« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên nền nguồn mở


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên nền nguồn mở Tác giả luận văn: Phan Đình Phúc Khóa: 10BCNTT Người hướng dẫn: TS Trần Đức Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Ngày nay, đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, việc quản lý tốt, hiệu quả dữ liệu của riêng công ty cũng như dữ liệu khách hàng và đối tác là một trong những bài toán được ưu tiên hàng đầu và đang không ngừng gây khó khăn cho họ.
- Điện toán đám mây chính là giải pháp mang tính đột phá cho vấn đề này.
- Tiếp cận với điện toán đám mây, các tổ chức sẽ giảm thiểu được tất cả các chi phí liên quan đến đầu tư ban đầu và duy trì hệ thống thông tin.
- Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp các hệ thống đám mây trên các nền tảng khác nhau như: Amazon, VMware, OpenNebuls, Eucalyptus v.v Tuy nhiên, với mục đích tiếp cận điện toán đám mây theo hướng nghiên cứu khoa học, luận văn chọn nghiên cứu và phát triển giải pháp Nimbus.
- Nimbus được xây dựng bởi cộng đồng mã nguồn mở, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và kĩ sư tài năng, điểm nổi trội của Nimbus là tính rõ ràng về mặt cấu trúc và khả năng thích nghi tốt với các nền tảng khác.
- b) Mục tiêu của luận văn: Mục tiêu của luận văn là tìm hiểu các khái niệm cơ bản, kiến trúc chung của hệ thống cơ sở hạ tầng điện toán đám mây nói chung và Nimbus nói riêng.
- Qua đó, tiến hành cài đặt hệ thống cơ sở hạ tầng đám mây trên nền Nimbus và xây dựng hệ thống portal quản lí cơ sở hạ tầng tập trung trên nên Web c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn gồm có IV phần cơ bản.
- Phần I: Tìm hiểu điện toán đám mây.
- Trong phần này, tác giả tiến hành tìm hiểu khái niệm, thành phần, kiến trúc, cũng như lợi ích, thách thức và xu hướng phát triển của điện toán đám mây.
- Cụ thể hơn, tác giả tìm hiểu về hai thách thức lớn nhât mà điện toán đám mây gặp phải là an toàn thông tin và lưu trữ dữ liệu trên đám mây.
- Tác giả lấy Yahoo Cloud làm case study cho việc tìm hiểu điện toán đám mây  Phần II: Cơ sở lý thuyết và giải pháp để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây Trong phần này, tác giả đi sâu hơn về các giải pháp để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây bao gồm: các tầng ảo hóa.
- các chuẩn bảo mật truyền tin trong điện toán đám mây gồm HTTPS và X509.
- Tiếp theo, tác giả nghiên cứu các thành phần quản lý đám mây, quy trình hoạt động của hệ thống Nimbus.
- Phần III: Cài đặt thử nghiệm cơ sở hạ tầng điện toán đám mây Trong phần này, tác giả tiến hành mô tả quá trình cài đặt hệ thống cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên nền Nimbus.
- Quy trình cơ bản như sau: o Cài đặt các thành phần hỗ trợ: Python phiên bản 2.5 trở lên.
- Apache Ant phiên bản 1.6.2 trở lên và gcc o Import sqlite3 để làm hệ CSDL quản lý đám mây o Cài Ant-nodeps o Cài đặt Nimbus: Cài đặt Cumulus và các thành phần cần thiết của python.
- Dịch và cài đặt các dịch vụ IaaS của Nimbus.
- Khởi tạo CSDL lưu trữ, chạy các chương trình cài đặt các thông số ban đầu.
- Khởi tạo CA cho việc chứng thực o Thiết lập ảo hóa và quyền truy cập ảo hóa trên các compute node o Cài đặt ebtables để tiến hành cấp phát IP cho compute node.
- Cài đặt Nimbus Workspace Control để tương tác với headnode.
- o Mặc định, máy ảo Nimbus chỉ có thể chạy HĐH Linux do đó tiến hành build lại nhân Linux cho máy ảo o Cấu hinh DHCP, DNS và SSH passwordless để máy headnode và các máy ảo có thể nhận diện nhau và truy cập không cần xác thực.
- o Luận văn cũng tiến hành cấu hình cài đặt LAN torrent, phương thức truyền máy ảo nội bộ do Nimbus phát triển nhằm tăng tốc độ truyền ảnh máy ảo.
- Giảm tốc độ khởi động máy ảo.
- o Tiến hành thiết kế, xây dựng portal để quản trị người dùng.
- o Cài đặt Cloud Client và xây dựng các script xác thực người dùng, cấp phát tài nguyên để hệ thống có thể tương tác với portal.
- o Để mở rộng khả năng của hệ thống, luận văn tiến hành xây dựng nhân máy ảo Windows bằng cách xây dựng đĩa boot với các file hệ thống cần thiết là ntldr, ntdetect.com, sym_hi.sys và boot.ini.
- Cài đặt card mạng e1000 để máy ảo có thể truy cập mạng internet.
- Tạo nhân máy ảo với các file cần thiết là memdisk, win-boot.img và win-2k3.img  Phần IV: Kết luận và đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo của luận văn d) Phương pháp nghiên cứu  Nghiên cứu, tìm hiểu các khái niệm, kiến trúc cơ bản của hệ thống đám mây  Nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến điện toán đám mây, đặc biệt là các tài liệu được công bố theo dự án Nimbus project.
- Tải mã nguồn Nimbus, tiến hành cài đặt, tìm hiểu phương pháp cấu hình hệ thống gồm một máy headnode và hai máy compute node, sử dụng hệ điều hành CentOS.
- Phân tích thiết kế, lập trình xây dựng hệ thống portal quản lý người dùng (bao gồm người dùng quản trị và người dùng thông thường.
- Viết các shell script để tiến hành kết nối portal quản lý người dùng với cơ sở hạ tầng đám mây đã xây dựng e) Kết luận Luận văn đã hoàn thành được các mục tiêu đặt ra và có định hướng tìm tòi, giải quyết các vấn đề mới.
- Người hướng dẫn Tác giả

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt