« Home « Kết quả tìm kiếm

Giao thức quản lý Topology trong mạng không dây ngang hàng


Tóm tắt Xem thử

- ABSTRACT OF MASTER THESIS Title: Topology control protocol in wireless peer-to-peer network Graduate student: Phung Minh Quan Supervisor: Dr.
- Vu Tuyet Trinh Foreword The development of peer-to-peer network, wireless communication, and wireless devices’ memory has form a new field of networking research, which is wireless peer-to-peer network.
- However, the peer-to-peer network has met with some serious difficulties below.
- Topology of wireless peer-to-peer network is continuously changed: All of network nodes are wireless devices, so they can move, join, and leave the network freely.
- Energy of nodes is exhausted: Almost all of wireless devices operate by battery power which could be exhausted quickly due to a large number of connections in wireless peer-to-peer network.
- However, those researches only concentrate on proposing topology control protocols to meet specific applications with detail constrains.
- Stem from above real state, this thesis aim at the objective of systemizing and recommending wireless peer-to-peer application developers to choose appropriate topology control protocol for their applications.
- Solution Firstly, we analyze existing approaches to topology control problem and evaluate the advantages and disadvantages of each approach.
- Secondly, we choose some typical topology control protocols to analyze, evaluate and compare their advantages and disadvantages.
- Base on studying those typical topology control protocols, we propose criteria for choosing suitable protocols for wireless peer-to-peer applications.
- Finally, in order to demonstrate above evaluation, we consider several wireless peer-to-peer applications.
- Through analyzing characteristics of each application, we choose the appropriate topology control protocol Conclusion Contribution of the thesis: By studying topology control problem for wireless peer-to-peer network, the thesis has analyzed, evaluated, and compared several typical topology control protocols to make recommendations for wireless device producer and wireless peer-to-peer application developer to choose suitable topology control protocol.
- Future work: The field of wireless peer-to-peer topology control is widely interested.
- However, the interaction between topology control protocols and other protocol layers in wireless network including MAC layer and routing layer is not cared enough.
- For this reason, the key future task is integrating topology control protocols to existing protocol layers of wireless peer-to-peer network.
- BẢN TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Tên đề tài: Giao thức quản lý topology trong mạng không dây ngang hàng Học viên: Phùng Minh Quân Người hướng dẫn khoa học: TS.
- Vũ Tuyết Trinh Đặt vấn đề Sự phát triển của công nghệ mạng ngang hàng (Peer to peer – P2P), và công nghệ kết nối, lưu trữ của thiết bị không dây đã tạo nên một hướng nghiên cứu mới cho ứng dụng mạng, đó là các ứng dụng mạng không dây ngang hàng (wireless P2P).
- Tuy nhiên, mô hình mạng không dây P2P gặp phải một số thách thức lớn đó là.
- Topology của mạng thường xuyên thay đổi: Do các nút mạng là các thiết bị không dây nên chúng có thể chuyển động tự do, và có thể tham gia hay rời khỏi mạng một cách tùy ý.
- Vì vậy, mỗi nút mạng cần phải có cơ chế xác định xem bản thân nó có thể kết nối với những nút mạng nào.
- Năng lượng của các nút mạng bị cạn kiệt: Các nút mạng không dây thường hoạt động bằng nguồn năng lượng pin hoặc acquy.
- Vì vậy, nếu không được quản lý một cách hiệu quả thì năng lượng này nhanh chóng bị cạn kiệt.
- Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ tập trung vào việc đưa ra những giao thức quản lý topology để đáp ứng cho từng mục đích ứng dụng cụ thể hoặc trong từng ràng buộc cụ thể.
- Xuất phát từ thực trạng đó, với mục đích hệ thống hóa và đưa ra những khuyến nghị về việc lựa chọn các giao thức quản lý topology cho các ứng dụng không dây một cách phù hợp.
- Giải quyết vấn đề Luận văn trước hết tìm hiểu các phương pháp tiếp cận nghiên cứu bài toán quản lý topology hiện nay trên thế giới, qua đó đánh giá ưu nhược điểm của từng phương pháp và lựa chọn phương pháp tiếp cận phù hợp hơn với các ứng dụng không dây P2P hiện nay để đi sâu phân tích và đánh giá.
- Tiếp đó, luận văn lựa chọn một số giao thức quản lý topology tiêu biểu để phân tích, đánh giá và so sánh nhằm tìm ra ưu nhược điểm của từng giao thức.
- Qua đó đề xuất các tiêu chí để lựa chọn các giao thức này cho các ứng dụng không dây một cách phù hợp.
- Các giao thức quản lý topology được phân tích trong luận văn tập trung vào 2 nhóm đó là.
- Quản lý kết nối giữa các nút mạng lân cận: Nhằm xác định xem một nút mạng được phép tạo liên kết với những nút mạng nào xung quanh nó • Quản lý việc bật tắt các nút mạng: Nhằm đưa ra một cơ chế bật tắt các nút mạng để tiết kiệm năng lượng cho nút mạng mà vẫn đảm bảo hiệu năng hoạt động của mạng.
- Cuối cùng, để minh họa cho các phân tích trên, luận văn đưa ra một số kịch bản ứng dụng không dây.
- Thông qua việc phân tích đặc điểm của các ứng dụng này, và dựa vào các phân tích, đánh giá, và những tiêu chí lựa chọn ở phần trên luận văn sẽ đề xuất việc lựa chọn các giao thức quản lý topolgy phù hợp cho từng ứng dụng.
- Kết luận Đóng góp của luận văn: Thông qua việc tìm hiểu bài toán quản lý topology cho mạng không dây P2P luận văn đã phân tích, đánh giá, so sánh một số giao thức quản lý topology tiêu biểu và đưa ra những khuyến nghị để các nhà sản xuất thiết bị không dây, và các nhà phát triển ứng dụng trên mạng không dây ngang hàng lựa chọn giao thức quản lý topology phù hợp cho sản phẩm và giải pháp ứng dụng của mình.
- Phương hướng nghiên cứu tiếp theo: Lĩnh vực quản lý topology cho mạng không dây P2P mang tính thời sự và ngày càng được quan tâm nghiên cứu nhiều hơn.
- Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng chưa được quan tâm đúng mức, đó là sự tương tác giữa giao thức quản lý topology với các tầng giao thức khác trong mạng không dây, cụ thể là tầng giao thức MAC và routing.
- Vì vậy, hướng nghiên cứu tiếp theo của luận văn là nghiên cứu, đề xuất những phương thức tích hợp các giao thức quản lý topology nói trên vào tầng giao thức của mạng không dây sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt