« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu về giá các loại nguồn điện trong điều kiện phát điện cạnh tranh


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu về giá các loại nguồn điện trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh.
- Tác giả luận văn: Phan Thị Hồng Loan Khóa Người hướng dẫn: VS.GS.TSKH Trần Đình Long.
- Lý do chọn đề tài: Để giải quyết thách thức lớn hiện nay đó là thiếu vốn đầu tư, ngành điện cần phát triển một thị trường điện lực cạnh tranh để thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xây dựng mới các công trình nguồn điện.
- Giá điện là một yếu tố quan trọng luôn được các nhà đầu tư quan tâm xem xét khi nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của một dự án đầu tư.
- Do đó, giá điện cần phải phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế để có đủ sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào các công trình nguồn điện.
- Mặt khác, vấn đề đàm phán hợp đồng mua bán điện giữa các nhà đầu tư sản xuất điện và cơ quan mua điện duy nhất (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có khung giá điện quy định nên khó hoà đồng lợi ích của bên mua và bên bán điện.
- Để đảm bảo tính công bằng và lợi ích của các bên, cần phải có tiêu chuẩn và phương pháp định giá điện hợp lý góp phần khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nguồn điện.
- Với bối cảnh đó, việc “Nghiên cứu về giá các loại nguồn điện trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh” ở nước ta hiện nay là một yêu cầu cần thiết và cấp bách để xây dựng một thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh và phát triển thị trường điện lực lên các cấp độ cao hơn.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu sự cần thiết của quá trình hình thành và phát triển thị trường điện lực Việt Nam và các cấp độ phát triển của thị trường điện lực cạnh tranh: Thị trường 2phát điện cạnh tranh, thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
- Nghiên cứu các thành phần giá điện trong thị trường điện lực cạnh tranh.
- Vai trò của giá điện trong thị trường điện lực cạnh tranh.
- Nghiên cứu, đề xuất phương án xác định khung giá điện của các loại nguồn điện khác nhau: Thuỷ điện, nhiệt điện.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu về cơ chế giá điện hiện hành, hiện trạng mua bán điện và phương pháp tính toán giá điện trong các hợp đồng mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với các nhà máy điện.
- Từ đó rút ra những hạn chế, bất cập và đề xuất phương án tính khung giá điện của các nhà máy điện mới, giúp cho việc đàm phán mua bán điện giữa EVN và các nhà máy điện trong thời kỳ đầu của thị trường phát điện cạnh tranh được nhanh chóng và thuận lợi hơn trên cơ sở dung hoà lợi ích của cả bên mua và bên bán.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Đề xuất phương pháp xác định khung giá phát điện của các loại nguồn phát điện mới (nhiệt điện và thuỷ điện) cho thời điểm là giai đoạn đầu của thị trường phát điện cạnh tranh trong các hợp đồng mua bán điện dài hạn.
- Chương I: Tổng quan về xây dựng và phát triển thị trường điện lực Việt Nam.
- Chương II: Vai trò của giá điện trong thị trường điện lực cạnh tranh.
- Chương III: Nghiên cứu tính toán xác định khung giá điện các loại nhà máy điện trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh.
- Tính toán giá điện cho một số loại nhà máy điện.
- Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính.
- Thống kê, tập hợp và phân tích dữ liệu thu thập được từ các tài liệu lưu hành nội bộ của EVN, Viện Năng lượng, các thông tư, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực… và các nguồn dữ liệu trên các trang web, tạp chí chuyên ngành.
- Kết luận: Giá điện góp phần tạo môi trường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển điện lực nói riêng.
- Trong thị trường điện lực cạnh tranh, giá điện hợp lý cùng với độ an toàn, tin cậy cung cấp điện được nâng cao sẽ là động lực thu hút các nhà đầu tư vào các ngành sản xuất công nghiêp và dịch vụ thương mại.
- Bên cạnh đó, giá điện cạnh tranh sẽ tạo ra tín hiệu đầu tư hiệu quả, ít rủi ro sẽ khiến các nhà đầu tư tập trung vốn cho đầu tư phát triển các nhà máy điện.
- Để đảm bảo cho việc vận hành thị trường điện lực cạnh tranh mà bước đầu tiên đó là thị trường phát điện cạnh tranh được minh bạch, giải quyết được hài hoà lợi ích giữa các nhà đầu tư, khách hàng sử dụng điện với lợi ích của các công ty phân phối, truyền tải điện thì việc tính toán giá phát điện và các dịch vụ đi kèm luôn là điều kiện tiên quyết để các chủ đầu tư tính toán khi quyết định bỏ vốn đầu tư xây dựng các nhà máy điện.
- Giá điện hợp lý, ổn định, phản ánh đúng chi phí sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong khâu phát điện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, cũng như chia sẻ rủi ro giữa các nhà máy điện, đơn vị mua điện và khách hàng tiêu thụ điện, khuyến khích đầu tư xây dựng trong lĩnh vực nguồn điện và khuyến khích các doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
- Hình thức mua bán điện hiện nay rất bất lợi cho người bán.
- Chuyện thống nhất giá bán điện hiện là điều rất khó khăn trong bối cảnh giá nhiên liệu sản xuất điện tăng cao dẫn đến giá thành sản xuất điện cao và khó thương thảo hợp đồng.
- Do đó, đối với các dự án nguồn điện, chủ đầu tư phải xác định được giá bán điện, đánh giá tính khả thi của dự án và thoả thuận được giá điện với EVN trước khi triển khai xây dựng công trình.
- Việc có được thoả thuận giá điện, hợp đồng mua bán 4điện trước khi xây dựng sẽ tránh được những rủi ro không cần thiết cho cả bên bán và bên mua.
- Trên cơ sở đó, luận văn đã nghiên cứu và đề xuất phương pháp xác định khung giá điện cho các nhà máy nhiệt điện và thuỷ điện mới trong thời kỳ đầu của thị trường phát điện cạnh tranh, là khung giá tham khảo khi thực hiện đàm phán các hợp đồng mua bán điện dài hạn giữa EVN và các nhà máy điện mới.
- Đề xuất của luận văn là xác định giá bình quân của các nhà máy điện mới theo doanh thu yêu cầu.
- Với nhà máy nhiệt điện mới thì kết hợp phân tích thành giá cố định và giá biến đổi theo chi phí.
- khi tham gia thị trường điện.
- Khung giá quy định cho mỗi loại nhà máy điện theo giá trần và giá sàn.
- Đối với nhà máy nhiệt điện mới, giá đàm phán nằm trong khung giá xác định trước.
- Khung giá sàn mỗi loại nhà máy nhiệt điện mới có thể xem xét thêm từ giá theo chi phí quy dẫn đến giá bình quân theo doanh thu yêu cầu.
- Khung giá trần mỗi loại nhà máy nhiệt điện mới được xác định ứng với các mức biến động của vốn đầu tư, điện năng phát, chi phí vận hành bảo dưỡng và chi phí nhiên liệu, lãi suất vay tín dụng đầu tư.
- Đối với nhà máy thuỷ điện mới, giá trần của nhà máy được xác định theo giá bình quân của từng loại công trình thuỷ điện cụ thể theo doanh thu yêu cầu và giá bình quân này sẽ được điều chỉnh hàng năm theo thị trường.
- Luận văn có tham khảo và kế thừa những quan điểm, phương pháp luận của một vài đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan.
- Tuy nhiên, trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, tác giả đã nghiên cứu sâu hơn về diễn biến của dòng tiền và ảnh hưởng của dòng tiền tại các thời điểm khác nhau đến giá điện.
- Ngoài ra, khung giá trần của nhà máy điện xem xét cũng rộng hơn thể hiện ở sự biến động của nhiều chỉ tiêu hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt