« Home « Kết quả tìm kiếm

Đổi mới phương thức quản lí tài chính theo hướng tự chủ nhằm khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát tài chính và tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. (Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ.
- ĐỔI MỚI PHƢƠNG THỨC QUẢN LÍ TÀI CHÍNH THEO HƢỚNG TỰ CHỦ NHẰM KHẮC PHỤC SỰ KHÔNG TƢƠNG THÍCH GIỮA CẤP PHÁT TÀI CHÍNH VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.
- (NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI).
- CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ.
- MỚI PHƢƠNG THỨC QUẢN LÍ TÀI CHÍNH THEO HƢỚNG TỰ CHỦ NHẰM KHẮC PHỤC SỰ KHÔNG TƢƠNG THÍCH GIỮA CẤP PHÁT TÀI CHÍNH VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.
- CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MÃ SỐ: 60.34.04.12.
- Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS Đào Thanh Trƣờng.
- Lý do nghiên cứu.
- Lịch sử nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Câu hỏi nghiên cứu.
- Giả thuyết nghiên cứu.
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MỐI LIÊN HỆ GIỮA CẤP PHÁT TÀI CHÍNH VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.
- Nghiên cứu khoa học.
- Phương thức quản lí tài chính đối với hoạt động NCKHError! Bookmark not defined..
- Tự chủ về tài chính trong NCKH.
- Khái quát về Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Thực trạng quản lí tài chính cho các đề tài NCKH tại Trƣờng ĐH KHXH&NV.
- Thực trạng của việc cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho các đề tài NCKH.
- Đánh giá thực trạng việc cấp phát kinh phí và quá trình thực hiện các đề tài NCKH tại Trƣờng ĐH KHXH&NVError! Bookmark not defined..
- Bất cập trong việc cấp phát và quyết toán kinh phí theo dự toán chi ngân sách năm và yêu cầu thực hiện đề tài khoa học theo đúng tiến độ.
- khuyến khích được các nhà khoa học tham gia NCKHError! Bookmark not defined..
- CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SỰ KHÔNG TƢƠNG THÍCH GIỮA VIỆC CẤP PHÁT KINH PHÍ VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI TRONG HỢP ĐỒNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌCError! Bookmark not defined..
- Nhóm giải pháp tăng quyền tự chủ cho các tổ chức, chủ trì đề tài.
- Tự chủ khoa học.
- Tự chủ về tài chính.
- Nhóm giải pháp tăng cƣờng quyền tự chủ cho cá nhân thực hiện đề tài NCKH.
- 3.3.1.Thực hiện cấp kinh phí NCKH theo tiến độ thực hiện đề tài và sản phẩm đầu ra của NCKH.
- ĐHQGHN: Đại học Quốc gia Hà nội.
- ĐHKHXH&NV: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn 3.
- KHXH&NV: Khoa học xã hội và nhân văn.
- KH&CN: Khoa học và công nghệ 5.
- NCKH: Nghiên cứu khoa học.
- Bảng 2.1: Số lượng đề tài khoa học các cấp từ 2009-2014.
- trang 39 Bảng2.2: Số hội thảo/tọa đàm khoa học từ 2009-2014.
- trang 40 Bảng 2.3: Giải thưởng khoa học cán bộ từ 2009-2013.
- trang 41 Bảng 2.5: Công bố khoa học từ 2009-2014.
- Bảng 2.7: Thực hiện dự toán kinh phí NCKH từ 2009-2014 Trang 50 Bảng 2.8: Tỷ lệ đề tài nghiệm thu đúng hạn.
- Nghiên cứu khoa học là một trong những chức năng cơ bản của các trường đại học bên cạnh chức năng đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp các dịch vụ khác.
- Trong những năm đổi mới, cùng với những thành tựu trong đào tạo, hoạt động NCKH của các trường đại học Việt Nam đã dần được quan tâm và có những tiến bộ nhất định trên các lĩnh vực NCKH cơ bản, nghiên cứu triển khai, và nghiên cứu ứng dụng..
- Chính sách tài chính (đầu tư, thanh quyết toán và thậm chí quản lý rủi ro) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách phát triển NCKH.
- Tài chính là nguồn lực quan trọng triển khai thành công và ứng dụng kết quả NCKH vào thực tiễn..
- Thực tế, chính sách tài chính trong hoạt động NCKH ở Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, mang nặng tính hành chính, hình thức, thủ tục thanh quyết toán nặng nề.
- Trong đó, việc cấp phát kinh phí và tiến độ thực hiện đề tài hiện nay là không phù tương , không tạo điều kiện, không phát huy được vai trò và kỳ vọng của các nhà khoa học.
- Do đó, hoạt động NCKH nói chung và trong các trường đại học ở Việt Nam vẫn đang còn nhiều nhiều hạn chế, chưa phát huy hết tiềm lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ NCKH..
- Vì vậy, tôi chọn đề tài “Đổi mới phương thức quản lí tài chính theo hướng tự chủ nhằm khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát tài chính.
- và tiến độ thực hiện đề tài NCKH.
- (Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)” cho luận văn thạc sĩ với hi vọng góp một giải pháp nhỏ nâng cao vai trò và hiệu quả của chính sách tài chính trong phát triển NCKH ở Việt Nam hiện nay..
- Ở Việt Nam, những năm gần đây cũng đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề hoạt động NCKH trong các trường đại học như: Có thể nêu lên một số công trình mà ở khía cạnh này hoặc khía cạnh khác đã đề cập đến chính sách đối với các đề tài NCKH..
- Giải quyết sự không tương thích giữa cấp phát tài chính với tiến độ nghiên cứu bằng giải pháp là thiết lập các quĩ NCKH có luận văn của thạc sĩ Đặng Thị Hiền với mã số: 60.34.72 ".
- Thiết lập quỹ nghiên cứu để khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát tài chính với tiến độ nghiên cứu".
- Hoàn thiện cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học ở Việt Nam".
- cũng đề cập đến vấn đề đầu tư và sử dụng kinh phí trong NCKH trong các trường đại học.
- Giải pháp cho vấn đề đầu tư tác giả đề nghị tăng tỉ lệ chi ngân sách cho NCKH, giải pháp cho việc sử dụng kinh phí NCKH tác giả cho ràng cần phải có cơ chế tự chủ tuyệt đối cho các chủ trì đề tài và đưa ra ý tưởng thành lập các quĩ đầu tư cho NCKH..
- Luận văn thạc sỹ của Phạm Thị Lan Anh mã số 60.43.72 với đề tài:.
- “Khắc phục những vướng mắc trong chế độ tài chính với NCKH trong các trường đại học ở Việt Nam (Nghiên cứu trường hợp Học Viện Tài Chính.
- Tác giả chỉ ra rằng để hoàn thiện ơ chế tài chính trong NCKH cần tăng cường đầu tư tài chính cho NCKH trong đó có nhắc đến việc sử dụng vốn tự có của đơn vị, cải thiện chính sách tài chính một cách chung chung.
- Đổi mới chính sách tài chính đối với KH&CN của Nguyễn Thị Anh Thu, (Tạp chí Hoạt động khoa học, số tháng 3/2006), Chi cho KH&CN: Hiệu quả khó "đong đếm".
- của Nguyễn Minh Hòa (Tạp chí Hoạt động khoa học, số tháng 9/2006), Đề tài cấp Bộ Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học Việt Nam (Mã số:.
- Các công trình này đều dựa trên những bất cập của chính sách tài chính đối với hoạt động KH&CN ở Việt Nam hiện nay để đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm đổi mới chính sách tài chính để “giải phóng”, “cởi trói tài chính” tạo điều kiện phát triển KH&CN..
- Ngoài những công trình mang tính nghiên cứu trên, các cơ quan quản lý, các đại học cũng có những nghiên cứu về chính sách tài chính trong hoạt động KH&CN để đề xuất, ban hành những quy định cụ thể như Thông tư 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN hướng dẫn chế độ khoán kinh phí của đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước (ban hành ngày 04/10/2006), Thông tư 44/2007/TTLB/BTC-BKHCN ngày 7 tháng 5 năm 2007 về việc hướng dẫn định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với đề tài, dự án KH&CN có sử dụng NCNN, Quyết định số 1895/QĐ- ĐHQGHN ngày 29/6/2010 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành Hướng dẫn quản lí hoạt động KH&CN ở Đại học quốc gia Hà Nội..
- Tìm giải pháp khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát kinh phí và thực hiện tiến độ đề tài NCKH nói chung và NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội của trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn..
- Chứng minh việc đổi mới phương thức quản lí tài chính theo hướng tự chủ sẽ khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát tài chính và tiến độ thực hiện đề tài NCKH..
- Phân tích mối quan hệ giữa chế độ chính sách, các quy định về cấp phát kinh phí với quá trình triển khai và thực hiện các đề tài NCKH..
- Phân tích thực trạng sự không tương thích giữa việc cấp phát kinh phí và tiến độ thực hiện đề tài NCKH trong trường đại học, những bất cập và nguyên nhân của nó..
- Trưng cầu ý kiến các nhà khoa học đã và đang thực hiện đề tài NCKH về giải pháp nhằm khắc phục những bất cập giữa việc cấp phát kinh phí và tiến độ thực hiện đề tài NCKH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học nói chung và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng..
- Việc cấp phát kinh phí và thực hiện tiến độ đề tài NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có sử dụng ngân sách Nhà nước..
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội..
- Các nghị định, thông tư hướng dẫn, văn bản về tài chính cho hoạt động KH&CN, quyết định giao kinh phí đề tài NCKH, hợp đồng nghiên cứu, biên bản kiểm tra tiến độ đề tài NCKH tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn..
- Nhóm các chủ nhiệm đề tài, các bộ phận quản lý có liên quan, đơn vị, tổ chức thực hiện đề tài NCKH tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn..
- Thực trạng phương thức cấp phát tài chính cho đề tài NCKH trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn hiện nay như thế nào?.
- Đổi mới phương thức quản lí tài chính theo hướng tự chủ như thế nào thì có thể khắc phục sự không tương thích giữa cấp phát tài chính và tiến độ thực hiện đề tài NCKH?.
- Trường Đại học KHXH&NV được ngân sách nhà nước cấp phát và quyết toán kinh phí NCKH theo sản phẩm đầu ra của sản phẩm NCKH..
- Phương thức quản lí tài chính nên được đổi mới theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và trao quyền tự chủ cho tổ chức và cá nhân chủ trì đề tài..
- Phương pháp phân tích tài liệu: Phân tích các đề tài, luận văn, các công trình nghiên cứu có liên quan, phân tích các nguồn tư liệu, số liệu có sẵn trong các báo cáo về đề tài NCKH, việc cấp phát và quyết toán kinh phí của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn..
- Phương pháp phân tích bằng bảng hỏi: Khảo sát bằng bảng hỏi với các chủ nhiệm đề tài, những người tham gia thực hiện đề tài các cấp tại Trường ĐHKHXH&NV..
- Chính phủ nước CHXHCNVN: Nghị định số 186/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 17 tháng 11 năm 2013 về Đại học Quốc gia..
- Nghị định số 115/2005/NĐ-CP về Quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệmcủa tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
- Nghị định 43/2006/NĐ-CP về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Khoa học và Kỹ thuật..
- Khoa học Kỹ thuật..
- Vũ Cao Đàm (2007), Một số vấn đề quản lý khoa học và công nghệ ở nước ta.
- Vũ Cao Đàm (2013), Cải cách căn bản chính sách giáo dục và xây dựng đại học nghiên cứu ở Việt Nam, (chuyên đề thuộc đề tài ĐHQGHN – PGS.TS Phạm Xuân Hằng, chủ nhiệm đề tài).
- Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học.
- Đại học Quốc gia Hà Nội: Quyết định số 1895/QĐ-ĐHQGHN của Giám đốc ĐHQG HN ban hành Hướng dẫn quản lý hoạt động Khoa học và Công nghệ ở Đại học Quốc gia Hà nội..
- Đại học Quốc gia Hà Nội: Quyết định số 4096 /QĐ-ĐHQGHN của Giám đốc ĐHQG HN ngày 12 tháng 11 năm 2013 điều chỉnh quy định đánh giá nghiệm thu đề tài, dự án nghiên cứu trong Hướng dẫn quản lý hoạt động Khoa học và Công nghệ ở Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Luật Giáo dục đại học của nước Cộng hóa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Luật số 08/2012/QH13)..
- Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Luật Khoa học và Công nghệ của nước Cộng hóa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Luật số 29/2013/QH13)..
- Bùi Loan Thuỳ, “Phác thảo bức tranh tự chủ đại học hiện nay”, Tạp chí Phát triển và Hội nhập, Số 3- tháng 3-4/2012..
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Quyết định số 487/2009/QĐ-XHNV ngày 27/03/2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Ban hành Phân cấp quản lý và quy trình hoạt động ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn..
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Công văn số 714/XHNV-KH ngày 26/3/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về việc đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2014..
- Đổi mới chính sách tài chính đối với KH&CN của Nguyễn Thị Anh Thư, (Tạp chí Hoạt động khoa học, số tháng 3/2006),.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học Việt Nam (Mã số: B2003.38.76TĐ) của Mai Ngọc Cường.
- Nghiên cứu mối quan hệ giữa tính tự chủ và tính trách nhiệm trong quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các trường đại học hiện nay.
- Phạm Thị Ly (2012), Tự chủ tài chính ở các trường Đại học công (http://lypham.net/joomla/index.php?option=com_content&task=view&id=28 0&Itemid=2.
- “Vấn đề tự chủ - tự chịu trách nhiệm ở các trường đại học và cao