« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin bằng thủy vân số


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: NGHIÊN CỨU KỸ THUẬT GIẤU TIN BẰNG THỦY VÂN SỐ.
- Một lĩnh vực nghiên cứu giải quyết vấn đề này là tìm cách đưa thêm các cấu trúc ẩn hoặc là không ẩn vào dữ liệu số, sao cho các cấu trúc này có thể dùng để chứng thực hay đánh dấu chúng.
- Những cấu trúc này được biết như là thủy vân, thủy vân có thể chứa thông tin về tác giả của sản phẩm, mã số xác định bản quyền, các lời chú thích cần thiết về tác phẩm.
- Có thể ứng dụng thủy vân để xây dựng các ứng dụng thực hiện việc xác nhận bản quyền, chống giả mạo, điều khiển truy cập… Sau khi nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến lĩnh vực giấu tin sử dụng thủy vân số trong các phương tiện media và được sự đồng ý, động viên của thầy hướng dẫn khoa học, tôi đã chọn đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin bằng thủy vân số” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn cao học của mình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích của luận văn là nghiên cứu hệ thống lý thuyết liên quan đến việc giấu tin thông thường và giấu tin sử dụng thủy vân số.
- Các dữ liệu sử dụng để giấu tin có thể là ảnh, là các file audio, video, text.
- Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu về thủy vân và ứng dụng của thủy vân trong ảnh, các tính chất và yêu cầu của một hệ thủy vân, các kỹ thuật bổ trợ cho thủy vân, các thuật toán sử dụng trong quá trình nhúng thủy vân.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết đó, tác giả sẽ triển khai cài đặt chương trình ứng dụng nhúng thủy vân trên ảnh tĩnh.
- 2c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn được phân làm bốn chương với nội dung cụ thể như sau: Chương một trình bày tổng quan về giấu tin và thủy vân số, phân loại thủy vân và các lĩnh vực ứng dụng của thủy vân.
- Trong chương này cũng trình bày các yêu cầu cơ bản của thủy vân và các kỹ thuật kiểm định thủy vân.
- Chương hai trình bày một số kỹ thuật bổ trợ cho thủy vân và một số kỹ thuật giấu tin.
- Cụ thể trình bày các phép biến đổi từ miền không gian ảnh sang miền tần số, bao gồm các phép biến đổi cosin rời rạc, phép biến đổi Fourier rời rạc, phép biến đổi sóng con và kỹ thuật sinh chuỗi giả ngẫu nhiên, kỹ thuật trải phổ.
- Chương ba trình bày các kỹ thuật giấu tin sử dụng thủy vân số, cụ thể trình bày các thuật toán áp dụng trong quá trình nhúng và tách thủy vân từ đó đánh giá mức độ bền vững của thủy vân qua các tấn công.
- Chương bốn xây dựng chương trình giấu tin bằng thủy vân số trên ảnh tĩnh từ đó đưa ra một số kết quả thực nghiệm.
- d) Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tư liệu kết hợp với triển khai thực nghiệm.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết cơ bản giấu tin và về thủy vân cùng với các thuật toán thủy vân trong ảnh sẽ tiến hành cài đặt chương trình thực hiện thủy vân trong ảnh tĩnh, nhằm mục đích bảo vệ cho bức ảnh.
- e) Kết luận Giấu tin bằng thủy vân số có thể thực hiện được trên nhiều môi trường khác nhau.
- Tùy vào mục đích cụ thể để lựa chọn kỹ thuật thủy vân phù hợp.
- Không có kỹ thuật thủy vân nào có thể vượt qua được tất cả các tấn công.
- Mỗi kỹ thuật thủy vân khác nhau đều có ưu và nhược điểm riêng, và thông thường chỉ chịu được một số tấn công nhất định.
- Nếu muốn tăng cường độ bền vững của thủy vân thì phải đổi lại chất lượng ảnh sau khi giấu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt