« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của danh nhân Cao Bá Quát


Tóm tắt Xem thử

- Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của danh nhân Cao Bá Quát.
- Tiểu sử cuộc đời Cao Bá Quát.
- Danh nhân lịch sử Việt Nam Cao Bá Quát sinh ngày ?-?-1809 tại Tỉnh Bắc Ninh, nước Việt Nam.
- Cao Bá Quát xếp hạng nổi tiếng thứ 76872 trên thế giới và thứ 20 trong danh sách Danh nhân lịch sử Việt Nam nổi tiếng..
- Cao Bá Quát sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề y, ông nội ông là cụ Cao Huy Thiềm, cha ông là Cao Huy Sâm đều là những thầy thuốc giỏi có tiếng trong vùng.
- Anh em sinh đôi với ông là Cao Bá Đạt là một người giỏi về văn chương.
- Sau đó, Cao Bá Quát được giao nhiệm vụ chấm thi ở cuộc thi hương tại Thừa Thiên, ông đã cùng bạn là Phan Nhạ đã chữa lại một số bài văn hay nhưng phạm quy, để cứu vớt người tài.
- Khi sứ bộ Đào Trí Phú sang Tân Gia Ba công cán, Cao Bá Quát được tha cho đi theo lập công chuộc tội.
- Ông cùng Lê Duy Cự lập cuộc khởi nghĩa ở Mỹ Lương nhưng bị thất bại, ông bị bắt và bị tử hình cùng các con là Cao Bá Phùng và Cao Bá Phong lúc đấy ông 45 tuổi..
- Sự nghiệp văn chương của Cao Bá Quát.
- Ngay khi Cao Bá Quát tham gia cuộc khởi nghĩa ở Mỹ Lương (Sơn Tây), các tác phẩm của ông đã bị triều đình nhà Nguyễn cho thu đốt, cấm tàng trữ và lưu hành, nên đã bị thất lạc không ít.
- Tuy vậy, trước 1984, nhóm biên soạn sách Thơ văn Cao Bá Quát, đã tìm đến kho sách cổ của Thư viện Khoa học kĩ thuật trung ương (Hà Nội), và sau khi loại trừ những bài chắc chắn không phải của ông, thì số tác phẩm còn sót lại cũng còn được trên ngàn bài được viết bằng thứ chữ Nôm và chữ Hán..
- Về chữ Hán, khối lượng thơ nhiều hơn, được tập hợp trong các tập: Cao Bá Quát thi tập, Cao Chu Thần di thảo, Cao Chu Thần thi tập, Mẫn Hiên thi tập..
- Về mặt nghệ thuật, Cao Bá Quát là một nhà thơ trữ tình với một bút pháp đặc sắc.