« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề KSCL lần 3 năm 2019 môn Ngữ Văn 12 - Trường THPT Tam Dương


Tóm tắt Xem thử

- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 1 SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KSCL LẦN 3.
- Nên nó vẫn hồn nhiên bới đất Chỉ có khát vọng mơ hồ.
- LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm).
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 2 Trong văn bản ở phần Đọc hiểu, nhà thơ Đặng Hồng Thiệp đề cao Khát vọng, còn người xưa (Lão Tử) lại khuyên người đời nên sống Biết đủ, biết dừng (Tri túc, tri chỉ).
- Câu 2 (5.0 điểm).
- Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã miêu tả tâm lí của nhân vật Mị sau khi bị bắt về làm dâu nhà thống lí Pá Tra: "Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi.
- (Trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.6 và tr.8) Anh/chị hãy phân tích hình ảnh nhân vật Mị qua hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật này..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 3 SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN ĐỀ KSCL LẦN 3.
- Con người phải có khát vọng lớn lao, cần dũng cảm bước ra cuộc đời rộng lớn, chấp nhận thử thách để trưởng thành..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 4 Yêu cầu về hình thức:.
- Khát vọng: mong muốn, đòi hỏi chính đáng với một sự thôi thúc mạnh mẽ..
- Hai ý kiến đưa ra hai lối sống khác nhau cho con người..
- Đồng tình với quan điểm sống đề cao khát vọng:.
- Cái nhìn đa chiều về hai quan điểm sống: phân tích ưu, nhược điểm của hai quan điểm sống trên và rút ra kết luận: phải biết hài hòa giữa khát vọng và sự bằng lòng, không biến khát vọng thành tham vọng cũng như không biến sự bằng lòng thành chấp nhận, cam chịu..
- Phân tích hình tượng nhân vật Mị qua hai lần miêu tả:.
- Khái quát về hình tượng nhân vật Mị:.
- Ở Mị, người đọc bắt gặp nhiều phẩm chất tốt đẹp như: biết lao động, không ngại khó, ngại khổ, lại có khát vọng sống tự do và đặc biệt là một người con hiếu thảo..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 5 (Học sinh phân tích được dẫn chứng để thấy được các nội dung này).
- Phân tích hình ảnh Mị trong chi tiết miêu tả thứ nhất:.
- Vị trí của chi tiết: Chi tiết nằm ở phần đầu của tác phẩm, nhà văn nói về cuộc sống, sự thay đổi của Mị khi trở thành con dâu gạt nợ trong nhà thống lý Pá Tra..
- Phân tích chi tiết:.
- Cuộc sống của kiếp con dâu gạt nợ với Mị là cuộc sống còn khổ hơn cả chết, đã biến Mị thành một con người khác: Mị bị biến thành công cụ lao động, bị hành hạ về cả thể xác và tinh thần..
- Cuộc sống của một nô lệ, một công cụ lao động đã khiến Mị mất ý đi ý thức về quyền sống và thay vào đó là ý niệm bị “vật hóa”: Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa….
- Ý nghĩa: thông qua chi tiết này về nhân vật Mị, người đọc thấy được số phận bất hạnh của những người dân và tội ác của chế độ thực dân phong kiến miền núi Tây Bắc những năm trước giải phóng..
- Phân tích hình ảnh Mị trong chi tiết miêu tả thứ hai:.
- Vị trí của chi tiết: chi tiết miêu tả về nhân vật Mị ở phần giữa của câu chuyện, trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 6.
- Mị thắp sáng căn buồng kín mít của mình cũng là khát vọng muốn thắp sáng cuộc đời tăm tối của mình..
- tiếng sáo từ âm thanh bên ngoài đã trở thành âm thanh bên trong, trở thành tiếng lòng, tiếng hát của khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc trong con người Mị..
- =>Khung cảnh đêm tình mùa xuân và âm thanh của tiếng sáo đã làm thức tỉnh ý thức về quyền sống, khát vọng sống và khát vọng hạnh phúc ở Mị.
- Ý nghĩa: Qua chi tiết này, nhà văn đã cho ta thấy được sức sống tiềm tàng mãnh liệt trong nhân vật Mị, đồng thời cũng thể hiện được niềm tin mạnh mẽ vào sức sống của con người..
- Đánh giá về hai chi tiết:.
- Về phương diện nghệ thuật: Hai chi tiết đã thể hiện được tài năng nghệ thuật của Tô Hoài trong việc sáng tạo những chi tiết nghệ thuật độc đáo, phân tích và miêu tả tâm lý nhân vật….
- Qua hai chi tiết ta thấy sự đổi thay của nhân vật Mị: Cuộc sống của kiếp con dâu gạt nợ tưởng như đã biến Mị thành một cái bóng vô tri nhưng hóa ra bên trong Mị vẫn tiềm tàng một ngọn lửa sống mạnh mẽ, không gì có thể dập tắt được.
- Hai chi tiết đã góp phần thể hiện đầy đủ chân dung nhân vật Mị - một cô gái miền núi có cuộc đời, số phận bất hạnh nhưng lại có khát vọng sống, khát vọng tự do mãnh liệt..
- W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net Y: youtube.com/c/hoc247tvc Trang | 7 Website HOC247 cung cấp một môi trường học trực tuyến sinh động, nhiều tiện ích thông minh, nội dung bài giảng được biên soạn công phu và giảng dạy bởi những giáo viên nhiều năm kinh nghiệm, giỏi về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng sư phạm đến từ các trường Đại học và các trường chuyên danh tiếng.