« Home « Kết quả tìm kiếm

Kiến trúc hướng dịch vụ và ứng dụng trong chính phủ điện tử Hà NộI


Tóm tắt Xem thử

- Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo hướng dẫn và các bạn bè đồng nghiệp! 2MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Trang CHƯƠNG 1: CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1.1.
- Khái quát về Chính phủ điện tử.
- Xác định các cơ quan chính.
- Xác định các cơ quan liên minh.
- Khám phá cơ hội dịch vụ điện tử.
- 1.3.1 Chính phủ điện tử của chính quyền Thành phố Seoul.
- Phòng tiếp dân (Front Office) (Dịch vụ cho công dân.
- Các kết quả chính của các dịch vụ công dân.
- Chính phủ điện tử của chính quyền các nước khác.
- CHƯƠNG 2: KIẾN TRÚC HƯỚNG DỊCH VỤ (SOA) 2.1.
- Dịch vụ.
- Nguyên tắc phân định rạch ròi giữa các dịch vụ.
- Sử dụng lại dịch vụ.
- CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HỆ THỐNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ HÀ NỘI 4 3.1.
- Hiện trang Hệ thống Chính phủ điện tử của Hà Nội .
- Các phần mềm hệ thống tại Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
- Giải pháp về kiến trúc Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
- Tích hợp ứng dụng trong Chính phủ điện tử Hà Nội.
- Kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture - SOA) được đưa ra với kỳ vọng tạo nên cuộc cách mạng trong công nghệ phần mềm.
- Trong tin học, kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) cung cấp các phương thức cho việc phát triển hệ thống và tích hợp các hệ thống đóng gói các chức năng như các dịch vụ có khả năng tương hoạt.
- Định hướng dịch vụ cung cấp liên kết lỏng lẻo của các dịch vụ với hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình và các công nghệ khác.
- SOA tách các chức năng vào các đơn vị riêng biệt hay các dịch vụ mà các nhà phát triển phần mềm có thể truy cập qua internet để người dùng có thể kết hợp và tái sử dụng trong việc tạo các ứng dụng.
- Các dịch vụ này giao tiếp với nhau bằng cách truyền dữ liệu từ dịch vụ này sang dịch vụ khác hay phối hợp các hành động giữa hai hay nhiều dịch vụ.
- Bằng việc đơn giản hóa các khả năng của CNTT thành các dịch vụ nghiệp vụ cụ thể được sắp xếp và quản lý, giám sát và đánh giá, tạo ra kiến trúc tích hợp các ứng dụng, cho phép hệ thống có thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu mới của khách hàng.
- Nhờ đó kiến trúc hướng dịch vụ được sử dụng trong các chính phủ điện tử mà hiện nay các nước đều chú trọng phát triển.
- Luận văn này nhằm tìm hiểu về kiến trúc hướng dịch vụ ( SOA) và ứng dụng trong Chính phủ điện tử Hà Nội.
- Luận văn gồm 3 chương Chương 1: Chính phủ điện tử Chương này bàn về khái niệm và kinh nghiệm triển khai Chính phủ điện tử của các nước.
- Chương 2: Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) Chương này chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm kiến trúc hướng dịch vụ và khả năng áp dụng trong hệ thống Chính phủ điện tử.
- Chương 3: Giải pháp hệ thống Chính phủ điện tử Hà Nội Chương này nói về thực trạng của hệ thống Chính phủ điện tử Hà Nội và kiến trúc đề xuất.
- 7CHƯƠNG 1 CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1.1.
- Khái quát về Chính phủ điện tử Chính phủ điện tử (CPĐT) cũng được biết đến như là chính phủ số, chính phủ trực tuyến, chính phủ dựa trên internet nói đến việc sử dụng công nghệ thông tin và giao tiếp điện tử để cung cấp và cải thiện các dịch vụ công, các hoạt động của chính phủ, các giao dịch và tuơng tác giữa chính phủ với công dân, doanh nghiệp và các cơ quan khác.
- Các loại giao dịch điện tử trong chính phủ điện tử.
- Giữa các cơ quan nhà nước với công dân (G2C.
- Giữa các cơ quan nhà nuớc với các doanh nghiệp (G2B.
- Giữa các cơ quan nhà nuớc với nhau.
- Thúc đẩy các thông tin trên Internet như: dịch vụ công, các chính sách tổng hợp ngày nghỉ, lịch trình điều trần công cộng, các khai báo, vv + Giao tiếp hai chiều giứa các cơ quan nhà nuớc với các công dân, doanh nghiệp, hoặc một cơ quan chính phủ khác.
- Trong mô hình này, người dùng có thể tham gia đối thoại với các cơ quan và đăng các vấn đề, ý kiến, hoặc yêu cầu tới các cơ quan này + Tiến hành các giao dịch, ví dụ như: đóng thuế, áp dụng cho các dịch vụ và tài trợ.
- Quy hoạch CPĐT Theo Chính phủ Italy và UNDESA, năm 2002 việc quy hoạch CPĐT liên quan: đánh giá tính sẵn sàng của CPĐT, tầm nhìn xa trong CPĐT, hình thành mục tiêu chiến luợc, xác định các ưu tiên, và xác định mục tiêu đề ra.
- Xác định các cơ quan chính : Các cơ quan chuyên môn thường chuyên môn hóa các dịch vụ của họ tại các đối tượng công chúng khác nhau: công dân, doanh nghiệp và các cơ quan khác.
- Khi sự quy hoạch của chính phủ điện tử trờ lên hoàn chỉnh để phân loại các cơ quan theo sự chi phối của người chọn dịch vụ của họ, Ví dụ: các cơ quan liên quan đến việc phân phối với G2C, G2B hay dịch vụ của G2G.
- Dịch vụ cung cấp một phần của bản điều tra thu thập số dịch vụ của một cơ quan cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, chính phủ hoặc các thực thể khác.
- Thông tin này có thể được sử dụng để xác định các cơ quan quan trọng bạn cần phải tham gia vào việc phát triển các dịch vụ nhằm mục tiêu một khu vực cụ thể.
- Ngoài ra phân tích về cung cấp các dịch vụ cốt lõi của các cơ quan, có thể giúp đỡ trong ưu tiên của họ tham gia vào các dự án khác nhau.
- Xác định các cơ quan liên minh: Phát triển Chính phủ điện tử chắc chắn đòi hỏi nhiều hơn hợp tác giữa các cơ quan.
- Điều này có thể được thực hiện thông qua hình thành liên minh giữa các cơ quan tham gia trong các dự án lên.
- Một trong những cơ sở có thể là các dịch vụ được cung cấp tương tự.
- Sự thúc đẩy khác cho liên minh như vậy là cần phải hợp tác giữa các cơ quan để cung cấp một dịch vụ.
- Các mối quan tâm chính là tập trung vào khách hàng - cung cấp cho công dân và các doanh nghiệp với một sự liên hệ gắn kết với chính phủ để phản ánh nhu cầu của họ hơn là cấu trúc của chính phủ, ví dụ thông qua các dịch vụ liên thông.
- Các báo cáo thu thập các dịch vụ cung cấp một phần dịch vụ và một phần dịch vụ kết nối.
- Bằng cách phân tích các phần có thể được thiết lập để xác định các dịch vụ tương tự được cung cấp bởi các cơ quan khác nhau.
- Các liên minh sau đó sẽ bao gồm tất cả các cơ quan mà loại bỏ đi một loạt các dịch vụ tương tự nhau, cùng với các cơ quan, góp phần vào việc cung cấp các dịch vụ các cơ quan mà họ yêu cầu.
- Các liên 9minh có thể làm việc cùng nhau để phát triển một dịch vụ chung, để được cụ thể sau này cho các mục đích khác nhau của các nhà cung cấp khác nhau.
- Khám phá cơ hội dịch vụ điện tử: Các dịch vụ cốt lõi phần chứa một mô tả chi tiết cốt lõi của một số dịch vụ được cung cấp bởi các cơ quan này.
- Các dịch vụ cốt lõi như là lựa chọn của họ dựa trên cách sử dụng, tầm quan trọng cho các cơ quan và cơ hội để tự động hóa, họ cũng được xem là ứng viên tốt cho dịch vụ điện tử.
- Một số thông tin hữu ích cho phân tích những cơ hội mới cho dịch vụ điện tử bao gồm: những người nhận các dịch vụ, số lượng người sử dụng phân phối thông qua các kênh phân phối, sử dụng tốc độ tăng trưởng trong thời gian ba năm qua, các hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ và các vấn đề pháp lý liên quan cho dịch vụ Đối với một ứng cử viên dịch vụ điện tử, vấn đề luật pháp phải được giải quyết đầu tiên.
- Nếu có trở ngại pháp lý để cung cấp các dịch vụ trực tuyến, khung pháp luật phải được thiết lập.
- Bước kế tiếp là để đánh giá các hệ thống hỗ trợ việc phân phối các dịch vụ.
- Nếu hệ thống hiện tại có thể hỗ trợ các dịch vụ tham gia vào dự đoán tăng trưởng tài khoản của mình, sau đó chi phí cung cấp cho các dịch vụ cần phải đươc xem xét.
- Sau khi danh sách các ứng viên dịch vụ điện tử đã được xác định, ưu tiên có thể được giao cho họ theo các chi phí, sử dụng, nhu cầu xã hội và các rủi ro liên quan trong việc triển khai thực hiện.
- Kết quả sẽ được sử dụng để xây dựng các kế hoạch chiến lược cho phát triển dịch vụ điện tử.
- Việc thực hiên các kế hoạch có liên quan tới: Liên minh, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ năng và khoảng trống khi chính phủ điện tử chia sẻ nguồn tài nguyên.
- Yêu cầu cơ sở hạ tầng lưu trữ: Hầu hết các quốc gia triển khai Chính phủ điện tử có phát triển cơ sở hạ tầng các dự án quốc gia có hiệu quả cho phép các cơ quan để cung cấp các dịch vụ địa phương nhiều hơn.
- Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến nhiều vấn đề, chẳng hạn như: làm thế nào các dịch vụ đang có gửi, làm thế nào các cơ quan kết nối với nhau và làm thế nào để họ có thể phổ biến các vấn đề đấu giá (xác thực, an toàn giao dịch v...v.
- 10Cơ sở hạ tầng phát triển các dự án phải chặt chẽ, đã được xem với một mắt xích về các cơ hội dịch vụ điện tử.
- Ví dụ, không cần cho một chính phủ lưu trữ cho các cổng dịch vụ mới,chia sẻ cơ sở hạ tầng dịch vụ mà là cần thiết cho việc cung cấp các dịch vụ này ,các quá trình khác nhau giữa các cơ quan.
- Những chức năng này không nên được phát triển bởi cơ quan, cá nhân cho lợi ích các dịch vụ của riêng mình, nhưng cùng với các cơ quan khác như là một chia sẻ cơ sở hạ tầng chính phủ điện tử.
- Hơn nữa, chia sẻ thông tin về các nguồn lực có sẵn tại các cơ quan khác nhau nên được xem xét khi xác định những dự án triển khai thực hiện kế hoạch.
- Kỹ năng xác định khoảng trống: Chính phủ điện tử yêu cầu phải đặt cùng nhau phát triển một số loại các nguồn lực.
- Kế hoạch cho chính phủ điện tử bao gồm việc xác định kỹ năng hiện có khoảng trống để thực hiện Chính phủ điện tử và cung cấp cho các dự án đào tạo để lấp đầy những khoảng trống.
- Nhân viên CNTT cần được đào tạo về công nghệ khác nhau và các công cụ sử dụng cho các dự án chính phủ điện tử, cho dù các dự án được thực hiện trong nội bộ hoặc bên ngoài.
- Không yêu cầu đào tạo nhân viên CNTT trong việc sử dụng các công cụ CNTT khác nhau, sản phẩm và hệ thống đó là cần thiết để hoạt động dịch vụ chính phủ điện tử.
- Chia sẻ khám phá các nguồn lực: Bằng cách củng cố các thông tin về các cơ quan có thể có được một hình ảnh tốt hơn các nguồn lực sẵn sàng cho Chính phủ điện tử mà còn tồn tại trong cơ quan, cá nhân, nhưng có thể được chia sẻ trong toàn bộ chính phủ.
- Cuối cùng, hiện tại phần mềm ứng dụng, đặc biệt là phát triển các ứng dụng trong nhà có thể được đánh giá để làm cho chúng rộng rãi có sẵn .Họ có thể được chuyển đổi sang dịch vụ điện tử.
- Hỗ trợ các chiến lược xây dựng: Những nhận thức và sự mong đợi có thể hữu ích trong hình thành một chiến lược cho Chính phủ điện tử.
- Ví dụ, sự hiểu biết Chính phủ điện tử và các cơ quan nhằm mục đích thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử.
- Ngoài ra, cuộc điều tra có thể giúp xác định các cơ quan cần sử dụng các dịch vụ và các công nghệ cụ thể, các chính sách đối với quyết định giữa một tổ chức với sự phát triển bên ngoài, các nguồn lực sẵn có và những người khác.
- Tất cả các thông tin này sẽ hữu ích để xác định chiến lược của toàn chính phủ.
- Xu hướng CPĐT trên thế giới Sự tiến bộ của công nghệ thông tin mở đường cho sự phát triển của một chính phủ hiệu quả hơn.
- Công nghệ đánh thức năng lực tiềm ẩn của chính phủ mới và tạo ra một chính phủ mới với nhiều cơ hội cho những ai sẵn sàng chấp nhận thay đổi.
- Vì sự thông tin hóa của tiến trình xã hội, các dịch vụ của chính phủ đã mở rộng nó từ một lĩnh vực giới hạn của các dịch vụ hành chính của nền Chính phủ tập trung thành các dịch vụ công cho công dân thậm chí bao gồm cả các dịch vụ của các lĩnh vực tư nhân.
- Do đó, CPĐT không chỉ bao gồm sự thông tin hóa của nền hành chính công mà còn cả các khu vực dịch vụ công mà các công dân muốn và có nhu cầu.
- Chính phủ cần phối hợp với các khu vực tư nhân để cung cấp các dịch vụ ở lĩnh vực tư nhân mang nhiều đặc điểm công.
- Do vậy, ngày càng nhiều nước đầu tư vào chính phủ điện tử.
- Để đạt được mục đích này thì mối quan hệ giữa chính phủ của các nước thành viên là rất quan trọng.
- Châu Âu đang dỡ bỏ bức tường giữa các nước 12thành viên và đang hợp nhất các nước này bằng việc kết nối liên quốc gia thông tin của các chính phủ dựa trên CPĐT.
- Đồng thời, cũng cố gắng cung cấp các dịch vụ công bằng cho những người dân của tất cả các nước thành viên.
- Một vài năm gần đây, ngày càng nhiều chính phủ đưa ra các cơ sở dữ liệu và ấn phẩm qua trang web trực tuyến.
- 13 Hình 1-1: Chính phủ điện tử (Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2007, ĐH Brown) Hình 1-1 cho thấy: Khu vực Bắc Mỹ, nhiều Chính phủ cung cấp các dịch vụ CPĐT hơn các khu vực khác.
- Năm 2001, tỉ lệ các dịch vụ trực tuyến tại đây mới chỉ hơn 30%, nhưng đến năm 2006 tỉ lệ này đã lên đến 70% tổng số dịch vụ thực hiện qua mạng.
- Các nước Châu Á đã nỗ lực để tăng các dịch vụ trực tuyến qua Internet, tuy nhiên đến năm 2007, cũng mới chỉ đạt trung bình 40%.
- Một trong những khu vực phát triển nhanh nhất về mặt các dịch vụ CPĐT trực tuyến là Trung Mỹ.
- North AmericaPacific O ecean IslandAsiaMiddle EastW esern EuropeEastern EuropeCentral AmericaSouth AmericaRussia Central AsiaAfrica 14 Hình 1-2: Các dịch vụ Chính phủ điện tử Hình 1-2 cho thấy: Ngày càng nhiều chính phủ cung cấp thông tin, đặc biệt là ấn phẩm và các hoạt động của chính phủ.
- Vì thế, không có nhiều chính phủ đưa ra các video clips cho việc phát triển các dịch vụ và hạ tầng CNTT của Chính phủ.
- Các dịch vụ Chính phủ điện tử phổ biến (xu hướng) Theo cuốn Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2007 của Đại học Brown thì trên thế giới, có một số dịch vụ chính phủ điện tử phổ biến do nhiều chính phủ cung cấp.
- Một số dịch vụ phổ biến gồm Thuế trực tuyến, các biểu mẫu trực tuyến, tìm kiếm và cho phép tải về các thông tin về chính phủ là các dịch vụ trực tuyến cốt lõi.
- Các dịch vụ CPĐT phổ biến: Đăng ký bầu cử, xin cấp visa, xin cấp mới và cấp lại hộ chiếu, danh sách các công việc, xin việc trực tuyến, các yêu cầu về báo cáo thống kê, nộp thuế trực tuyến, các mẫu khiếu nại trực tuyến cho việc làm lại và cấp mới các giấy phép, đặt các ấn phẩm, xin viện trợ trực tuyến, dịch vụ giúp lập các đơn thương mại, chi phí cho việc lập đơn PublicationsDatabasesAudio ClipsVideo Clips 15trực tuyến, các tin nhắn SMS, đặt chỗ trực tuyến cho các buổi đi săn hay cắm trại tại công viên quốc gia, đặt cược trực tuyến cho các trận đấu bóng rổ, diễn đàn trao đổi trực tuyến, webcams ở các đường phố và quảng trường, v.v..
- Các loại dịch vụ Ví dụ Đăng ký và các đơn xin Đăng ký bầu cử, đơn xin cấp visa, đơn xin cấp và làm lại hộ chiếu, đơn xin việc, các giấy phép thay mới, cấp phép.
- Nộp thuế Nộp và đăng ký thuế trực tuyến Các mẫu và chứng từ Các dịch vụ điền tài liệu trực tuyến, yêu cầu các chứng từ, tài liệu và số liệu thống kê, yêu cầu thông tin Webcams Webcams cho giao thông, những nơi nổi tiếng, đường phố, v.v..
- Các khiếu nại và thảo luận Điều muốn khiếu nại, yêu cầu và thảo luận về chính trị và các vấn đề khác Các dịch vụ khác Các cửa hàng mua bán trực tuyến, thư điện tử, đấu giá, đấu thầu, tìm và mua các tài sản trí tuệ, SMS, v.v..
- Bảng 1-1: Các dịch vụ CPĐT chung 1.3.1 Chính phủ điện tử của chính quyền Thành phố Seoul CPĐT hoàn hảo của Seoul tạo ra một Thành phố đẹp và hấp dẫn (Clean and Attractive Global City)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt