« Home « Kết quả tìm kiếm

Logic mô tả và ứng dụng trong cơ sở dữ liệu


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Logic mô tả ñược xem là một phương pháp biểu diễn tri thức hiệu quả.
- Trong những ứng dụng cụ thể có sử dụng logic mô tả, tri thức của miền ứng dụng ñược ñặc tả bằng các khái niệm và các mối quan hệ.
- Lĩnh vực ứng dụng của logic mô tả cũng rất ña dạng, ngay từ ngày ñầu, logic mô tả ñã ñược xem như là những ngôn ngữ với mục ñích biểu diễn tri thức và suy diễn, vì thế nó phù hợp cho nhiều ứng dụng.
- Các ứng dụng của logic mô tả có thể kể ñến như công nghệ phần mềm, thiết lập cấu hình, y học, các hệ thống thư viện ñiện tử, hệ thống thông tin web ngữ nghĩa, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, quản trị cơ sở dữ liệu.
- Mối quan hệ giữa logic mô tả và cơ sở dữ liệu khá khăng khít.
- Thực tế, nhu cầu xây dựng các hệ thống mà vừa có khả năng biểu diễn tri thức logic mô tả và quản trị cơ sở dữ liệu là cần thiết.
- Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu giải quyết vấn ñề toàn vẹn dữ liệu và quản trị một số lượng lớn dữ liệu, trong khi ñó hệ biểu diễn cơ sở tri thức logic mô tả quản lý tri thức nội hàm.
- Hơn nữa, logic mô tả cung cấp một khung chuẩn mà ñược xem như rất gần gũi với các ngôn ngữ ñược dùng ñể mô hình hoá dữ liệu, như mô hình thực thể - quan hệ.
- Logic mô tả ñược xem là tương ñương với các công cụ lập luận.
- Một yếu tố nữa tăng cường cho hệ quản trị cơ sở dữ liệu bằng logic mô tả là ngôn ngữ truy vấn.
- Bằng việc biểu diễn truy vấn cơ sở dữ liệu trong logic mô tả người ta có khả năng phân loại chúng, vì thế xử lý kết quả như thực hiện và tối ưu hoá truy vấn.
- Hơn nữa, logic mô tả có thể ñược dùng ñể biểu diễn các ràng buộc và các câu trả lời nội hàm, truy vấn ngữ nghĩa mở.
- Từ khoá: Logic mô tả, Biểu diễn tri thức, Mô hình hoá dữ liệu, Lập luận, ngôn ngữ khái niệm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt