« Home « Kết quả tìm kiếm

Các cấu trúc khung cho lập trình đa lõi


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Các cấu trúc khung cho lập trình đa lõi Tác giả luận văn:.
- Lý do chọn đề tài Lập trình song song đã ra đời từ rất lâu, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, lý do là các phương pháp lập trình song song còn rất thô sơ và khó sử dụng.
- Đề tài tập trung tìm hiểu về phương pháp lập trình song song theo cấu trúc khung dựa trên Lý thuyết tính toán trên giải thuật để thiết kế các cấu trúc khung nhằm giúp lập trình viên lập trình nhanh chóng các chương trình song song.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Luận văn có mục đích nghiên cứu sau.
- Nghiên cứu hướng tiếp cận lập trình song song theo cấu trúc khung - Nghiên cứu Lý thuyết tính toán trên giải thuật nhằm áp dụng xây dựng cấu trúc khung - Xây dựng cấu trúc khung cho cấu trúc dữ liệu HTA Đối tượng nghiên cứu gồm.
- Hệ thống tính toán song song - Ngôn ngữ lập trình song song - Đại số cho lập trình Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong các cấu trúc dữ liệu song song, thiết kế chương trình dựa trên các lý thuyết về Đại số cho lập trình.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Các nội dung chính của đề tài gồm có: 2- Trình bày cơ bản về hướng tiếp cận lập trình song song theo cấu trúc khung, mô hình và tư tưởng lập trình theo cấu trúc khung - Trình bày về Lý thuyết tính toán trên giải thuật, đây không phải là một lý thuyết mới, tuy nhiên việc áp dụng nó để xây dựng cấu trúc khung lại là một hướng tiếp cận mới - Trình bày về cấu trúc dữ liệu HTA (Cấu trúc dữ liệu mảng lợp phân cấp) song song mà tác giả đã xây dựng dựa trên sự kết hợp của lập trình song song theo cấu trúc khung và Lý thuyết tính toán trên giải thuật Đóng góp mới của đề tài là đã đưa ra được định nghĩa đại số cho cấu trúc dữ liệu HTA, homomorphism và các cấu trúc khung trên cấu trúc dữ liệu này.
- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu là dựa trên việc tổng hợp các thông tin trong lĩnh vực của đề tài, dựa trên các lý thuyết đã tìm hiểu để nghiên cứu xây dựng một thành phần mới.
- Trong các nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ lập trình hàm để mô tả bài toán.
- Kết luận (Toàn văn kết luận của luận văn) Luận văn đã trình bày rõ được về lập trình song song theo cấu trúc khung, đây là một hướng lập trình có cấu trúc áp dụng cho các giải thuật song song.
- Tuy nhiên như vậy là chưa đủ, bởi lẽ việc thiết kế ra cấu trúc khung mang tính chất đặc thù cho từng lĩnh vực, nên việc mở rộng, kết hợp các cấu trúc khung là khó khăn.
- Lý thuyết tính toán trên giải thuật là lý thuyết quan trọng trong lĩnh vực Đại số cho lập trình, đây là một hướng đi đầy hứa hẹn để phát triển chương trình một cách có hệ thống, nó áp dụng các tính chất đại số của toán học lên các giải thuật của chương trình, các luật suy diễn để Chuyển đổi giải thuật được chứng minh hết sức chặt chẽ.
- Sự kết hợp giữa Lập trình song song theo cấu trúc khung và Lý thuyết tính toán trên giải thuật làm cho lập trình song song gần gũi hơn với người sử dụng, và quá trình phát triển các phiên bản thực thi là rất rõ ràng, vì bản thân phần thiết kế các cấu trúc khung đã bao hàm tính song song rất cao.
- 3Luận văn cũng đã đi sâu trình bày về các cấu trúc khung cho hai cấu trúc dữ liệu cơ bản là Danh sách và Ma trận.
- Đây là hai kiểu dữ liệu cơ bản, nhưng sử dụng phổ biến trong nhiều bài toán.
- Phiên bản thực thi của hai cấu trúc dữ liệu này đã được đóng gói trong thư viện Lập trình SkeTo.
- Các cấu trúc khung cho kiểu dữ liệu cây cũng đã được phát triển tuy nhiên chưa có phiên bản thực thi trong thư viện SkeTo tính tại thời điểm của luận văn này.
- Điểm mới trong luận văn đó là đưa ra được định nghĩa đại số cho cấu trúc dữ liệu HTA.
- Cấu trúc HTA là thuận lợi để mô tả các giải thuật khối cho ma trận, tuy nhiên trước đó chưa có một phương pháp rõ ràng để phát triển các chương trình dựa trên cấu trúc dữ liệu này.
- Hơn nữa, cấu trúc dữ liệu HTA tối ưu được tính cục bộ khi sử dụng bộ nhớ, bởi vì tính phân tầng cấu trúc, nên dữ liệu sẽ được lưu trữ ở các tầng bộ nhớ khác nhau, do vậy tốc độ truy xuất nhanh và tận dụng được bộ nhớ cache.
- Cấu trúc phân tầng của HTA rất phù hợp với cấu trúc bộ nhớ của các hệ thống tính toán phân tán.
- Các Homomorphism của HTA cũng được đưa ra, luận văn cũng xây dựng nên 3 cấu trúc khung cơ bản trong lập trình song song đó là map, reduce, và zipwith.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt