« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu điều khiển máy cắt điện để tăng tính ổn định động của hệ thống điện


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu điều khiển máy cắt điện để tăng tính ổn định động của Hệ thống điện Tác giả luận văn:Trần Văn Thắng Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Thị nguyệt Hạnh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Bảo đảm ổn định hệ thống điện là một vấn đề quan trọng trong thiết kế và vận hành hệ thống điện.
- Sự phá vỡ ổn định hệ thống và xuất hiện chế độ không đồng bộ trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến mất nguồn cung cấp điện cho một số lớn phụ tải hoặc thậm chí làm tan rã cả hệ thống điện.
- Chính vì vậy đã xuất hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao ổn định hệ thống điện với nhiệm vụ xác định sự xuất hiện của chế độ không đồng bộ và đưa ra các tín hiệu điều khiển công suất của máy phát điện, thậm chí có thể cắt máy phát điện, hoặc cắt một phần phụ tải.
- Nếu như các biện pháp trên không đủ hiệu quả thì sau một số chu kỳ không đồng bộ hoặc sau một khoảng thời gian nhất định thiết bị tự động sẽ chia hệ thống điện ra làm các hệ thống con riêng biệt không đồng bộ.
- Điều này hoàn toàn không được mong muốn, đặc biệt là với các hệ thống điện có ít công suất đặt dự trữ để thay thế phần điện năng mà hệ thống điện con nhận được qua đường dây nối hệ thống điện sau khi đường dây này bị cắt.
- Chính vì vậy cần thiết tìm phương pháp mới để tiếp cận vấn đề tăng mức độ ổn định động của hệ thống điện, cần thiết tìm ra thuật toán điều khiển chế độ không đồng bộ nhằm giảm thiểu thời gian tồn tại chế độ không đồng bộ và nhanh chóng tái lập đồng bộ hệ thống.
- Mục đích của luận văn là nghiên cứu thuật toán điều khiển rời rạc chế độ không đồng bộ trong hệ thống điện gồm hai hệ thống điện con bằng cách điều khiển đóng cắt máy cắt điện điều khiển trên đường dây liên lạc nối các hệ thống nhằm nâng cao độ ổn định động của hệ thống điện và nghiên cứu tính hiệu quả của thuật toán này áp dụng cho hệ thống điện đơn giản.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Với lý do và mục đích như vậy nên luận văn gồm các nội dung sau: Chương 1: Trình bày tổng quan về ổn định hệ thống điện và các phương pháp nâng cao ổn định động hệ thống điện Chương 2: Trình bày thuật toán điều khiển máy cắt để tăng tính ổn định hệ thống điện.
- Chương 3: Giới thiệu phần mềm PSS/E Chương 4: Sử dụng phần mềm PSS/E để phân tích ổn định hệ thống điện đơn giản khi áp dụng thuật toán điều khiển máy cắt điện để tăng tính ổn định hệ thống điện.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trình bày thuật toán điều khiển máy cắt để nâng cao ổn định hệ thống điện.
- Sử dụng phần mềm PSS/E để chứng minh thuật toán thông qua việc tính toán mô phỏng trên một hệ thống điện đơn giản gồm hai hệ thống con được nối với nhau bằng hai đường dây liên lạc.
- e) Kết luận Nghiên cứu lý thuyết điều khiển dòng công suất tác dụng truyền trên đường dây nối hai hệ thống điện bằng cách điều khiển đóng cắt máy cắt điện khi xuất hiện chế độ không đồng bộ nhằm mục đích nâng cao mức độ ổn định của hệ thống điện.
- Nghiên cứu các điều kiện xác định thời điểm đóng và cắt máy cắt điện trên đường dây trong chế độ không đồng bộ mà chỉ sử dụng các thông số chế độ được đo lường ngay tại trạm điện nơi đặt thiết bị điều khiển.
- Nghiên cứu thuật toán điều khiển máy cắt điện trên đường dây nhằm nâng cao độ ổn định hệ thống điện bằng chương trình PSS/E Chứng minh hiệu quả nhanh chóng tái đồng bộ hệ thống bằng phương pháp áp dụng thuật toán điều khiển máy cắt điện qua các kết quả tính toán trên chương trình PSS/E cho 2 trường hợp tnm=0,25s và tnm=0,32s.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt