« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiệp vụ thông minh cho bài toán quản trị công nghệ thông tin


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiệp vụ thông minh cho bài toán quản trị công nghệ thông tin Tác giả luận văn: NGUYỄN THÚY QUỲNH Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Quản trị công nghệ thông tin (Information Technology Governance - ITGov) là trách nhiệm của ban giám đốc và các nhà quản lý điều hành.
- Nó bao gồm sự quản lý, cấu trúc tổ chức và quy trình để đảm bảo rằng một hệ thống công nghệ thông tin của tổ chức đó cũng như các chiến lược và mục tiêu của nó được duy trì.
- Nghiệp vụ thông minh hay trí tuệ nghiệp vụ (Bussiness Intelligence - BI) là quá trình tâp hợp những thông tin hữu ích để trả lời các câu hỏi và xác định xu hướng phát triển hoặc mô hình mẫu nhằm hỗ trợ các bên liên quan trong việc đưa ra các quyết định.
- Mặc dù hoạt động ITGov áp dụng thành công trong nhiều lĩnh vực song việc tận dụng được các công cụ BI để thực hiện các chức năng quản trị như lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu và chuyển đổi chúng một cách hiệu quả trong việc thông tin, báo cáo và hỗ trợ ra những quyết định mang tính định hướng vẫn chưa thực sự hiệu quả và bài bản.
- Do đó, việc kết hợp các công cụ BI và việc ITGov đang là bài toán cấp thiết được đặt ra.
- Đó chính là lý do tác giả chọn đề tài “Nghiệp vụ thông minh cho bài toán quản trị công nghệ thông tin” làm hướng nghiên cứu của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở tìm hiểu mối liên quan và đề xuất ứng dụng BI vào bài toán ITGov, luận văn xây dựng ứng dụng mô hình BI trong bài toán quản trị Hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống thông tin chất lượng môi trường do Tổng cục Môi trường quản lý * Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng BI cho bài toán ITGov hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung luận văn: Gồm 4 chương Chương 1: Tổng quan về quản trị công nghệ thông tin, hệ thống BI và các khái niệm liên quan.
- Chương 2: Bài toán quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Chương 3: Đề xuất mô hình lưu trữ và phân tích dữ liệu về chất lượng môi trường.
- Chương 4: Xây dựng phần mềm minh họa nghiệp vụ thông minh trong bài toán quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Đóng góp mới của luận văn.
- Tổng hợp kiến thức liên quan tới ITGov và BI, các khái niệm, các công cụ hỗ trợ, từ đó đề xuất ứng dụng BI vào bài toán ITGov.
- Ứng dụng BI trong bài toán quản trị Hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Về mặt lý thuyết, luận văn đã đề xuất được kiến trúc lưu trữ, phân tích và khai thác dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định trên cơ sở các công thức và chỉ số cụ thể cho mô hình ứng dụng BI trong quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Về mặt ứng dụng, luận văn đã xây dựng phần mềm ứng dụng cho bài toán BI trong quản trị Hệ thống thông tin chất lượng môi trường với ưu điểm nổi trội là lượng hóa mức độ ô nhiễm và đưa ra được những đánh giá và khuyến cáo cụ thể về chất lượng môi trường.
- Phương pháp nghiên cứu Thực hiện đánh giá hiện trạng cũng như nhu cầu ITGov theo ISO/385000 và sử dụng những phân tích về mối liên hệ và mô hình nghiệp vụ liên kết giữa ITGov và BI của đại học Illinois để giải quyết bài toán.
- Kết luận Trên cơ sở tìm hiểu về ITGov, các chuẩn, công cụ hỗ trợ ITGov trong doanh nghiệp, các ưu điểm của các công cụ hỗ trợ bài toán ITGov bằng BI, luận văn đã đề xuất được giải pháp ứng dụng BI trong quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường.
- Luận văn cũng đã xây dựng và thử nghiệm thành ứng dụng BI trong quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường, hỗ trợ tốt công tác đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực môi trường.
- Tăng cường các hình thức thể hiện và truyền tải thông tin môi trường tới người dân.
- Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, nghiên cứu vẫn còn có những hạn chế.
- Để ứng dụng BI vào quản trị hệ thống thông tin chất lượng môi trường được hoàn thiện và tăng tính thực tiễn của nghiên cứu, hệ thống cần mở rộng phạm vi áp dụng thông tin chất lượng, đánh giá ô nhiễm đối với các thành phần môi trường khác, hoàn thiện chức năng giám sát theo thời gian thực, thử nghiệm đối với nhiều trạm tự động khác để tăng tính ứng dụng của chức năng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt