« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản trị mạng tập trung trên nền WEB sử dụng công nghệ SNMP, CGI và CORBA cho hệ thống cung cấp dịch vụ Digital Subscriber Line ( DSL) của bưu điện Hà nội


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng - 1 –LỜI CAM ĐOAN Tụi xin cam đoan luận văn này là cụng trỡnh nghiờn cứu của chớnh bản thõn.
- Cấu trỳc thụng tin quản trị (SMI) và cơ sở thụng tin quản trị (MIB II.2.1.
- Hệ thống quản lý mạng xDSL IV.1.4.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 8/116 Chương I.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 9/116 I.2.
- Cỏc hệ thống Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 10/116 NMS này đều là mụi trường đúng, được thiết kế hướng tới đối tượng là cỏc kỹ thuật viờn vận hành mạng nờn khụng cung cấp giao diện ra bờn ngoài và khụng cú mối liờn hệ với nhau.
- Tạo một sức ộp khụng nhỏ đối với quỏ trỡnh vận hành và khai thỏc hệ thống do phải sử dụng nhiều loại phần mềm quản lý NMS đối với những cụng việc hàng ngày (kiểm tra thụng số cổng, đúng, mở, reset Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 11/116 cổng.
- Cỏc vấn đề sẽ được trỡnh bày ở đõy là chuẩn CORBA, tổng quan về kiến trỳc CORBA, bộ phận trung gian xử lý cỏc yờu cầu trờn đối tượng (Object Request Broker – Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 14/116 ORB), mụ hỡnh bốn bờn giữa Web client, Web server, NMS Agent và DSLAM trờn CORBA.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 15/116 Chương II.
- Cỏc thiết bị được gọi là hỗ trợ hay tương thớch Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 16/116 SNMP tức là nú được cài đặt một phần mềm để cú thể thu thập một số thụng tin và trả lời cỏc yờu cầu của người quản trị.
- RFC 1156 - Cấu trỳc và định danh của cỏc thụng tin quản trị của internet trờn nền TCP/IP (Structure and Identification of Management Information for TCP/IP based internets).
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 17/116 • RFC 1157 - A Simple Network Management Protocol (SNMP.
- Điều này cho phộp tất cả cỏc ứng dụng SNMP nếu biết xõu này cú thể truy cập thụng tin quản trị trờn thiết bị.
- Tuy nhiờn với Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 18/116 nhu cầu ngày càng cao của bảo mật trong quản trị mạng, sẽ cú thờm ngày càng nhiều cỏc hóng hỗ trợ SNMPv3 trong cỏc sản phẩm của mỡnh.
- Cỏc thụng tin này được trạm quản trị lưu trữ, phõn tớch và hiển thị.
- Agent cung cấp thụng tin về rất nhiều hoạt động của thiết bị.
- Hoặc là nếu agent được cấu hỡnh để cú Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 19/116 khả năng nhận biết một số sự kiện xấu, agent cú thể gửi trap đến trạm quản trị, nơi mà cỏc tỏc vụ tương ứng sẽ được thực hiện.
- Trạm quản trị.
- Cơ sở thụng tin quản trị • giao thức quản trị.
- Cỏc “điểm” quản trị (NE) cú thể là cỏc trạm làm việc, cỏc thiết bị định tuyến, cầu hoặc chuyển mạch hoặc là bất kỳ một thiết bị nào cú khả năng Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 20/116 trao đổi dữ liệu về trạng thỏi của mỡnh với thế giới bờn ngoài.
- Cấu trỳc của cỏc thụng tin được xỏc định bởi thành phần Cơ sơ thụng tin quản trị (Management Information Base - MIB).
- SNMP cung cấp ba tỏc vụ cơ bản như sau: Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 21/116 • Get: Trạm quản lý yờu cầu nhận giỏ trị của một hoặc nhiều đối tượng quản lý (MO) từ trạm bị quản lý.
- InformRequest: Cho phộp cỏc trạm quản trị gửi thụng tin dạng trap đến cỏc trạm quản lý khỏc (từ SNMP v2) Trong mạng TCP/IP, SNMP là một giao thức hoạt động ở tầng ứng dụng và sử dụng giao thức UDP.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 22/116 Hỡnh II.3 là một minh họa của giao thức SNMP và cỏc ứng dụng SNMP trong kiến trỳc mạng, trong đú, network-dependent protocols cú thể là Ethemet, FDDI hay X.25, vv… Hỡnh II.3 SNMP trong mụ hỡnh mạng II.1.3.
- Cỏc phõn đoạn Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 23/116 UDP được truyền đi trong cỏc gúi tin IP.
- Gúi tin cú kớch thước header nhỏ, thớch hợp với truyền thụng tin quản trị.
- Trạm quản trị gửi một gúi tin yờu cầu tới agent và chờ đợi trả lời trong một khoảng Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 24/116 thời gian được thiết lập trước gọi là timeout.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 25/116 Về bản chất community chớnh là mật khẩu, cả manager và agent đều sử dụng ba xõu giống nhau để đặt tờn cho 3 loại community này.
- Kờnh thứ hai để đọc và thay đổi cấu hỡnh thụng thường, yờu cầu Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 26/116 cú xỏc thực nờn sử dụng cặp Party 2.A và Party 2.B cú tớnh chất xỏc thực – authenticated.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 27/116 II.2.
- Cấu trỳc thụng tin quản trị (Structure of Management Information-SMI) được định nghĩa trong RFC 1155 xỏc định phương phỏp cơ bản để định danh cỏc đối tượng được quản trị và hành vi của chỳng [perkins].
- Tất cả trạng thỏi hay thụng tin thống kờ cú thể truy nhập bởi trạm quản trị đều được định nghĩa trong MIB.
- Mục đớch của MIB-II là cung cấp cỏc thụng tin quản trị chung về TCP/IP.
- DNS Server MIB (RFC 1611) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 29/116 Ngoài ra, một điểm rất mở nữa của SNMP là cỏc hóng sản suất và cỏ nhõn đều cú thể định nghĩa cỏc MIB cho riờng mỡnh.
- Như đó mụ tả trong RFC 1213, nhúm hệ thống đưa ra cỏc thụng tin về hệ thống quản trị.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 30/116 Hỡnh II.4 NhúmCấu trỳc của MIB Bảng II-1 Khuụn dạng một số đối tượng Đối tượng Khuụn dạng Truy nhập Mụ tả SysDescr Displaystring (size 0.
- 255) RW Thụng tin về người quản trị thiết bị SysName Displaystring (size 0.
- 255) RW Vị trớ, nơi đặt thiết bị SysServices INTEGER (0 … 127) RO Mụ tả cỏc dịch vụ mà thiết bị cung cấp * RW - đọc/Ghi (Read & Write) RO – Chỉ đọc (Read Only) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 31/116 II.2.2.
- cisco 2 ) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 32/116.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 34/116 II.3.1.
- genEn(5) ErrorIndex Giỏ trị được sử dụng khi ErrorStatus khỏc khụng để mụ tả bổ sung cỏc Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 35/116 thụng tin về lỗi GenericTrap Giỏ trị nguyờn mụ tả sự kiện xảy ra ở thiết bị.
- Phương thức vận hành của chỳng được mụ tả ở hỡnh sau: Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 36/116 Hỡnh II.5 Chu trỡnh SNMP II.3.3.
- Tất nhiờn là cả hai thực thể đều phải dựng giao thức quản trị mạng để liờn lạc với nhau (SNMP) và thụng tin cần gửi là cỏc giỏ trị của Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 37/116 cỏc biến trong MIB.
- Vỡ cấu trỳc thụng tin quản lý của SNMP chỉ hỗ trợ giới hạn cỏc kiểu dữ liệu.
- Nhiều nhược điểm này đó được khắc phục hoặc giải quyết trong cỏc phiờn bản tiếp theo của SNMP (version 2, 3) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 39/116 Chương III.
- CGI là một giao diện chuẩn cho phộp trao đổi thụng tin giữa phần mềm Web Server với cỏc chương trỡnh (ứng dụng) bờn ngoài [Weinman].
- CGI sẽ thực hiện cụng việc Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 40/116 của mỡnh và chuyển thụng tin về cho Web Server dưới dạng chuẩn HTML và Web server sẽ gửi tiếp cỏc thụng tin này về cho khỏch hàng [Tittel96].
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 41/116 • Sự truyền đạt của CGI là dựa trờn cỏc chuẩn vào ra.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 42/116 Lớp giữa được tạo thành bởi cỏc đối tượng server, là cỏc dữ liệu cố định và cỏc khối logic thực thi.
- Server cũng sẽ thiết lập biến CONTENT_TYPE và CONTENT_LENGTH Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 44/116 tương ứng về định dạng kiểu dữ liệu MIME và độ lớn của dữ liệu (tớnh bằng byte).
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 45/116 Như đó đề cập ở phần trước, chương trỡnh chỉ đơn giản gửi thụng điệp ra STDOUT theo đỳng yờu cầu của CGI: một dũng định kiểu “MIME type: text/html” và tiếp theo là một dũng trống.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 46/116 III.1.7.
- Hỡnh III-2 Mụ hỡnh web Client/Server ba bờn sử dụng CGI Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 47/116 III.2.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 48/116 III.2.2.
- Đầu năm 1991, phiờn bản 1.1 ra đời, trong đú cú đưa ra khỏi niệm về ngụn ngữ định nghĩa giao diện (Interface Definition Language - IDL) và cỏc cụng cụ API giỳp cho cỏc ứng Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 49/116 dụng cú thể giao tiếp được với cỏc ORB.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 50/116 CORBA 3.0 Corba 3.0 được chớnh thức ra mắt vào thỏng 10/2002.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 51/116 • Mụ hỡnh đối tượng trong kiến trỳc CORBA, bao gồm cỏc tham chiếu đối tượng và cỏc Bộ điều hợp đối tượng cơ bản (Basic Object Adapters – BOAs.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 53/116 Hỡnh III.2 Quỏ trỡnh marshal và unmarshal Toàn bộ quỏ trỡnh marshal và unmarshal được thực hiện mà khụng cần cú sự can thiệp của người lập trỡnh.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 54/116 Một lần nữa xin được nhắc lại rằng toàn bộ quỏ trỡnh marshal và unmarshal đều hoàn toàn được thực hiện bởi ORB và hoàn toàn trong suốt đối với cả phớa Client và phớa cung cấp dịch vụ (Server).
- Vai trũ trung gian của ORB cú thể được minh họa bằng hỡnh vẽ dưới đõy: Hỡnh III.3 Vai trũ trung gian của ORB Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 55/116 Để thấy được lợi ớch cú được khi sử dụng ORB, chỳng ta hóy xem xột trường hợp cú N thành phần Client/Server trong mụi trường ứng dụng.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 56/116 Hỡnh III-3 Mụ hỡnh gửi yờu cầu qua Object Request Broker Hỡnh III-3 minh họa một yờu cầu được gửi bởimột client đến một đối tượng thực thi thụng qua một ORB.
- Ngoài ra, client cũn cú thể gửi yờu cầu trực tiếp đến ORB như mụ tả chi tiết ở Hỡnh III.5 Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 57/116 Hỡnh III.5 Cấu trỳc của ORB Cỏc IDL stub cung cấp cỏc giao diện tĩnh cho cỏc đối tượng phục vụ và phụ thuộc vào đối tượng đú (tuỳ theo loại đối tượng cụ thể).
- Object Adapter Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 58/116 quản lý cỏc lạo hỡnh dịch vụ như là sinh ra và thụng dịch cỏc tham chiếu đối tượng cũng như cỏc phương phỏp yờu cầu [OMG_ARCH.
- IDL hoàn toàn chỉ là ngụn ngữ mụ tả nờn cỏc chương trỡnh phớa Client khụng nhất thiết phải viết bằng IDL mà cú thể được viết bằng ngụn ngữ bất Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 59/116 kỡ, nhưng ngụn ngữ đú phải được ỏnh xạ vào IDL.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 61/116 Ở phần trước, chỳng ta cũng đó biết ORB của CORBA cũng cấp cỏc tham chiếu đến cỏc đối tượng và chuyển đi, trả lại cỏc tham số từ client đến cỏc đối tượng.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 63/116 Từ những xem xột trờn, chỳng ta thấy rằng cỏc chương trỡnh CGI sẽ được gọi thực hiện mỗi khi cú yờu cầu từ phớa khỏch hàng.
- Sau đú thỡ client và đối tượng server đó thiết lập và trao đổi thụng tin với Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 64/116 nhau thụng qua IIOP, nhờ đú, giảm được khỏc nhiều overhead so với HTTP [Mazumdar.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 65/116 Chương IV.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 66/116 Tuy khỏc nhau về chủng loại thiết bị, nhà sản xuất, phần mềm quản lý, nhưng tất cả cỏc hệ thống NMS đều được thiết kế với cỏc thành phần chớnh như sau: 1.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 67/116 Trong mạng quản lý DSLAM, chỳng ta cú thể phõn biệt theo vai trũ của chỳng trong mạng: DSLAM-HUB và DSLAM (stanalone, sub-DSLAM.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 68/116 • Lớp quản lý mạng.
- Lớp quản lý dịch vụ.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 69/116 Hỡnh IV-2 Mụ hỡnh tham chiếu quản lý mạng Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 70/116 Hỡnh IV-3Mụ hỡnh hệ thống quản lý DSLAM của HUAWEI tại Bưu điện Hà nội Yờu cầu hệ thống NMS phải hỗ trợ tớnh năng quản lý phần tử, quản lý mạng và quản lý dịch vụ.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 71/116 Giải phỏp quản lý mạng phải hỗ trợ cho cả Mức độ thấp (ứng cỏc mạng nhỏ) và Mức độ cao, rộng với sự tổng hợp của cả quản lý mạng và dịch vụ.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 72/116 • Khai bỏo card mới lắp đặt trong cỏc DSLAM.
- Phần mềm quản lý.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 73/116 • Hoạt động/ dừng hoạt động cũng sẽ được kiểm tra bởi người quản lý mạng, cú thể thay đổi trạng thỏi quản lý trờn thiết bị và PVC trong hệ thống.
- Cỏc chủ thể cú thể quản lý (danh sỏch và đẳng cấp sắp đặt) trong hệ thống là: o Cỏc bảng mạch điện (Card).
- Quản lý lỗi: Quản lý lỗi cho phộp hỡnh thành yếu tố mạng với: Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 74/116 o Thu nhận được cỏc cảnh bỏo từ thiết bị.
- o Thực hiện ban hành một cảnh bỏo dưới dạng thụng tin.
- Quản lý an ninh mạng: Truy cập tới EM (Element Management) được điều hành bởi tiờu chuẩn cỏc cơ chế an ninh, nú điều hành và Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 75/116 cho phộp người quản lý logon hệ thống.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 76/116 Trong thiết bị ứng dụng cỏc phần tử mạng khỏc nhau được giỏm sỏt từ bản đồ trong Open View Network Element Node Manager.
- NMS serverClientDatabase serverNENE NE NE NE NE Hỡnh IV-4 Mụ hỡnh hệ thống NMS Client/Server Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 77/116 Trong cỏc thiết lập nhỏ, mụ hỡnh đứng một mỡnh Standalone được dựng, Client/server được cấu hỡnh trờn cựng một Workstation.
- Sau đõy là một số hỡnh ảnh giao diện NMS Client của cỏc chủng loại thiết bị DSLAM được sử dụng tại Bưu điện Hà nội Hỡnh IV-5 Giao diện đồ họa phần mềm quản lý thiết bị SIEMENS (ACI) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 78/116 Hỡnh IV-6 Giao diện đồ họa phần mềm quản lý thiết bị HUAWEI (iManager N2000) Hỡnh IV-7 Giao diện đồ họa phần mềm quản lý thiết bị UMAP (UltrAccess GUI) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 79/116 Hỡnh IV-8 Giao diện đồ họa phần mềm quản lý thiết bị ZTE IV.1.8.
- Khi đấu chuyển thiết bị sang một DSLAM mới (cổng khỏc) Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 81/116 g.
- Một vấn đề khỏc cũng làm quỏ tải hệ thống quản lý trị là cỏc yờu cầu cung cấp thụng tin về trạng thỏi cổng của thiết bị.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 82/116 Bờn cạnh việc khả năng của cỏc phần mềm quản lý đúng gúi do nhà sản xuất cung cấp cú những hạn chế nhất định (vỡ được thiết kế chớnh cho bộ phận quản lý), nhiều phần mềm cũn khụng cú khả năng phõn quyền cho người dựng để cú thể hạn chế thao tỏc theo user.
- Thực hiện tỏc vụ được yờu cầu (lấy thụng tin trạng thỏi, đúng, mở cổng…) 8.
- Tạo một sức ộp khụng nhỏ đối với quỏ trỡnh vận hành và khai thỏc hệ thống do phải sử dụng nhiều loại phần mềm quản lý NMS đối với những cụng việc hàng ngày (kiểm tra thụng số cổng, đúng, mở, Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 84/116 reset cổng.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 85/116 Để giải quyết thỏa đỏng cỏc vấn đề đó nờu trờn, đề tài đang hướng tới mục tiờu xõy dựng một giải phỏp phần mềm phự hợp với mụ hỡnh khai thỏc, quản lý của nhà cung cấp dịch vụ, đỏp ứng cỏc yờu cầu đó đặt ra với cỏc khả năng.
- Xõy dựng cụng cụ quản trị mạng dựa trờn CGI Cỏc yờu cầu cơ bản của hệ thống: Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 90/116 Hệ thống quản trị mạng DSLAM cú thể được bắt đầu từ một thiết kế đơn giản: Hệ thống giao tiếp SNMP dựa trờn CGI, cú khả năng thực hiện cỏc cõu lệnh truy vấn đơn giản để lấy cỏc thụng tin về hệ thống trong MIB-II.
- Đõy la cỏc thụng tin cực kỳ cơ bản đổi với một hệ thống quản trị mạng.
- để lấy cỏc thụng tin cần thiết của hệ thống.
- Khi người sử dụng bấm vào một liờn kết (link) trờn trang web và link đú được trỏ đến một địa chỉ (URL) của một chương trỡnh nằm trờn web server, Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 91/116 server sẽ gọi chương trỡnh đú ra để thực hiện.
- (3) Phần thõn thực thể (the entity body): Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 92/116 Phần này được client sử dụng để chuyển cỏc thụng tin cần thiết liờn quan trực tiếp đến yờu cầu lờn server HTTP GET được server sử dụng để tiếp nhận địa chỉ URL và gửi dữ liệu về cho client.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 93/116 } catch (Exception e.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 94/116 line = istream.readline.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 95/116 private SnmpPDU pdu = null, re_pdu= null.
- Listing Mở một phiờn làm việc của SnmpTask.java Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 96/116 Tiếp theo, ta sẽ cần phải tạo một SNMP PDU và chuyờn dữ liệu đến SNMP ở đầu xa.
- Luận văn thạc sỹ Xử lý thụng tin và truyền thụng 97/116 Sau khi đó viết xong cỏc đoạn chương trỡnh gửi nhận thụng qua web, cụng việc tiếp theo sẽ là tạo một hệ thống hoàn chỉnh để kiểm tra

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt