« Home « Kết quả tìm kiếm

2 BÀI TẬP THAM KHẢO CÔNG THỨC SÓNG ÁNH SÁNG


Tóm tắt Xem thử

- giữa hai vân sáng liên tiếp có màu giống như màu của vân trung tâm có 35 vân màu tím .Số vân màu lam và vân màu đỏ nằm giữa hai vân sáng liên tiếp kể trên là.
- ta có số vân sáng của các bức xạ trong khoảng vân sáng cùng màu với vân sáng trung tâm.
- vân sáng của màu tím là : N vân · vân sáng của màu lam là : N vân · vân sáng của màu đỏ là : N vân.
- MĐ 388 THI THỬ LẦN CUỐI THPT CHUYÊN ĐH VINH ) trong thí nghiệm giao thoa ánh Y – âng , nguồn S phát đồng thời 3 bức xạ có bước sóng :λ1 = 0,4μm , λ2 = 0,5μm , λ3 = 0,75μm.Giữa hai vân sáng gần nhau nhất cùng màu với vân sáng trung tâm còn quan sát thấy có bao nhiêu loại vân sáng ? A.
- đáp án A đúng · trong khoảng giữa hai vân sáng cùng màu với vân sáng trung tâm có + thứ nhất là có 3 loại vân sáng ứng với 3 bức xạ + thứ hai ngoài 3 vân đấy còn có các loại vân sáng của 2 cặp bức xạ như : N12 , N13 , N23.
- khoảng vân trùng : itrùng = 15i1 = 12i2 = 8i3 = 6mm khoảng cách giữa hai vân cùng màu với vân sáng trung tâm là : Lc = xn + 1 - xn = x2 – x1 = 2itrùng - itrùng = 6 mm ( n=1).
- vậy trong khoảng giữa hai vân sáng cùng màu với vân sáng trung tâm không có loại màu vân sáng của bức xạ 1 và 3 tại vì khoảng vân trùng của 1,3 bằng với khoảng cách giữa hai vân sáng cùng màu với vân trung tâm.
- KL: vậy có 5 loại vân sáng ( TMYCĐB)