YOMEDIA

Đề thi Olympic năm 2019 môn Ngữ Văn 8 - Phòng GD&ĐT huyện Kinh Môn

Tải về
 
NONE

Nhằm giúp các em có thêm nguồn tài liệu phong phú trong quá trình ôn luyện của mình, HOC247 xin chia sẻ Đề thi Olympic năm 2019 môn Ngữ Văn 8 được cập nhật từ Phòng GD&ĐT huyện Kinh Môn. Hy vọng rằng với tài liệu hữu ích này các em sẽ ôn luyện hiệu quả hơn. Hãy cố gắng hết mình nhé. Chúc các em thành công.

ADSENSE
YOMEDIA

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KINH MÔN                                                   ĐỀ THI OLYMPIC CẤP HUYỆN

                                                         NĂM HỌC: 2018 – 2019

                                                          MÔN: NGỮ VĂN 8

Câu 1 (4,0 điểm)

Bài học cuộc sống mà em rút ra từ câu chuyện dưới đây:

KHUNG CỬA SỔ

Một gia đình nọ vừa dọn đến ở trong một khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi. “Tấm vải bẩn thật" - Cậu bé thốt lên. “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”. Người mẹ nhìn cảnh ấy nhưng vẫn im lặng. Cậu bé vẫn cứ tiếp tục lời bình phẩm ấy mỗi lần bà hàng xóm phơi tấm vải.

Ít lâu sau, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch, nên cậu nói với mẹ: “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi!”.  Người mẹ đáp: “Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”.

                                 (Phỏng theo Nhìn qua khung cửa sổ, Nguồn goctamhon.com)

Câu 2 (6,0 điểm)

Có ý kiến cho rằng: “Đọc một tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách ta đọc được cả những băn khoăn trăn trở của tác giả về số phận con người”. Dựa vào hai văn bản "Lão Hạc" của Nam Cao và "Cô bé bán diêm" của An-đéc-xen, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

......HẾT........

HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

Câu 1 (4,0 điểm)

Mở bài

Giới thiệu câu chuyện và vấn đề nghị luận: một thông điệp ý nghĩa về cách nhìn sự nhận, đánh giá sự việc

Thân bài

Phân tích nội dung câu chuyện:

  • Câu chuyện sử dụng những hình ảnh sống động để giúp ta thấy những thói quen thường thấy trong cuộc sống. Cậu bé quan sát tấm vải qua khung cửa sổ, thấy tấm bẩn và kết luận người chủ tấm vải không biết cách giặt giũ... Có vẻ như cậu là người tinh ý, biết quan tâm, nhận xét thế giới quanh mình. Thậm chí cậu còn nghĩ tới cả giải pháp giúp người khác thay đổi. Đấy là điểm tích cực ở cậu.
  • Tuy nhiên, đến một ngày, cậu bé thấy tấm vải trắng sáng. Lúc này, cậu mới thay đổi cách nghĩ về người chủ của nó: bà ấy bắt đầu biết giặt đồ, tấm vải bẩn thỉu đã trắng lên. Không ngờ, điều thay đổi không phải là tấm vải và người chủ của nó, điều thay đổi là khung cửa sổ nhà cậu bé.

=> Cái nhìn thiên kiến, lệch lạc, mang tính chủ quan, áp đặt, thiếu chính xác.

Bài học từ câu chuyện:

  • Khung cửa sổ là ẩn dụ cho khung cửa tâm hồn. Cậu bé mắc phải tật xấu là đánh giá người khác qua cái nhìn chủ quan và đầy định kiến của mình. Bằng cái nhìn, ý nghĩ xấu về người khác thì cái gì dưới con mắt cậu cũng sẽ trở nên xấu mà thôi.
  • Trước khi phê bình ai, ta nên kiểm tra trước phẩm chất cái nhìn của ta. Ta xuất phát từ động cơ gì, từ thiện chí ra sao đối với người khác. Đừng xét nét, hẹp hòi với người khác cũng như vội vàng đánh giá, kết luận về họ mà chưa soi lại cách nhìn nhận, đánh giá của mình.
  • Học sinh lấy những ví dụ thực tế để làm sáng tỏ suy nghĩ, lí giải của mình: tờ giấy trắng và vết mực đen, cái nhìn của nhân vật ông giáo trong "Lão Hạc" của Nam Cao,...

 Bàn luận, mở rộng vấn đề, nêu ra bài học:

  • Phê phán những người có cái nhìn hẹp hòi với người khác, thiển cận, phiến diện theo kiểu "Thầy bói xem voi", hoặc "Ếch ngồi đáy giếng"...
  • Trong cuộc đời cũng như thế: Mọi sự tuỳ thuộc vào sự sạch sẽ của khung cửa sổ tâm hồn mà qua đó chúng ta quan sát các sự việc! Con mắt là cửa sổ tâm hồn, ta hãy lau sạch cửa sổ tâm hồn của mình bằng sự thiện chí, công tâm, khách quan và cầu tiến. Ta cần trau dồi tri thức để có cái nhìn khoa học, chính xác, tiến bộ,...

Kết bài

Khẳng định giá trị ý nghĩa của thông điệp trong câu chuyện

 -------Nội dung đầy đủ chi tiết vui lòng xem tại online hoặc đăng nhập để tải về máy---------

Trên đây là trích dẫn một phần đề thi kèm đáp án chi tiết và thang điểm Đề thi Olympic năm 2019 môn Ngữ Văn 8 - Phòng GD&ĐT huyện Kinh Môn. Để xem được đầy đủ nội dung đề thi, mời quý thầy cô và các em vui lòng đăng nhập vào HỌC247. Hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô làm tài liệu ôn tập và ra đề thi thử cho học sinh. Đồng thời, tài liệu này giúp các em học sinh có bước ôn thi và luyện đề thật tốt để có một kết quả cao trong bài thi của mình nhé.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm

                                                                                           ---Mod Ngữ Văn tổng hợp và biên soạn---

 

NONE

ERROR:connection to 10.20.1.101:9312 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.101:9312 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF