« Home « Kết quả tìm kiếm

BẢN TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


Tóm tắt Xem thử

- UBND HUYỆN CHƠN THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯỜNG TIỂU HỌC MINH LẬP Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Chơn Thành, ngày 6 tháng 6 năm 2016 BẢN TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CHƠN THÀNHHọ và tên tác giả sáng kiến: Lê Thị Quyên- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Minh Lập- Chức vụ: Giáo viên- Điện thoại Email: [email protected]ên Đề tài Sáng kiến: Một số biện pháp dạy học các tiết Luyện tập – Thực hành Toán lớp 5cho học sinh chưa hoàn thành môn học.1.
- Áp dụng đề tài này vào giảng dạy môn Toán cho học sinh lớp 5,thuộc đối tượng học sinh chưa hoàn thành môn học.
- Khi áp dụng học sinh không cảm thấy họctoán là khó, nắm chuẩn kiến thức vững hơn, các em tự tin, mạnh dạn và hứng thú hơn khi họcToán, phù hợp với tình hình giáo dục của nước nhà trong thời đại CNH-HĐH đất nước hiệnnay.2.
- Về các giải pháp của Đề tài Sáng kiến:2.1 Các bước dạy Luyện tập-Thực hành giải toán đối với học sinh chưa hoàn thành môn học :Các bài tập trong tiết luyện tập - thực hành thường sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, từ đơn giảnđến phức tạp, từ thực hành và luyện tập trực tiếp đến vận dụng một cách tổng hợp và linh hoạt.GV hướng dẫn để các học sinh chưa hoàn thành môn học nhận ra kiến thức đã học để áp dụngtrực tiếp vào việc giải bài tập bằng cách đọc kĩ đề bài và từ đó nhớ lại các kiến thức cần thiếtđể giải bài tập, khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành môn học nhắc lại các quy tắc, côngthức được vận dụng để giải bài tập mà các em vừa đọc đề xong.
- Đơn giản hoá các yêu cầu cơ bản: a/ Đới với việc nắm vững quy tắc : Đối với học sinh chưa hoàn thành môn học, tôikhông buộc các em phải thuộc lòng các quy tắc mà chỉ yêu cầu các em phát biểu lại quy tắctheo sự hiểu biết và khả năng ghi nhớ của chính các em.
- b/ Đối với yêu cầu hoàn thành bài tập: Giảm mức độ yêu cầu (nhưng vẫn đảm bảo yêucầu cần đạt theo chuẩn kiến thức kĩ năng) để giúp các em có thể hoàn thành bài tập và qua đóphần nào tạo cho các em có được tâm lí tự tin hơn.
- Cụ thể hoá, trực quan hoá các vấn đề trừu tượng : Đặc điểm tâm sinh lí đối với học sinh chưa hoàn thành môn học thì các hình thức trựcquan trong tư duy là vô cùng quan trọng, vì vậy bất kì biện pháp nào nhằm trực quan hoá cácnội dung trừu tượng đều thuộc nhóm biện pháp giữ vai trò quyết định trong việc giúp học sinhchưa hoàn thành môn học có kết quả tốt hơn.
- Sử dụng các phương tiện trực quan cá nhân và cho HS chưa hoàn thành môn học tự thựchành Trong các nội dung ôn tập về bảng đơn vị đo độ dài và đo khối lượng ở chương I (Toán5), có những nội dung khá là trừu tượng mà các em học sinh chưa hoàn thành môn học rất khónắm bắt và do đó rất mau quên.
- Để khắc phục những điều này, tôi đã photocopy và phát chomỗi học sinh chưa hoàn thành môn học một bảng có kích thước bằng một trang vở và yêu cầucác em sử dụng nó trong các tiết ôn tập về đơn vị đo độ dài và đo khối lượng.2.5.Cho học sinh chưa hoàn thành môn học được luyện tập - thực hành giải toán nhiều hơn : Bài tập giao cho từng nhóm đối tượng cụ thể với những yêu cầu khác nhau phù hợp vớinăng lực và hoàn cảnh của từng học sinh chưa hoàn thành môn học (điều này cũng chính làbiện pháp dạy học theo hướng cá thể hoá).2.6.
- Biện pháp ngoài giờ:Giúp đỡ, hỗ trợ học sinh chưa hoàn thành môn học một cách thíchhợp : Tập trung giúp đỡ các em học sinh chưa hoàn thành môn học về những nội dung mà cácem còn sai sót do chưa hiểu hoặc còn nhầm lẫn.
- Nhờ nội dung giúp đỡ, hỗ trợ sát với thực tếcủa từng học sinh chưa hoàn thành môn học nên không mất nhiều thời gian mà hiệu quả cũngrất cao.
- Bên cạnh đó tôi không quên động viên các em tham gia đầy đủ các buổi học lớp SEQAPdo nhà trường tổ chức và thường xuyên hợp tác với giáo viên dạy lớp SEQAP theo dõi việcchuyên cần cũng như sự tiến bộ của học sinh để động viên, khen ngợi kịp thời giúp các emhứng thú hơn trong học tập.3.
- Các giáo viên ở tổ từng bước ápdụng vào trong giảng dạy và họ đều cho biết: Đã đạt được những kết quả khả quan tronggiảng dạy và rất tự tin vào tiết dạy, giúp các em không cảm thấy học Toán là khó.
- Đó cũng làmột trong những động cơ giúp các em chưa hoàn thành môn học tự tin hơn, ham học hơn vàkết quả kiểm tra cuối năm, năm học 2013-2014.
- 2014-2015 học sinh hoàn thành bậc tiểu họclà 100%.
- HKI của lớp trong năm học cũng đạt thành tích cao rõ rệt, học sinh hoànthành môn Toán là 100%

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt