« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ quản trị nội dung


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Nguyễn Thanh Lâm HỆ QUẢN TRỊ NỘI DUNG Chuyên ngành: Xử lý thông tin và truyền thông LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC XỬ LÝ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS ĐẶNG VĂN CHUYẾT Hà Nội - Năm 2010 2 LỜI CẢM ƠN Sau thời gian 2 năm được học tập, nghiên cứu chương trình đào tạo cao học công nghệ thông tin chuyên ngành Xử lý thông tin và truyền thông khóa 2008-2010 tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, được sự quan tâm, giúp đỡ của đội ngũ giảng viên của nhà trường và đặc biệt là được sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS.
- Đặng Văn Chuyết, đến nay, tôi đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Hệ quản trị nội dung” Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới đội ngũ giảng viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã hướng dẫn, truyền thụ những kiến thức sâu, rộng về các lĩnh vực đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu, học tập, hoàn thành đồ án tốt nghiệp.
- Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.
- Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thanh Lâm 3 LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Hệ quản trị nội dung” đã được thực hiện từ đến 30/09/2010.
- Luận văn có tham khảo và sử dụng các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí và các trang web theo danh mục tài liệu của luận văn.
- Các thông tin này đã được chỉ rõ nguồn gốc, đa số thông tin thu thập từ điều tra thực tế ở địa phương.
- Mọi thông tin trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
- CNTT Công nghệ thông tin 18.
- CNTT-TT Công nghệ thông tin – Truyền thông 19.
- UBND Ủy ban Nhân dân 5 DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Stt Ký hiệu Nội dung Trang 1.
- Bảng 4.7.1 Biểu đồ luồng Quản lý người sử dụng.
- Bảng 4.7.3 Biểu đồ luồng Quản lý luồng xuất bản thông tin.
- 71 6 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Stt Ký hiệu Nội dung Trang1.
- Hình 1.1 Mô hình ví dụ cho một CMS để xuất bản nội dung lên website.
- Hình 1.2 Mô hình quản trị cho CMS 12 3.
- Hình 2.1 Mô hình chuẩn JSR 168 20 4.
- Hình 3.1 Trang quản trị của Joomla 1.0.x 36 8.
- Hình 3.2 Kiến trúc tầng hệ thống Joomla 37 9.
- Hình 3.3 Giao diện quản trị Drupal 39 10.
- Hình 4.1 Kiến trúc vật lý Cổng thông tin điện tử tỉnh 55 12.
- Hình 4.2 Mô hình kiến trúc hệ thống 56 13.
- Hình 5.1 Giao diện người sử dụng 72 14.
- Hình 5.2.1 Giao diện đăng nhập người quản trị 74 15.
- Hình 5.2.2 Giao diện của chức năng tạo mới bài viết 75 16.
- Hình 5.2.3 Giao diện của chức năng xét duyệt và xuất bản nội dung 78 17.
- Hình 5.2.4 Giao diện của chức năng Quản lý User 79 18.
- Chúng ta đều biết, trong xu thế phát triển hiện nay, CNTT đã trở nên vô cùng cần thiết trong bất kỳ hoạt động quản lý nào, đặc biệt là trong quản lý hành chính nhà nước.
- Việc ứng dụng tốt CNTT là một trong những phương thức đầu tiên góp phần quyết định cho việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý.
- bởi thông tin là “cái gậy” trong quản lý, có có ảnh hưởng tới quyết định của nhà quản lý, chức năng thông tin với sự phát triển đỉnh cao về mặt công nghệ là phương tiện để thống nhất các hoạt động quản lý một cách tối ưu.
- Ngày nay, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đã trở thành một nhu cầu tất yếu, nó tác động trực tiếp đến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ công nhân viên chức trong giao dịch với tổ chức, nâng cao năng lực quản lý điều hành, hỗ trợ đẩy mạnh cải cách hành chính và đảm bảo công khai, minh bạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Chính vì vậy, công tác cải cách hành chính, quảng bá, xử lý và trao đổi thông tin của tỉnh hiện đang rất cần thiết.
- Theo tiến trình phát triển và xu hướng hội nhập thì phạm vi, đối tượng quản lý ngày càng rộng, khối lượng công việc, văn bản hành chính, thông tin trao đổi, tiếp nhận, xử lý cũng như lưu trữ ngày càng nhiều.
- nhu cầu về khai thác thông tin, nâng cao hiệu quả của công tác phổ biến, cung cấp thông tin về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng – an ninh đến mọi tầng lớp người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ quản lý điều hành của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng cao.
- Do đó, việc ứng dụng CNTT là tối cần thiết, cần có một hệ thống công cụ hỗ trợ quản lý điều hành để giải quyết giải bài toán về thời gian và sự tiện lợi trong công việc cho cả các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như toàn thể cộng đồng.
- Thông tin thì nhiều, nội dung rất đa dạng và phong phú.
- Làm thế nào để nội dung luôn luôn mới, đầy đủ, đảm bảo chính xác, có kiểm soát.
- việc cập nhật, xử lý và phân phối nội dung tới người dùng vẫn còn là vấn đề phải bàn.
- 8 Xuất phát từ những trăn trở đó, tôi đã đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu đề tài “Hệ quản trị nội dung” nhằm nghiên cứu Hệ thống quản lý từ việc khởi tạo nội dung, quá trình xử lý nội dung cho đến khi nó được xuất bản, phân phối tới người dùng và đề xuất phương án triển khai Hệ quản trị nội dung tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, khả dĩ có thể đáp ứng được những yêu cầu, những đòi hỏi của vấn đề này trong giai đoạn hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới.
- Tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng trang thông tin điện tử và hoạt động từ năm 2003 đến năm 2005 ngừng hoạt động, đến tháng 9 năm 2006 được giao cho Sở Thông tin và Truyền thông sửa chữa lỗi, cập nhật mới thông tin và hoạt động trở lại từ 31/10/2006.
- Tuy nhiên, trang thông tin điện tử này mới chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp thông tin cho nhân dân chứ chưa trở thành nơi giao dịch của nhân dân, doanh nghiệp.
- khả năng đáp ứng yêu cầu về thông tin đang bị hạn chế, hoạt động đơn giản, chưa đáp ứng được yêu cầu của một hệ quản trị nội dung, chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến hay phục vụ cho Chính phủ điện tử.
- Qua việc nghiên cứu tổng quan về Hệ quản trị nội dung (CMS), một số chuẩn liên quan đến Hệ quản trị nội dung web, tình hình triển khai của CMS.
- qua khảo sát, phân tích, đánh giá về thực trạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước tại tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay.
- đề tài tập trung vào đề xuất phương án triển khai CMS tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước tại tỉnh Hà Tĩnh.
- Tìm hiểu tổng quan về hệ quản trị nội dung (CMS) 9 - Một số chuẩn liên quan đến hệ quản trị nội dung Web (WCMS.
- Tình hình triển khai CMS - Đề xuất phương án triển khai CMS tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.
- Hệ quản trị nội dung và phương án triển khai CMS tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.
- Đề tài nghiên cứu, tìm hiểu tổng quan về Hệ quản trị nội dung, tìm hiểu một số chuẩn liên quan đến hệ quản trị nội dung web, tình hình triển khai của một số hệ quản trị nội dung, khảo sát hiện trạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước ở tỉnh Hà Tĩnh từ đó đề xuất phương án triển khai CMS tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.
- Các nội dung chính và đóng góp mới của đề tài.
- Khảo sát thực trạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước ở tỉnh Hà Tĩnh.
- -Đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin hiện tại và tương lai, nâng cao hiệu quả của công tác phổ biến, cung cấp thông tin về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh đến mọi tầng lớp người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ quản lý điều hành của tỉnh, xây dựng được phần mềm quản trị nội dung cho phép cập nhật, xuất bản và phân phối nội dung có khả năng đáp ứng các yêu cầu quản trị cao cấp, đưa ra các chuẩn tích hợp thông tin với hệ thống nhằm cho phép các hệ thống khác xuất bản thông tin tự động lên Cổng.
- Phần mềm có khả năng tạo được vùng làm việc con để từng đơn vị trực thuộc chủ động xuất bản tin bài và các thông tin thuộc lĩnh vực quản lý chuyên môn.
- Làm cơ sở để các đơn vị trong tỉnh ra các quyết định đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước ở đơn vị mình.
- Tìm hiểu tổng quan về Hệ quản trị nội dung (CMS).
- Một số chuẩn liên quan đến Hệ quản trị nội dung web.
- Đề xuất phương án triển khai CMS tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.
- 11 Chương 1: TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ HỆ QUẢN TRỊ NỘI DUNG 1.1.
- Khái niệm hệ quản trị nội dung 1.1.1.
- Hệ quản trị nội dung (CMS) Cho đến nay, có khá nhiều định nghĩa khác nhau về CMS (Content Management System).
- Hiểu một cách đơn giản nhất CMS – Hệ quản trị nội dung là một hệ thống quản lý các thành phần làm nên nội dung.
- Tuy nhiên “nội dung” là một khái niệm rất rộng, thể hiện qua : các tệp ảnh, tệp video, tệp audio, tài liệu điện tử, tệp văn bản.
- Do vậy khi nhắc đến CMS, người ta phải nhắc đến các yếu tố cấu thành nội dung nằm trong phạm vi mà hệ CMS đề cập tới cũng như những đặc điểm trong các chu trình quản lý nội dung đó.
- Theo cách quan niệm này thì CMS là hệ thống quản lý việc khởi tạo nội dung và quản lý quá trình xử lý nội dung đó cho đến khi nó được xuất bản, phân phối tới người dùng.
- CMS= “Khởi tạo nội dung + Quản lý quá trình xử lý nội dung đó + Phân phối tới người dùng.
- Mô hình ví dụ cho một CMS để xuất bản nội dung lên website.
- 12 CMS cung cấp cho bạn - Người quản trị website những bộ công cụ mà bạn cần nhằm tạo ra nội dung của website một cách tiện lợi nhất.
- nội dung.
- Hình 1.2: Mô hình quản trị cho CMS CMS được triển khai với mục đích chính cho tổ chức, tương tác và tạo môi trường thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ thống tài liệu và các loại nội dung khác nhau một cách thống nhất.
- Đặc điểm cơ bản của CMS Một CMS bao gồm những đặc điểm cơ bản sau: ¾ Có khả năng Tạo và thay đổi nội dung trực tuyến.
- ¾ Có chức năng Quản lý người dùng.
- ¾ Có chức năng Quản lý hình ảnh, văn bản, liên kết.
- Chức năng của CMS 13 Một CMS cung cấp các chức năng chính: ¾ Cung cấp công cụ phục vụ quá trình soạn thảo, biên tập, chỉnh lý nội dung.
- ¾ Quản lý, lưu trữ nội dung dùng chung.
- ¾ Quản lý, cho phép người dùng có thể thay đổi nội dung thông tin trực tuyến.
- ¾ Kết xuất thông tin đầu ra tự động từ hệ thống quản lý lưu trữ nội dung dùng chung.
- ¾ Cung cấp công cụ giúp người dùng có thể cá nhân hóa thông tin riêng.
- ¾ Cung cấp công cụ tìm kiếm để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu và định vị nội dung thông tin.
- ¾ Quản lý các nguồn tài nguyên, liên kết (URL.
- Dưới đây đưa ra một số các loại CMS: ¾ Hệ quản trị nội dung web (WCMS – Web Content Management System).
- Nhóm này tập trung vào việc quản lý nội dung trên nền Web.
- ¾ Hệ quản trị nội dung doanh nghiệp (ECMS – Enterprise Content Management System).
- Nhóm này hỗ trợ việc quản lý nội dung cho các doanh nghiệp.
- Chúng được sử dụng để quản lý tất cả quy trình xuất bản nội dung của một tổ chức bao gồm web, in ấn.
- ¾ Hệ quản trị tài liệu (DMS – Document Management System).
- ¾ Hệ quản trị nội dung thương mại (TCMS – Transactional Content Managemt System): Hỗ trợ việc quản lý các giao dịch thương mại điện tử.
- 14 ¾ Hệ quản trị nội dung xuất bản (PCMS – Publication Content Management System): Hỗ trợ việc quản lý các loại ấn phẩm trực tuyến ( sổ tay, sách, trợ giúp, tham khảo.
- ¾ Hệ quản trị nội dung đào tạo (LCMS – Learning Content Management System): Nhóm này hỗ trợ việc quản lý nội dung đào tạo dựa trên nền web.
- Các yêu cầu đối với CMS Trong môi trường điện toán phức tạp như hiện nay, thông tin không còn là thực thể riêng lẻ nữa, nó là một phần trong hệ thống thông tin lớn hơn, luôn cần có sự kết hợp, cập nhật, trao đổi, liên thông với nhau.
- Yêu cầu trong quá trình khởi tạo nội dung • Độc lập giữa nội dung và các lớp giao diện thể hiện.
- 16 • Có cơ chế phân quyền, phân cấp cho từng người dùng trong quá trình khởi tạo nội dung.
- Cung cấp khả năng quản lý các thuộc tính khác liên quan đến nội dung thông tin: Tác giả, tiêu đề, từ khóa, thời gian.
- Người dùng có thể dễ dàng sử dụng hệ thống mà không cần có kỹ năng đặc biệt về lập trình, công nghệ thông tin.
- Yêu cầu trong quá trình quản lý nội dung • Quản lý phiên bản tài liệu, quản lý lưu trữ.
- Quản lý quy trình biên tập và phê duyệt nội dung thông tin.
- Có khả năng tích hợp với các hệ thống thông tin do các nhà phát triển khác bên ngoài xây dựng.
- Yêu cầu trong quá trình xuất bản thông tin • Đồng nhất khả năng trình bày với những loại dữ liệu giống nhau.
- Cung cấp các biểu mẫu, định dạng giúp xuất bản nội dung một cách nhanh chóng thuận lợi.
- Có khả năng cá nhân hóa thông tin.
- Hệ thống phải tuân theo các chuẩn dữ liệu xuất bản thông tin trực tuyến

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt