« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các phương pháp biểu diễn tri thức trong lập trình logic


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn thực hiện nghiên cứu các phương pháp biểu diễn tri thức trong lập trình logic, cụ thể là biểu diễn tri thức trong các chương trình logic tổng quát, chương trình logic mở rộng và chương trình logic phân biệt.
- Bản luận văn đã nghiên cứu một môi trường lập trình logic hiệu quả, DLV (datalog với phép hoặc) là một hệ thống cơ sở dữ liệu tường thuật khá mạnh và gói DLV trong mã nguồn hướng đối tượng Java, cho phép kết nối mã nguồn Java với các chương trình logic phân biệt.
- Bản luận văn đã đưa ra hai bài toán minh họa: bài toán N quân hậu và bài toán Cây khung nhỏ nhất.
- Các bài toán này được cài đặt trong môi trường lập trình logic DLV và chương trình mô tả bài toán Cây khung nhỏ nhất đã được nhúng vào mã nguồn Java và được chạy dưới dạng một chương trình hướng đối tượng Java.
- Hướng phát triển của luận văn là mở rộng nghiên cứu thêm độ phức tạp tính toán của chương trình, cải thiện tốc độ tính toán cũng phát triển các phương pháp biểu diễn tri thức khác đối với các bài toán NP khó.
- Từ khóa: lập trình logic, DLV, cây khung nhỏ nhất, biểu diễn tri thức, N quân hậu ABSTRACT The thesis researched about knowledge representation in logic programming, general logic programs, extended logic programs and disjunctive logic programs.
- The thesis discussed about a disjuctive logic programming system, called DLV and focused on the DLV Wrapper, a library, actually implemented in Java, that “wraps” the DLV system inside an external application, allowing to embed disjunctive logic programs inside Object-Oriented source code.
- The thesis solved the N queens problem and Minimum spanning tree problem in DLV and Java.
- The trend of this thesis is researching about the complexity of the logic program, improving the speed of the logic program and researching more algorithms to represent knowledge of the hard NP problem.
- Keywords: logic programming, knowledge representation, DLV, DLV Wrapper, Minimum spanning tree problem.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt