« Home « Kết quả tìm kiếm

Truyền thông trong doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay (Khảo sát Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist và Công ty Lữ hành Hanoitourist từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2014)


Tóm tắt Xem thử

- TRUYỀN THÔNG TRONG DOANH NGHIỆP DU LỊCH VIỆT NAM HIỆN NAY.
- Luận văn “Truyền thông trong doanh nghiệp Du lịch Việt Nam hiện nay” (Khảo sát Công ty DVLH Saigontourist và Công ty Lữ hành Hanoitourist từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2014) là một công trình nghiên cứu khoa học độc lập, có tính kế thừa những kết quả nghiên cứu của các đề tài nghiên cứu khoa học cũng như sách, báo có liên quan..
- Công trình được triển khai nghiên cứu từ tháng 1/2013 đến hết tháng 6/2014, do tác giả Nguyễn Hương Thảo, học viên lớp Cao học báo chí K16, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện đang là phóng viên báo Du lịch thực hiện, dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Thị Thanh Huyền..
- 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG TRONG DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH.
- 1.1 Bối cảnh chung về hoạt động của doanh nghiệp du lịch lữ hành.
- 10 1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp lữ hành trong hoạt động kinh doanh du lịch.
- 10 1.1.2 Chủ trương, chính sách, pháp luật về hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành ở Việt Nam.
- 1.1.3 Sơ lược về diện mạo ngành du lịch lữ hành Việt Nam hiện nayError! Bookmark not defined..
- 1.2 Mô hình tổ chức và hoạt động truyền thông trong doanh nghiệp du lịch lữ hành.
- 1.2.1 Tầm quan trọng của truyền thông trong hoạt động của doanh nghiệp du lịch lữ hành.
- 1.2.2 Tổ chức của bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp du lịch lữ hành.
- 1.2.3 Hoạt động của bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp du lịch lữ hành.
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG TẠI CÔNG TY DVLH SAIGONTOURIST VÀ CÔNG TY LỮ HÀNH HANOITOURIST.
- 2.1 Mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông tại hai công.
- 2.1.2 Mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông tại công ty.
- 2.2 Hoạt động truyền thông của công ty DVLH Saigontourist và công ty lữ hành Hanoitourist.
- 2.2.1 Hoạt động truyền thông nội bộ.
- 2.2.2 Hoạt động truyền thông đối ngoại.
- 3.1 Ƣu, nhƣợc điểm về hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam.
- 3.2 Đề xuất giải pháp phát huy hiệu quả của bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp lữ hành.
- 3.2.1 Xây dựng bộ phận truyền thông độc lập.
- 3.2.3 Có chiến lược truyền thông dài hạn.
- Bảng 1: Tổng thu từ khách du lịch giai đoạn 2007 – 2013 [42]Error! Bookmark not defined..
- Bảng 3: Mức độ nhà báo sử dụng công cụ truyền thông của Công ty DVLH.
- Hình 1.1: Hệ thống kênh phân phối trong du lịch theo S.Wahab, CramponError! Bookmark not defined..
- Hình 1.3 Quy trình kinh doanh chương trình du lịch Error! Bookmark not defined..
- “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 đã xác định “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
- du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Đồng thời phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm.
- Cùng với những chiến lược chung về phát triển du lịch của Nhà nước và ngành du lịch, việc phát triển các doanh nghiệp du lịch là yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy ngành kinh tế này đi lên..
- Kinh doanh lữ hành được hiểu là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương trình du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hoặc văn phòng đại diện, tổ chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch.
- Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
- Để phân biệt hoạt động kinh doanh lữ hành với các hoạt động kinh doanh du lịch khác như khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí, người ta giới hạn hoạt động kinh doanh lữ hành chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức các chương trình du lịch..
- Lĩnh vực này có sự tương tác mạnh mẽ với các lĩnh vực kinh doanh du lịch và các ngành kinh tế khác.
- đối với sản phẩm du lịch trong môi trường có quá nhiều thông tin và đầy tính cạnh tranh như hiện nay.
- Trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã nhận thấy vai trò của bộ phận truyền thông trong xây dựng thương hiệu bền vững và thể hiện các trách nhiệm xã hội nên đã tổ chức và hoạt động truyền thông tương đối bài bản.
- Đây cũng là nguyên nhân của việc có ít những công trình nghiên cứu chi tiết, cụ thể về vấn đề truyền thông đối với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành ở Việt Nam hiện nay..
- Vì vậy, tác giả đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Truyền thông trong doanh nghiệp Du lịch Việt Nam hiện nay” (Khảo sát Công ty DVLH Saigontourist và Công ty Lữ hành Hanoitourist từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2014) với mong muốn tìm hiểu về cách thức tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông ở các doanh nghiệp lữ hành.
- Đồng thời là cơ sở, gợi ý cho việc xây dựng, ứng dụng tổ chức bộ phận truyền thông hiệu quả trong các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam..
- Tại Việt Nam, việc nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề truyền thông trong doanh nghiệp và vấn đề truyền thông với du lịch thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế..
- Về hoạt động truyền thông của doanh nghiệp với báo chí.
- Hầu hết nghiên cứu về hoạt động truyền thông của doanh nghiệp được đề cập tới trong những cuốn sách về quản trị kinh doanh hay quan hệ công chúng.
- Khóa luận tốt nghiệp với đề tài Mô hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận quan hệ công chúng nội bộ (Nghiên cứu trường hợp ban công tác và quan hệ doanh nghiệp thuộc tập đoàn FPT) của sinh viên Lê Nữ Hạnh Nguyên đã đưa ra được tầm quan trọng của bộ phận truyền thông nội bộ tại tập đoàn FPT và đề xuất áp dụng lý thuyết Excellcence theory của James E.Grunig, Larissa A.Grunig và David M.Dozier để xây dựng mô hình truyền thông hiệu quả đối với doanh nghiệp..
- Về truyền thông trong các công ty lữ hành:.
- Kinh doanh lữ hành luôn phải thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương trình du lịch, quảng cáo và bán chương trình du lịch, tổ chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch… Vì vậy, hoạt động truyền thông có vị trí rất quan trọng.
- Nội dung này được đề cập đến trong những giáo trình về marketing du lịch như một phần trong kế hoạch chiến lược marketing điểm đến du lịch, tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch và trong chiến lược kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị của công ty.
- Đó là những cuốn giáo trình Marketing du lịch (Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Đình Hòa đồng chủ biên, NXB Kinh tế Quốc dân), Marketing du lịch (Hà Nam Khánh Giao, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2011), Quản trị Kinh doanh lữ hành (Nguyễn Văn Mạnh và Phạm Hồng Chương đồng chủ biên, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân, 2006)… Trong cuốn Chiến lược và chiến thuật quảng bá marketing du lịch (NXB Giao thông Vận tải, 2009), tác giả.
- Nguyễn Văn Dung dành hẳn chương đầu tiên về “Quảng cáo và quan hệ công chúng”, trong đó có phân tích vấn đề quan hệ công chúng trong du lịch lữ hành, các hoạt động quan hệ công chúng và đo lường kết quả của hoạt động quan hệ công chúng.
- Trong những năm qua, ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đã tích cực phát triển hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch trên những phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuy nhiên, những bài viết, công trình nghiên cứu hầu hết chỉ hướng tới việc khẳng định vị trí, vai trò của hoạt động truyền thông đối với việc phát triển du lịch nói chung, gắn với vấn đề quảng bá thương hiệu du lịch của quốc gia hay công ty chứ không bàn tới những vấn đề về tổ chức và vận hành bộ phận truyền thông như thế nào trong một doanh nghiệp lữ hành để có được những kết quả như mong đợi..
- Trên thế giới, đã có rất nhiều nghiên cứu ảnh hưởng của truyền thông tới các hoạt động kinh tế, văn hóa.
- Tuy nhiên, trong hoạt động du lịch, theo đánh giá của những nhà nghiên cứu thì những công trình nghiên cứu mô hình hoạt động truyền thông nói chung, quan hệ công chúng nói riêng tới du lịch chưa nhiều.
- Trong bài báo Public relations and tourism: Critical reflections and a research agenda, các tác giả Jacquie L’Etang, Jesper Falkneimer, Jairo Lugo nhận định, “Phân tích của chúng tôi cho thấy du lịch đã không nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà nghiên cứu quan hệ công chúng”[35], và nói rõ thêm “Liên quan chặt chẽ tới lĩnh vực thương hiệu, giới nghiên cứu cũng thừa nhận còn thiếu những nghiên cứu về quan hệ công chúng (mà hiểu theo nghĩa hẹp hơn là quan hệ truyền thông.
- “Quan hệ công chúng rất quan trọng đối với các hoạt động quảng cáo, hoạt động truyền thông của các công ty và tổ chức du lịch.
- Mặc dù vậy, giữa lý thuyết và thực hành hoạt động quan hệ công chúng trong ngành du lịch có một sự thiếu liên kết”[33].
- Theo tác giả, “sự thiếu liên kết này tồn tại bởi các mô hình marketing du lịch đã tồn tại trước đó và đóng vai trò tiên phong trong hoạt động quảng bá du lịch thì vẫn còn phổ biến đến ngày hôm nay, đã giành lấy chức năng của quan hệ công.
- Hoạt động quan hệ công chúng gắn với du lịch được phân tích cụ thể trong cuốn Travel and tourism public relations của tác giả Dennis Deuschi với những những vấn đề người làm du lịch cần hiểu về quan hệ công chúng và quy tắc của hoạt động quan hệ công chúng gắn với từng lĩnh vực trong du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, tiếp thị điểm đến và chương trình du lịch..
- Tuy nhiên, trong số lượng công trình nghiên cứu về PR chưa có công trình nào trực diện, hệ thống nghiên cứu về hoạt động PR trong các doanh nghiệp lữ hành.
- Vì vậy, việc nghiên cứu về hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay – Nhìn từ một số doanh nghiệp lữ hành cần phải được đặt ra..
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích hoạt động truyền thông tại các doanh nghiệp lữ hành hiện nay thông qua việc tìm hiểu, khảo sát hai công ty lữ hành là Công ty DVLH Saigontourist và Công ty Lữ hành Hanoitourist năm 2013 và sáu tháng đầu năm 2014.
- Từ đó, đánh giá hiê ̣u qu ả hoạt động của bộ phận truyền thông tại các công ty lữ hành, mối quan hệ giữa báo chí, truyền thông với doanh nghiệp du lịch lữ hành, từ đó rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động cu ̉ a bô ̣ phâ ̣n truyền thông ta ̣i các doanh nghiê ̣p du li ̣ch lữ hành của nước ta hiê ̣n nay..
- Luận văn cũng đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi và mô hình hoạt động để có thể đem lại hiệu quả nếu được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động truyền thông tại các doanh nghiệp lữ hành nói riêng cũng như các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung..
- Một là, làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động truyền thông ta ̣i các doanh nghiê ̣p nói chung, doanh nghiê ̣p lữ hành nói riêng..
- khảo sát, phân tích mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông tại doanh nghiệp lữ hành..
- Ba là, đề xuất một số giải pháp và mô hình hoạt động truyền thông mang tính tham khảo để nâng cao hiệu quả truyền thông trong các doanh nghiệp lữ hành..
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lữ hành và vai trò của truyền thông trong việc phát triển du lịch.
- 1, Các văn bản về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch và vai trò của truyền thông trong việc phát triển du lịch..
- 2, Các lý thuyết liên quan đến việc tổ chức và triển khai hoạt động truyền thông doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp lữ hành nói riêng..
- 3, Mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông tại các công ty lữ hành hiện nay, bao gồm các khía cạnh như: tổ chức, nhân sự, các hoạt động chủ yếu, thường xuyên..
- 4, Các kênh truyền thông của hai doanh nghiệp và các bài viết về các doanh nghiệp lữ hành được đăng tải trên báo chí..
- Để khảo sát hoạt động truyền thông tại các công ty lữ hành Việt Nam hiện nay, trong phạm vi của luận văn, tác giả tập trung khảo sát hai công ty du lịch: Công ty DVLH Saigontourist (Trụ sở tại số 45 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và Công ty Lữ hành Hanoitourist (trụ sở tại số 18, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist).
- Luận văn sẽ tiến hành khảo sát hoạt động truyền thông của hai công ty DVLH Saigontourist và Công ty Lữ hành Hanoitourist thể hiện trong những phương diện hoạt động như truyền thông nô ̣i bô.
- Phương pháp phân tích nội dung: Đề tài phân tích những văn bản về chủ trương của Đảng, nhà nước về ngành Du lịch, Chiến lược phát triển Du lịch và vai trò của truyền thông trong ngành du lịch.
- Phương pháp phỏng vấn nhóm: Đề tài sẽ tiến hành phỏng vấn nhóm nhân viên phụ trách truyền thông trong các doanh nghiệp lữ hành.
- Đồng thời, chúng tôi phỏng vấn 14 nhà báo chuyên về lĩnh vực du lịch ở các loại hình báo chí khác nhau, 10 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành để thu thập ý kiến đánh giá của họ về chất lượng thông tin và quan hệ với giới báo chí của của doanh nghiệp lữ hành.
- Thông qua luận văn, chúng tôi hy vọng góp phần vào việc nghiên cứu bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp.
- Tác giả cũng mong muốn luận văn sẽ góp phần làm phong phú thêm kiến thức lý thuyết về truyền thông trong các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng..
- Thông qua việc nghiên cứu hoạt động của bộ phận truyền thông tại hai công ty DVLH Saigontourist và công ty Lữ hành Hanoitourist, luận văn sẽ phân tích, đánh giá và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của bộ phận truyền thông doanh nghiệp lữ hành.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông trong doanh nghiệp du lịch.
- Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của bộ phận truyền thông tại hai doanh nghiệp lữ hành.
- Chương 3: Giải pháp trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động của bộ phận truyền thông cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
- Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG TRONG DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH.
- 1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp lữ hành trong hoạt động kinh doanh du lịch 1.1.1.1 Kinh doanh du lịch.
- Luật du lịch Việt Nam (2010) định nghĩa “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định” [22,tr.
- Ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, ngày càng có vị trí quan trọng đối với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu ngân sách quốc gia, thu hút vốn đầu tư và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ, ảnh hưởng tích cực đối với phát triển các ngành kinh tế có liên quan, đặc biệt là ngành thủ công mỹ nghệ.
- Theo Luật Du lịch, kinh doanh du lịch là kinh doanh dịch vụ, bao gồm các ngành, nghề sau đây:.
- Kinh doanh lưu trú du lịch.
- Kinh doanh vận chuyển khách du lịch.
- Kinh doanh phát triển khu du lịch, điểm du lịch - Kinh doanh dịch vụ du lịch khác.
- Một trong những thành phần có vai trò quan trọng bậc nhất, chiếm vị trí trung tâm đặc trưng cho ngành du lịch là bộ phận kinh doanh lữ hành, đóng vai trò phân phối sản phẩm của ngành du lịch nói riêng và cả các ngành kinh tế khách trong nền kinh tế quốc dân..
- Trong Luật Du lịch Việt Nam: “Lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch” [22,tr.
- Đặng Thị Châu Giang (2006), Hiện trạng và giải pháp về hoạt động Quan hệ công chúng trong các ngân hàng tại Việt Nam, Luận văn thạc sỹ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Hương Giang (2008), Hoạt động PR tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nhìn từ một số ngân hàng thương mại, luận văn thạc sỹ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hà Nội..
- Lê Thị Ngọc Hường (2008), Hoạt động PR của các doanh nghiệp và báo in tại TP Hồ Chí Minh, luận văn thạc sỹ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hà Nội..
- Tổng cục Du lịch (2010), Luật du lịch, Cục Xuất bản, Hà Nội..
- Tổng cục Du lịch và Cơ quan Hợp tác phát triển Tây Ban Nha (2008), Kế hoạch Marketing Du lịch Việt Nam 2008 – 2015, Hội thảo tháng 11 – 2008, Hà Nội..
- Tổng cục Du lịch (2012), Phát triển Du lịch trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - Những vấn đề đặt ra, Tọa đàm khoa học ngày 6/4/2012, Hà Nội..
- Dự án “Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (Liên Minh Châu Âu và Tổng cục Du lịch phối hợp), Đề xuất chiến lược marketing Du lịch đến năm 2020 và kế hoạch hành động 2013 -2015, cập nhật tháng 3/2013.
- Tổng cục Du lịch, Tổng thu từ khách du lịch giai đoạn 2000 – 2013 (cập nhật ngày 10/1/2014).
- Tổng cục Du lịch, Khách du lịch nội địa 2013 (cập nhật ngày 10/1/2014