« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng xử lý ảnh trong đo kích thước


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng xử lý ảnh trong đo kích thước Tác giả luận văn: Nguyễn Đức Thi Khoá Người hướng dẫn: PGS.TSKH Trần Hoài Linh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Hiện nay, xử lý ảnh là một lĩnh vực đang được quan tâm nhiều.
- Một trong những ứng dụng rộng rãi đó là thu thập và xử lý thông tin qua ảnh để xác định kính thước của đối tượng.
- Đo kích thước là một trong những bài toán cơ bản của đo lường.
- Xác định các thông số hình học, xác định các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu qua đó đánh giá được chất lượng sử dụng của nó luôn chiếm một vai trò quan trọng trong sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm vũ khí trong Công nghiệp quốc phòng.
- Tuy nhiên hiện nay có khá nhiều các trường hợp khó có thể tiếp cận để đo trực tiếp kích thước của đối tượng.
- Chẳng hạn cần xác định kích thước và bước răng của các bánh răng rất nhỏ trong các chi tiết vũ khí, hay xác định kích thước của bệ cánh đạn SPG9, tên lửa Igla, đặc biệt là xác định kích thước hạt trong nghiên cứu tổ chức kim tương để đánh giá các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu… Một trong những giải pháp cho các trường hợp như vậy là đo kích thước từ ảnh chụp của đối tượng qua các kính hiển vi.
- Do đó luận văn sẽ đề xuất và thực hiện thử nghiệm một số giải pháp cho bài toán đo kích thước hạt từ ảnh chụp qua kính hiển vi đời cũ để phục vụ đánh giá các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu kim loại.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích: Xây dựng hệ thống đo kích thước hạt từ ảnh chụp qua kính hiển vi đời cũ để phục vụ đánh giá các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu kim loại.
- Phạm vi nghiên cứu: Xác định kích thước hạt từ chụp ảnh kim tương của vật liệu kim loại thép.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Các nội dung chính: 2- Tổng quan về phương pháp xác định kích thước hạt trong kim tương: Phần này trình bầy về ảnh kim tương và cách đánh giá các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu qua ảnh kim tương.
- Tìm hiểu về hệ thống thu thập ảnh số của đối tượng từ kính hiển vi: Phần này trình bầy về cấu tạo và hoạt động của kính hiển vi, quá trình tạo ảnh và thu thập ảnh từ kính hiển vi.
- Tìm hiểu về các phương pháp chuẩn hoá và tiền xử lý ảnh số phục vụ cho đo kích thước của đối tượng trên ảnh số: Phần này trình bầy tổng quan về xử lý ảnh, các bước cơ bản trong xử lý ảnh, đưa ra quy trình phân tích xác định kích thước của đối tượng qua ảnh số.
- Thiết kế chi tiết và triển khai hệ thống xác định kích thước của đối tượng trên ảnh số: Phần này trình bầy chi tiết quy trình xác định kích thước của đối tượng trên ảnh số.
- Xây dựng phần mềm tính toán xác định kích thước hạt từ ảnh kim tương bằng ngôn ngữ lập trình Matlab.
- Dựa trên quan điểm hướng đối tượng: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, luận văn đã đi tìm giải pháp và tiến hành triển khai thí nghiệm giải pháp trên một số ví dụ thực tế.
- e) Kết luận: Đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và triển khai hệ thống xác định kích thước hạt từ ảnh kim tương, tiến hành chạy thử với các mẫu ảnh có cấp hạt khác nhau.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt