« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá biến động sử dụng đất phục vụ quản lý đất đai thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- Đánh giá biến động sử dụng đất phục vụ quản lý đất đai thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
- Luận văn ThS Chuyên ngành: Quản lý đất đai.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác sử dụng hợp lý đất đô thị.
- Điều tra, thu thập tài liệu, số liệu, bản đồ có liên quan đến khu vực nghiên cứu.
- Nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội - những nhân tố ảnh hưởng tới sử dụng đất của khu vực nghiên cứu.
- Đánh giá thực trạng sử dụng đất của thị xã năm 2012, phân tích xu thế biến động các loại hình sử dụng đất khu vực nghiên cứu giai đoạn .
- Đề xuất định hướng và một số giải pháp sử dụng hợp lý đất đai của thị xã..
- Quản lý đất đai.
- Sử dụng đất..
- Đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người, đất đai còn là tư liệu sản xuất không gì thay thế được, nó có vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của đất nước..
- Đất đai cố định về diện tích, không gian… là địa bàn phân bố khu dân cư, xây dựng cơ sở văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng..
- Cùng với thời gian và sự tác động của con người, đất đai có thể biến động theo chiều hướng tốt hoặc xấu.
- tăng nhu cầu nhà ở, mở rộng giao thông, các khu công nghiệp làm cho giá cả đất đai ở khắp nơi tăng liên tục, tình hình sử dụng đất đai biến đổi không thể kiểm soát được..
- Nhất là trong những năm gần đây với cơ chế thị trường nền kinh tế của thành phố Hà Nội nói chung, thị xã Sơn Tây nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu sử dụng đất đai cho các mục đích khác nhau không ngừng thay đổi, tuy nhiên vấn đề đặt ra là đất đai có hạn..
- Để đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước về đất đai, nắm lại hiện trạng sử dụng đất, tình hình biến động đất đai, làm cơ sở khoa học cho công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai trong những năm tới và đề xuất giải pháp và định hướng cho việc sử dụng hợp lý và quản lý đất đai.
- Xuất phát từ lý do này, đề tài: “Đánh giá biến động sử dụng đất phục vụ quản lý đất đai thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội” được lựa chọn để thực hiện..
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Nghiên cứu thực trạng và đánh giá biến động sử dụng đất giai đoạn xác định nguyên nhân và chiều hướng biến động, từ đó đề xuất định hướng sử dụng hợp lý và quản lý đất đai..
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Để đạt được mục tiêu trên, luận văn giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu sau:.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác sử dụng hợp lý đất đô thị..
- Điều tra, thu thập tài liệu, số liệu, bản đồ có liên quan đến khu vực nghiên cứu..
- Nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội - những nhân tố ảnh hưởng tới sử dụng đất của khu vực nghiên cứu..
- Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:.
- Phạm vi lãnh thổ: Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội..
- Phạm vi khoa học: Cơ sở khoa học đánh giá biến động sử dụng đất phục vụ quản lý đất đai.
- Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng đất đai trong giai đoạn .
- Các quan điểm nghiên cứu.
- Đối với một đơn vị đất đai, hướng sử dụng và khai thác tiềm năng trong đơn vị đất đai đó được quy định bởi một quá trình sản xuất lâu dài của con người.
- Sự thay đổi hướng sử dụng phụ thuộc vào sự phát triển của nhận thức, sự thay đổi thể chế chính trị, thay đổi quan hệ và phương thức sản xuất,.
- Sự hình thành sử dụng đơn vị đất đai là kết quả tác động tương hỗ giữa các hợp phần tự nhiên và con người theo thời gian và không gian.
- Việc nghiên cứu lịch sử phát triển sử dụng đất đai khu vực nghiên cứu tạo cơ sở vững chắc cho mục tiêu cuối cùng của quá trình nghiên cứu đánh giá thực trạng, biến động sử dụng đất phục vụ định hướng sử dụng hợp lý lãnh thổ..
- Khi tiến hành nghiên cứu đánh giá thực trạng và biến động sử dụng đất làm cơ sở cho đề xuất định hướng quy hoạch sử dụng đất đai cần đặt lãnh thổ nghiên cứu trong một hệ thống thống nhất và hoàn chỉnh cả về tự nhiên và xã hội.
- Theo quan điểm tổng hợp, phải nghiên cứu đất đai trong mối liên hệ chặt chẽ với các yếu tố khác trong lãnh thổ, đó là các yếu tố địa chất, địa hình, khí hậu, thuỷ văn, sinh vật và các tác động của con người.
- Tổng hợp với nghĩa là nghiên cứu đồng bộ, toàn diện về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên với quy luật phân hoá của chúng cũng như mối quan hệ tương tác lẫn nhau giữa các hợp phần của tổng thể địa lý..
- Quan điểm phát triển bền vững.
- Quan điểm phát triển bền vững hiện nay đã trở thành phổ biến và áp dụng rộng rãi trong tất cả các hoạt động của nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong khai thác sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.
- Do đó, trong đề xuất định hướng quy hoạch sử dụng đất cần phải cân nhắc, phân tích một cách tổng hợp, toàn diện các đặc điểm điều kiện địa lý tự nhiên trên quan điểm lịch sử, hệ thống, tổng hợp với các mục đích phát triển kinh tế - xã hội gắn liền bảo vệ môi trường..
- Các phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập tài liệu, số liệu: Nhằm thu thập các tài liệu, số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, các số liệu thống kê về diện tích các loại đất để phục vụ cho việc đánh giá hiện trạng và biến động sử dụng đất đai thị xã Sơn Tây..
- Phương pháp phân tích, đánh giá tổng hợp: Từ số liệu thu thập được và hiện trạng sử dụng đất tiến hành phân tích làm rõ những tồn tại, những điểm chưa hợp lý trong sử dụng đất của thị xã..
- Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn, cán bộ địa phương về các giải pháp sử dụng hợp lý đất đô thị và định hướng phát triển quỹ đất của thị xã..
- Phương pháp bản đồ và GIS: Phương pháp này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian và kinh phí trong nghiên cứu, dùng để trình bày và biên tâp bản đồ hiện trạng sử dụng đất, bản đồ biến động sử dụng đất khu vực nghiên cứu..
- Chương 1: Cơ sở lý luận đánh giá biến động sử dụng đất phục vụ quản lý đất đai..
- Chương 2: Đánh giá thực trạng sử dụng đất thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
- Chương 3: Đánh giá biến động sử dụng đất và đề xuất định hướng sử dụng hợp lý đất đai thị xã Sơn Tây.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (2007), thông tư số 08/2007/TT-BTNMT, ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn thống kê, kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất..
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (2007), Quyết định số 22/2007/QĐ-BTNMT ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành quy định về thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất..
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (2007), Quyết định số 23/2007/QĐ-BTNMT ngày 17 tháng 12 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành quy định về kí hiệu bản đồ hiện trạng sử dụng đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất..
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (2009), Thông tư số 19/2009/TT-BTNMT ngày 02 tháng 11 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh và thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..
- Trần Văn Tuấn - Tập bài giảng “Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”..
- Trần Quốc Bình, Tập bài giảng hệ thông tin đất đai (LIS), trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Luật đất đai 2003..
- Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 của thị xã Sơn Tây.
- Uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây, Các tài liệu, số liệu thống kê, kiểm kê của uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây..
- Uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây, Bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2010 của thị xã Sơn Tây.