« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu cấu trúc điều khiển thiết bị kho điện sử dụng trong hệ thống phát điện lai công suất lớn vận hành ở chế độ ốc đảo


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế cấu trúc điều khiển thiết bị kho điện sử dụng trong hệ thống phát điện lai công suất lớn vận hành ở chế độ ốc đảo.
- TSKH Nguyễn Phùng Quang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Các nguồn năng lượng chủ yếu hiện nay là các nguồn sử dụng nhiêu liệu.
- Cần thiết phải phát triển sử dụng các nguồn năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sóng biển, địa nhiệt, năng lượng sinh khối.
- Tuy nhiên một số khó khăn làm cho việc đưa các nguồn năng lượng này vào ứng dụng một cách rộng rãi gặp khó khăn như: phát năng lượng không ổn định, phụ thuộc vào thiên nhiên, khá tốn kém và các vấn đề về công nghệ.
- Các hệ thống này cần phải có một thiết bị tích trữ năng lượng nhằm mục đích: lấy bớt để tích lại khi nguồn dư công suất và xả ra khi năng lượng lưới bị thiếu.
- Việc điều khiển được thiết bị kho điện (lúc nạp/xả) một cách thích hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm ổn định hệ thống lưới điện.
- Ở đây chính là điều khiển bộ biến đổi DC-DC tăng/giảm áp.
- Điều khiển theo phương pháp tuyến tính hóa chính xác đối với bộ biến đổi DC-DC là một phương pháp còn mới nhưng hứa hẹn sẽ cho chất lượng tốt.
- Cụ thể là việc chế ngự được thiết bị kho điện trong quá trình nạp/xả Với đối tượng nghiên cứu là bộ biến đổi DC-DC tăng/giảm áp qua phương pháp tuyến tính hóa chính xác cho ta một cách nhìn mới về điều khiển các bộ biến đổi DC-DC.
- c) Tóm tắt các nội dung chính Chương 1: Nghiên cứu tìm hiểu nguyên lý của thiết bị BESS của dự án Chương 2: Mô hình toán bộ biến đổi DC – DC tăng/giảm áp và của BESS Chương 3: Phương pháp tuyến tính hóa chính xác phản hồi trạng thái mô hình bộ biến đổi DC – DC tăng/giảm áp Chương 4: Cấu trúc điều khiển bộ biến đổi DC – DC tăng/giảm áp Chương 5: Mô phỏng kiểm chứng trên nền Matlab & Simulink d) Phương pháp nghiên cứu.
- Cấu trúc các bộ biến đổi DC-DC đã được nhiều tài liệu về điện tử công suất đề cập cùng với các mô hình toán học.
- Tuy nhiên các phương pháp điều khiển cho nó vẫn chưa có nhiều sự quan tâm.
- Các bộ điều khiển vẫn thường được sử dụng là các bộ điều khiển tỷ lệ, điều khiển trượt.
- Vì thế với phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới đó là: nhằm đưa toàn bộ hệ thống trở thành tuyến tính nếu thỏa mãn một số điều kiện nhất định.
- Sử dụng công cụ mô phỏng mạnh mẽ là Matlab & Simulink ta có thể dễ dàng kiểm chứng được chất lượng của bộ điều khiển thiết kế theo phương pháp tuyến tính hóa chính xác.
- e) Kết luận Đối với mạch biến đổi DC-DC tăng/giảm áp bộ điều khiển thiết kế theo phương pháp tuyến tính hóa chính xác cho chất lượng điện áp đầu ra rất tốt.
- Đây là cơ sở để ta đi vào thử nghiệm cho mạch thực nhằm chế ngự hoàn toàn thiết bị kho điện phục vụ cho hệ thống phát điện sức gió.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt