« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chuẩn hóa các thiết bị bảo vệ và tự động hóa lưới phân phối


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu chuẩn hóa các thiết bị bảo vệ và tự động hóa lưới phân phối Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Anh Khóa Người hướng dẫn: VS.
- Lý do chọn đề tài HTĐ gồm 3 khâu: Sản xuất, truyền tải và phân phối.
- Tuy nhiên hiện nay do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên vấn đề bảo vệ và tự động hóa lưới phân phối còn chưa được quan tâm đúng mức, sơ đồ bảo vệ rất không đồng bộ và chưa có một chuẩn thống nhất nào.
- Điều đó dẫn tới hiệu quả cung cấp điện của lưới phân phối còn thấp.
- Với lý do đó, mục đích của đề tài nghiên cứu chuẩn hóa các thiết bị bảo vệ và tự động hóa cho lưới phân phối sẽ bao gồm hai nội dung.
- Nội dung thứ nhất là nghiên cứu các cấu trúc điển hình của lưới phân phối nhằm đưa ra các phương thức bảo vệ hợp lý, đồng thời phân tích sự phối hợp làm việc của các thiết bị bảo vệ trên sơ đồ.
- Nội dung thứ hai là nghiên cứu tự động hóa áp dụng cho lưới phân phối, những hiệu quả mà tự động hóa có thể mang lại.
- Cuối cùng là đưa ra một số ví dụ thực tiễn để đánh giá phương thức bảo vệ và đề xuất chuẩn hóa và áp dụng tự động hóa cho một lưới phân phối cụ thể.
- Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn - Nghiên cứu các dạng điện hình của lưới phân phối - Nghiên cứu các phương thức bảo vệ cho các phân tử của lưới phân phối, cài đặt và phối hợp làm việc của các bảo vệ - Nghiên cứu tự động hóa áp dụng cho lưới phân phối - Phân tích phương thức bảo vệ của một lưới phân phối cụ thể, đề xuất chuẩn hóa và áp dụng tự động hóa cho nó 3.
- Đối tượng nghiên cứu - Các cấu trúc phổ biến của lưới phân phối - Các phương thức bảo vệ lưới điện phân phối - Tự động hóa cho lưới phân phối - Phương thức bảo vệ và tự động hóa của lưới phân phối Hà Nội.
- Bố cục luận văn Bản luận văn được trình bày trong 4 chương chính, phần mở đầu và phần kết luận, nội dung cụ thể: Chương 1: Phân tích vai trò của lưới phân phối trong hệ thống điện Việt Nam.
- Nghiên cứu các cấu trúc điển hình và dạng nối đất trung tính của lưới phân phối.
- Nêu thực trạng bảo vệ của lưới phân phối và đặt vấn đề nghiên cứu.
- Chương 2: Giới thiệu một số thiết bị đóng cắt và bảo vệ sử dụng trong lưới phân phối, phối hợp bảo vệ giữa chúng.
- Nghiên cứu phương thức bảo vệ của các phần tử trên lưới phân phối.
- Chương 3: Nghiên cứu tự động hóa áp dụng cho lưới phân phối và lợi ích của việc áp dụng tự động hóa vào lưới phân phối Chương 4: Phân tích đánh giá phương thức bảo vệ đang sử dụng của lưới phân phối trung áp cụ thể của Hà Nội và đề xuất chuẩn hóa và áp dụng tự động hóa vào lưới.
- Tuy nhiên hiện nay LPP vẫn chưa được quan tâm đúng mức thể hiện trên các mặt: nguồn vốn đầu tư cải tạo và phát triển LPP rất thấp, thiết kế bảo vệ cho các phần tử LPP chưa có một cấu hình chuẩn như lưới truyền tải dẫn đến PTBV rất đa dạng, phối hợp các thiết bị bảo vệ không tốt, hậu quả suất sự cố trên LPP cao, ĐTC thấp.
- Luận văn đã nghiên cứu chuẩn hóa các TBBV và tự động hóa trên các phần tử điển hình của LPP và rút ra các kết luận sau: Đối với các trạm nguồn 110kV ngoài các bảo vệ đi kèm với MBA, sử dụng bảo vệ so lệch 87T, 87N, 49 làm bảo vệ chính cho MBA, dự phòng các phía sử dụng bảo vệ quá dòng với một số lưu ý sau.
- Không cần đặt bảo vệ quá dòng có hướng 67/67N phía cuộn dây 110kV khi nguồn cung cấp từ một phía (110kV.
- Không sử dụng chức năng 50N ở phía 110kV khi trung áp trung tính cách điện hoặc đối với MBA 3 cuộn dây có điện kháng X.
- Với trạm có hai hay nhiều hơn MBA làm việc song song cần xem xét sử dụng bảo vệ quá dòng có hướng 67/67N ở phía trung áp.
- Bảo vệ thanh cái sử dụng kết hợp bảo vệ quá dòng của các phần tử lân cận.
- Bảo vệ đường dây phân phối trung áp sử dụng các bảo vệ quá dòng.
- Tự động đóng lại 79 chỉ áp dụng với đường dây trên không.
- Sơ đồ phối hợp bảo vệ phụ thuộc vào vốn đầu tư cho lưới.
- Bảo vệ MBA hạ áp sử dụng cầu chì ở phía trung áp và aptomat ở phía 0,4kV Đường dây hạ áp bảo vệ bằng aptomat Ngoài PTBV được chuẩn hóa thì phương pháp tính toán phối hợp bảo vệ cũng phải được chuẩn hóa.
- Cần quan tâm áp dụng tự động hóa vào LPP ở trạm và đường dây phân phối, vì nó mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả đã được thực tế kiểm nghiệm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt