« Home « Kết quả tìm kiếm

TƯ TƯỞNG NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO THỜI LÝ - TRẦN VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN NAY


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ TỈNH THÁI NGUYÊN LÃNH ĐẠO GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG.
- Các yếu tố tác động và thực trạng vấn đề giải quyết việc làm cho ngƣời lao động ở tỉnh Thái Nguyên trƣớc năm 1997Error! Bookmark not defined..
- Các yếu tố tác động đến giải quyết việc làm cho người lao động ở tỉnh Thái Nguyên trước năm 1997 ...Error! Bookmark not defined..
- Thực trạng vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thái Nguyên trước năm 1997 ...Error! Bookmark not defined..
- Chủ trƣơng và sự chỉ đạo giải quyết việc làm cho ngƣời lao động của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên từ năm 1997 đến năm 2000.
- lao động từ năm 2001 đến năm 2005.
- Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo đẩy mạnh giải quyết việc làm cho ngƣời lao động từ năm 2006 đến năm 2012Error! Bookmark not defined..
- Cần chỉ đạo nâng cao vai trò, sức mạnh của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết việc làm nhằm tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người lao động tìm việc làm và tự tạo việc làm ...Error! Bookmark not defined..
- Cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ nhóm lao động yếu thế như nông dân, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, góp phần hỗ trợ người lao động tạo việc làm, ổn định cuộc sống ...Error! Bookmark not defined..
- Cần đẩy mạnh phát triển các hình thức hợp tác về giải quyết việc làm cho người lao động ...Error! Bookmark not defined..
- KCN, CCN Khu công nghiệp, cụm công nghiệp LĐ – TBXH Lao động – Thương binh xã hội NN – LN – Th.S Nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản TNHH Trách nhiệm hữu hạn.
- WTO Tổ chức thương mại thế giới XKLĐ Xuất khẩu lao động.
- 1 Lực lượng lao động của tỉnh Thái Nguyên qua các năm 22 2 Năng suất và sản lượng lúa tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn.
- 5 Số người trong độ tuổi lao động chia theo tình trạng.
- 6 Lao động nông thôn tỉnh Thái Nguyên phân theo nhóm.
- Giải quyết việc làm là một trong những chính sách quan trọng của mỗi quốc gia, có tác động không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Đặc biệt, đối với một nước đang phát triển, có lực lượng lao động đông đảo như Việt Nam, giải quyết việc làm là tiền đề quan trọng để sử dụng có hiệu quả nguồn lao động, góp phần tích cực vào việc hình thành thể chế kinh tế thị trường, đồng thời, tận dụng lợi thế để phát triển, tiến kịp khu vực và thế giới..
- Tại Việt Nam, hoạt động giải quyết việc làm luôn được xác định là một chương trình mục tiêu quốc gia, là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành trong cả nước.
- Nhà nước đã lập Quỹ Quốc gia hỗ trợ và giải quyết việc làm, cho vay trực tiếp với các dự án có mục tiêu để tạo việc làm cho người lao động.
- Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra nhiều chủ trương, đường lối thiết thực, hiệu quả, nhằm phát huy tối đa nội lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu của quá trình CNH, HĐH, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân..
- giữa nhu cầu giải quyết việc làm với trình độ tổ chức quản lý,.
- trình độ, kỹ năng của người lao động chưa theo kịp yêu cầu của quá trình CNH, HĐH.
- Đây là một thách thức không nhỏ trong vấn đề giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay..
- Quan tâm đến giải quyết việc làm cho người lao động là vấn đề mang tính cấp bách đối với cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên cũng không nằm ngoài nhiệm vụ đó..
- Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc làm đối với người lao động, trong 15 năm từ khi tái lập tỉnh (1997-2012), Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng giải quyết việc làm bằng những đường lối, chính sách và hành động cụ thể, nâng tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm tăng lên hàng năm, chất lượng lao động ngày càng được cải thiện.
- Tuy nhiên, hoạt động giải quyết việc làm tại Thái Nguyên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập cần phải được khắc phục.
- Cung lao động vẫn lớn hơn cầu lao động, sức ép về việc làm tương đối lớn.
- Tốc độ chuyển dịch cơ cấu lao động chậm, vấn đề bảo đảm việc làm cho người lao động đã và đang là một thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở tỉnh Thái Nguyên.
- Với những lý do trên, tôi chọn đề tài "Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo giải quyết việc làm cho người lao động từ năm 1997 đến năm 2012".
- Giải quyết việc làm là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhiều quốc gia.
- Thứ nhất, nhóm các công trình, bài viết đề cập đến vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động ở Việt Nam:.
- Cuốn sách “Về chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hữu Dũng và Trần Hữu Trung, NXB.
- Cuốn sách nghiên cứu về chính sách việc làm ở Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
- Công trình phân tích làm rõ nguyên nhân và những mâu thuẫn chủ yếu của vấn đề thị trường lao động và việc làm ở Việt Nam trong những năm đầu của quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH, đề xuất hệ thống quan điểm, phương hướng giải quyết việc làm phù hợp với nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần ở Việt Nam..
- Với những nội dung chính vừa nêu, công trình đã đề cập đến rất nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến vấn đề việc làm cho người lao động.
- Cuốn sách “Lao động, việc làm và nguồn nhân lực ở Việt Nam sau 15 năm đổi mới”, của tác giả Nowel Heraff – Yean Yves Martin, NXB.
- Công trình đã nghiên cứu khái quát về tình hình lao động, việc làm và nguồn nhân lực Việt Nam, giai đoạn 1986-2000.
- Theo đó cho thấy, bắt đầu sự nghiệp đổi mới, Việt Nam có một ưu thế lớn là có nguồn nhân lực dồi dào, khả năng mở rộng việc làm trong quá trình đổi mới, phát triển kinh tế thị trường rất lớn, song do chất lượng nguồn nhân lực thấp, đa số là lao động chưa qua đào tạo nghề nên khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển rất hạn chế..
- Điểm đáng chú ý nhất của cuốn sách này là chỉ ra những hạn chế của nguồn nhân lực và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế - xã hội và vấn đề giải quyết việc làm ở nước ta giai đoạn 1986-2000.
- Lao động xã hội, Hà Nội, 2002.
- Cuốn sách đã trình bày tổng quan tác động của toàn cầu hóa đến lao động và các vấn đề xã hội của Việt Nam, những xu hướng vận động của nguồn nhân lực, lao động và việc làm Việt Nam dưới tác động của toàn cầu hóa kinh tế, phân tích những cơ hội và thách thức đối với lao động Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế.
- Từ đó, đề ra các giải pháp đối với lao động Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế..
- Cuốn sách "Thị trường lao động Việt Nam: Định hướng và phát triển",.
- của Thạc sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Nxb Lao động - xã hội, Hà Nội, 2002..
- Tác giả đi từ việc phân tích các luận cứ cơ bản định hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam, sự hình thành và phát triển của thị trường lao động Việt Nam.
- Từ đó đề xuất các giải pháp định hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam giai đoạn 2001- 2010..
- Cuốn sách "Thị trường lao động Việt Nam thực trạng và giải pháp", của tác giả Nguyễn Thị Thơm, NXB.
- Cuốn sách cung cấp cho người đọc bức tranh tổng thể về thị trường lao động nước ta hiện nay..
- Tác giả phân tích những nội dung liên quan đến thị trường lao động, như: Khái niệm thị trường lao động, bản chất của thị trường lao động, những đặc trưng hoạt động của thị trường lao động, ý nghĩa của thị trường lao động và đặc biệt là thực trạng thị trường lao động ở Việt Nam, rút ra một số đặc điểm chủ yếu của thị trường lao động.
- Các bài viết "Lao động việc làm thời kỳ 1991- 2000 và phương hướng giai đoạn 2001- 2010".
- Lê Duy Đồng, Tạp chí Lao động và xã hội, số III- 2001.
- "WTO và vấn đề tạo việc làm cho người lao động".
- Thứ hai, nhóm những công trình, bài viết nghiên cứu về sự lãnh đạo, quản lý của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Nhà nước, của Đảng bộ địa phương về giải quyết việc làm:.
- Bài viết “Phương hướng cơ bản giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay”.
- Bài viết đã nêu lên những quan điểm và phương hướng cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề việc làm trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước và phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Phân tích thực trạng giải quyết việc làm ở Việt Nam và đưa ra những phương hướng nhằm giải quyết việc làm trong thời kỳ đổi mới..
- Những Luận văn thuộc chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam như: Luận văn “Đảng bộ tỉnh Nam Định lãnh đạo giải quyết việc làm từ năm 1997 đến năm 2006”, của Phạm Thị Thanh Huyền, Luận văn Th.s Lịch sử, ĐHQGHN, 2010.
- Luận văn “Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lãnh đạo giải quyết việc làm từ năm 1997 đến năm 2010”, của Nguyễn Thị Hoàng Anh, Luận văn Th.s Lịch sử, ĐHQGHN, 2012.
- Luận văn “Đảng bộ tỉnh Hà Nam lãnh đạo giải quyết việc làm từ năm 1997 đến năm 2010”, của Nguyễn Thị Tình, Luận văn Th.s Lịch sử, ĐHQGHN, 2012.
- Luận văn “Đảng bộ thị xã Sơn Tây (Hà Tây) lãnh đạo giải quyết vấn đề lao động và việc làm từ năm 1996 đến năm 2006”, của Vũ Thúy Quỳnh, Luận văn Th.s Lịch sử, ĐHQGHN, 2012.
- “Đảng bộ thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) lãnh đạo giải quyết việc làm cho người lao động từ năm 1997 đến năm 2012”, của Nguyễn Thị Phương, Luận văn Th.s Lịch sử, ĐHQGHN, 2012....
- Những công trình này đã nghiên cứu những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới về công tác giải quyết việc làm cho người lao động.
- ở tỉnh Thái Nguyên:.
- Bài viết "Thái Nguyên nỗ lực giải quyết việc làm", của tác giả Nguyễn Thành Long, Tạp chí Lao động và xã hội, số 370, năm 2009.
- Bài viết đã phân tích thực trạng lao động, việc làm của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2005-2009,.
- Đỗ Xuân An (2005), Giải quyết việc làm ở Nghệ An, thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà.
- Ban Chỉ đạo điều tra lao động - việc làm Trung ương (2009), Báo cáo kết quả lao động-việc làm 1 - 7-2009, Hà Nội.
- Ban Chỉ đạo điều tra lao động - việc làm Thái Nguyên (2009), Báo cáo nhanh kết quả điều tra lao động-việc làm 2009 tỉnh Thái Nguyên, Thái Nguyên.
- Bộ Lao động- Thương binh và xã hội (2009), Số liệu thống kê lao động và việc làm ở Việt Nam 2009, Nxb.
- Lao động và Xã hội, Hà Nội.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2005), Quyết định số 1000/2005/QĐ- BLĐTBXH của Bộ Lao động thương binh và xã hội về phê duyệt đề án phát triển xã hội hóa dạy nghề đến năm 2010, lưu tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (1998), Chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo và việc làm, giai đoạn 1998 – 2000.
- Bộ luật lao động nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2003), Nxb..
- Lao động xã hội, Hà Nội.
- Bộ Tài chính - Bộ Lao động Thương bình và Xã hội (2004), Thông tư liên tịch số 65/2004/TTLT/BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện kinh phí hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, lưu tại Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên.
- Chính phủ (2001), Quyết định số 143/2001/QĐ-TTg phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và việc làm giai đoạn 2001 - 2005, lưu trữ tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên.
- Trần Văn Chử, Mối quan hệ giữa nâng cao chất lượng lao động với giải quyết việc làm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Kỷ yếu khoa học đề tài cấp Bộ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
- Đỗ Minh Cương (2007), Dạy nghề cho lao động nông thôn hiện nay, Nông thôn mới, Hà Nội.
- Trần Ngọc Diễn, Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tạo việc làm cho người lao động ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, Luận án tiến sĩ kinh tế năm 2002, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
- Nguyễn Hữu Dũng, Trần Hữu Trung (2007), Về chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam, Nxb.
- Nguyễn Hữu Dũng (2008), Giải quyết vấn đề lao động và việc làm trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn,.
- Tạp chí Lao động xã hội, (247).
- Thái Nguyên.
- Đinh Đăng Định (chủ biên - 2008), Một số vấn đề lao động, việc làm và đời sống người lao động ở Việt Nam hiện nay, Nxb.
- Tống Văn Đường (1996), Phát triển dân số với việc làm ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, Nxb.
- Lao động xã hội.
- Nguyễn Quang Hiển (2007), Thị trường lao động Việt Nam.
- Lê Mạnh Khoa (1991), Sử dụng nguồn lao động và giải quyết việc làm ở Việt Nam, NXB.
- Lê Văn Kỳ (2006), Phát triển nguồn nhân lực và giải quyết việc làm ở Thanh Hóa, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viên Chính trị Quốc gia hồ Chí Minh.
- Dương Ngọc (1999), Lao động và việc làm vẫn là vấn đề bức xúc, Thời báo Kinh tế Việt Nam.
- Nguyễn Lan Phương (2008), Thị trường lao động Việt Nam, định hướng và phát triển, Nxb.
- Lao động Xã hội, Hà Nội.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (1995), Báo cáo tình hình thực hiện công tác lao động – thương binh xã hội năm 1995, phương hướng, nhiệm vụ năm 1996, lưu tại Sở LĐ – TBXH tỉnh Thái Nguyên.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (1997), Báo cáo tình hình thực hiện công tác lao động – thương binh xã hội năm 1997, phương hướng, nhiệm vụ năm 1998, lưu tại Sở LĐ – TBXH tỉnh Thái Nguyên.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (1998), Báo cáo tình hình thực hiện công tác lao động – thương binh xã hội năm 1998, phương hướng, nhiệm vụ năm 1999, lưu tại Sở LĐ – TBXH tỉnh Thái Nguyên.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (2000), Báo cáo tình hình thực hiện công tác lao động – thương binh xã hội năm 2000, phương hướng, nhiệm vụ.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (2005), Báo cáo tình hình thực hiện công tác lao động – thương binh xã hội năm 2005, phương hướng, nhiệm vụ năm 2006, lưu tại Sở LĐ – TBXH tỉnh Thái Nguyên.
- Sở Lao động - Thương binh xã hội (2005), Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giải quyết việc làm giai đoạn 2001-2005 và phương hướng giải pháp giai đoạn 2006-2010, lưu tại Sở LĐ-TBXH tỉnh Thái Nguyên.
- Bùi Anh Tuấn, Tạo việc làm cho người lao động qua vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kinh tế năm 1999, Đại học Kinh tế quốc dân.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên (2010), Chương trình giải quyết việc làm tỉnh Thái Nguyên đến hết năm 2010, lưu tại phòng Lưu trữ, UBND tỉnh Thái Nguyên.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên (2011), Quyết định về việc phê duyệt Đề án Đào tạo nghề và Giải quyết việc làm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015, lưu tại phòng Lưu trữ, UBND tỉnh Thái Nguyên