« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đặc điểm hình dáng cơ thể người Việt Nam và ứng dụng để thiết kế quần áo


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu đặc điểm hình dáng cơ thể người Việt Nam và ứng dụng để thiết kế quần áo Tác giả luận văn: Phạm Thị Thắm Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Thị Thúy Ngọc Nội dung tóm tắt: Trong thời gian qua, ngành dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh.
- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có thể kể đến: chưa có một hệ thống cỡ số hoàn thiện và chuẩn hóa, đặc biệt là các chỉ số hình dáng của người Việt Nam trong công nghiệp sản xuất quần áo.
- hệ công thức thiết kế chưa thực sự hợp lý và chưa phù hợp với hình dáng cơ thể người Việt Nam.
- chưa thể áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như sử dụng phần mềm 3D, ma-nơ-canh trong việc thiết kế trang phục do các hình mẫu cơ thể ảo này không có phù hợp với hình dáng người Việt Nam.
- Nhằm mục đích góp phần giải quyết những tồn tại trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu đặc điểm hình dáng cơ thể người Việt Nam và ứng dụng để thiết kế quần áo”.
- Luận văn bao gồm các nội dung sau: 1- Xây dựng sơ đồ đo kích thước cơ thể người trên phần mềm của hệ thống quét cơ thể ba chiều.
- 2- Xác định được các chỉ số hình dáng phần trên cơ thể phụ nữ Việt Nam lứa tuổi từ 18 đến 55.
- 3- Đánh giá về đặc điểm hình dáng của từng phần cơ thể phía trên phụ nữ Việt Nam, để từ đó giúp vận dụng trong thiết kế trang phục phù hợp.
- Các chỉ số hình dáng đã xác định được như: góc lồi bả vai ngực, lồi mông,hay độ xuôi, độ võng.
- là giá trị trung bình của nhóm người có kích thước vòng ngực và chiều cao chiếm tỷ lệ cao nhất ở Việt Nam hiện nay.
- Đối với lứa tuổi 18-35: Ở dạng người Xchuẩn, kích thước cổ nhỏ hơn và thẳng hơn dạng người Xmông, nếu như hình dáng cổ khác nhau nhiều giữa các mẫu trong cùng nhóm thì hình dáng mông lại có sự tương đồng hơn so với dạng Xmông.
- Sự khác biệt của các chỉ số hình dáng này rõ nét hơn ở hai độ tuổi khác nhau.
- Cụ thể, ở độ tuổi 35-55, các chỉ số hình dáng của mỗi mẫu trong cùng nhóm đồng đều hơn so với độ tuổi 18-35.
- Không chỉ kích thước ngang mà cả bề dày của cơ thể ở độ tuổi này cũng tăng cao hơn so với độ tuổi 18-35, thiết diện ngang tròn hơn, ngực chảy xệ hơn, độ lồi bụng cũng lớn hơn so với độ tuổi 18-35.
- Hay với các góc lồi trên và góc lồi dưới rất khác nhau giữa các mẫu nhưng tổng góc lồi của cả một phần cơ thể thì tương đối đồng đều trong cùng nhóm đối tượng nghiên cứu.
- Để sản xuất những trang phục có chất lượng cao dành cho phụ nữ Việt Nam, thì các hệ thống công thức thiết kế phần trên cơ thể cần phải có một số thay đổi và sử dụng đúng các chỉ số hình dáng của người Việt Nam nhằm thiết kế trang hợp với cơ thể.phục cho phù - Các nhà sản xuất ma-nơ-canh, các chuyên gia nghiên cứu thiết kế phần mềm 3D dùng cho ngành May - Thời trang cũng cần lưu ý đến các chỉ số hình dáng cơ thể để tạo ra những hình mẫu cơ thể phù hợp với hình dáng người Việt Nam.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt