« Home « Kết quả tìm kiếm

Tối ưu vị trí đặt trạm relay trong mạng không dây băng rộng thế hệ mới


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Tối ưu vị trí đặt trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng thế hệ mới Tác giả luận văn: Lê Hoàn Khóa Người hướng dẫn: TS.Ngô Hồng Sơn Wimax đang là một trong những công nghệ băng rộng không dây đang được nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai trên thế giới cũng như Việt Nam.
- Cùng với công nghệ LTE (Long Term Evolution) là những công nghệ băng rộng dựa trên nền tảng IP nhận được nhiều sự quan tâm, đây là hai ứng viên chính cho mạng không dây thế hệ mới, hứa hẹn tạo nên thế giới không dây băng rộng tốc độ cao phủ khắp mọi nơi.
- Với sự kết hợp cả 2 xu hướng trong lĩnh vực công nghệ mạng viễn thông hiện đại là xu hướng băng rộng và xu hướng không dây, Wimax cung cấp khả năng truy cập Internet băng thông rộng tốc độ cao qua liên kết không dây.
- Với nhiều ưu điểm như tốc độ truyền dẫn cao, phạm vi phủ sóng rộng… Wimax được xem là một giải pháp hiệu quả cho việc kết nối băng thông rộng không dây cho những người dùng gia đình, khu tập thể, tòa nhà cao tầng và tạo ra những điểm truy cập nóng (hotspot) để kết nối không dây ở những nơi công cộng như sân bay, nhà ga, trường học và những địa điểm cộng đồng khác.
- Cũng như một số công nghệ mạng không dây khác, ứng dụng của Wimax vẫn còn có nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trong đó có vấn đề mở rộng phạm vi phủ sóng bằng cách đặt các trạm chuyển tiếp (Relay Station-RS).
- Việc nghiên cứu vấn đề đặt vị trí các trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng thế hệ mới là một giải pháp mang tính cạnh tranh để nâng cao dung lượng hệ thống, là một giải pháp có thể áp dụng để nâng cao hiệu năng mạng Wimax.
- Với mong muốn tìm hiểu về Wimax và để bước đầu có những nghiên cứu về bài toán đặt vị trí trạm chuyển tiếp trong phạm vi công nghệ này, chúng tôi nghiên cứu đề tài: “Tối ưu vị trí đặt trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng thế hệ mới”.
- Trong khuôn khổ luận văn, phạm vi nghiên cứu sẽ tập trung vào bài toán tối ưu vị trí đặt trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng Wimax dựa trên chuẩn relay 802.16j để nâng cao dung lượng hệ thống và mở rộng vùng phủ sóng của mạng.
- Bài toán này có nhiều tham số ảnh hưởng đến quá trình giải quyết, tuy nhiên trong phạm vi luận văn này, chúng tôi tập trung vào dạng phát biểu của nó như sau: Cho vị trí và nhu cầu lưu lượng của các trạm thuê bao, biết trước các vị trí hữu hạn của các vị trí tiềm năng (thích hợp) cho việc triển khai trạm chuyển tiếp, tổng số băng thông phân phối cho cell, công suất truyền tải của trạm cơ sở và trạm chuyển tiếp, bài toán đặt ra là tối đa hóa dung lượng cell bằng cách triển khai một tập hợp số lượng cố định các trạm chuyển tiếp trên các vị trí tiềm năng để phân phối băng thông thỏa mãn yêu cầu của các trạm thuê bao đó.
- Phương pháp nghiên cứu là phương pháp mô hình hóa vấn đề dưới dạng bài toán qui hoạch tuyến tính (Linear Programming).
- Sau đó sử dụng công cụ CPLEX của IBM để giải quyết, kết hợp với nghiên cứu thử nghiệm thuật giải heuristic cho bài toán đặt ra.
- Cụ thể, để giải quyết bài toán tối ưu trên, chúng tôi sẽ nghiên cứu tìm hiểu mô hình hóa vấn đề vị trí đặt trạm chuyển tiếp, cài đặt thiết kế chương trình, thử nghiệm giải quyết vấn đề bằng công cụ CPLEX và thử nghiệm thuật giải heuristic để giải quyết vấn đề thời gian tính toán khi sử dụng các công cụ tối ưu.
- Tóm tắt kết quả: Tìm hiểu khái quát về Wimax và chuẩn Relay Wimax 802.16j Tìm hiểu các phương pháp giải quyết vấn đề chính là bài toán đặt vị trí trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng Wimax dựa trên chuẩn 802.16j .
- Trên cơ sở các tìm hiểu và khảo sát các phương pháp đó, chúng tôi đã thử nghiệm áp dụng mô hình hóa vấn đề tối ưu vị trí đặt trạm chuyển tiếp, cài đặt và thiết kế thử nghiệm bài toán đặt trạm chuyển tiếp bằng công cụ CPLEX, nghiên cứu thử nghiệm thuật giải heuristic giải bài toán tối ưu vị trí đặt trạm chuyển tiếp.
- Bố cục luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo bao gồm 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về mạng Wimax và chuẩn 802.16j Chương 2: Mô hình tối ưu đặt vị trí trạm chuyển tiếp trong mạng không dây băng rộng thế hệ mới Chương 3: Cài đặt thiết kế chương trình giải bài toán đặt vị trí trạm chuyển tiếp Chương 4: Kết quả và bàn luận.
- Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề lớn và phức tạp, cùng với vốn kiến thức còn hạn chế, cũng như chúng tôi mới chỉ nghiên cứu mô hình mạng single-cell, kết quả minh họa mới mang tính thử nghiệm nên có thể còn có những thiếu sót cần bổ sung, sửa chữa cho phù hợp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt