« Home « Kết quả tìm kiếm

Công tác xã hội hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng


Tóm tắt Xem thử

- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- CÔNG TÁC XÃ HỘI HỖ TRỢ NẠN NHÂN BẠO LỰC GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN KIẾN THỤY.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Công tác xã hội.
- Chuyên ngành: Công tác xã hội Mã số: 60 90 01 01.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ CÔNG TÁC XÃ HỘI.
- Phương pháp Công tác xã hội nhóm.
- Khái niệm bạo lực gia đình 1.2.2.
- 1.2.4.Khái niệm công tác xã hội.
- Các dạng bạo lực gia đình được xác định hiện nay 27.
- THỰC TRẠNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN KIẾN THỤY, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
- Khái lược về vấn đề bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy 32 2.2.
- Các dạng bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy 35.
- Nguyên nhân bạo lực gia đình 36.
- Hậu quả của bạo lực gia đình 41 2.5.
- Đặc điểm tâm lý của phụ nữ sống trong gia đình có chồng bạo lực tại.
- Đặc điểm của gia đình có bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy 47 CHƢƠNG 3.
- ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT VÀ KỸ NĂNG CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG VIỆC HỖ TRỢ PHỤ NỮ NẠN NHÂN BẠO LỰC GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN KIẾN THỤY, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
- Can thiệp với nhóm nạn nhân bạo lực gia đình 57 3.5.
- Kết quả ban đầu của mô hình nhìn từ góc độ công tác xã hội 65.
- Gia đình là một thiết chế xã hội đặc thù của xã hội, gia đình mang lại sự êm ấm, hạnh phúc cho mỗi người và giúp xã hội ổn định.
- Mỗi chúng ta ai cũng ý thức được giá trị của gia đình mang lại, đó là nơi giúp cân bằng tâm lý, tìm lại được những giây phút thư giãn trong sự ấm áp, thân thương của gia đình.
- Dù chúng ta có đi đâu, làm công việc gì thì cũng hướng về nơi có gia đình mình đang ở đó..
- Đó có thể là hành vi chồng đánh vợ, vợ mắng chửi chồng, hành hạ con cái và người già… Những hành vi ấy làm băng hoại đi giá trị đạo đức, phá vỡ tính cố kết của gia đình.
- Bạo lực gia đình đang là một vấn nạn đối với xã hội..
- Ngày 14/5/2014, Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo với nhan đề “Tiếng nói và Năng lực” cho biết, hơn 700 triệu phụ nữ trên toàn thế giới là nạn nhân của bạo lực gia đình và phần lớn trong số họ hầu như không có khả năng bảo vệ chính bản thân mình.
- Báo cáo cũng cho biết tình hình bạo lực gia đình nghiêm trọng nhất xảy ra tại khu vực Nam Á và châu Phi, nơi có hơn 40% phụ nữ từng là nạn nhân bạo lực gia đình.
- Theo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam được chính phủ Việt Nam và Liên hợp quốc công bố ngày 25/10/2010, cứ ba phụ nữ có gia đình hoặc đã từng có gia đình thì có một người chiếm 34% cho biết họ đã từng bị chồng mình bạo hành thể xác hoặc tình dục.
- hoặc từng có gia đình hiện đang phải chịu một trong hai hình thức bạo hành này chiếm 9%.
- Nếu xem xét đến cả ba hình thức bạo hành chính trong đời sống vợ chồng là thể xác, tình dục và tinh thần thì có 58% phụ nữ Việt Nam cho biết đã từng là nạn nhân của ít nhất một hình thức bạo lực gia đình kể trên.
- Tại một số vùng cứ 10 người phụ nữ thì có 4 người nhận thấy gia đình không phải là nơi an toàn đối với họ.
- Huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng là một huyện thuần nông, kinh tế còn nghèo nàn, vì vậy đời sống nhân dân khó khăn và các tệ nạn xã hội như bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra.
- Trong khi đó công tác xã hội chưa được chú ý phát triển cho nên có rất nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ, ví dụ như việc cứu trợ các nạn nhân bạo lực gia đình, giúp đỡ các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già cô đơn..
- Nằm trong tình hình chung của các địa phương trong cả nước, sự hiểu biết về công tác xã hội và hoạt động theo lý thuyết và kỹ năng của công tác xã hội ở huyện Kiến Thụy còn sơ sài.
- Nhiều hoạt động có mang tính chất của công tác xã hội nhưng chưa được coi là công tác xã hội đã cản trở việc thực hiện nó và đóng góp cho hoạt động công tác xã hội nói chung.
- Chẳng hạn như việc hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình đã được các tổ hòa giải, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội khác ở địa phương đã làm nhưng chưa được tổng kết.
- Vì lẽ đó tôi chọn đề tài“Công tác xã hội hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng”.
- Với hy vọng qua nghiên cứu sẽ đem những ánh sáng của lý thuyết công tác xã hội và kỹ năng thực hành của no vào những công việc cụ thể của địa phương và cũng từ những kinh nghiệm thực tế nghiên cứu đề tài sẽ đóng góp những kinh nghiệm của huyện Kiến Thụy vào trong lý thuyết và kĩ năng công tác xã hội của cả nước..
- Hiện nay, những nghiên cứu dưới góc độ công tác xã hội về bạo lực gia đình còn thiếu.
- Mà các tác phẩm chủ yếu về bạo lực gia đình là đứng trên góc độ xã hội học và phụ nữ học, chúng tôi xin dẫn ra đây một số tác phẩm tiêu biểu.
- Tác phẩm Bạo lực gia đình - Một sự sai lệch giá trị của Lê Thị Quý và Đặng Vũ Cảnh Linh năm 2007 - là tác phẩm đã xuất bản rất sớm của Việt Nam và đưa ra 03 mô hình can thiệp của các tổ chức, trung tâm nghiên cứu giới và phát triển, tổ chức NAV.
- Trong đó có nêu một phần rất quan trọng về công tác hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình dưới góc độ cộng đồng (Trung tâm nghiên cứu giới và phát triển, tổ chức NAV.
- Đây là những kinh nghiệm đầu tiên quý báu cho công tác xã hội trong việc cứu trợ nạn nhân như lập các ban quản lý phòng chống bạo lực gia đình, đội can thiệp nhanh và lập các địa chỉ tin cậy bằng sự hỗ trợ của cộng đồng.
- Tác phẩm „„Nỗi đau thời đại‟‟ của Lê Thị Quý năm 1996 là tác phẩm đi sâu phân tích vấn đề bạo lực gia đình dưới hai dạng „„bạo lực không nhìn thấy được‟‟ và „„bạo lực nhìn thấy được.
- Rất nhiều phụ nữ không chỉ bị đanh đập ngược đãi mà còn là nạn nhân của „„bạo lực không nhìn thấy được.
- Tác phẩm đã giúp cho nhiều nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội sử dụng hai dạng bạo lực vào công việc của mình..
- Báo cáo Nghiên cứu đa quốc gia của WTO về sức khỏe phụ nữ và bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam năm 2010.
- Trong đó có nêu lên một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình..
- Dự án Nâng cao Bình đẳng giới – Hạn chế bạo lực gia đình của tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV) tại huyện Kiến Thụy năm 2010 – 2012.
- Công trình nghiên cứu của GS.TS Bùi Ngọc Hoàn của trường Đại học Ternessee ở Knoxvill đã viết: ‘‘Bạo hành gia đình không dành riêng cho một xã hội nào, tất cả mọi nơi trên thế giới đều có vấn nạn này kể cả Hoa Kỳ nơi sự can thiệp của chính quyền và của pháp luật được xem là rất tích cực và cương quyết từ 20 năm qua.
- Công tác phòng chống bạo lực gia đình – tài liệu dành cho học viên ngành hành pháp và tư pháp Việt Nam.
- Tăng cường năng lực cho các cơ quan hành pháp và tư pháp chống bạo lực gia đình ở Việt Nam.
- Dự án nhằm đóng góp cho mục tiêu phòng ngừa bạo lực gia đình đối với phụ nữ một cách hiệu quả thông qua tăng cường năng lực cho các cơ quan hành pháp và tư pháp.
- Trên cơ sở mục tiêu của dự án, lực lượng công an và tư pháp sẽ được tập huấn về nguyên tắc bình đẳng giới, các đặc điểm của bạo lực gia đình và phương pháp thực hiện tốt nhất để áp dụng đối với nạn nhân, người làm chứng và thủ phạm.
- Mục tiêu của tài liệu này là tăng cường hiểu biết cho cán bộ công an, ủy ban nhân dân, các cơ quan điều tra, viện kiểm soát và tòa án về động cơ của bạo lực gia đình nguyên nhân gốc rễ của bạo lực gia đình và khái niệm về bình đẳng giới.
- quan đến những vấn đề chính trong việc giải quyết bạo lực gia đình, nhất là bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình.
- Tài liệu tập trung vào bạo lực đối với phụ nữ trong quan hệ gia đình và quan hệ tình cảm, bao gồm bạo lực từ chồng hoặc bạn tình, chồng cũ hoặc bạn tình cũ, đồng thời gồm cả bạo lực từ các thành viên khác trong gia đình như con trai, bố mẹ chồng, hoặc những người thân khác..
- Báo cáo „„Pháp luật phòng chống bạo lực gia đình ở Singapore nhìn từ góc độ bảo vệ quyền của phụ nữ‟‟ của TS.
- Báo cáo đã đưa ra được thực trạng bạo lực gia đình từ năm 1995 có 3639 vụ đến năm 2008 có 338 vụ.
- Đó là kết quả từ những nỗ lực đáng kể của phong trào cải cách pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình tại Singapore..
- quy định sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ cho hai vợ chồng trong việc quản lí gia đình và con cái.
- Bên cạnh đó, tác phẩm đề cập đến những nỗ lực giải quyết vấn nạn bạo lực gia đình tại Singapore..
- Tài liệu Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình của TS Vũ Mạnh Lợi viết năm 2007 được Ban Gia đình xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam xuất bản với sự tài trợ của UNFPA và SDC.
- xã hội phức tạp.
- Những bất bình đẳng giới cũng là trở ngại cho sự phát triển chung của xã hội do nó đã hạn chế sự đóng góp tích cực và sáng tạo của các thành viên nữ trong xã hội vào sự nghiệp chung.
-  Phân tích thực trạng bạo lực gia đình và hoàn cảnh của phụ nữ nạn nhân ở huyện Kiến Thụy và công tác cứu trợ nạn nhân đang được thực hiện tại địa bàn..
-  Ứng dụng về lý thuyết và kỹ năng của công tác xã hội hỗ trợ cho nạn nhân..
-  Trên cơ sở nghiên cứu đưa ra các giải pháp để phát triển công tác xã hội trong việc hỗ trợ nạn nhân..
-  Tiến hành phỏng vấn xã hội học làm rõ thực trạng bạo lực gia đình và hoàn cảnh của phụ nữ nạn nhân ở huyện Kiến Thụy và công tác cứu trợ nạn nhân đang thực hiện tại địa bàn..
-  Lập nhóm nạn nhân và thực hiện các kỹ năng công tác xã hội nhóm..
- Thông qua một nghiên cứu cụ thể tác giả dùng các lý thuyết về công tác xã hội và các kỹ năng thực hành để ứng dụng vào địa bàn nghiên cứu, việc chứng minh các kiến thức này sẽ giúp tác giả hiểu sâu sắc các lý thuyết và ứng dụng lý thuyết vào một trường hợp cụ thể..
- Sẽ giúp cho địa phương hiểu thêm vai trò của công tác xã hội trong việc cứu trợ nạn nhân ở địa phương..
-  Ý nghĩa thực tế: Nghiên cứu trang bị thêm các kỹ năng về công tác xã hội cho tác giả và góp phần phổ biến cho các tổ chức, cá nhân huyện Kiến Thụy đang hoạt động chống bạo lực gia đình..
-  Thực trạng của bạo lực gia đình và công tác xã hội hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình ở huyện Kiến Thụy như thế nào?.
-  Cần phải áp dụng lý thuyết và kỹ năng gì của công tác xã hội vào việc hỗ trợ nạn nhân của huyện Kiến Thụy..
-  Tại huyện Kiến Thụy hiện nay việc vận dụng kiến thức về công tác xã hội để giải quyết các vấn đề hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình đã được triển khai hay còn trong trạng thái „„vùng trắng‟‟..
-  Các tổ chức và cá nhân ở huyện Kiến Thụy chưa có hiểu biết đầy đủ về công tác xã hội hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình..
-  Đối tượng nghiên cứu: Công tác xã hội hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng..
-  Phương pháp xã hội học:.
- Nạn nhân bạo lực gia đình 12.
- Bố mẹ, anh chị em nạn nhân bạo lực gia đình 10.
- bố mẹ người thân nạn nhân bạo lực gia đình (30 phiếu).
- Các báo cáo nghiên cứu khoa học đã được thẩm định: cụ thể là các nghiên cứu về tình hình chung về bạo lực gia đình trên thế giới và Việt Nam, các nghiên cứu về các việc phòng chống bạo lực gia đình, những các tiếp cận với hệ thống dịch vụ trợ giúp của nạn nhân bạo lực gia đình đang diễn ra như thế nào..
- Các báo cáo về việc thực hiện chính sách pháp luật về bạo lực gia đình, báo cáo hoạt động về việc trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình tại Việt Nam và các báo cáo cụ thể của địa phương..
-  Phương pháp công tác xã hội:.
-  Kỹ năng Công tác xã hội nhóm:.
- Trong hoạt động công tác xã hội nhóm, một nhóm thân chủ được thành lập, sinh hoạt thường kỳ dưới sự điều phối của người trưởng nhóm và đặc biệt là sự trợ giúp, điều phối của nhân viên xã hội.
- Word Heath Organization, Tổng Cục thống kê (2010), Báo cáo Nghiên cứu đa quốc gia của WTO về sức khỏe phụ nữ và bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam..
- Công tác phòng chống bạo lực gia đình (2011), Phần 1, NXB Hà Nội..
- Đặng Cảnh Khanh và Lê Thị Quý ( 2009), Gia đình học.
- Bạo lực gia đình một sự sai lệch giá trị.
- NXB Khoa học xã hội..
- Luật Phòng, Chống bạo lực gia đình (2008).
- Nguyễn Tuyết Mai (2010),„„Pháp luật phòng chống bạo lực gia đình ở Singapore nhìn từ góc độ bảo vệ quyền của phụ nữ.
- Nguyễn Thị Thái Lan (2008), Giáo trình Công tác xã hội nhóm, NXB Lao động xã hội, Hà Nội..
- Trần Đình Tuấn (2010), Công tác xã hội: Lý thuyết và thực hành, NXB Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội..
- Tài liệu báo chí: Một số bài viết về bạo lực gia đình trên trang web của Ủy ban vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam, Tiền Phong..
- Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy (2012), Báo cáo về xử án các vụ liên quan đến bạo lực gia đình năm..
- Tổ chức Cứu trợ Giáo hội Na Uy (2010 – 2012), Dự án Nâng cao Bình đẳng Giới – Hạn chế bạo lực gia đình của tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV) tại huyện Kiến Thụy..
- Vũ Mạnh Lợi (2007), Tài liệu Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình .
- NXB Ban Gia đình xã hội.