« Home « Kết quả tìm kiếm

Các tiếp cận giải bài toán ra quyết định theo hướng mờ


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Các tiếp cận giải quyết bài toán ra quyết định với thông tin mờ Tác giả luận văn: Thái Thị Nguyệt Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS.TS Trần Đình Khang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Bài toán ra quyết định đang trở nên phức tạp và khó khăn do số lượng các lựa chọn ngày càng tăng lên.
- Sự xuất hiện của công nghệ thông tin và các hệ thống truyền thông, đặc biệt là sự ra đời Internet và các máy tìm kiếm của nó giúp cho con người dễ dàng tìm kiếm thông tin và đưa ra nhiều lựa chọn hơn.
- Thứ ba, có sự thay đổi liên tục trong một môi trường biến động và các yếu tố tác động ngày càng không chắc chắn bao gồm cả nguồn thông tin và chính thông tin.
- Quan trọng hơn, sự thay đổi nhanh chóng của môi trường quyết định yêu cầu các quyết định được thực hiện nhanh hơn.
- Những lý do này đặt ra yêu cầu phải tăng hỗ trợ về mặt phương pháp và kỹ thuật để giúp đưa ra các quyết định chất lượng tốt.
- Các phương pháp giải bài toán đa tiêu chuẩn ra đời phần nào đáp ứng yêu cầu trên.
- Về mặt kỹ thuật, các phương pháp này thường đòi hỏi người ra quyết đưa vào thông tin ưu tiên của mình nhằm lựa chọn phương án tốt nhất.
- Tuy nhiên không phải lúc nào thông tin đưa ra của người ra quyết định cũng chắc chắn, đầy đủ và rõ ràng.
- Lý thuyết mờ ra đời năm 1965 bởi Zadeh và từ đó được công nhận như một giải pháp kỹ thuật để biểu diễn sự không chắc chắn trong quá trình nhận thức của con người và đã chứng tỏ hiệu quả trên nhiều ứng dụng thực tế.
- Vì vậy, tôi chọn đề tài “Các tiếp cận giải quyết bài toán ra quyết định với thông tin mờ” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Luận văn nhằm nghiên cứu các tiếp cận khác nhau để xử lý thông tin mờ trong bài toán MADM c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Luận văn trình bày hệ thống về các kỹ thuật ra quyết định đa thuộc tính khi đã biết các trọng số trên các thuộc tính.
- Trên cơ sở các kỹ thuật cơ bản giải quyết bài toán MADM với thông tin rõ, luận văn trình bày các phương pháp giải quyết bài toán với thông tin mờ, bao gồm thông tin của ma trận quyết định và thông tin ưu tiên được đưa ra bởi người ra quyết định.
- Các phương pháp này đòi hỏi các kỹ thuật xử lý với thông tin mờ như: biểu diễn thông mờ bằng số mờ, khoảng mờ.
- các kỹ thuật xếp hạng (ranking) và chuẩn hóa.
- Từ những đặc điểm đó, luận văn chia thành các chương như sau: Chương 1 tập trung trình bày tổng quan về ra quyết định, phân loại các mô hình ra quyết định.
- Chương 2 trình bày về lý thuyết tập mờ, khoảng mờ, các phép toán trên số mờ và khoảng mờ, các kỹ thuật xếp loại số mờ.
- Chương 3 trình bày các phương pháp ra quyết định MAUT với các thông tin mờ Chương 4 trình bày các phương pháp ra quyết định Outranking với các thông tin mờ.
- Chương 5 trình bày tóm tắt về các nội dung đã thực hiện trong luận văn d) Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đưa ra các cách tiếp cận như số mờ, khoảng mờ, tỉ lệ ưu tiên để xử lý với thông tin mờ.
- Luận văn trình bày một cách hệ thống các phương pháp giải quyết bài toán ra quyết định đồng thời trình bày các thuật toán mở rộng, có sự áp dụng các tiếp cận khác nhau để xử lý với thông tin mờ.
- e) Kết luận: Luận văn đã thực hiện được các vấn đề sau: Nghiên cứu tổng quan về lý thuyết ra quyết định và các kỹ thuật giải bài toán ra quyết định đa thuộc tính cơ bản mà đã các trọng số trên các thuộc tính đã được biết.
- Nghiên cứu về lý thuyết tập mờ, lý thuyết khoảng, các kỹ thuật biểu diễn thông tin mờ, phép toán trên số mờ và khoảng, và các phương pháp xếp hạng số mờ.
- Nghiên cứu về các cách tiếp cận mờ khác nhau để giải bài toán ra quyết định đa thuộc tính như phương pháp ra quyết định với thông tin không chắc chắn biểu diễn bằng số mờ, phương pháp ra quyết định với thông tin không chắc chắn biểu diễn bằng khoảng mờ, kỹ thuật tỉ lệ ưu tiên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt