« Home « Kết quả tìm kiếm

Khảo sát mối quan hệ giữa cấu trúc tinh thể và các đặc trưng cơ lý của xơ bông


Tóm tắt Xem thử

- TãM T¾T LUËN V¡N KHẢO SÁT MỐI QUAN HỆ GIỮA CẤU TRÚC TINH THỂ VÀ CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ LÝ CỦA XƠ BÔNG Học viên: Nguyễn Hữu Đông Cơ quan công tác: Viện Dệt May Địa chỉ : 478 Minh Khai – Hai Bà Trưng - Hà Nội.
- Tóm tắt mục đích, nội dung nghiên cứu - Xác định được các đặc trưng tinh thể của xơ bông: tỷ lệ tinh thể, kính thước hạt, độ định hướng trong vi cấu trúc của xơ bông.
- Từ các thông số của vi cấu trúc liên hệ với các đặc trưng cơ lý xác định trên thiết bị HVI để tìm ra được mối quan hệ giữa vi cấu trúc và đặc trưng cơ lý của xơ bông Việt Nam, để từ đó làm rõ bản chất giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu cũng như ảnh hưởng của điều kiện sinh trưởng phát triển đến các yếu tố trên của vật liệu đó.
- Để đạt được mục tiêu này, đề tài đã tiến hành nghiên cứu trên hai mươi mẫu bông xơ trung bình: 10 mẫu bông Việt Nam niên vụ 2007-2008 và 10 mẫu bông Mỹ không rõ nguồn gốc theo các bước như sau: 1.
- Chương I: Nghiên cứu tổng quan về cấu trúc hình thái, đặc trưng cơ lý của xơ bông và các phương pháp đo.
- Chương II: Nội dung và phương pháp nghiên cứu của luận văn.
- Các nội dung và phương pháp nghiên cứu chính: xác định tính chất cơ lý của xơ bông trên thiết bị HVI.
- Từ đó tìm mối tương quan giữa các tính chất cơ lý và các thông số cấu trúc mạng của xơ bông.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài về mặt khoa học - Đã xác định được các đặc trưng cơ lý của xơ bông - Đã xác định được các thông số cấu trúc tinh thể của xơ bông - Đã tìm được mối tương quan giữa các thông số cấu trúc và đặc trưng cơ lý của xơ bông, trong đó tương quan giữa độ bền và tỷ lệ tinh thể của bông xơ Việt Nam tương đối cao, còn tương quan giữa độ bền và tỷ lệ tinh thể của bông xơ Mỹ thì thấp hơn.
- Kết quả thu được cho thấy độ bền xơ bông phụ thuộc mạnh mẽ vào các đặc trưng tinh thể của xơ bông, tuy nhiên ngoài các đặc trưng tinh thể chúng còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như hàm lượng xenlulo...Tuy nhiên để nghiên cứu vấn đề này thì đòi hỏi có nhiều nghiên cứu tiếp tục đi sâu hơn nữa, như tiến hành nghiên cứu trên phạm vi qui mô lớn, bao hàm cả thành phần hóa học của xơ và điều kiện phát triển xơ (vị trí địa lý, thời tiết khí hậu , điều kiện chăm bón...để có thêm những kết luận bao quát và đầy đủ.
- Ý nghĩa của đề tài Minh chứng thêm giữa lý thuyết và kết hợp với thực tiễn về mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu nói chung và vật liệu dệt xơ bông nói riêng.
- Abstract Survey relationships between Crystallinity structure and Mechanical-physical properties of cotton fibers Nguyen Huu Dong, Faculty of Textile Fashion, Hanoi University of technology, Vietnam.
- The subject of this thesis is treated mainly from the standpoint of cotton cellulose.
- Identify the characteristics of cotton crystals: the rate of crystal, glass particle size, the orientation of the micro-structure of cotton.
- From the parameters of the microarchitecture contact management features of the device HVI determined to find the relationship between micro structure and physical and mechanical characteristics of cotton in Vietnam, from which to clarify nature of the structure and properties of materials as well as the influence of growth conditions to develop elements of the material on it.
- To achieve this goal, the project has conducted research on twenty samples of cotton fibers average: ten U.S.
- cotton samples unknown origin and ten Vietnam cotton samples Annual from 2007 to 2008 following the steps as follows: Chapter I: Research overview morphological structure, physical and mechanical characteristics of cotton and other measurements.Chapter II: Content and methods of research thesis.
- The contents and methods of research: determining physical properties of cotton on the HVI equipment.
- Since then find correlation between physical properties and parameters of the network structure of cotton fiber.
- Results of research projects on scientific: Having identified the physical and mechanical characteristics of cotton.
- Having identified the parameters of the crystal structure of cotton.
- Has found a correlation between structural parameters and physical and mechanical characteristics of cotton, in which correlation between the durability and rate of cotton fiber crystals Vietnam is relatively high, also the correlation between durability and rate crystals of U.S

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt