại VN hoặc giới thiệu tác giả, tác phẩm…).
- Mo ̣t không khí phán khởi, hăng say lao đo ̣ng kiến thiết đát nước dáy lên khắp mọi nơi..
- "Đoàn thuyền đánh cá".
- Nguyễn Thành Long (1970) đều là kết quả của những chuyến đi thực tế mà các tác giả sóng trực tiếp cùng với những con người lao đo ̣ng.
- Hình tượng người lao đo ̣ng đã được khắc họa rõ nét trong hai tác phảm.
- Họ thuo ̣c đủ mọi lớp người, mọi lứa tuỏi, với những nghề nghiê ̣p khác nhau, làm viê ̣c ở những vùng khác nhau nhưng đều có mục tiêu chung là lao động để kiến thiết đất nước..
- Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận đã xây dựng được hình ảnh những con người lao động đó là những ngư dân miền biển trong công cuộc xây dựng đất nước..
- “Lặng lẽ Sa Pa".
- Nguyễn Thành Long đã xây dựng được hình ảnh những con người con người lao động khoa học đang miệt mài âm thầm cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước..
- Cho dù họ làm công việc gì, ở hoàn cảnh nào thì ở họ vẫn toát lên những phẩm chất cao đẹp của con người lao động mới..
- Luận điểm 1: Công việc, điều kiện làm việc của họ đầy gian khó, thử thách.
- Người ngư dân trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá".
- Họ ra khơi khi “ Mặt trời xuống biển” và trở về khi “ Mặt trời đội biển nhô màu mới” kết thúc một hành trình chuyến ra khơi đánh cá.
- Đánh cá trên biển đêm là mo ̣t công viê ̣c rát vát vả và nguy hiểm..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 5.
- Công viê ̣c của anh là "đo gió, đo mưa….
- dự báo thời tiết hàng ngày phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu.Công viê ̣c áy đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác và tinh thần trách nhiệm cao.Mõi ngày anh đo và báo só liê ̣u về trạm bón làn.
- Luận điểm 2: Trong điều kiện khắc nghiệt như vậy nhưng những người lao động ấy vẫn nhiệt tình, hăng say, mang hết sức lực của mình để cống hiến cho Tổ quốc..
- Những người ngư dân trong “ Đoàn thuyền đánh cá” là những con người lao đo ̣ng ta ̣p thể.
- Họ làm việc trong niềm vui, niềm hăng say háo hức của con người lao động làm chủ đất nước, làm chủ cuộc đời nên dù điều kiện làm việc khắc nghiệt cũng không làm họ thấy vất vả, khó nhọc..
- o Đánh cá trên biển trong niềm vui câu hát “ Ta hát bài ca gọi cá vào” và làm việc nhiệt tình, hăng say “ Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng”..
- Anh thanh niên trong “ Lặng lẽ Sa Pa” cho dù điều kiện sống và công việc đặc biệt như vậy nhưng đó là công việc do anh lựa chọn nên anh có những suy nghĩ đúng đắn, sâu sắc về công viê ̣c.
- Bởi vậy, công viê ̣c tuy lặp lại đơn điê ̣u song anh vãn rát nhiê ̣t tình, say mê, gắn bó đầy trách nhiệm với nó ( Lời tâm sự của anh về giờ “ốp”).
- Luận điểm 3: Đó còn là những con người sống có lí tưởng và tràn đầy lạc quan.
- Họ thực sự tìm thấy niềm hạnh phúc trong công việc lao động đầy gian khổ.(2đ).
- Đánh cá trong đêm đày vát vả, nguy hiểm, người ngư dân đã thu về thành quả tha ̣t tót đẹp.
- Hình ảnh thơ cuói bài rạng rỡ niềm vui, tin tưởng, hi vọng của người lao đo ̣ng.
- Họ vui say lao đo ̣ng vì mo ̣t ngày mai "huy hoàng"..
- để gắn bó với đỉnh Yên Sơn trong công viê ̣c thàm lặng.
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 6 o Ngoài thời gian làm việc anh còn dành thời gian đọc sách để bổ sung kiến thức rồi trồng.
- Họ thực sự tìm tháy niềm hạnh phúc trong lao đo ̣ng cóng hiến..
- o Bằng tấm lòng, tài năng của mình, Huy Cận và Nguyễn Thành Long đã khắc họa hình ảnh những con người lao động trong hai tác phẩm với những nét tiêu biểu của người lao động mới..
- o Người lao đo ̣ng vô danh trong hai tác phảm đủ mọi thành phàn, lứa tuói, nghề nhiê ̣p, dù ở núi cao hay biển xa đều là những người nhiê ̣t tình, say mê công viê ̣c, sóng có lí tưởng..
- o Họ là điển hình cao đẹp của con người lao đo ̣ng mới, con người trưởng thành trong công cuo ̣c xây dựng CNXH ở miền Bắc..
- Khẳng định thành công của các tác giả trong viê ̣c khắc họa hình ảnh người lao đo ̣ng và nêu cảm nghĩ hoặc liên hê ̣ mở ro ̣ng..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 7 Website HOC247 cung cấp một môi trường học trực tuyến sinh động, nhiều tiện ích thông minh, nội dung bài giảng được biên soạn công phu và giảng dạy bởi những giáo viên nhiều năm kinh nghiệm, giỏi về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng sư phạm đến từ các trường Đại học và các trường chuyên danh tiếng.