« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu mô hình giao tiếp máy-não và ứng dụng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu mô hình giao tiếp Máy-Não và ứng dụng.
- Trên thế giới, các công trình nghiên cứu của ngành y về bộ não đã có nhiều thành tựu, còn các kết quả được công bố trong cùng lĩnh vực thuộc ngành khoa học máy tính thì đã bắt đầu phát triển trong những thập kỷ gần đây.
- Ở Việt Nam, các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực BCI này còn chưa bắt đầu thực sự mà mới chỉ mang tính chất tìm hiểu cơ bản.
- Trên thực tế, các ứng dụng được xây dựng từ việc nghiên cứu BCI có thể đem lại cho con người những lợi ích vô cùng to lớn.
- Vì những lợi ích to lớn trong tương lai thông qua việc nghiên cứu lĩnh vực BCI, tác giả đã chọn đề tài với mong muốn tìm hiểu những khía cạnh còn mới mẻ này và đề xuất những phương hướng cho việc nghiên cứu và xây dựng ứng dụng trong tương lai.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu những vấn đề cơ bản thuộc về sóng não con người (EEG), các nguyên tắc để có thể thu nhận và xử lý sóng não trong máy tính, và từ đó có thể đề xuất ra một mô hình tổng quát cho việc nghiên cứu và phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng BCI trong tương lai.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn tập trung vào những khái niệm hết sức cơ bản của sóng não, các thuật toán cơ bản liên quan đến việc xử lý sóng điện não đã được công bố như ICA, GMM,… và một mô hình rất thành công trong lĩnh vực này là sản phẩm mũ điện não Epoc của công ty Emotiv Systems.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài nằm trong khuôn khổ xây dựng mô hình và thử nghiệm một số đặc điểm cơ bản: trạng thái buồn ngủ, nhắm mở mắt hay suy nghĩ về một hành động đơn giản.
- Nghiên cứu về hệ thống sản phẩm của công ty Emotiv Systems phục vụ cho việc tiếp cận và kết hợp với công nghệ phần cứng của công ty.
- Phân tích các mô hình thuật toán mà thế giới đã đưa ra dùng trong việc nghiên cứu xử lý tín hiệu điện não.
- Đề xuất một mô hình, kết hợp giữa các thuật toán thành một mô hình phân tích và xử lý tín hiệu điện não.
- Mô hình mới đã có một số cải tiến để nâng cao tính chính xác cũng như nâng cao hiệu năng thực thi của hệ thống.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Tổng hợp các mô hình kiến trúc phần cứng về thiết bị thu nhận sóng não trên thế giới: OpenEEG.
- Bằng việc kế thừa những kết quả nghiên cứu mà nhóm nghiên cứu của NVLV đã thực hiện từ 2 năm nghiên cứu trở lại đây.
- Luận văn có cơ sở cho việc phát triển các mô hình xử lý, phân tích và nhận dạng các mẫu tín hiệu sóng não.
- Mô hình xử lý sóng điện não được đề xuất tuy còn nhiều hạn chế song phần nào thực hiện được các yêu cầu cơ bản đặt ra ban đầu.
- Trong tương lai, hướng phát triển của đề tài nghiên cứu sẽ là tiếp tục cải thiện mô hình đề xuất, kết hợp với công nghệ phần cứng của Emotiv và tiến hành thử nghiệm trên diện rộng để có thể thu thập được tập dữ liệu đầy đủ hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt