« Home « Kết quả tìm kiếm

Kỹ thuật tìm kiếm dựa trên từ khóa trong cơ sở dữ liệu và ứng dụng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Kỹ thuật tìm kiếm dựa trên từ khóa trong cơ sở dữ liệu và ứng dụng Tác giả luận văn: Trần Công Cẩn.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Tìm kiếm thông tin trong các trường dữ liệu text trong cơ sở dữ liệu quan hệ (CSDLQH) là yêu cầu bức thiết mà các hệ thống thông tin quản lý cần phải có.
- Hiện nay, các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (HQTCSDLQH) đã hỗ trợ tìm kiếm toàn văn trong các trường dữ liệu text nhưng vẫn yêu cầu người dùng biết thông tin về lược đồ CSDLQH.
- Trong khi đó, với các hệ tìm kiếm thông tin rất thành công như Google, Yahoo.
- thì người dùng tự do nhập từ khóa cần tìm (freetext) mà không cần quan tâm đến tổ chức lưu trữ dữ liệu của hệ thống.
- Từ thực tế đó, cần xây dựng hệ thống thực hiện kiểu tìm kiếm freetext trong CSDLQH.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu các kỹ thuật liên quan tìm kiếm dựa trên từ khóa cho các tài liệu và trong CSDLQH, sử dụng HQTCSDLQH thương mại xây dựng hệ tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn được trình bày gồm 4 chương: Chương 1 – Tổng quan.
- Chương 2 – Cơ sở lý thuyết hệ tìm kiếm.
- Chương này trình bày cơ sở lý thuyết về tìm kiếm dựa trên từ khóa cho các tài liệu và trong CSDLQH.
- Chương 3 – Kỹ thuật tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH.
- Chương này trình bày kiến trúc hệ thống và các kỹ thuật để middleware thực hiện nhiệm vụ viết lại câu truy vấn của người dùng thành câu lệnh SQL, gửi câu lệnh SQL cho 2HQTCSDLQH thực hiện tìm kiếm, nhận kết quả tìm kiếm trả về từ HQTCSDLQH, thực hiện xếp hạng kết quả và trả kết quả tìm kiếm về người dùng.
- Chương này trình bày ứng dụng minh họa “Quản lý văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa” dựa trên HQTCSDLQH Microsoft SQL Server 2008 và các kỹ thuật nêu ở Chương 3.
- Chương này tóm tắt những kết quả của luận văn và đề xuất hướng phát triển.
- Về đóng góp mới của tác giả: xây dựng kiến trúc một phần mềm trung gian (middleware) để cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH.
- Với middleware này, người dùng phát biểu câu truy vấn dưới dạng chuỗi từ khóa, middleware nhận câu truy vấn và viết lại thành câu lệnh SQL, gửi đến HQTCSDLQH để thực thi và nhận kết quả truy vấn trả về từ HQTCSDLQH, thực hiện xếp hạng kết quả và trả kết quả tìm kiếm về người dùng.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Tìm hiểu hệ tìm kiếm thông tin.
- Tìm hiểu hệ tìm kiếm toàn văn trong HQTCSDLQH.
- Đề xuất kiến trúc hệ thống tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH dựa trên HQTCSDLQH thương mại và xây dựng một phần mềm trung gian (middleware) để cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH.
- e) Kết luận Luận văn này đã trình bày các nội dung liên quan mật thiết đến đề tài, đặc biệt luận văn đưa ra kiến trúc một phần mềm trung gian (middleware) để cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên từ khóa trong CSDLQH đáp ứng yêu cầu tìm kiếm freetext của người dùng.
- Luận văn chưa trình bày các vấn đề để nâng cao hiệu quả tìm kiếm trong middleware.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt