« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu lựa chọn chất liệu cho vải may áo dài bộ đồng phục nữ sinh trung học


Tóm tắt Xem thử

- LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN CHẤT LIỆU CHO VẢI MAY ÁO D ÀI BỘ ĐỒNG PHỤC NỮ SINH TRUNG HỌC NGÀNH: CÔNG NGHỆ VẬT LIỆU DỆT MAY Mã số: NGUYỄN THỊ HẰNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.
- VŨ THỊ HỒNG KHANH HÀ NỘI 2008 1 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài: Đồng phục áo dài nữ sinh trong các trường PTTH vừa thể hiện được tính thống nhất cao, vừa mang một nét đẹp truyền thống của mỗi người dân Việt Nam.
- Hơn thế nữa vì là bộ đồng phục học sinh nên đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu sau.
- Vải may áo dài phải đảm bảo được độ bền, độ co giãn cao…vì ở lứa tuổi này các em vẫn còn rất hiếu động hơn nữa vì thiết kế của bộ đồng phục ôm gọn cơ thể nên đòi hỏi vải may áo dài phải có độ co giãn để thuận lợi cho các em học sinh trong quá trình vận động.
- Vải may bộ đồng phục áo dìa phải đảm bảo được tính tiện nghi như khả năng thông hơi, thoáng khí, khả năng truyền nhiệt, truyến ẩm cao.
- Bộ đồng phục cũng đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao vì ở lứa tuổi này các em đã biết làm đẹp cho bản thân mình vì thế vải may bộ đồng phục áo dài đòi hỏi phải có hoa văn đẹp, nhã nhặn, có khả năng kháng nhàu, có độ rũ cao để tạo được nét đẹp duyên dáng của các nữ sinh trong tà áo dài.
- Ngoài ra vải để may bộ đồng phục áo dài nữ sinh còn phải đảm bảo tính kinh tế: nghĩa là vải để may bộ đồng phục không quá đắt, phù hợp với đại đa số người dân có thu nhập trung bình..
- Với đối tượng sử dụng là các em nữ sinh trung học cộng thêm khí hậu nóng ẩm của miền nam việt nam thì việc đảm bảo tính tiên nghi cho bộ đồng phục là đặc 2 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học biệt quan trọng.
- Với mục đích khảo sát toàn bộ các yếu tố như tính sử dụng, tính tiện nghi, tính thẩm mỹ và tính kinh tế của một số loại vải sử dụng cho bộ đồng phục áo dài nữ sinh và đề xuất phương án sử dụng vật liệu tối ưu.
- Đối tượng nghiên cứu: Để đáp ứng các yêu cầu của vải may mặc nói chung và của vải may áo dài nói riêng trong luận văn này chúng tôi chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu và so sánh 3 loại vải thông dụng nhất giành cho bộ đồng phục áo dài nữ sinh đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay.
- HCM lại có xu hướng chuyển đổi bộ đồng phục áo dài nữ sinh thành bộ đồng phục váy và áo sơ mi ngắn với mục đích tạo sự tiện lợi, tránh vướng víu cho các em học sinh.
- Hơn thế nữa do bộ đồng phục 3 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học áo dài còn nhiền hạn chế như: chưa đảm bảo được tính tiện nghi cho người mặc và giá thành của một bộ đồng phục áo dài thường cao hơn những bộ đồng phục khác.
- Hiểu được điều đó, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của xã hội chúng tôi nghiên cứu lựa chọn vật liệu sẵn có trên thị trường để thiết kế bộ đồng phục áo dài nữ sinh vừa đảm bảo được tính tiện nghi, tính thẩm mỹ mà giá cả lại phù hợp với đại đa số những gia đình có thu nhập trung bình…với mục đích góp phần duy trì và bảo tồn nét đẹp truyền thống áo dài nữ sinh của dân tộc việt nam.
- 4 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU 1.1.
- Yêu cầu về vải may mặc: Yêu cầu về chất lượng của vải may mặc phải được thể hiện thông qua các nhóm chỉ tiêu sau: 1.1.1.
- Vải may mặc cần phải đáp ứng các tính năng độ bền của sản phẩm: Trong thực tế, chất lượng của vải may mặc phải được lựa chọn tùy theo chức năng và công dụng của sản phẩm may mặc.
- Tính chức năng hay tính công dụng của sản phẩm thường được biểu thị bằng các thông số kỹ thuật đặc trưng cho tính năng kỹ thuật hay giá trị sử dụng của vải như: Tính chất cơ lý, thành phần hóa học, tính vệ sinh… Đây là nhóm tính chất quyết định giá trị sử dụng của vải, nhằm thỏa mãn một loại nhu cầu nào đó trong những điều kiện xác định phù hợp với tên gọi như độ bền của vải.
- Độ bền của vải được thể hiện qua các chỉ tiêu sau trong quá trình sử dụng như.
- Độ bền đứt: Trong quá trình sử dụng các sản phẩm may mặc thường phải chịu nhiều tác dụng của lực kéo bởi cử động của con người trong quá trình sử dụng như: giặt, vắt, rũ…Thậm chí trong trạng thái có vẻ như nghỉ ngơi, sản phẩm may mặc cũng bị kéo do lực tác dụng của trọng trường.
- Do đó vải may mặc cần phải đảm bảo độ bền đứt cũng như độ dãn đứt trong quá trình sử dụng tương ứng với chức năng của chúng.
- Độ bền đứt của vải chịu ảnh hưởng nhiều nhất là độ bền 5 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học đứt của sợi sau đó là Kiểu dệt và mật độ sợi.
- Nhưng đến lượt độ bền của sợi lại phụ thuộc nhiều nhất bởi độ bền của xơ dệt dùng để tạo ra nó, vậy một sợi có cấu trúc và chi số hoàn toàn giống nhau nhưng sẽ có độ bền đứt hoàn toàn khác nhau nếu nó được làm ra từ bông, tơ tằm hay PET...Với một số sản phẩm may các thành phần biến dạng của nó cũng là những đặc trưng quan trọng thể hiện tính công dụng của sản phẩm.
- Độ bền mài mòn: Trong quá trình sử dụng, bảo quản sản phẩm may mặc bị hao mòn dần cho đến khi bị phá hủy.
- Sự hao mòn của sản phẩm may mặc do nhiều nguyên nhân (ánh sáng, khí hậu, vi sinh vật, giặt rũ, cọ sát mài mòn…) Thời gian sử dụng sản phẩm may mặc cho đến khi bị phá hủy còn tùy thuộc vào tính chất và điều kiện sử dụng, vào từng loại vật liệu.
- Do đó vải may mặc cũng cần phải đảm bảo độ bền mài mòn.
- Độ bền nhiệt: Trong ngành may, sản phẩm chịu xử lý nhiệt ẩm để tạo hình cho các chi tiết quần áo và trang điểm bề mặt.
- Khi tăng thời gian hoặc tăng nhiệt độ là (ủi) và giảm độ ẩm ban đầu thì độ bền vải sẽ giảm, vải trở nên xấu đi làm vật liệu không còn sử dụng được nửa.
- Độ bền ánh sáng và thời tiết: Do quá trình sử dụng hằng ngày chúng ta phải giặt giũ và phơi sản phẩm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
- Ánh sáng sẽ tác động trực tiếp lên vật liệu làm xuất hiện phản ứng quang - hóa phức tạp và cũng làm phá hủy vật liệu dệt.
- Chính vì thế mà các vật liệu dệt khi bị tác dụng lâu của ánh sáng thì sẽ nhanh hóa cũ, sản phẩm trở 6 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học nên cứng và giảm độ bền.
- Tính tiện nghi của vải may mặc: Nhóm tính chất này rất đa dạng và phong phú, các đặc tính về tiện nghi là các tính chất đảm bảo sự thoải mái tiện nghi cho người mặc trong lúc sử dụng sản phẩm.
- Nó liên quan đến 2 nhóm tính chất quan trọng là.
- Nhóm tính chất tiện nghi sinh lý nhiệt, bao gồm các tính chất nhiệt, truyền ẩm, hút ẩm… của quần áo và cách mà quần áo đảm bảo sự cân bằng nhiệt cho cơ thể trong các hoạt động khác nhau.
- Tính tiện nghi của vải may mặc thường được đánh giá theo độ tiện nghi về sinh lý nhiệt của cơ thể, tức là đạt được sự thoải mái trạng thái về nhiệt độ và độ ẩm, trong đó có bao gồm cả sự khả năng thoát nhiệt và hơi nước của vải, yêu cầu này của vải may mặc được đánh giá theo các tính chất sau.
- Độ giữ nhiệt: Tính chất này nói lên mối tương quan giữa vật liệu dệt với tác dụng của năng lượng nhiệt.
- Với sản phẩm dệt, người ta thường xét: Tính giữ nhiệt đó là khả năng bảo vệ cơ thể người bớt mất thân nhiệt hoặc không bị quá nóng bởi ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường.
- Trong quá trình sử dụng, cấu trúc vải thay đổi làm bề dày lớp không khí đó giảm, giảm tính chất giữ nhiệt của quần áo.
- 7 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học Với những sản phẩm hút ẩm, nhiệt trở sẽ giảm khi độ ẩm tăng.
- Độ thẩm thấu: Tính thẩm thấu của sản phẩm dệt là khả năng sản phẩm cho đi qua nó không khí, hơi nước, khói, bụi, nước, chất lỏng, các bức xạ.
- Độ thông khí của vật liệu thể hiện bởi lượng không khí Kp (m3) xuyên qua 1 m2 sản phẩm trong 1 giây khi hiệu áp giữa 2 mặt mẫu p = P1- P2 (N/m2).
- Theo công dụng, người ta yêu cầu độ thông khí cao đối với sản phẩm mặc lót và mặc mùa hè bởi vì cơ thể cần bốc hơi nước và mồ hôi qua các lỗ trống của quần áo.
- Ngược lại yêu cầu thông khí thấp đối với vải may mặc ngoài của quần áo mùa đông và một số hàng dạ nhằm bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của không khí lạnh.
- Độ thông gió: một số sản phẩm chịu tác dụng của dòng không khí thổi qua một cách tự nhiên.
- Khi đó, một phần không khí sẽ lọt qua các lỗ trống của sản phẩm, phần còn lại bị cản và vì vậy sản phẩm bị uốn cong.
- Trong điều kiện như vậy lượng không khí lọt qua được sản phẩm biểu thị độ thông gió.
- Người ta có thí nghiệm độ thông gió gián tiếp qua sự suy giảm tính giữ nhiệt của vật liệu ở các tốc độ không khí khác nhau.
- Thông hơi tốt là một tính chất quý của vật liệu may quần áo để đảm bảo thoát mổ hôi.
- Hơi nước sẽ đi xuyên qua vật liệu theo hai cách: Một là qua các lỗ trống theo kiểu thông khí và hai là được vật liệu hút từ mặt bên này của sản phẩm có độ ẩm không khí cao để rồi thải ra ở mặt bên kia của sản phẩm có độ ẩm không khí 8 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học thấp.
- Như vậy, độ thông hơi vừa phụ thuộc vào độ thông khí của sản phẩm và vừa phụ thuộc vào khả năng hút thải ẩm của bản thân vật liệu làm nên sản phẩm đó và kể cả sự chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm không khí ở hai mặt của sản phẩm.
- Độ hấp thụ nước (Tính hút ngấm hơi nước và nước): Vật liệu dệt có khả năng hút ngấm các chất thể khí và thể lỏng, tùy theo điều kiện của môi trường bao quanh mà có nhận thêm vào hoặc thải bớt ra.
- Hiện tượng này còn kèm theo sự biến đổi các tính chất như cơ học, vật lý,… của bản thân vật liệu dệt.
- Khả năng vật liệu dệt hút (hấp thu) hơi nước và nước từ môi trường bao quanh và trả trở lại (thải hồi) cho môi trường thể hiện tính hút ẩm.
- Sự hút ẩm sẽ làm thay đổi mạnh mẽ nhiều tính chất cơ học và vật lý của vật liệu dệt như khối lượng, kích thước, độ bền cơ học… Lượng ẩm vật liệu dệt hút vào nhiều hay ít là do.
- Bản thân cấu trúc vật liệu, nếu vật liệu có cấu trúc xốp tức là polyme chứa nhiều vùng vô định hình, nó sẽ dành chỗ thuận tiện cho các phân tử nước trú ngụ.
- Thành phần cấu tạo vật liệu có nhiều hay ít các nhóm ngậm nước như hydroxil (OH), cacboxil (COOH), amit hay peptit (CONH),…dễ dàng tạo thành liên kết phân tử với nước (thí dụ liên kết hydro.
- Tốc độ khô của vải : Độ thải ẩm Ta0 trong môi trường không khí khô (ϕ = 0%) được tính theo công thức : 9 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học Ta0 = W 24 – Wi.
- Ngoài tính chất hút thải hơi ẩm trên, riêng đối với vải và sản phẩm dệt người ta còn xét thêm các tính chất hút ngấm nước.
- Điều này có liên quan đến khả năng đáp ứng yêu cầu về sinh lý của con người khi sử dụng vải và sản phẩm dệt trong sinh hoạt hàng ngày.
- Một số sản phẩm yêu cầu tính hút ngấm nước rất cao như khăn mặt, khăn tay, quần áo lót … Về tính hút ngấm nước của vải và sản phẩm dệt có các đặc trưng sau.
- Độ hút nước biểu thị lượng nước vật liệu hút được khi nhúng chìm nó hoàn toàn vào nước.
- Độ mao dẫn của sản phẩm dệt được biểu thị bởi chiều cao h của mực chất lỏng dâng lên sau khi thấm vào vải qua một thời gian T.
- Độ chống thấm nước: là khả năng cản trở nước đi qua sản phẩm.
- Tính chất này rất cần thiết đối với một số loại vải như vải bạt, vải may lều, vải may giày, vải may áo mưa, vải may ô dù.
- 10 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học Ngoài ra vải may mặc còn được đánh giá theo độ cảm giác tiện nghi của hệ thần kinh, tiêu chí này được thể hiện bởi các tính chất sau của vải: độ gây kích ứng da (Gây bỏng rát, đỏ da khi mặc).Đặc trưng nhiệt (khi mặc cho cảm giác nóng, lạnh.
- Độ tích điện, độ dẫn điện: (Các tính chất về điện) đối với vật liệu may mặc người ta thường chỉ quan tâm nhất tính nhiễm điện và tính cách điện.
- Nhiều xơ dệt là vật liệu hút ẩm và tính chất điện thay đổi mạnh mẽ theo độ ẩm có sẵn trong chúng.
- Bởi vậy, khi đo các tính chất về điện, trước tiên phải giữ cho vật liệu dệt trong điều kiện độ ẩm nhất định của môi trường không khí và so sánh các kết quả trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tương đối của môi trường là như nhau .
- Yêu cầu thẩm mỹ của vải may mặc: Thẩm mỹ là tính chất quan trọng, ngày càng được đề cao khi đánh giá về chất lượng.
- Thuật ngữ thẩm mỹ không chỉ dùng đối với văn hóa phẩm, mỹ phẩm… mà nhiều nước trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu tính thẩm mỹ đối với sản phẩm, trong đó có sản phẩm dệt may.
- Những tính chất thẩm mỹ của vải may mặc được biểu hiện.
- Kiểu cách, kết cấu của vải phù hợp với công dụng của sản phẩm hàng hóa, phù hợp với đối tượng sử dụng và môi trường sử dụng.
- Hình thức trang trí trên vải phù hợp với từng loại sản phẩm, cái đẹp của sản phẩm thể hiện tính dân tộc, hiện đại, phổ biến, chống mọi kiểu cách bảo thủ hoặc bắt chước lai căng.
- Tính thẩm mỹ của sản phẩm phải thể hiện sự kết hợp giữa giá trị sử dụng với giá trị thẩm mỹ.
- Theo L.Sobierai khi đánh giá chất lượng hàng may mặc thì chỉ tiêu thẩm mỹ là chỉ tiêu biểu thị giá trị sử dụng của hàng may mặc.
- 11 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học Việc lượng hóa các chỉ tiêu thẩm mỹ là vấn đề phức tạp, khó khăn, nhưng nhiều học giả đều thống nhất rằng: “Không thể không xếp các chỉ tiêu thẩm mỹ vào các thuộc tính quan trọng của sản phẩm hàng hóa”.
- Tính thẩm mỹ của vải may mặc có thể được đánh giá qua các tính chất sau.
- Hiệu quả thẩm mỹ chung: Độ đục, độ trong của vải, độ bóng, độ mờ, hình in, cấu trúc vải, màu sắc của vải, độ rũ của vải (tính mềm mại) Đó là những tính chất được thị giác cảm thụ.
- Những tính chất quang học chủ yếu của vật liệu dệt là độ hấp thụ, độ khúc xạ, độ phản xạ và độ khuyếch tán ánh sáng.
- Trong việc đánh giá chất lượng bề ngoài của sản phẩm dệt, ngoài màu sắc người ta còn chú ý đến độ bền màu, độ bền hình hoa.
- Độ nhũn (rũ) của vải cũng là một đặc trưng thẩm mỹ đáng quan tâm đây là biến dạng uốn của sản phẩm dệt có dạng tấm như vải.
- Tùy công dụng của sản phẩm may mà vải cần có độ nhũn cao như vải lụa may áo dài, vài nhung làm rèm màn sân khấu,… Yêu cầu về thẩm mỹ phải được xem xét cả hai mặt: Thẩm mỹ về nội dung và 12 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học thẩm mỹ về hình thức.
- Yêu cầu về thẩm mỹ trở thành phương tiện để tăng giá trị hoàn thiện chức năng của sản phẩm.
- Sản phẩm đẹp là sản phẩm gây cho người sử dụng khoái cảm, không riêng về tác phẩm nghệ thuật, ngay các công cụ lao động có yêu cầu thẩm mỹ cao sẽ gây khoái cảm, tạo điều kiện tăng năng suất lao động.
- Sản phẩm có tính mỹ thuật cao là sản phẩm có quan hệ nhuần nhuyễn giữa các chức năng, cấu tạo, hình dáng, có kiểu mốt phù hợp, có chất lượng gia công trang trí tốt, có màu sắc hài hòa, làm tôn tính độc đáo của sản phẩm.
- Độ bền màu nhuộm rất quan trọng đối với người sử dụng.
- Tuy nhiên, độ bền màu của sản phẩm không xét giống nhau.
- Độ bền màu cũng là một chỉ tiêu quan trọng của vật liệu dệt có màu.
- Độ nhàu của vải là kết quả của thành phần phục hồi chậm và không phục hồi 13 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học sau khi vải bị uốn kết hợp với nén.
- Độ nhàu làm xấu bề mặt vải, làm sản phẩm chóng bị hao mòn do ma sát tại các nếp nhăn.
- Những xơ có thành phần biến dạng đàn hồi cao sẽ tạo cho vải và sản phẩm dệt nhàu ít như xơ len, xơ polyeste.
- Các tính chất bảo quản: Các tính chất bảo quản của vải may mặc trong quá trình sử dụng được thể hiện qua các tính chất sau: Độ nhiễm bẩn, độ dễ giặt, khả năng giặt nước, giặt khô, giặt máy, giặt tay, độ dây màu.
- Yêu cầu về bảo vệ sức khỏe đối với vải may mặc: Đây là yêu cầu chất lượng quan trọng vì bất kỳ một sản phẩm nào cũng nhằm phục vụ cho con người.
- Có thể xem là “tiện dùng” và tổng hợp các tính chất đặc trưng cho mối quan hệ giữa con người và sản phẩm.
- Xét yêu cầu tiện dụng của sản phẩm trong mối quan hệ “sản phẩm – môi trường – con người”.
- Ngoài ra sản phẩm còn phải thể hiện tính phù hợp giữa môi trường với người sử dụng, đảm bảo vệ sinh, tâm lý của người sử dụng sản phẩm.
- Nội dung của yêu cầu tiện dụng bao gồm: không gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng, có kích thước phù hợp không quá cồng kềnh, có sự ăn khớp giữa các 14 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học hoạt động của con người với hình dáng và sự bố trí của sản phẩm, thỏa mản những nhu cầu về tâm sinh lý, vệ sinh, không gây ồn ào, không làm ngộ độc và đảm bảo an toàn trong sử dụng.
- Yêu cầu bảo vệ sức khỏe đối với vải may mặc thường được đánh giá qua các chỉ tiêu sau.
- Vải sử dụng may áo dài phải đảm bảo được độ thông hơi, thoáng khí, ít bám hút bụi bẩn, dễ giặt, nhanh khô, thấm hút mồ hôi, có độ hút ẩm cao nhằm tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.
- Ngoài ra vì là đồng phục cho đối tượng là học sinh nên giá thành của bộ đồng phục áo dài phải phù hợp với những gia đình có thu nhập từ thấp đến trung bình.
- Yêu cầu về áo dài nữ sinh trung học 15 Ngành Công Nghệ Vật Liệu Dệt May Khoá Nguyễn Thị Hằng Luận Văn Cao Học Đồng phục áo dài nữ sinh trong các nhà trường phải mang tính thống nhất cao về kiểu dáng, thể hiện được nét truyền thống của dân tộc việt nam nói chung và của mỗi ngôi trường nói riêng, không những thế nó phải tôn lên được nét duyên dáng, kín đáo của người phụ nữ Á đông và nhất là phải thuận tiện cho các nữ sinh trong qúa trình sử dụng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt