« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các tính chất của vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên để sử dụng cho thiết kế sản phẩm áo sơ mi


Tóm tắt Xem thử

- TỐM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Nghiên cứu các tính chất của vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên để sử dụng cho thiết kế sản phẩm áo sơmi.
- Tóm tắt mục đích, nội dung nghiên cứu - Xác định được các tính chất đặc biệt của vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên, từ đó góp phần khẳng định giá trị của nguồn nguyên liệu sẵn có nhằm tăng tỷ lệ nội địa cho một số sản phẩm may mặc.
- Trên cơ sở vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên có thể hướng tới việc sản xuất áo sơmi có tính sinh thái cao, thân thiện với người sử dụng và thân thiện với môi trường - Để đạt được mục tiêu này, đề tài đã tiến hành nghiên cứu trên hai loại vải là vải cotton dệt thoi xuất sứ từ công ty dệt nhuộm Yên Mỹ, vải tơ tằm đũi xuất sứ từ công ty lụa tơ tằm Thái Bình.
- Cả hai loại vải này được nhuộm bằng chất màu tự nhiên như: củ nâu, lá bàng, hạt điều màu, lá xà cừ và lá chè.
- Chương 2: Nội dung và phương pháp nghiên cứu của luận văn.
- Các nội dung và phương pháp nghiên cứu: xác định độ bền kéo đứt và độ giãn đứt, xác định khối lượng trên đơn vị diện tích, xác định độ bền màu với giặt, độ bền màu với hóa chất, độ bền màu với dung môi, độ bền màu ánh sáng, khả năng chống tia UV của vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên để sử dụng cho thiết kế sản phẩm áo sơmi.
- Từ đó tìm ra mối tương quan giữa các loại nguyên liệu, tạo tiền đề xây dựng hường dẫn sử dụng cho áo sơmi trên hai loại vải là cotton và lụa tơ tằm được nhuộm bằng chất màu tự nhiên.
- Xác định được khả năng tăng độ bền của vải khi nhuộm bằng chất màu tự nhiên tăng từ 3 % đến 18.
- Xác định được khả năng tăng khối lượng trên dợn vị diện tích của vải khi nhuộm bằng chất màu tự nhiên từ 7 % đến 15.
- Xác định được độ bền màu với giặt đạt cấp 3, cấp 4, với dung môi đạt cấp 4, hóa chất đạt cấp 3, cấp 4 - Xác định được độ bền màu với ánh sáng từng loại nguyên liệu khác nhau.
- Vải nhuộm từ củ nâu có độ bền ánh sáng đạt cấp 7, từ lá bàng đạt cấp 6, từ hạt điều màu đạt cấp 4, từ lá xà cừ đạt cấp 3 và từ lá chè đạt cấp 5, cấp 6 - Xác định được khả năng kháng tia UV của vải khi nhuộm bằng chất màu tự nhiên tăng từ 50% đến 250% 2.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài về mặt khoa học Kết quả thu được góp phần khẳng định vải được nhuộm bằng chất màu tự nhiên có nhiều tình chất quý mà không cần phải tiến hành thêm công đoạn hoàn tất như khi sử dụng thuốc nhuộm tổng hợp.
- Điều đó đem lại cho sản phẩm áo sơmi có giá trị sinh thái cao cả cho người sử dụng, người sản xuất và môi trường cộng đồng.
- Ý nghĩa của đề tài Cùng với các công trình khác đã nghiên cứu trước, một lần nữa khẳng định giá trị của các sản phẩm được nhuộm bằng chất màu tự nhiên Trên cơ sở đó bước đầu sản xuất áo sơmi nam, xây dựng: chỉ dẫn sử dụng hướng tới sản xuất theo phương thức FOB loại áo sơmi từ các loại vải nhuộm bằng chất màu tự nhiên.
- Kết luận: Với những kết quả đạt được ở trên tạo cơ sở khoa học khẳng định giá trị của các chất màu tự nhiên ngoài khả năng lên màu, bền màu tốt còn có giá trị về mặt xử lý hoàn tất làm thay đổi một số tính chất đặc biệt cần thiết cho sản phẩm may mặc.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt