« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chính sách tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất muối đổi mới công nghệ nhằm thúc đẩy nghề muối ở Bạc Liêu phát triển


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH.
- HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT MUỐI ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ NHẰM THÚC ĐẨY.
- NGHỀ MUỐI Ở BẠC LIÊU PHÁT TRIỂN.
- CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ.
- CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MÃ SỐ: 60 34 04 12.
- Người hướng dẫn khoa học: TS Đặng Duy Thịnh.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆError! Bookmark not defined..
- Công nghệ.
- Đổi mới công nghệ (ĐMCN.
- Chính sách.
- Chính sách tài chính.
- Doanh nghiệp.
- Vai trò của công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội.
- Vai trò của công nghệ trong chiến lược phát triển bền vững.
- Nhu cầu đổi mới công nghệ của các doanh nghiệpError! Bookmark not defined..
- Lý luận, vai trò và sự cần thiết của chính sách tài chính đối với việc hỗ trợ cho doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ) đổi mới công nghệ.
- Vai trò của chính sách nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ.
- Mục tiêu chính sách và chính sách tài chính nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp ĐMCN.
- Các chính sách và chính sách tài chính nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp ĐMCN.
- Kinh nghiệm xây dựng một số chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ (trong và ngoài nước.
- THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT MUỐI ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU.
- Đôi nét về tỉnh Bạc Liêu và thực trạng nghề muối ở Bạc Liêu.
- Thực trạng công nghệ sản xuất muối của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Thực trạng chính sách tài chính hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến muối của Việt Nam và của tỉnh Bạc LiêuError! Bookmark not defined..
- Chủ trương, định hướng và mục tiêu phát triển nghề muối ở Bạc Liêu.
- Một số vấn đề liên quan đến chính sách tài chính hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến muối ở Bạc Liêu.
- Đánh giá chính sách nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất muối đổi mới công nghệ theo các nhóm tiêu chíError! Bookmark not defined..
- Đánh giá ưu, nhược điểm của chính sách nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất muối đổi mới công nghệError! Bookmark not defined..
- CÁC NHÓM GIẢI PHÁP VỀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH ĐỂ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT MUỐI ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ.
- Một số định hướng phát huy vai trò của nhà nước để thúc đẩy ĐMCN của doanh nghiệp.
- Quan điểm của Nhà nước nhằm hoàn thiện chính sách thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ.
- Nhóm giải pháp để nâng cao hiệu lực và hiệu quả của quá trình thực hiện chính sách tài chính hỗ trợ đổi mới công nghệ.
- Nhóm giải pháp về chính sách tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất muối ở Bạc Liêu đổi mới công nghệ .
- Nhóm giải pháp đầu tư và hỗ trợ cho công tác đào tạo, thông tin, tuyên truyền.
- Đề xuất chính sách cụ thể hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất muối ở tỉnh Bạc Liêu.
- Một số đề xuất chung đối với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh Bạc Liêu.
- Một số khuyến nghị đối với các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu.
- Xin gởi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo trong Khoa Khoa học quản lý – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã trang bị những kiến thức cơ bản, giúp tôi có điều kiện nghiên cứu thực hiện luận văn..
- Xin gởi lời cảm ơn tới các thầy, cô, cán bộ phụ trách bộ phận đào tạo sau đại học, Trung tâm nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, hướng dẫn quy trình thực hiện trong suốt quá trình nghiên cứu..
- Xin gởi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu Trường Đại học Bạc Liêu đã liên kết với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn mở lớp Cao học Quản lý Khoa học và Công nghệ tại tỉnh Bạc Liêu, giúp cho tôi có điều kiện tham gia học tập..
- Xin được cảm ơn tác giả của những công trình nghiên cứu khoa học liên quan tới luận văn, các doanh nghiệp đã giúp tôi có những thông tin cần thiết để phục vụ cho việc phân tích, đánh giá và hoàn thiện luận văn..
- Bảng 1.1: Các hoạt động đổi mới công nghệ.
- Bảng 1.2: Cấp phân chia doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ.
- Bảng 1.3: Sơ đồ các bước điển hình đổi mới công nghệ ở doanh nghiệp.
- Bảng 1.3: Nội dung chính sách nhà nước nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ.
- Bảng 2.1: Diện tích sản xuất muối toàn quốc (giai đoạn 2008 – 2012) Bảng 2.2: Sản lượng muối toàn quốc (giai đoạn 2008 – 2012).
- Bảng 2.3: Kế hoạch kinh doanh của Công ty từ năm 2012 – 2020 Bản đồ 2.4: Khu vực chỉ dẫn địa lý của muối Bạc Liêu ở tỉnh Bạc Liêu.
- Tỉnh Bạc Liêu có chiều dài bờ biển 56 km, có truyền thống sản xuất muối từ lâu đời và muối Bạc Liêu rất nổi tiếng về chất lượng.
- Bạc Liêu với 2.774 ha diện tích sản xuất muối, lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long (chiếm hơn 40% diện tích muối cả khu vực), sản lượng luôn đạt trên 80.000 tấn/năm, chất lượng sản phẩm muối Bạc Liêu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn đạt giải “Bông lúa vàng Việt Nam - Thương hiệu vàng chất lượng” năm 2008.
- Muối được sản xuất ở Bạc Liêu có hương vị đậm đà, dịu ngọt rất độc đáo vì trong muối có hàm lượng Nacl rất cao, Magiê, Canxi, Sunfat… rất thấp do không có các vùng đá vôi ven biển, không gây vị đắng khó chịu.
- Bên cạnh đó, vùng đất nơi đây có độ bay hơi nước biển rất cao, độ hấp thụ nhiệt của đất rất mạnh, các nguyên tố vi lượng của nước biển… đã góp phần làm cho muối Bạc Liêu có hương vị rất đặc trưng.
- Mặc dù muối Bạc Liêu có nhiều tiềm năng lợi thế về điều kiện tự nhiên của vùng ven biển, các chế độ nắng, gió, độ ẩm, không khí và lượng mưa đều đáp ứng tốt cho việc sản xuất muối và nhiều bài học kinh nghiệm trong sản xuất nhưng nghề muối ở Bạc Liêu vẫn chưa phát huy hết.
- Một trong những nguyên nhân làm cho nghề muối Bạc Liêu kém phát triển, sản phẩm chưa có tính cạnh tranh trên thị trường là do các doanh nghiệp còn chưa có khả năng để đổi mới công nghệ sản xuất muối, dẫn đến năng suất, chất lượng thấp, khó có khả năng cạnh tranh.
- Nhận thấy được những yếu kém của nghề muối Bạc Liêu, em quyết định chọn đề tài “XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT MUỐI ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ NHẰM THÚC ĐẨY NGHỀ MUỐI Ở BẠC LIÊU PHÁT TRIỂN”.
- Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần cho việc khẳng định mối liên hệ giữa việc đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến muối đối với sự phát triển của.
- nghề muối, đồng thời giúp cho tỉnh Bạc Liêu xây dựng chính sách về tài chính sao cho hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đổi mới được công nghệ sản xuất, chế biến muối từ đó thúc đẩy nghề muối ở Bạc Liêu phát triển..
- Hiện nay, để giữ gìn, phát huy nghề làm muối tỉnh Bạc Liêu cả về hai giá trị: kinh tế và văn hoá đang trở thành yêu cầu hết sức bức xúc.
- Các sở, ban ngành tỉnh đã quan tâm và thực hiện: Xây dựng nhiều dự án để phát triển nghề muối Bạc Liêu thích ứng với nền kinh tế thị trường như đổi mới quy trình công nghệ, cải tạo hệ thống kênh mương.
- xây dựng chỉ dẫn địa lý muối Bạc Liêu, hướng tới xây dựng thương hiệu, sản phẩm độc quyền.
- xây dựng kịch bản văn học về lịch sử hình thành, phát triển và giải pháp bảo tồn một số nghề truyền thống tiêu biểu trong đó có muối Bạc Liêu.
- công nhận Làng nghề sản xuất muối.
- tổ chức cho Ban đại diện làng nghề tham quan học tập kinh nghiệm các tỉnh Miền Bắc, giới thiệu quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm và dự kiến ban hành một số chính sách phát triển ngành nghề nông thôn 1.
- Vấn đề chính sách tài chính cho khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới công nghệ, muối Bạc Liêu đã được giới nghiên cứu ở Việt Nam quan tâm, đã có nhiều công trình nghiên cứu, bài viết đã được công bố trên các tạp chí, ấn phẩm.
- Nguyễn Thị Minh Thùy (2012), Luận văn “Chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội”, luận văn này đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu lực và hiệu quả của chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội;.
- Văn Công Nhiều (2011), Đề tài “Thực trạng sản xuất và tiêu thụ muối Bạc Liêu.
- đề tài chủ yếu tập trung phân tích thực trạng việc sản xuất và tiêu.
- 1 Xin tham khảo thêm Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu (2013), Báo cáo số 199 về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, tr14-14..
- thụ muối trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đồng thời đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh quá trình sản xuất và tiêu thụ muối Bạc Liêu trong thời gian sắp tới;.
- Bùi Trọng Tín (2010), Đề tài “Thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”, đề tài tập trung phân tích tìm ra các nguyên nhân thúc đẩy hoặc kìm hảm việc đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh;.
- Nguyễn Đình Bình (2006), Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất muối sạch trong sản xuất muối tại Bình Định”, đề tại tập trung nghiên cứu, đánh giá giữa công nghệ sản xuất muối theo truyền thống và công nghệ sản xuất muối sạch để nâng cao giá thành sản phẩm..
- Vũ Xuân Thành (2004), Đề tài “Biện pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các DNVVN ở Việt Nam”, đề tài đã nghiên cứu thực tiễn về đổi mới công nghệ sản xuất đối với khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam.
- thực trạng chính sách và tổ chức thúc đẩy đổi mới công nghệ.
- đề xuất một số chính sách và tổ chức hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các DNVVN ở Việt Nam;.
- Có thể nói, các đề tài, luận văn nêu trên đã giải quyết được câu hỏi xung quanh vấn đề đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp, nhưng chưa có đề tài, luận văn nào có đánh giá về thực trạng công nghệ sản xuất và tiêu thụ muối, các giải pháp còn chung chung, chưa xây dựng được cụ thể chính sách tài chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến muối đổi mới công nghệ từ đó thúc đẩy nghề muối phát triển.
- Do vậy, em quyết định chọn đề tài này để đi sâu nghiên cứu tại sao các doanh nghiệp không đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến muối và Nhà nước cần xây dựng những chính sách tài chính nào để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, từ đó thúc đẩy nghề muối ở Bạc Liêu phát triển..
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (2012), Nghị quyết số 04 về phát triển kinh tế biển và vùng phía Nam Quốc lộ 1A tỉnh Bạc Liêu đến năm 2015 và những năm tiếp theo.
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu (2013), Chỉ thị số 22 về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) “về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu (2013), Báo cáo số 199 về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu..
- Bộ Tài chính (2004), Thông tư số 95/2004/TT-BTC Hướng dẫn một số chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi về thuế phát triển vùng nguyên liệu và công nghiệp chế biến nông, lâm, thuỷ sản, muối.
- Chính phủ Nước Cộng hỏa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1999), Nghị định số 119/1999/NĐ-CP về một số chính sách và cơ chế tài chính khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ.
- Chính phủ Nước Cộng hỏa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2009), Nghị định số 56/2009/NĐ-CP về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Chính phủ Nước Cộng hỏa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2010), Nghị định số 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu (2008), Quyết định số 2104/QĐ- UBND về việc thành lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu..
- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu (2010), Quyết định số 12/2010/QĐ-UBND về quy định chính sách khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Nghiêm Công (2006), Tổng quan các chính sách của Nhà nước khuyến khích hoạt động đổi mới công nghệ trong sản xuất giai đoạn 1995 – 2005,.
- chuyên đề nghiên cứu, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ.
- Vũ Cao Đàm (2009), Lý luận về Khoa học và Công nghệ, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội.
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2012), Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (2010), Giáo trình Quản lý Công nghệ, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
- Hồ Ngọc Luật (2012), Thống kê Khoa học và Công nghệ, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội.
- Văn Công Nhiều (2011), Thực trạng sản xuất và tiêu thụ muối Bạc Liêu, Đề tài, http://timtailieu.vn/tai-lieu/de-tai-thuc-trang-san-xuat-va-tieu-thu- muoi-bac-lieu-5238/.
- Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2006), Luật chuyển giao công nghệ số 80/2006/QH11.
- Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Luật Khoa học và công nghệ số 29/2013/QH13.
- Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hỏa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2007), Quyết định số 161/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển sản xuất muối đến năm 2010 và năm 2020.
- Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Quyết định số 1051/QĐ-TTg, ban hành điều lệ về tổ chức và hoạt động của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.
- Nguyễn Thị Minh Thùy (2012), Chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế chính trị, Trường Đại học Kinh tế, Hà Nội 2012..
- Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công nghiệp Bạc Liêu (2010), Báo cáo quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện đề án khuyến công quốc gia – Giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất muối tôm ớt.
- Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu (2014), Quy hoạch phát triển công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu (2014), Quy hoạch sản xuất nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 và tầm nhìn 2030