« Home « Kết quả tìm kiếm

Truyền thông “Không uống rượu bia khi tham gia giao thông” trên báo mạng điện tử ( Khảo sát báo: Gao thông vận tải,Vov online,Vietnamnet từ tháng 6/2013- 6/2014)


Tóm tắt Xem thử

- TRUYỀN THÔNG “KHÔNG UỐNG RƢỢU BIA.
- KHI THAM GIA GIAO THÔNG” TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ.
- Hà Nội - 2014.
- Tác giả luận văn.
- Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chƣa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong nhận đƣợc ý kiến góp ý của Thầy/Cô và các anh chị học viên..
- ATGT: An toàn giao thông.
- GTGT: Giao thông Vận tài UBATGTQG:.
- Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Tiến sĩ.
- Lịch sử nghiên cứu liên quan đến đề tài.
- 3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG “KHÔNG UỐNG RƢỢU BIA KHI.
- THAM GIA GIAO THÔNG” TRÊN BÁO CHÍError! Bookmark not defined..
- Khái niệm về truyền thông.
- Truyền thông về an toa ̀n giao thông.
- Thông điệp truyền thông về an toa ̀n giao thông .
- Thông điệp truyền thông về an toàn giao thông trên báo mạng điện tửError!.
- Nội dung truyền thông "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- Các yêu cầu đối với thông điệp truyền thông về an toàn giao thôngError!.
- Vai trò của báo mạng điện tử đối với vấn đề truyền thông về “không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông.
- Nội dung của truyền thông "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- trên báo mạng điện tử.
- Hình thức truyền thông "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- Tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông của báo mạng điện tử đối với thông điệp "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG "KHÔNG UỐNG RƢỢU BIA KHI THAM GIA GIAO THÔNG".
- Thông điệp "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- trên báo điện tử.
- Đánh giá hiệu quả truyền thông về vấn đề an toàn giao thông.
- Hiệu quả truyền thông thông qua nghiên cứu xã hội học bằng bảng hỏi.
- Chƣơng 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRUYỀN THỐNG “KHÔNG UỐNG RƢỢC BIA KHI THAM GIA GIAO THÔNG” TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ.
- Giải pháp nâng cao hơn nữa chất lƣợng hoạt động truyền thông "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- Ban hành các quy định pháp luật về hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chống hành vi uống rƣợu bia khi tham gia giao thông Error! Bookmark not defined..
- Tăng cƣờng đầu tƣ cho hoạt động truyền thông giảm thiểu hành vi tham gia giao thông khi uống rƣợu bia.
- Tăng cƣờng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác truyền thông nâng cao nhận thức về "không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông".
- Thực hiện các chiến dịch truyền thông quy mô và chuyên nghiệpError!.
- Phối hợp thông tin giữa các đơn vị có trách nhiệm trong hoạt động truyền thông.
- Tổ chức các phƣơng thức truyền thông tích hợp để thu hút bạn đọc.
- Bảng 6: Đánh giá hiệu quả thực hiện truyền thông.
- Bảng 7: Đánh giá thực hiện mục tiêu truyền thông.
- Ở bất kỳ quốc gia nào, ngƣời lái xe uống rƣợu bia đều bị coi là một yếu tố mang tính chất nhƣ là nguy cơ chính đối với an toàn giao thông (ATGT) đƣờng bộ.
- Do vậy, phòng chống uống rƣợu, bia khi lái xe đang là một vấn đề tƣơng đối cấp bách đối với an toàn giao thông đƣờng bộ trên thế giới, nhất là ở Việt Nam..
- Thực tế cho thấy, những kiến thức của ngƣời dân về ảnh hƣởng của rƣợu, bia đến khả năng lái xe cũng nhƣ về các hoạt động tuân thủ luật lệ giao thông còn khá kém, có thể họ chƣa đƣợc tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, hoặc có thể nhận thức còn hạn chế.
- Chính vì vậy, trong những năm qua, mặc dù Chính phủ đã tăng cƣờng các hoạt động kiểm soát những yếu tố gây ảnh hƣởng đến an toàn giao thông đƣờng bộ, song hiệu quả chƣa đƣợc nhƣ mong muốn.
- Thời gian gần đây, vi phạm luật giao thông có biểu hiện diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan rƣợu, bia đƣợc các chuyên gia đánh giá khá nghiêm trọng..
- Luật giao thông đƣờng bộ quy định: cấm hoàn toàn việc sử dụng rƣợu bia đối với lái xe ôtô khi tham gia giao thông và hạn chế đến mức rất thấp nồng độ cồn trong máu đối với ngƣời đi xe gắn máy.
- Đồng thời, Nghị định 34 cũng quy định rõ mức xử phạt tăng nặng đối với hành vi điều khiển phƣơng tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn.
- Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những ngƣời điều khiển phƣơng tiện giao thông bởi, họ sẽ không đủ tỉnh táo làm chủ hành vi của mình.
- Hàng loạt những vụ tai nạn giao thông đƣờng bộ xảy ra trong thời gian qua nguyên nhân bắt nguồn đều từ lái xe đã uống rƣợu, bia trƣớc khi ngồi điều khiển xe, đó là những minh chứng đau lòng về vấn nạn này..
- Và thực tế hiện nay, khi nói đến tác hại của việc sử dụng rƣợu, bia quá đà khi tham gia giao thông, phần lớn ngƣời dân đều nhận thức đƣợc điều này.
- Nhiều ngƣời uống rƣợu, bia trong khi điều khiển phƣơng tiện giao thông không chỉ mang lại tai họa cho chính mình mà còn gây tai họa cho những ngƣời khác.
- Luật ATGT đã quy định giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với ngƣời điều khiển phƣơng tiện giao thông.
- Các lực lƣợng chức năng cũng đã có nhiều biện pháp kiểm tra nhằm hạn chế tình trạng ngƣời tham gia giao thông sử dụng rƣợu bia.
- Theo thống kê, mỗi năm nƣớc ta có khoảng 12.000 ngƣời chết và khoảng 37 ngàn ngƣời bị thƣơng do tai nạn giao thông và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia rƣợu chiếm hơn 40%, thiệt hại về kinh tế gần 33 tỷ đồng.
- Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là do ngƣời điều khiển phƣơng tiện đã uống rƣợu bia trƣớc khi tham ra giao thông.
- Để giảm thiểu thiệt hại về ngƣời và của do tai nạn gây ra, một trong những biện pháp hữu hiệu là nói “không với bia rƣợu khi tham gia giao thông”..
- Theo nghiên cứu của tác giả, nếu chỉ xét từ giác độ đƣa tin của báo giới về vấn đề này, chúng ta không khó nhận ra rằng, các bài viết trên báo in cũng nhƣ báo mạng điện tử liên quan đến an toàn giao thông nhƣ uống rƣợu bia, đội mũ bảo hiểm khi lái xe còn nhiều hạn chế, thiếu chiều sâu và cụ thể, ảnh hƣởng không nhỏ đến hoạt động tăng cƣờng nhận thức của ngƣời dân về hạn chế uống rƣợu, bia khi lái xe và khi tham gia giao thông..
- Chính vì lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài: Truyền thông “ không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông” trên báo mạng điện tử (Khảo sát báo điện.
- tử Giao thông vận tải, báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam và báo điện tử Vietnamnet từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014) để thực hiện nghiên cứu trong khuôn khổ luận văn thạc sĩ chuyên ngành báo chí học.
- Lịch sử nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1.
- Tình hình nghiên cứu trong nƣớc.
- Đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn nạn giao thông ở nƣớc ta, các tác giả cũng chỉ tập trung nghiên cứu ở góc độ an toàn giao thông chung chung mà chƣa đề cập đến vấn đề uống rƣợu bia khia tham gia giao thông..
- Nhƣ tác giả Mai Phƣơng học viên trƣờng Đại học Luật Hà Nội đã nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp cho vấn đề giao thông”, năm 2011.
- Nội dung tiểu luận cuả của tác giả chỉ nêu khái quát về thực trạng tai nạn giao thông ở nƣớc ta và nghiên cứu tìm ra các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông..
- Tác giả Phạm Quang Ngọc giáo viên trƣờng THPT Đống Đa – Hà Nội nghiên cứu đề tài “ý thức của ngƣời tham gia giao thông và trách nhiệm của các cơ quan chức năng” năm 2010: Trong bài viết này tác giả đã nêu bật đƣợc ý thức của ngƣời dân khi tham gia giao thông là quá kém vì không biết nhƣờng nhịn nhau.
- Tác giả nêu một số giải pháp cần thực hiện để giúp ngƣời tham gia giao thông hiểu luật và chấp hành nghiêm luật giao thông..
- Tác giả Lê Thị Thùy Hƣơng Đại học Cần Thơ nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn giao thông đƣờng bộ Thành phố Cần Thơ”- Luận văn tốt nghiệp năm 2009 .
- Nội dung bài viết của tác giả đã tập trung phân tích tình hình thực tế quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn giao thông và đƣa ra những phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn giao thông..
- Bài viết của tác giả: Nguyễn Văn Đức – Hoàng Hoa Thám – Hà Nội có nhan đề “học sinh sinh viên vi phạm luật ngày càng báo động” bài viết trên trang báo mạng điện tử Vnexpress năm 2012.
- Trong nội dung bài viết tác giả chỉ ra những con số về vi phạm luật giao thông đƣờng bộ của học sinh sinh viên và giải pháp đƣa ra cho các nhà quản lý để hạn chế tình trạng này..
- Ngoài ra còn rất nhiều các đề tài nghiên cứu của nhiều tác giả khác về vấn đề giao thông nhƣng trong phạm vi có hạn, tác giả chỉ nêu một số điển hình tác giả nghiên cứu sâu về vấn đề “không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông” trên báo mạng điện tử.
- Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài.
- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nghiên cứu đề tài “ Chống ách tắc ở các nƣớc trên thế giới” năm 2011 bài đƣợc đăng trên báo Vietnamnet.vn.
- Nội dung nghiên cứu phản ánh tình hình tai nạn giao thông của các nƣớc trên thế giới và nguyên nhân gây ách tắc, từ đó đƣa ra những giải pháp chống ách tắc cho từng nƣớc trên thế giới và giải pháp giảm tai nạn giao thông..
- Ngoài ra, WHO còn nghiên cứu và viết bài “Tình hình tai nạn giao thông trên thế giới và những con số đáng báo động năm 2012 bài đƣợc đăng trên Vietnamnet.vn.
- Ở bài nghiên cứu này WHO chỉ ra những nguyên nhân của các vụ tai nạn là do lái ẩu và phóng nhanh và số ngƣời chết, bị thƣơng do tai nạn giao thông gây ra, sau đó đƣa ra một số giải pháp để hạn chế tình trạng này..
- Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi cũng đã có bài nghiên cứu gửi cho WHO, nghiên cứu của tác giả có nội dung “ Tai nạn giao thông đƣờng bộ liên quan đến lạm dụng rƣợu bia và ngƣời điều khiển phƣơng tiện”.
- Trong bài nghiên cứu này tác giả đã có con số cụ thể về số ngƣời chết và bị thƣơng liên quan đến uống rƣợu bia, cùng với đó tác giả cũng nêu các con số cụ thể về thiệt hại kinh tế khi tai nạn giao thông do rƣợu bia gây ra.
- Ngoài ra tác giả còn một số giải pháp nhằm làm giảm tai nạn giao thông do uống rƣợu bia gây ra..
- Qua tìm hiểu có nhiều tác giả trong nƣớc và nƣớc ngoài đã có những đề tài nghiên cứu cho WHO về tình hình tai nạn giao thông và trật tự an toàn giao thông.
- nhƣng chƣa có tác giả nào đề cập đến truyền thông “ Không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông.
- Hy vọng, đề tài này sẽ là tài liệu hữu ích để cho mọi ngƣời tham khảo khi nghiên cứu về vấn đề này, đặc biệt là trong quá trình thực tiễn hoạt động báo chí về giao thông..
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.
- Mục đích nghiên cứu.
- Trên cơ sở hệ thống hóa khung lý thuyết về truyền thông, tác giả phân tích và đánh giá thực trạng đƣa tin về truyền thông “không uống rƣợu bia khi tham gia giao thông” 3 tờ báo mạng điện tử nhƣ thế nào, bao gồm nội dung và hình thức truyền thông về vấn đề trên, đồng thời chỉ ra những ƣu điểm, hạn.
- Ban Bí thƣ Trung ƣơng Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 22 - CT/TW ngày 24/2/2003 “về tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảm đảm trật tự an toàn giao thông”.
- Ban Tƣ tƣởng – Văn hoá Trung ƣơng, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (2005), Kỷ yếu Hội thảo khoa học và thực tiễn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về an toàn giao thông..
- Lê Thanh Bình (2005), Báo chí truyền thông và kinh tế, văn hoá, xã hội, NXB Văn hoá-Thông tin, Hà Nội.
- Chính phủ, Nghị quyết số 13/2002/NQ/CP, ngày 19//11/2002 “về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”..
- Chính phủ, Nghị định 14/2003/NĐ/CP, ngày 19/2/2003 về việc “Quy định chi tiết thi hành một số điều luật của luật giao thông đƣờng bộ”..
- Chính phủ, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, ngày 29/6/2007 “về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”..
- Chính phủ, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, ngày 02/4/2010 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đƣờng bộ..
- 24.Nguyễn Thành Lợi ( 2004), Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại,Nxb Thông tin Truyền thông..
- Nguyễn Thành Lợi (2014), Thông tấn báo chí lý thuyết và kỹ năng,Nxb Thông tin Truyền thông..
- Mai Quỳnh Nam (2001), Truyền thông đại chúng và dƣ luận xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
- Quốc hội nƣớc Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2002), Luật giao thông đƣờng bộ, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội.
- Tạ Ngọc Tấn (2001), Truyền thông đại chúng, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Vũ Thị Vinh (chủ biên), Phạm Hữu Đức, Nguyễn Văn Thịnh (2001), “Quy hoạch mạng lƣới giao thông đô thị”, NXB Xây dựng, Hà Nội..
- Báo điện tử Giao thông vận tải (06/2013- 06/2014)- http://giaothongvantai.com.vn/.
- Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (tháng 06/2013-06/2014)- http://vov.vn