« Home « Kết quả tìm kiếm

Dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây


Tóm tắt Xem thử

- SRY CHREA DỊCH VỤ DỮ LIỆU PHỤC VỤ TÍNH TOÁN ĐÁM MÂY LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TIẾN SĨ VŨ THỊ HƯƠNG GIANG Hà Nội – 2011 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây Tác giả luận văn: Sry Chrea Khóa: CH2009 Người hướng dẫn: Tiến sĩ Vũ Thị Hương Giang 1.
- Lý do chọn đề tài Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA), một kiến trúc mà tính toán đám mây hay sử dụng nhất, đã đóng một vai trò cho phép tính toán đám mây trở thành những gì như hôm nay và nó cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển của tính toán đám mây.
- Tính toán đám mây có thể được xem như một phần mở rộng trong ứng dụng và cơ sở hạ tầng vật lý của các ứng dụng Kiến trúc hướng dịch vụ trước đây.
- Tính toán đám mây (Cloud Computing) có thể diễn giải một cách đơn giản: các phần mềm và dữ liệu sẽ nhằm tại các máy chủ ảo (đám mây) để khách hàng kết nối và sử dụng thông qua trình duyệt web.
- Việc xây dựng các ứng dụng đám mây đòi hỏi sự hỗ trợ của các dịch vụ dữ liệu chuyên biệt.
- các dịch vụ này cho phép quản lý, lưu trữ, tìm kiếm, thao tác.
- dữ liệu trên các đám mây một cách hiệu quả, không phụ thuộc vào nguồn dữ liệu hay khối lượng dữ liệu cần xử lý.
- Như vậy, việc xây dựng dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn.
- Tìm hiểu về Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây (Cloud Computing.
- Tổng hợp các dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây hiện có, phân tích vị trí và công dụng của các dịch vụ này trong việc hỗ trợ xây dựng các ứng dụng đám mây.
- Đề xuất mô hình phát triển ứng dụng đám mây dưới dạng dịch vụ PaaS theo kiến trúc hướng dịch vụ (SOA).
- 2 - Xây dựng thử nghiệm dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải.
- Đối tượng: Phạm vi: Dịch vụ dữ liệu 3.
- Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của luận văn Nội dung luận văn: Gồm 2 chương: Chương 1: Tổng quan về kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây (Cloud Computing).
- Chương 2: Xây dựng dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải.
- Đóng góp mới của luận văn: Đã đề xuất được mô hình phát triển ứng dụng đám mây dưới dạng dịch vụ PaaS theo kiến trúc hướng dịch vụ và bước đầu xây dựng thành công dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải .
- Từ đó chứng mình được khả năng mạnh mẽ giữa kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây (Cloud Computing).
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp các dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây hiện có.
- Kết luận Mục tiêu ban đầu đặt ra của luận văn là tìm hiểu Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây (Cloud Computing).
- Luận văn đã trình bày được các kết quả tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng dịch vụ dữ liệu đám mây .
- Đối với tổng hợp dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây hiện có, kết quả nghiên cứu về cơ bản đã hoàn thành được.
- Để thử nghiệm đề xuất nêu trên, luận văn xây dựng dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải mô tả các chức năng tìm kiếm tài liệu, đánh giá tài liệu, upload tài liệu, quản lý tài liệu, quản lý người dùng.
- Kiến trúc hƣớng dịch vụ (SOA.
- 12 1.1.1.Dịch vụ (Service.
- Mô hình SOA.
- Tính toán đám mây (Cloud Computing.
- Các tính năng của tính toán đám mây.
- Các tính chất đặc trƣng của tính toán đám mây.
- Dịch vụ đƣợc đo đếm (Measured Service.
- Đám mây riêng (Private Cloud.
- Đám mây công cộng (Public Cloud.
- Đám mây ghép (Hybrid Cloud.
- Đám mây cộng đồng (Community Cloud.
- Dịch vụ dữ liệu cho Cloud Computing.
- Khái niệm dịch vụ dữ liệu (Data Service.
- Các mô hình dịch vụ dữ liệu đám mây.
- Mô hình dịch vụ cung cấp phần mềm (Software as a Service - SaaS.
- Mô hình dịch vụ cung cấp nền tảng (Platform as a Service - PaaS.
- Mô hình dịch vụ cung cấp cơ sở hạ tầng (Infrastructure as a Service - IaaS.
- Triển khai dịch vụ đám mây.
- Các dịch vụ dữ liệu đám mây hiện có.
- XÂY DỰNG DỊCH VỤ ĐÁM MÂY QUẢN LÝ TÀI LIỆU ĐĂNG TẢI.
- Mô hình kiến trúc hƣớng dịch vụ trên nền tảng đám mây.
- Dịch vụ hỗ trợ quản lý tài liệu đăng tải.
- Thiết kế dữ liệu.
- 68 2.4.1.Kiến trúc cài đặt hệ thống.
- 68 2.4.2.Các dịch vụ sử dụng trong hệ thống.
- Dịch vụ Account.
- Dịch vụ Image.
- 91 7 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT ĐẦY ĐỦ Ý NGHĨA SOA Service Oriented Architecture Kiến trúc hướng dịch vụ WSDL Web Service Descripion Language Một ngôn ngữ được định nghĩa dựa trên XML SOAP Simple Object Access Protocol Một giao thức giao tiếp dùng trong dịch vụ Web SaaS Software as a Service Dịch vụ phần mềm PaaS Platform as a Service Dịch vụ nền tảng IaaS Infrastructure as a Service Dịch vụ cơ sở hạ tầng API Application Programming Interface Giao diện lập trình ứng dụng GAE Google App Engine Dịch vụ Cloud của Google GWT Googel Web Toolkit RPC Remote Procedure Call Cơ chế gọi hàm từ xa JDO Java Data Object Một trong hai cơ chế mà Sun phát triển để ánh xạ các lớp java thành dữ liệu lưu trữ JPA Java Persistence API Một trong hai cơ chế mà Sun phát triển để ánh xạ các lớp java thành dữ liệu lưu trữ JSNI JavaScript Native Java Interface Giao diện cho phép sử dụng lại các thư viện javascript trong GWT 8 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1.
- Mô hình tính toán đám mây.
- Mô hình đám mây riêng (Private Cloud.
- Mô hình đám mây công cộng (Public Cloud.
- 27 Hình 1.10.
- Mô hình đám mây ghép (Hybrid Cloud.
- 28 Hình 1.11.
- Các kiểu cung cấp dịch vụ tính toán đám mây.
- 30 Hình 1.12.
- 30 Hình 1.13.
- 32 Hình 1.14.
- 34 Hình 1.15.
- 40 Hình 1.16.
- 43 Hình 1.17.
- 45 Hình 1.18.
- Mô hình kiến trúc tổng quan hệ thống.
- Các thành phần và cơ chế giao tiếp dịch vụ quản lý tài liệu đăng tải.
- 62 Hình 2.10.
- 63 Hình 2.11.
- 64 Hình 2.12.
- Mô hình liên kết giữa các class entity trong dịch vụ.
- 66 Hình 2.13.
- 67 Hình 2.14.
- Mô hình kiến trúc cài đặt hệ thống.
- 68 Hình 2.15.
- 69 Hình 2.16.
- Gói client gồm các interface dịch vụ (1.
- 72 Hình 2.17.
- Gói client gồm các interface dịch vụ (2.
- 72 Hình 2.18.
- 73 Hình 2.19.
- 78 Hình 2.20.
- 79 Hình 2.21.
- 80 Hình 2.22.
- 81 10 [ MỞ ĐẦU Thuật ngữ Cloud Computing – Tính toán đám mây hiện nay đang được nhắc đến nhiều nơi, đã và đang được triển khai ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của Công nghệ thông tin.
- Tuy nhiên trả lời một cách rõ ràng câu hỏi “Tính toán đám mây là gì?” trên phương diện lý thuyết, vẫn chưa có một sự thống nhất thực sự.
- Vậy tính toán đám mây thực sự có ý nghĩa quan trọng trong công nghệ thông tin thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hay chỉ là một trào lưu một sự quảng cáo thổi phồng? Tính toán đám mây được xây dựng như những dịch vụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng chúng như là cơ sở hạ tầng và ứng dụng.
- Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA), một kiến trúc mà tính toán đám mây hay sử dụng nhất, đã đóng một vai trò cho phép tính toán đám mây trở thành những gì như hôm nay và nó cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển của tính toán đám mây.
- Mặt khác tính toán đám mây (Cloud Computing) có thể được diễn giải một cách đơn giản: các phần mềm và dữ liệu sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) để khách hàng kết nối và sử dụng thông qua trình duyệt web.
- dữ liệu trên các đám mây một cách hiệu quả, không phụ thuộc vào nguồn dữ liệu hay khối lượng dữ liệu cần xử lý Như vậy, việc xây dựng dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán mây là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn.
- Đó chính là lý do tôi chọn đề tài “ Dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây” với mục tiêu: 1) Tìm hiểu về Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây (Cloud Computing).
- 2) Tông hợp các dịch vụ dữ liệu phục vụ tính toán đám mây hiện có, phân tích vị trí và công dụng của các dịch vụ này trong việc hỗ trợ xây dựng các ứng dụng đám mây.
- 11 3) Đề xuất mô hình phát triển ứng dụng đám mây dưới dạng dịch vụ PaaS theo kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) 4) Xây dựng thử nghiệm dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải Nội dung luận văn gồm 2 chương: Chương 1: Tổng quan.
- Trình bày tổng quát về kiến trúc hướng dịch vụ và tính toán đám mây.
- Chương 2: xây dựng dịch vụ đám mây quản lý tài liệu đăng tải.
- TỔNG QUAN Trong chương 1 này, tôi sẽ tập trung trình bày tông quan về các khái niệm cơ bản nhằm đưa ra các kiến trúc tổng quan ngắn gọn về kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và tính toán đám mây và các vấn đề liên quan.
- Kiến trúc hƣớng dịch vụ (SOA) 1.1.1.
- Dịch vụ (Service) 1.1.1.1.
- Một hệ thống được thiết kế theo kiểu hướng dịch vụ (Service-Oriented) là hệ thống trong đó các chức năng được xây dựng dựa trên các Service có độ kết dính thấp.
- o Sự tƣơng thích giữa các dịch vụ đƣợc căn cứ vào các chính sác (Service Compatibility Is Based on Policy) Sự tương thích giữa các service được căn cứ vào các policy.
- Khái niệm SOA Service Oriented Architecture (SOA) là khái niệm về hệ thống trong đó mỗi ứng dụng được xem như một nguồn cung cấp dịch vụ.
- Có thể hiểu dịch vụ như là hàm chức năng (mô-đun phần mềm) thực hiện qui trình nghiệp vụ nào đó [1]

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt