« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu giải pháp hệ thống truyền dòng Video qua kênh vệ tinh VSAT


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu giải pháp hệ thống truyền dòng Video qua kênh vệ tinh VSAT Tác giả luận văn: Nguyễn Đức Tuyên.
- Một vấn đề trong hợp tác an ninh quốc phòng với quân đội các nước đó là giải quyết vấn đề “An ninh phi truyền thống” đặc biệt là các vấn đề xảy ra trên biển Đông.
- Việc nắm chắc, rõ ràng tình hình xảy ra trên biển để đưa ra được các phương án tác chiến và các phương án phối hợp với các nước trong giải quyết các vấn đề “An ninh phi truyền thống” là bài toán đặt ra cho công tác chỉ huy tham mưu tác chiến trên đất liền.
- Hiện nay, phương pháp liên lạc giữa Trung tâm chỉ huy trên đất liền với các lực lượng tuần tra trên biển vẫn đang dưới dạng điện đàm vô tuyến và truyền ảnh qua sóng vô tuyến.
- Như vậy, thông tin cung cấp về đất liền vẫn chưa thực sự được đầy đủ và trực quan.
- Vấn đề đặt ra là cần phải có giải pháp để đất liền có được những thông tin hình ảnh thật trực quan sinh động về tình hình xảy ra trên biển.
- Vệ tinh Vinasat-1 đã được phóng lên từ năm 2008.
- Đây chính là điều kiện thuận lợi để đưa ra các giải pháp cung cấp thông tin về tình hình xảy ra trên biển bằng hình ảnh Video cho đất liền.
- Hiện nay các tàu tuần tra trên biển đã bắt đầu được trang bị các trạm thu phát vệ tinh cỡ nhỏ (VSAT) và các Camera chất lượng cao, khả năng Zoom quang lớn.
- Các hình ảnh Video thu được sẽ được truyền qua vệ tinh về đất liền, cung cấp cho đất liền tình hình xảy ra trên biển một cách rõ ràng, trực quan nhất.
- Một vấn đề đặt ra nữa là Quân đội cần phải chủ động và bảo đảm bí mật an toàn thông tin cho vấn đề truyền Video từ biển đảo về Trung tâm chỉ huy trên đất liền Nghiên cứu giải pháp hệ thống truyền dòng Video qua kênh vệ tinh VSAT được đặt ra trong bối cảnh đó.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu tìm giải pháp cho hệ thống truyền dòng Video qua kênh vệ tinh VSAT.
- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống mạng thông tin vệ tinh.
- Video số và giao thức truyền Video qua mạng và giải pháp hệ thống.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Tìm hiểu về Hệ thống mạng thông tin vệ tinh: Tìm hiểu và nghiên cứu một cách tổng quan về mạng thông tin vệ tinh Vinasat-1 và mạng đường trục cáp quang Bắc – Nam.
- Nghiên cứu về Video số và giao thức truyền Video: Tìm hiểu và nghiên cứu về Video số, chuẩn mã hóa MPEG1, MPEG2, MPEG4/H264.
- Nghiên cứu lựa chọn giải pháp mã hóa và giải mã Video phù hợp với hệ thống mạng thông tin vệ tinh Vinasat-1.
- c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung nghiên cứu của luận văn bao gồm các vấn đề chính sau.
- Nghiên cứu tìm hiểu tổng quan về mạng thông tin vệ tinh Vinasat-1 + Nghiên cứu tìm hiểu một số vấn đề về Video số + Đưa ra mô hình hệ thống truyền dòng Video qua kênh vệ tinh + Nghiên cứu, phân tích và lựa chọn giải pháp + Thiết kế hệ thống, lập trình chương trình, cài đặt và thử nghiệm Những đóng góp của tác giả.
- Nghiên cứu và đánh giá về mạng thông tin vệ tinh Vinasat-1 + Nghiên cứu và đánh giá về các giao thức truyền Video qua mạng thông tin vệ tinh Vinasat-1.
- Nghiên cứu, đánh giá về các phương thức mã hóa Video.
- Từ đó chọn ra một phương pháp mã hóa Video phù hợp.
- Nghiên cứu, thiết kế và xây dựng chương trình cho hệ thống.
- d) Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp: Khảo sát thực tế, nghiên cứu tài liệu, lập trình chương trình và thử nghiệm thực tế.
- Sử dụng các phương pháp hệ thống hoá, mô hình hoá, phân tích, so sánh và tổng hợp nhằm phân tích hệ thống để tìm và đưa ra giải pháp phù hợp.
- e) Kết luận Nắm chắc tình hình xảy ra trên biển là vấn đề đặt ra cho các cơ quan tham mưu quốc phòng an ninh nước ta trong việc hợp tác an ninh quốc phòng với các nước ASIAN về các vấn đề an ninh phi truyền thống.
- Nghiên cứu giải pháp truyền dòng Video từ biển đảo về đất liền qua kênh vệ tinh là bài toán đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đó.
- Kết quả nghiên cứu đã tăng cường khả năng quan sát và nắm chắc tình hình trên biển một cách trực quan sinh động.
- Từ đó giúp cho công tác tham mưu tác chiến về tình hình xảy ra trên biển trong được rõ ràng hơn, sát với thực tế hơn.
- Sản phẩm nghiên cứu có giá thành cạnh tranh với các thiết bị có cùng tính năng trên thị trường.
- Hơn nữa, việc sản xuất ra sản phẩm sẽ tăng tính chủ động và tăng tính bảo mật an toàn thông tin về cung cấp dữ liệu Video trên biển.
- Để đưa sản phẩm nghiên cứu ra ứng dụng thực tế, cần phải có thêm thời gian để tối ưu thiết kế và nghiên cứu tối ưu chương trình cho sản phẩm.
- Hướng nghiên cứu mở rộng trong thời gian tới: Trong thời gian tới, hướng nghiên cứu sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là tiếp tục nghiên cứu phát triển giải pháp trên nền PC, giai đoạn thứ hai là nghiên cứu phát triển giải pháp trên nền nhúng.
- Với giai đoạn 1: Tiếp tục nghiên cứu mã hóa và giải mã H.264 các tín hiệu Video chưa mã hóa thu được card capture bằng phần mềm.
- Với giai đoạn 2: Sau khi đã hoàn toàn làm chủ được mã hóa H.264, tiếp tục nghiên cứu số hóa Video bằng phần cứng và mã hóa H.264 bằng phần mềm trên các hệ nhúng.
- Sản phẩm sau khi nghiên cứu xong sẽ được đóng vỏ hộp và có tính đơn giản đối với người sử dụng Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2010 Người hướng dẫn khoa học Học viên thực hiện Nguyễn Đức Tuyên PGS.TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt