YOMEDIA

Tả về một loài chim mà em biết - Văn mẫu lớp 4

Tải về
 
NONE

Bài văn mẫu Tả về một loài chim mà em biết dưới đây nhằm giúp các em học sinh lớp 4 biết cách viết một bài văn tả về con vật hay và sáng tạo nhất. Bên cạnh đó, bài văn mẫu này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

ADSENSE

Đề bài: Em hãy tả về hình dáng một loài chim mà em yêu thích dưới dạng một bài văn ngắn.

Gợi ý làm bài:

1. Bài văn mẫu số 1

Nhà ngoại em có nuôi chú Chào mào rất đáng yêu. Sở hữu dáng vẻ ăn chơi sành điệu, chú rất đỏm sáng đến mức có phần lố lăng.

Em rất thích chú chào mào của ông ngoại. Trông chú thật ngộ với chỏm lông đen ở trên đầu, giống như cái mào nên chú mới được đặt tên là chào mào. Đôi mắt đen như hạt đậu, lúc nào cũng long lanh. Dưới đôi mắt có chấm lông đỏ nhìn rất hay. Cái mỏ nhỏ xíu, nhọn hoắt của chú mổ thức ăn nhanh thoăn thoắt. Chú rất điệu khi làm đỏm cho mình bằng đám lông trắng dưới cổ. Đôi cánh đen bóng mượt cứ vỗ phành phạch như muốn bay lên. Chú cất tiếng hót lanh lảnh, véo von suốt ngày nghe thật vui tai. Em rất yêu quý loài chim này. Hai bên má được chú đánh song đỏ hắt nhìn rất nổi bật. Thêm vài chiếc lông đỏ sau mông nữa nhìn khá lòe loẹt (chú còn được nhiều người gọi với cái tên thân thiết: chào mào đỏ đít). Trên đỉnh đầu chú còn được trang trí chiếc mũ nhung đen nhọn hoắt vô cùng hấp dẫn. Mắt mỏ chào mào nhốn nháo, giọng chú thanh thót hót rất hay. Em rất yêu quý loài chim này.

Trong thế giới tự nhiên, loài chim mà em yêu thích nhất là chú chim chào mào. Chúng khoác một bộ lông màu xanh đen óng mượt, trên cổ chú là một vòng tròn màu trắng. Trông cứ như chú được đeo một chiếc vòng cổ màu trắng. Chú có đôi mắt to, đen láy, cái mỏ màu vàng của chú thật xinh xắn. Trên đầu chú luôn có một chiếc mào dựng đứng. Chính vì vậy mà chú được gọi là chim chào mào. Chiếc mào xinh xắn ấy như được vuốt keo. Chú chào mào thường bay nhảy từ cây này sang cây khác trong vườn vải nhà em. Tiếng hót líu lo của chú rất hay. Ai cũng yêu mến chào mào vì chúng hót rất hay và có chiếc mào vô cùng xinh xắn.

2. Bài văn mẫu số 2

Phía đông làng em là hồ Ngựa rộng và dài, có tre và cây mắm, lau lách um tùm. Hồ là nơi đàn le le bơi lội, đàn cò tha thẩn kiếm mồi. Dọc bờ cây mắm, lau lách là nơi trú ngụ, sinh sống của chim bìm bịp.

Chim bìm bịp thường theo đôi. Chim to hơn bồ câu; từ mỏ đến mút đuôi dài độ 30 xăng-ti-mét. Mỏ màu nâu, khum khum. Mắt đen hạt nhãn có vành vàng bao quanh. Chim trống có bộ lông đỏ sẫm điểm sọc nâu, như khoác áo len. Lông bụng và đuôi màu đen nhạt. Chim mái có bộ lông cánh màu nâu vàng, có con màu tía, rất rực rỡ. Phía đông làng em là hồ Ngựa rộng và dài, có tre và cây mắm, lau lách um tùm. Hồ là nơi đàn le le bơi lội, đàn cò tha thẩn kiếm mồi. Dọc bờ cây mắm, lau lách là nơi trú ngụ, sinh sống của chim bìm bịp. Chim bìm bịp thường theo đôi. Chim to hơn bồ câu; từ mỏ đến mút đuôi dài độ 30 xăng-ti-mét. Mỏ màu nâu, khum khum. Mắt đen hạt nhãn có vành vàng bao quanh. Chim trống có bộ lông đỏ sẫm điểm sọc nâu, như khoác áo len. Lông bụng và đuôi màu đen nhạt. Chim bìm bịp là một loài sống theo cặp. Thân hình của chúng khá to lớn. Chiếc mỏ màu nâu, khum khum. Đôi mắt có màu đen giống hạt nhãn có vành vàng bao quanh. Chim trống có bộ lông đỏ sẫm điểm sọc nâu. Chim mái có bộ lông cánh màu nâu vàng, có con màu tía, rất rực rỡ. Tôi rất thích loài chim này.

Chim mái có bộ lông cánh màu nâu vàng, có con màu tía, rất rực rỡ. Em rất thích loài chim này.

3. Bài văn mẫu số 3

Vườn nhà bà nội em trồng nhiều cây ăn quả: chuối, khế, đu đủ, na, cam, chanh, bòng, ổi… Đây cũng là nơi gia đình chích choè gồm 6 con chiếm giữ, coi như giang sơn của mình.

Con chích chòe có cái mỏ nhọn hoắt, đen bóng như sừng. Đầu nó nhỏ mà tròn. Mình nó thon thon. Đuôi dài và đen, lông xếp lại vừa bằng, vừa gọn như cái quạt giấy gấp. Ở hai cánh và đuôi có điểm vài đốm trắng trông thật vui mắt. Ngực nó trắng xám, những lúc nó hót, ngực căng tròn lên, khỏe mạnh. Dưới bụng phủ một lớp lông mềm và mượt. Đôi chân nhỏ trông khẳng khiu nhưng rất cứng, một lần bay vù từ cây nọ sang cây kia, chích chòe đậu vững ngay trên cành nhỏ. Hoặc khi ca hát, nó xòe cánh ra, cái đuôi cất lên hạ xuống theo điệu hót mà chân vẫn bám chặt trên cành. Mỗi buổi sáng, ánh ban mai vừa rạng, chích chòe lại hót. Tiếng hót của nó lúc đầu còn rơi từng tiếng một. Dần dần càng đắt càng mau. Tiếng nọ tiếp tiếng kia đổ hồi, réo rắt như một chuỗi nốt nhạc rung lên trên phím đàn. Con này vừa hót thì từ xa, một con khác cũng cất tiếng hót rộn ràng và thánh thót. Khi mặt trời lên, bọn chim sẻ kéo nhau tới, bay sà xuống sân đuổi nhau, cãi nhau ầm ĩ thì tiếng hót của chích chòe cũng vừa im bặt. Chích choè sống theo đôi. Chúng có cái mỏ nhọn và dài. Lông đen pha xanh biếc bao trùm lưng và đuôi. Đầu và ngực màu ghi. Bụng và đuôi (phía dưới) trắng mịn. Ở cặp cánh điếm sọc trắng, ta tưởng là chim khoác thêm áo gi-lê. Chân chúng có bốn móng nhọn, rất sắc. Chim chích choè lớn gấp đôi chim sẻ, từ đầu mỏ đến mút đuôi chỉ dài độ 60 - 70 xăng-ti-mét. Chim bắt sâu giỏi. Khế chín, chuối chín, ổi chín là thứ hoa trái mà chim rất thích ăn. Mỗi lần nghe nó kêu, nó hót inh ỏi, bà lại bảo các cháu là trong vườn có nhiều trái chín.

Chích choè là loài chim đẹp, đầu có mào đỏ, đít cũng màu đỏ. Tiếng hát của chúng inh ỏi như tiếng chuông đồng.

4. Bài văn mẫu số 4

Bãi sông, bãi cát, bờ suối, ven đồi… là nơi sinh sống của chim chìa vôi. Mỗi đàn chim chìa vôi thường có từ 20 - 30 con, làm tổ và trú đêm ở các ruộng mía, lùm cây.

Chim chìa vôi có thể chia đàn từ 2 - 4 con về sống ở ven làng, ở các vườn cây, vườn rau. Mỏ chim thon nhỏ, nhọn và dài. Lông ngực trắng mịn màng. Hai má có vệt lông vàng mơ. Cặp mắt hình trứng, màu đen. Lông đầu, cánh và đuôi màu đen, màu xanh có điểm sọc trắng. Cái đuôi dài độ 15 xăng-ti-mét, trên đen dưới trắng, tựa cái “chìa vôi”. Chân chìa vôi màu cam, cao, móng dài và nhọn, nhất là móng sau.

Chìa vôi là chim lành, rất có ích, bắt sâu bọ, bảo vệ vườn rau, vườn cây. Vợ chồng chìa vôi cứ tha thẩn, thỉnh thoảng lại kêu “chẽo choẹt” gọi nhau, chia mồi cho nhau, rất là dễ thương.

------Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp------

 

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF