« Home « Kết quả tìm kiếm

VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI CHO ĐỐI TƯỢNG NHIỄM CHẤT ĐỘC HOÁ HỌC TẠI HUYỆN YÊN LẬP - TỈNH PHÚ THỌ


Tóm tắt Xem thử

- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI CHO ĐỐI TƢỢNG NHIỄM CHẤT ĐỘC HOÁ HỌC.
- TẠI HUYỆN YÊN LẬP - TỈNH PHÚ THỌ.
- CHUYÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI.
- Chuyên ngành Công tác Xã hội Mã số: 60 90 01 01.
- Đồng thời em cũng xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo khoa Xã hội học trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội đã tận tình truyền đạt vốn kiến thức quý báu trong suốt thời gian em học tại trường, giúp em có thể vận dụng những lý thuyết trong thực tế công việc của mình..
- Em xin trân thành cảm ơn đến các cán bộ chính sách, các hội tại huyện Yên Lập đã cho em những lời khuyên bổ ích về chuyên môn, những số liệu cụ thể giúp em có thể hoàn thành luận văn..
- Đồng kính chúc các anh, chị cán bộ chính sách, các hội tại Yên Lập sức khỏe, đạt nhiều thành công trong công việc..
- Tổng quan vấn đề nghiên cứu...8.
- Ý nghĩa của nghiên cứu...Error! Bookmark not defined.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu...Error! Bookmark not defined.
- Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu...Error! Bookmark not defined.
- Câu hỏi nghiên cứu...Error! Bookmark not defined.
- 7 Giả thuyết nghiên cứu...Error! Bookmark not defined.
- Phƣơng pháp nghiên cứu...16.
- Chương 1 LÝ LUẬN VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI CHO ĐỐI TƯỢNG NHIỄM CHẤT ĐỘC HOÁ HỌC TẠI HUYỆN YÊN LẬP – TỈNH PHÚ THỌ ...18.
- Khái niệm về vấn đề xã hội, chính sách xã hội, chính sách đối tƣợng nhiễm chất độc hoá học và một số vấn đề liên quan...18.
- Khái niệm vấn đề xã hội.
- Khái niệm chính sách xã hội.
- Chính sách ưu đãi đối tượng nhiễm chất độc hoá học.
- Lý thuyết ứng dụng trong nghiên cứu về chính sách đối tƣợng nhiễm chất độc hóa học...22.
- Thuyết phát triển tâm lý xã hội (Psychosocial Development.
- Khái quát địa bàn và việc thực hiện chính sách ƣu đãi đối tƣợng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập – tỉnh Phú Thọ...27 1.3.1.
- Chính sách ưu đãi đối tượng nhiễm chất độc hoá học...27 1.3.2.
- Về việc thực hiện chính sách ưu đãi cho đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập - Phú Thọ ...31.
- THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI CHO ĐỐI TƯỢNG NHIỄM CHẤT ĐỘC HOÁ HỌC TẠI HUYỆN YÊN LẬP – TỈNH PHÚ THỌ...35 2.1.
- Đặc điểm đối tƣợng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập – tỉnh Phú Thọ...35.
- Đặc điểm đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập – tỉnh Phú Thọ.
- Đặc điểm của lực lượng thực hiện chính sách tại huyện Yên Lập.
- Đặc điểm các tổ chức xã hội tham gia hoạt động chính sách tại Yên Lập.
- Đánh giá thực trạng về thực hiện chính sách ƣu đãi đối tƣợng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập – tỉnh Phú Thọ...51.
- Đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại Yên Lập - Phú Thọ.
- Lực lượng thực hiện chế độ chính sách tại huyện Yên Lập.
- Một số vấn đề về thực hiện chính sách ưu đãi đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI CHO ĐỐI TƯỢNG NHIỄM CHẤT ĐỘC HOÁ HỌC TẠI HUYỆN YÊN LẬP – TỈNH PHÚ THỌ...72 3.1.
- Phát huy vai trò hệ thống thống chính sách, thiết thực hoá cơ chế, đáp ứng mọi mặt với đối tƣợng nhiễm chất độc hoá học...72 3.2.
- Nâng cao vai trò, nhận thức, hành động của lực lƣợng thực hiện và chủ thể nhiễm chất độc hoá học ...76.
- nhiễm chất độc hoá học sinh sống...82.
- CĐHH Chất độc hóa học.
- NCC Người có công.
- CĐDC Chất độc da cam.
- LĐ TB&XH Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Bảng 2.1: Độ tuổi.
- Bảng 2.2: Trình độ học vấn Bảng 2.3: Thu nhập.
- Bảng 2.4: Tình trạng bệnh tật.
- Bảng 2.5: Yếu tố ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe.
- Bảng 2.6: Kênh thông tin chủ yếu mà đối tượng nhiễm CĐHH về chính sách ưu đãi NCC.
- Bảng 2.7: Liên hệ của người nhiễm CĐHH khi có những thắc mắc, kiến nghị.
- Bảng 2.8: Trách nhiệm và tinh thần làm việc của cán bộ chính sách Bảng 2.9: Thái độ, Thái độ của người đề nghị hưởng trợ cấp CĐHH.
- Bảng 2.10: Nguyên nhân dẫn đến hồ sơ người nhiễm CĐHH chưa được giải quyết.
- Bảng 2.11: Việc tổ chức lễ tết hàng năm.
- Gần đây nhất là kháng chiến chống Pháp và chiến tranh chống Mỹ, với tinh thần quật khởi lớp lớp các thế hệ đã làm nên những chiến thắng oanh liệt, nhưng đằng sau nó là sự hy sinh xương máu của hàng triệu chiến sĩ đồng bào, những hậu quả chiến tranh để lại còn lâu dài và cần nhiều năm nữa để giải quyết thông qua các chính sách xã hội..
- Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách ưu đãi đối với người có công trong các năm qua.
- Đặc biệt là đối tượng nhiễm chất độc hoá học, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần người có công, đồng thời thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước nhằm phục vụ tốt hơn sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc..
- Tính đến tháng 01/2014 Việt Nam có 2.5 triệu người đang hưởng chính sách, khoảng 1.5 triệu người đang nhận trợ cấp hàng tháng, trong đó vấn đề chất độc Dioxin cần giải quyết là lâu dài, khó khăn, phức tạp nhất.
- Hội nghị Trung ương 5 (khoá XI) tháng 5-2012 khẳng định: mức độ trợ cấp ưu đãi người có công còn thấp, đời sống của một bộ phận người có công.
- chưa bảo đảm được mức tối thiểu các yêu cầu dịch vụ xã hội căn bản, nhất là về nhà ở, nước sạch và thông tin.
- Vì vậy, “không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công và bảo đảm an sinh xã hội là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và là trách nhiệm của toàn xã hội”[30, 15]..
- Yên Lập là huyện miền núi của tính Phú Thọ nơi có truyền thống anh hùng cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ địa phương có hàng vạn con em, nhân dân tình nguyện tham ra chiến trường, một.
- phần hy sinh nằm lại chiến trường và một phần trở về xây dựng quê hương họ mang trên mình cả thương tích, tàn tật, hậu quả của chiến tranh, đặc biệt là một bộ phận nhiễm và phơi nhiễm chất độc hoá học trong kháng chiến chống Mĩ.
- Tác hại, ảnh hưởng của nó còn rất nặng nề, đang đòi hỏi sự cần thiết phải thực các chính sách xã hội..
- Trong thời gian qua hệ thống các chính sách xã hội đã góp phần hỗ trợ, giải quyết, giúp đỡ những đối tượng nhiễm chất độc hoá học tương đối hiệu quả tại địa bàn Yên Lập cụ thể như đời sống người nhiễm chất độc hoá học đã được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, họ có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội nhanh nhạy và phù hợp hơn.
- Tuy nhiên, bên cạnh đó trong thực tế quá trình thực hiện chính sách ưu đãi còn nảy sinh nhiều vấn đề, hạn chế, mâu thuẫn cần khắc phục: Hệ thống văn bản ban hành cho đối tượng nhiều, chồng chéo, thiếu tính hệ thống, có nhiều mục quy định gây nhiều tranh cãi.
- Qúa trình thực hiện chính sách, giữa các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội chưa thống nhất, việc nắm bắt, tiếp cận đối tượng còn chưa cụ thể, khiến nhiều đối tượng lợi dụng khai man, giả mạo giấy tờ để hưởng các chính sách ưu đãi…..
- mặt khác còn nhiều đối tượng chưa nắm bắt, hiểu biết cụ thể các chính sách, khiến quá trình tổ chức thực hiện, làm hồ sơ, hưởng chế độ kéo dài gây nhiều bức xúc cả cho đối tượng, người làm và dư luận xã hội..
- Thêm vào đó bản thân đối tượng nhiễm chất độc hoá học có nhiều vấn đề khó khăn đang nảy sinh, như họ phần lớn đều là người cao tuổi, bản thân họ mắc bệnh do phơi nhiễm chất độc hoá học làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ đồng thời sinh con dị dạng, dị tật, họ có tâm lý tự ty và muốn che giấu tình trạng bệnh của mình và con mình đặc biệt khi con cái họ đến tuổi kết hôn, đã có nhiều trường hợp đề nghị dừng trợ cấp vì lý do đó, trong khi đó đời sống của họ còn gặp nhiều khó khăn tâm lý e ngại đi viện, sợ tốn kém chi phí và mọi người biết tình trạng bệnh của mình cũng là vấn đề đang đặt ra hiện nay..
- Từ thực tế trên, việc nghiên cứu về thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hoá học nói chung và đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại Yên Lập – Phú Thọ nói riêng là hết sức cần thiết.
- Vì vậy, tác giả chọn nội dung “Việc thực hiện chính sách ưu đãi cho đối tượng nhiễm chất độc hoá học tại huyện Yên Lập – tỉnh Phú Thọ” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Công tác Xã hội.
- Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
- Trong những năm gần đây, việc thực hiện các chính sách xã hội đối tượng nhiễm chất độc hoá học ngày càng được chú ý và quan tâm nhiều hơn nhằm tri ân, hướng tới sự bình đẳng, công bằng trong xã hội.
- Có nhiều chính sách và các vấn đề đã được nghiên cứu đề cập..
- Về phương diện Nhà nước trên cấp độ quốc gia năm 1995 đã ban hành pháp lệnh ưu đãi đối với Thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công..
- Đây là lần đầu tiên có một Pháp lệnh được xây dựng có cơ sở khoa học, có hệ thống về đối tượng và tiêu chuẩn, về chế độ chính sách, định tính và định lượng hợp lý…đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công, qua đó đảm bảo được một bước lợi ích công bằng xã hội và nâng cao đời sống của họ, góp phần ổn định chính trị xã hội trong thời gian đổi mới, nhiều chính sách chế độ không còn phù hợp, nhà nước đã nghiên cứu, ban hành nhiều Nghị định kịp thời điều chỉnh chế độ chính sách đối với người có công để phù hợp với giai đoạn phát triển mới.
- Ngày 29/6/2005 Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11, đây là một văn bản được xây dựng trên cơ sở khoa học nghiên cứu một cách hệ thống phù hợp với tình hình hiện nay, định hướng cho việc thực hiện chính sách ưu đãi, góp phần cải thiện nâng cao đời sống đối với người có công trong giai đoạn hiện nay và trong những năm sắp tới..
- Có rất nhiều nội dung tiếp cận nghiên cứu trên nhiều khía cạnh khác nhau về chính sách ưu đãi đối với người có công, trong đó có đối tượng.
- Đặng Nguyên Anh, 2005, Bảo trợ xã hội cho những nhóm thiệt thòi ở Việt Nam, Nxb.
- Đặng Nguyên Anh, 2013, “An sinh xã hội ở Việt Nam: thực trạng và đề xuất mô hình giải pháp”, Tạp chí Xã hội học..
- Trịnh Hoà Bình, 1998, Gia đình nông thôn và vấn đề chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Nxb.
- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (2002), 55 năm Sự nghiệp Hiếu nghĩa – Bác ái, Nxb Lao động – Xã hội , Hà Nội..
- Chính phủ (2005), Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 28/6/2006 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công..
- Chính phủ (2013), Nghị định số 101/2013/NĐ-CP, ngày 04/9/2013, quy định về mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng..
- Phan Thị Kim Dung (2007), Mạng lưới xã hội của người cao tuổi ở thành phố Quy Nhơn hiện nay, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, TP.HCM..
- Nguyến Hữu Dũng, “Cơ sở lí luận xây dựng và thực hiện chính sách xã hội nhằm bảo đảm hoà quan hệ giữa công bằng xã hội và tăng trưởng kinh tế” Tạp chí Xã hội học.
- Trịnh Văn Đệ (2007), Hoàn thiện công tác quản lý người có công huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Thu Hà, “Giải pháp đổi mới công tác xã hội ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”, Tạp chí Xã hội học..
- Nguyễn Thị Hồng Hạnh: "Dư luận xã hội về vấn đề nhiễm chất độc hóa học tại thành phố Biên Hòa (Nghiên cứu trường hợp tại phường Trung Dũng và phường Tân Phong), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia HN, Hà Nội..
- 18.Trần Đình Hiếu (2012), "Hiện trạng về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng hiện nay", ĐH Kinh tế quốc dân, Hà Nội..
- Lê Thị Hoè (2012), Nỗi ám ảnh chất độc màu da cam, Bảo tàng tỉnh Bình Dương, Bình Dương.
- Tác giả Văn Thị Huệ: "Hoạt động thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học dioxin” (Nghiên cứu trường hợp quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia HN, Hà Nội..
- Nguyễn Thu Hường (2013), Những hậu quả chất độc da cam/dioxin đối với sức khoẻ con người, Sở Y tế Hà Giang, Hà Giang..
- Mai Quỳnh Nam (chủ biên), Những vấn đề xã hội học trong công cuộc đổi mới, Nxb.
- Lê Mạnh Năm, Nguyễn Phan Lâm, “Cộng đồng làng trong hệ thống an sinh xã hội hiện nay” Tạp chí Xã hội học.
- Lê Bách Quang, Đoàn Huy Hậu, Hoàng Văn Lương và cộng sự (2006), Nghiên cứu các bệnh liên quan đến chất độc hoá học/Dioxin ở Cựu chiến binh Việt Nam, H.
- Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11, ngày 29/6/2005..
- Phòng Lao động – TB&XH Yên Lập, tỉnh Phú Thọ (2013), báo cáo chi trả trợ cấp NCCCM tháng 01/2013..
- Phòng Lao động – TB&XH Yên Lập, tỉnh Phú Thọ (2013), báo cáo thực hiện điều dưỡng NCCCM năm 2013..
- Phòng Lao động – TB&XH Yên Lập, tỉnh Phú Thọ (2013), báo cáo kết quả hoạt động của phòng Lao động TB&XH năm 2013..
- Hồ Thị Kim Uyên, Vai trò của mạng lưới xã hội trong việc chăm sóc nạn nhân chất độc hoá học da cam/dioxin tại cộng đồng (nghiên cứu trường hợp huyện A Lưới , tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện Xã hội học, Hà Nội